Một số điều chỉnh bắt buộc khi áp dụng IFRS lần đầu tiên theo IFRS 01

2024/05/08

TintứcIFRS

 Theo Đề án áp dụng chuẩn mực báo cáo tài chính quốc tế tại Việt Nam - Quyết định số 345/QĐ-BTC được ban hành ngày 16/03/2020, từ ngày 01/01/2022, một số doanh nghiệp được phép tự nguyện áp dụng IFRS trong lập và trình bày báo cáo tài chính.

Do đó, việc thực hiện chuyển từ Chuẩn mực kế toán hiện hành sang IFRS cho lần đầu tiên áp dụng theo IFRS 01 hiện đang nhận được nhiều sự quan tâm. Mục tiêu của Chuẩn mực này chủ yếu đưa ra các quy định và thủ tục điều chỉnh bắt buộc đối với Báo cáo tài chính được lập lần đầu.

Ở bài viết này, AGS sẽ chỉ tập trung đề cập đến một số các điều chỉnh bắt buộc quan trọng (không bao gồm các trường hợp ngoại lệ và điều khoản miễn trừ) khi doanh nghiệp áp dụng IFRS lần đầu tiên theo IFRS 01.

Các điều chỉnh bắt buộc bao gồm:

Ghi nhận các tài sản và nợ phải trả theo quy định của IFRS

Doanh nghiệp cần ghi nhận các tài sản và nợ phải trở theo quy định của IFRS nếu có sự khác biệt với Chuẩn mực kế toán Việt Nam tại thời điểm đầu kỳ trên Báo cáo tài chính.

Ví dụ:

Theo IAS 16, các khoản ước tính ban đầu của chi phí tháo dỡ, điều chuyển tài sản, hoàn trả mặt bằng và khôi phục hiện trạng khi mua tài sản được ghi nhận vào nguyên giá TSCĐ trong khi VAS 03 không đề cập đến việc ghi nhận này.

Không ghi nhận các khoản mục tài sản hoặc nợ phải trả nếu IFRS không cho phép việc ghi nhận đó

Doanh nghiệp cần xóa sổ các tài sản và nợ phải trả được ghi nhận theo Chuẩn mực kế toán Việt Nam tại thời điểm đầu kỳ trên Báo cáo tài chính nếu chúng không đủ tiêu chuẩn ghi nhận theo IFRS.

Ví dụ:

Theo chế độ kế toán Việt Nam, chi phí trước khi thành lập doanh nghiệp đc ghi nhận vào Chi phí trả trước và phân bổ tối đa 3 năm. Mặt khác, IFRS lại không có quy định này, nếu doanh nghiệp ước tính thời gian có thể thu hồi thấp thì có thể ghi nhận trực tiếp vào chi phí trong kỳ.

Phân loại lại số liệu so sánh kỳ trước tất cả khoản mục theo quy định của các IFRS

Doanh nghiệp cần phỉa phân loại tất cả các khoản mục đã được ghi nhận và trình bày theo Chuẩn mực kế toán Việt Nam mà các khoản mục này sẽ được trình bày và phân loại khác theo quy định của IFRS.

Ví dụ:

Với hướng dẫn về trình bày Báo cáo kết quả hoạt động kinh doanh theo VAS, Doanh thu tài chính và Chi phí tài chính được trình bày trong Lợi nhuận thuần từ hoạt động kinh doanh. Tuy nhiên, khi trình bày Báo cáo kết quả hoạt động kinh doanh theo thông lệ IFRS, khoản Thu nhập tài chính sẽ được trình bày riêng biệt và không nằm trong Lợi nhuận thuần từ hoạt động kinh doanh.

Xác định lại giá trị tài sản và nợ phải trả

Doanh nghiệp phải xác định lại giá trị tài sản và nợ phải trả theo các quy định của IFRS có hiệu lực, ngoại trừ một số ngoại lệ như được trình bày trong đoạn 13-19 và phụ lục B-E theo IFRS 01.

Ví dụ:

Theo IAS 36, nếu doanh nghiẹp nhận thấy dấu hiệu có sự suy giảm giá trị của tài sản (giá trị có thể thu hồi thấp hơn giá trị ghi sổ) thì khi đó doanh nghiệp phải ghi nhận lỗ tổn thất tài sản. Trong khi Chuẩn mực kế toán Việt Nam không quy định về việc đánh giá tổn thất tài sản.

*Thông tin khác 

Nếu bạn muốn tìm thêm thông tin liên quan đến bài đăng này hoặc thông tin công ty chúng tôi, vui lòng xem các bài đăng và trang bên dưới. Công ty Kế toán AGS Việt Nam hy vọng bạn có thể dành nhiều thời gian hơn trên trang web của chúng tôi và có thêm nhiều thông tin hữu ích.
Nguồn: https://www.rsm.global/vietnam/sites/default/files/media/IFRSnews/2023/05/RSM_IFRS_News_05_2023_VN.pdf

Tìm kiếm Blog này

AGS Accounting会社紹介(JP)

Translate

Lưu trữ Blog

QooQ