Tỉnh Ishikawa - Vùng đất vàng của Xứ sở phù tang

2024/05/28

Nhậtbản-Tỉnhthành NhậtBản-Vănhóa

Tỉnh Ishikawa  hiện này là một trong những điểm đến hấp dẫn nhất của Nhật Bản. Tỉnh Ishikawa nằm ở trung tâm vùng Hokuriku (vùng Hokuriku là một phần của vùng Chubu), giáp tỉnh Toyama và Gifu ở phía đông, tỉnh Fukui ở phía nam và bán đảo Noto ở phía bắc, nhô ra biển Nhật Bản.Thủ phủ Kanazawa đặt tại vùng đồng bằng duyên hải. Hãy cùng tham khảo bài viết này để biết rõ hơn về tỉnh Ishikawa của Nhật Bản nhé!

1.Tổng quan về tỉnh Ishikawa

Tỉnh Ishikawa là một tỉnh thuộc vùng Chubu và Hokuriku của Nhật Bản, nằm gần như ở trung tâm Honshu, hướng ra biển Nhật Bản.
Đây là một tỉnh sở hữu nhiều nét đẹp đa dạng, từ văn hóa truyền thống và nghệ thuật truyền thống được hun đúc bởi lịch sử và phong tục tập quán được gọi là "Kaga Hyakumangoku", đến cảnh quan thiên nhiên tươi đẹp theo mùa, văn hóa hiếu khách ấm áp và ẩm thực phong phú và lễ hội có nguồn gốc địa phương.
Tại thành phố Kanazawa, thủ phủ của tỉnh, tập trung nhiều cơ quan nhà nước và chi nhánh, trụ sở chính của nhiều doanh nghiệp, đóng vai trò trung tâm của ba tỉnh Hokuriku về cả hành chính và kinh tế. Nơi đây nổi tiếng với các loại hải sản tươi ngon từ biển Nhật Bản. Mùa đông thường có nhiều ngày tuyết và thời tiết nhiều mây, nhưng nhiệt độ tương đối ấm áp. Ngoài ra, đây cũng là một trong những khu vực có lượng mưa lớn trên toàn quốc.


Vào năm 2015, tuyến Hokuriku Shinkansen đã mở tới Ga Kanazawa, cải thiện khả năng tiếp cận ba thành phố lớn của Nhật Bản là Tokyo, Osaka và Nagoya.


Tỉnh Ishikawa được tạo thành từ bán đảo Noto ở phía Bắc, kéo dài đến biển của Nhật Bản và đồng bằng Kanazawa (còn gọi là Đồng bằng Kaga) ở phía Nam.
Bán đảo Noto là bán đảo lớn nhất ở phía biển của Nhật Bản có 12 thành phố và thị trấn nằm trong tỉnh trên bán đảo Noto. (ngoài tỉnh Ishikawa, chỉ có Thành phố Himi ở tỉnh Toyama nằm trong Bán đảo Noto)

3. Dân số 

Dân số: 1.110.071 người ( Dân số ước tính , ngày 1 tháng 9 năm 2023) đứng thứ 33 Nhật Bản trong 47 tỉnh. Mật độ dân số đứng thứ 23 trên cả nước.
Đặc biệt, thành phố Kanazawa, thủ phủ của tỉnh, có dân số khoảng 460.000 người, chiếm hơn 40% diện tích toàn tỉnh, trở thành thành phố trung tâm có dân số lớn nhất trong ba tỉnh Hokuriku.

4. Khí hậu


Ishikawa có khí hậu Nhật Bản ven biển với số giờ nắng nhìn chung là ngắn trên toàn bộ khu vực.
Đặc điểm này càng rõ rệt vào mùa đông, khi nhiệt độ giảm và tuyết rơi nhiều do ảnh hưởng của gió mùa thổi từ biển Nhật Bản.
Ishikawa có số ngày xuất hiện sấm sét nhiều nhất trong số 47 tỉnh thành phố ở Nhật Bản. Sấm sét xuất hiện vào mùa đông được gọi là "buri okoshi" và là một nét văn hóa địa phương.

Khí hậu ở phía Bắc (vùng Noto)

Do bán đảo Noto kéo dài ra biển Nhật Bản nên đây là khu vực dễ bị ảnh hưởng bởi gió mùa.
Vì được bao quanh bởi biển nên vào mùa hè mát mẻ hơn một chút so với các thành phố khác trong vùng Hokuriku, đồng thời vì không có núi nên mùa đông có ít tuyết hơn.

Khí hậu ở phía Nam (vùng Kaga)

Miền Nam tỉnh Ishikawa có khí hậu điển hình ven biển Nhật Bản, với lượng mưa dồi dào quanh năm, đến mức có câu nói tục ngữ "Thà quên mang cơm còn hơn quên ô".
Mùa xuân và hè ở đây có khí hậu ôn hòa, nhưng từ mùa thu trở đi, số ngày nhiều mây tăng lên, và đến mùa đông, do ảnh hưởng của các ngọn núi phía nam, tuyết rơi dày đặc.

5. Văn hóa

Vùng Noto ở phía Bắc của tỉnh và vùng Kaga ở phía Nam của tỉnh tương ứng với các khu vực của tỉnh Noto và Kaga cổ đại. Ngày nay, do ảnh hưởng này, ở tỉnh Ishikawa có các vùng văn hóa khác nhau trong phía Bắc và phía Nam.
Tỉnh Ishikawa được cả nước biết đến là tỉnh giàu văn hóa, là quê hương của nền văn hóa Kaga Hyakumangoku phát triển rực rỡ trong thời kỳ Edo.
Đây là một tỉnh còn lưu giữ nhiều tài sản văn hóa có giá trị, cũng như cảnh quan thị trấn của cố đô và các nghề thủ công và văn hóa truyền thống xuất sắc đã được truyền lại cho đến ngày nay.

Nghệ thuật dát vàng

Hầu như 100% vàng lá ở Nhật Bản là sản xuất tại Kanazawa.
Với độ mỏng có thể đạt đến 1/10,000mm, vàng lá là một vật liệu không thể thiếu trong chế tác hàng thủ công mỹ nghệ, cũng như trong xây dựng các công trình kiến trúc mang tính lịch sử, văn hóa - mỹ thuật của Nhật Bản.

Phố cổ Higashi Chaya

Phố cổ Higashi Chaya được công nhận là khu vực bảo tồn kiến thức truyền thống quan trọng của Nhật Bản, được bảo tồn như là tài sản văn hóa cảnh quan đường phố.
Cho đến tận bây giờ, mỗi lúc trà quán lên đèn là không gian lại ngập tràn âm thanh của nhạc cụ truyền thống  thống Nhật Bản.

Tàn tích dinh thự của Samurai Nagamachi


Lâu đài Kanazawa

Lâu đài Kanazawa là một công trình kiến trúc lịch sử, nằm ở trung tâm thành phố Kanazawa. Tới đây du khách có thể tham quan các phòng triển lãm và tòa thị chính của lâu đài, để khám phá về lịch sử và văn hóa Samurai.

6. Nền kinh tế

Các hoạt động kinh tế ở tỉnh Ishikawa tập trung quanh khu vực đô thị Kanazawa, với trung tâm là thành phố Kanazawa. 
Xét về mặt sản xuất, ngành công nghiệp chế tạo có tỷ trọng đặc biệt cao và phần lớn các ngành này là các ngành liên quan đến máy móc như máy móc thông thường và máy điện.
Các ngành công nghiệp truyền thống nổi tiếng toàn quốc như sơn mài Wajima, đồ Kutani và vàng cũng đang phát triển mạnh.
Về mức tiêu thụ, tỉnh Ishikawa là quốc gia đứng đầu cả nước về tiêu thụ đồ ngọt như kem, sô cô la và bánh ngọt.

Về công nghiệp

Ngành công nghiệp máy móc hoạt động tích cực nhất ở tỉnh Ishikawa, chiếm 70% tổng giá trị hàng hóa sản xuất được vận chuyển trong tỉnh.
Tiếp theo, ngoài ngành dệt may và sản xuất thực phẩm, các ngành nghề truyền thống như vàng lá, sơn mài, gốm sứ cũng phát triển mạnh mẽ.

Về nông nghiệp


Sản xuất lúa gạo rất phổ biến và khoảng một nửa tổng sản lượng nông nghiệp đến từ sản xuất lúa gạo. Nhiều giống lúa địa phương như "Yumemizuho" và "Hyakumankoku" cũng được sản xuất.
Việc sản xuất các loại trái cây và rau quả như dưa hấu, bí ngô, củ sen, dưa, nho cũng rất phổ biến.

Về thủy-hải sản

Tỉnh Ishikawa, nơi có Bán đảo Noto rộng lớn, có đường bờ biển dài và được thiên nhiên ưu đãi với nhiều ngư trường nhờ ảnh hưởng của dòng hải lưu Tsushima.
Giá trị sản xuất mực, cá đuôi vàng, cua, tôm thông thường của Nhật Bản cao và sản lượng đánh bắt cá nóc tự nhiên cao nhất Nhật Bản.

7. Ẩm thực

Tỉnh Ishikawa có nền văn hóa ẩm thực phong phú, từ ẩm thực truyền thống đến ẩm thực hạng B.

Cua 

Món ăn mà các bạn không thể bỏ qua khi đến Ishikawa là cua Kano và cua Kobako. Đây là 1 loại cua tuyết được đánh bắt ở vùng biển thuộc tỉnh Ishikawa, với những con đực vượt quá kích thước đã định sẽ được gọi là cua Kano.
Cua Kano có thịt rất chắc và ngọt. Ngược lại con cái được gọi là cua Kobako, các bạn sẽ được thưởng thức vị ngọt đậm đà từ trứng cua. Cua được đánh bắt vào khoảng ngày 6/11 đến 20/3.

Jibuni

Không ai có thể hoàn toàn khẳng định về nơi bắt nguồn tên gọi của món hầm này, nhưng điều đó không có nghĩa là món ăn này không ngon. Những lát thịt vịt (hoặc thịt gà) mỏng được tẩm tinh bột và nấu trong nước súp Nhật Bản truyền thống. Sau khi thịt được nấu chín và nước súp đặc lại, nấm, măng, mì căn và các thành phần khác được thêm vào trước khi hoàn tất và được mang ra phục vụ với một chút wasabi nghiền. Bạn hãy nếm thử món này trên khắp tỉnh Ishikawa nhé.

Kanazawa Wagashi


Kanazawa rất phát triển văn hoá trà đạo là nơi ra đời của nhiều loại bánh ngọt truyền thống được thưởng thức cùng với trà. Kanazawa Wagashi có vị ngọt mạnh hơn so với bánh ở các khu vực khác, mang lại cảm giác cao cấp.

8. Địa điểm tham quan và du lịch 

Kenrokuen

Đây là 1 trong 3 khu vườn nổi tiếng của Nhật, lãnh chúa đời thứ 5 của phiên Kaga là Maeda Tsunanori đã bắt đầu xây dựng khu vườn này ở vòng thành bao bên ngoài lâu đài Kanazawa. Khu vườn này khá rộng nên các bạn sẽ mất khoảng 1,5 giờ để đi dạo quanh 1 vòng.

Ngôi làng thủ công truyền thống Kaga - Yunokuni no Mori


Nơi đây là nơi sản xuất sản phẩm thủ công truyền thống của Nhật. Các bạn có thể tham gia vào khoảng 50 lớp học trải nghiệm điển hình là sản xuất sản phẩm thủ công truyền thống được lưu truyền ở tỉnh Ishikawa ví dụ như “trải nghiệm khảm vàng” lên đồ sơn mài, “trải nghiệm nhuộm vải mẫu” sử dụng những miếng vải mẫu để nhuộm Kaga Yuzen.

Chợ Oumicho



“Chợ Oumicho” từ thời kỳ Edo là chợ cá sôi động và được gọi là “nhà bếp của người dân Kanazawa”.
Ở đây có khoảng 180 cửa hàng chuyên bán các loại hải sản tươi ngon đánh bắt tại vùng biển Nhật Bản và các loại rau được trồng ở Kanazawa, rau Kaga. 
Các quán ăn trong chợ luôn thu hút rất đông thực khách, có cả quán phục vụ món cơm hải sản sống có nguyên liệu là các loại hải sản tươi ngon trong khung giờ buổi trưa.

Công viên Lâu đài Kanazawa


Lâu đài Kanazawa, là nơi ở cũ của gia tộc Maeda. Công viên Lâu đài Kanazawa, nơi lưu giữ những tàn tích của lâu đài, là một không gian lịch sử mà Tỉnh Ishikawa cùng với Kenrokuen rất tự hào. Trong công viên có các tòa nhà lịch sử như Cổng Ishikawa, Sanjukken Nagaya và Nhà kho Tsurumaru, đã được chỉ định là tài sản văn hóa quan trọng của quốc gia, và có nhiều điểm nổi bật như Hishi Yagura, Gojukken Nagaya và Hashizume-mon Tsuzuki Yagura mới được khôi phục. Công viên mở cửa vào sáng sớm, thứ Sáu, thứ Bảy hàng tuần và một ngày trước ngày lễ, cũng mở cửa cả vào ban đêm.
Còn nhiều điều hấp dẫn ở tỉnh Ishikawa, mọi người hãy đến đây và trải nghiệm văn hóa đặc sắc ở nơi đây nhé!
Nguồn:https://kunitori-jp.net/about-ishikawa/

Tìm kiếm Blog này

AGS Accounting会社紹介(JP)

Translate

Lưu trữ Blog

QooQ