IASB khuyến nghị Việt Nam chuẩn bị cơ sở hạ tầng để chuyển đổi áp dụng IFRS

2024/05/10

TintứcIFRS

Việc áp dụng IFRS sẽ giúp các doanh nghiệp cải thiện chất lượng báo cáo tài chính, nâng cao chất lượng giải trình, nhưng còn nhiều khó khăn để chuyển đổi.

Tại buổi làm việc với bà Linda Mezon-Hutter, Phó Chủ tịch Ủy ban Chuẩn mực kế toán quốc tế (IASB) vào ngày 15/4/2024, ông Vũ Đức Chính, Cục trưởng Cục Quản lý, giám sát kế toán, kiểm toán (Bộ Tài chính) cho biết, Việt Nam là một nền kinh tế mở, hội nhập sâu rộng nên việc áp dụng Chuẩn mực báo cáo tài chính quốc tế (IFRS) tại Việt Nam là một xu hướng tất yếu và Chính phủ Việt Nam đang theo đuổi mục tiêu đưa IFRS vào Việt Nam.

Theo ông Vũ Đức Chính, áp dụng IFRS sẽ giúp các doanh nghiệp cải thiện chất lượng báo cáo tài chính, nâng cao tính minh bạch và chất lượng giải trình; đồng thời đây cũng là tiền đề góp phần giúp Việt Nam nâng hạng thị trường chứng khoán.

Tuy nhiên, việc tiếp cận với IFRS còn gặp nhiều khó khăn như thiếu nguồn nhân lực hiểu chuyên sâu về IFRS, chi phí đầu tư ban đầu lớn, tạo dựng thói quen và tư duy cho người làm công tác kế toán…

Hơn nữa, đại diện Cục Quản lý, giám sát kế toán, kiểm toán còn chia sẻ, so với một số quốc gia, tại Việt Nam, cơ quan ban hành chuẩn mực kế toán là Bộ Tài chính, không phải các hiệp hội nghề nghiệp nên các chuẩn mực mà Bộ Tài chính ban hành sẽ trở thành văn bản quy phạm pháp luật, mang tính bắt buộc, theo đó tính pháp lý sẽ cao hơn so với các chuẩn mực được ban hành bởi hội nghề nghiệp như một số quốc gia khác.

Từ những thông tin bên phía Việt Nam, bà Linda Mezon-Hutter bày tỏ, IASB luôn mong muốn được chia sẻ thông tin về kinh nghiệp áp dụng IFRS đến Việt Nam cũng như cộng đồng doanh nghiệp.

Phó Chủ tịch IASB khuyến nghị, Việt Nam cần đánh giá, phân tích chi tiết sự khác biệt giữa IFRS và các chuẩn mực, quy định trong nước, có thể nghiên cứu ban hành các tài liệu đánh giá và phân tích những điểm khác biệt giữa Chuẩn mực trong nước và IFRS để công bố cho công chúng. Đồng thời các cơ quan liên quan cần xác định được thời gian để thực hiện việc chuyển đổi sang IFRS và dự trù chi phí thực hiện, cũng như xây dựng và chuẩn bị cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin cho việc chuyển đổi.

Theo bà Linda Mezon-Hutter việc phân loại doanh nghiệp theo quy mô như Việt Nam đang làm là rất quan trọng vì không phải doanh nghiệp nào năng lực cũng giống nhau. Ngoài ra, Việt Nam cần tối đa hóa việc tận dụng các nguồn lực từ phía chuyên gia của các công ty kế toán, kiểm toán lớn trên thế giới và trong khu vực trong việc tư vấn áp dụng IFRS.

Trước đó, tại nhiều hội thảo, các doanh nghiệp cho biết, việc triển khai IFRS mang lại lợi ích của việc minh bạch về sức khỏe tài chính đối với công tác quản trị doanh nghiệp, định hướng phát triển kinh doanh và hòa nhập vào các thị trường quốc tế. Tuy nhiên, công tác này còn khó khăn do thiếu hụt nguồn nhân lực chất lượng và có kỹ năng. Vì thế, các doanh nghiệp cần có quyết tâm chuyển đổi và chủ động chuẩn bị, với sự hỗ trợ của nhà nước và các công ty tư vấn.

Nguồn: https://haiquanonline.com.vn/iasb-khuyen-nghi-viet-nam-chuan-bi-co-so-ha-tang-de-chuyen-doi-ap-dung-ifrs-185076.html

Tìm kiếm Blog này

AGS Accounting会社紹介(JP)

Translate

Lưu trữ Blog

QooQ