[BHTN] Không nhận bảo hiểm thất nghiệp có bị mất không?

2024/05/20

BHTN Nhânsự_C&B

Bảo hiểm thất nghiệp là một trong những chính sách an sinh có ý nghĩa quan trọng hàng đầu ở nước ta. Vậy trường hợp không nhận bảo hiểm thất nghiệp có bị mất không? những thông tin được chia sẻ dưới đây sẽ giúp bạn được rõ hơn.

1. Bảo hiểm thất nghiệp là gì?

Bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) là chế độ nhằm bù đắp một phần thu nhập của người lao động khi bị mất việc làm, hỗ trợ người lao động học nghề, duy trì việc làm, tìm việc làm trên cơ sở đóng vào Quỹ bảo hiểm thất nghiệp (Theo Khoản 4 Điều 3 Luật Việc Làm 2013).

Người tham gia BHTN sẽ được hưởng các chế độ của BHTN khi đáp ứng đủ các điều kiện theo quy định bao gồm: trợ cấp thất nghiệp, hỗ trợ tư vấn, giới thiệu việc làm; hỗ trợ học nghề và hỗ trợ đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao trình độ kỹ năng nghề để duy trì việc làm cho người lao động.

Trợ cấp thất nghiệp là chế độ được biệt quan tâm và cũng là chế độ mà người lao động cần nhất khi thất nghiệp mất đi nguồn thu nhập chính.

2. Không nhận bảo hiểm thất nghiệp có bị mất không?

Vì nhiều lý do mà người lao động không nhận bảo hiểm thất nghiệp. Trong trường hợp nào người lao động không nhận bảo hiểm thất nghiệp cũng sẽ vẫn bảo vệ được lợi ích lâu dài của mình.

2.1 Không nhận bảo hiểm thất nghiệp người lao động không bị mất quyền lợi

Người lao động được nhận trợ cấp thất nghiệp khi đáp ứng các điều kiện theo quy định tại Điều 49, Luật Việc Làm 2013. Tuy nhiên trường hợp người lao động đã làm hồ sơ hưởng BHTN và đang hưởng BHTN nhưng không nhận BHTN thì tiền trợ cấp này sẽ không bị mất mà sẽ được thu hồi và hoàn tính hưởng BHTN cho người lao động vào lần hưởng tiếp theo

Việc không nhận bảo hiểm thất nghiệp người lao động sẽ bỏ lỡ một số khoản hỗ trợ tài chính quan trọng trong giai đoạn khó khăn sau khi nghỉ việc. Điều này không đồng nghĩa với việc bạn mất quyền lợi hay bị trừ tiền.

2.2 Không nhận BHTN người lao động chịu nhiều thiệt thòi tại thời điểm mất việc

Trên thực tế người lao động sẽ phải chịu nhiều thiệt thòi khi không nhận BHTN tại thời điểm mất việc. Cụ thể gồm:
  • Mất đi khoản hỗ trợ tài chính: Không nhận bảo hiểm thất nghiệp, người lao động sẽ không được nhận khoản tiền trợ cấp hàng tháng trong thời gian thất nghiệp. Mức trợ cấp này được tính bằng 60% mức lương bình quân của 6 tháng liền kề trước khi thất nghiệp, nhưng không quá 5 lần mức lương cơ sở hoặc mức lương tối thiểu vùng.
  • Mất đi cơ hội tìm kiếm việc làm mới: Trung tâm dịch vụ việc làm sẽ ưu tiên giới thiệu việc làm cho những người đang hưởng trợ cấp thất nghiệp và tư vấn giới thiệu việc làm miễn phí cho những người đang hưởng trợ cấp thất nghiệp. Do đó trường hợp không nhận BHTN (từ chối đến trung tâm dịch vụ việc làm để được tư vấn) sẽ mất đi cơ hội tìm việc làm phù hợp.
  • Mất đi quyền lợi khi đi khám chữa bệnh BHYT: Khi bạn đang hưởng trợ cấp thất nghiệp, bạn sẽ được cấp thẻ BHYT miễn phí trong thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp theo quy định. Trường hợp không nhận trợ cấp thất nghiệp chế độ này thì người lao lao động cũng ko được nhận thẻ BHYT miễn phí.

3. Quy định bảo lưu thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp mới nhất

Ngày 29/12/2023, Bộ Lao động Thương binh và Xã hội ban hành Thông tư 15/2023/TT-BLĐTBXH sửa đổi bổ sung Thông tư 28/2015/TT-BLĐTBXH, hướng dẫn thực hiện Điều 52 Luật Việc làm và Nghị định 28/2015/NĐ-CP hướng dẫn Luật Việc làm 2013 về bảo hiểm thất nghiệp. Theo đó quy định mới về bảo lưu thời gian đóng BHTN.

Cụ thể theo Thông tư 15/2023/TT-BLĐTBXH đã sửa đổi, bổ sung một số quy định về 5 trường hợp được bảo lưu BHTN như sau:
  • Bảo lưu thời gian đóng BHTN khi người lao động có tháng đóng chưa được giải quyết hưởng trợ cấp thất nghiệp;
  • Bảo lưu thời gian đóng BHTN khi người lao động đang hưởng trợ cấp thất nghiệp bị chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp;
  • Bảo lưu thời gian đóng BHTN khi người lao động không đến nhận tiền trợ cấp thất nghiệp;
  • Bảo lưu thời gian đóng BHTN khi người lao động bị hủy quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp;
  • Bảo lưu thời gian đóng BHTN đối với trường hợp người lao động được cơ quan bảo hiểm xã hội xác nhận bổ sung thời gian đóng BHTN sau khi chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp.
Trên đây là giải đáp về việc không nhận bảo hiểm thất nghiệp có bị mất không từ Bảo hiểm xã hội điện tử, người lao động có thể yên tâm trong trường hợp không nhận BHTN của mình cũng sẽ không bị mất quyền lợi. Tuy nhiên, nhận bảo hiểm thất nghiệp người lao động sẽ được nhận khoản tiền trợ cấp hàng tháng để trang trải cho cuộc sống được cấp thẻ bảo hiểm y tế miễn phí trong thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp và có thêm thời gian tìm kiếm việc làm phù hợp với bản thân.

Thông tin khác

Thông tin tuyển dụng và hướng dẫn

Nguồn: https://baohiemxahoidientu.edu.vn/khong-nhan-bao-hiem-that-nghiep/

Tìm kiếm Blog này

AGS Accounting会社紹介(JP)

Translate

Lưu trữ Blog

QooQ