[KTNB] Các vị trí của kế toán trong doanh nghiệp

2024/06/26

NgànhKếToán-Kiểmtoán VịTríViệcLàm

Công ty Kế toán AGS Việt Nam hoạt động trong lĩnh vực tư vấn và cung cấp dịch vụ Kế toán và Kiểm toán, Thuế, Tư vấn quản lý, chuyển đổi và tái cơ cấu doanh nghiệp. Công ty AGS Việt Nam tuyển dụng vị trí Kế/ Kiểm toán viên hành nghề (CPA). Với văn phòng ở bốn thành phố lớn, ứng viên có cơ hội luân chuyển giữa các văn phòng; hoặc luân chuyển giữa các phòng ban nếu như ứng viên có mong muốn.
Cùng tìm hiểu kĩ hơn về yêu cầu vị trí Kế/ Kiểm toán viên hành nghề (CPA) tại công ty AGS Việt Nam tại bài viết dưới đây.
Khi tìm hiểu kế toán là gì chắc bạn đã nhận thấy lĩnh vực kế toán rất rộng và đa dạng chứ không chỉ đơn thuần là nghề xoay quanh những con số. Nếu bạn đang học chuyên ngành kế toán và chưa biết sau này sẽ làm gì thì hãy cùng công ty kế toán AGS tham khảo bài viết dưới đây để có định hướng sự nghiệp cho riêng mình nhé.
Trong thực tế, kế toán được chia thành nhiều vị trí khác nhau. Tùy vào vai trò bạn đảm nhận và lĩnh vực cũng như quy mô doanh nghiệp mà sẽ có tên gọi cụ thể cho từng vị trí công việc.

1. Mô tả công việc

1.1 Kế toán trưởng

  • Kế toán trưởng là người đứng đầu phòng kế toán, chịu trách nhiệm quản lý, giám sát toàn bộ hoạt động của phòng. Kế toán trưởng cũng là người chịu trách nhiệm báo cáo và giải trình kết quả làm việc của phòng kế toán cho ban lãnh đạo doanh nghiệp.
  • Công việc chính của kế toán trưởng là tổ chức công tác kế toán, lập kế hoạch, chiến lược và phân công công việc cho cấp dưới. Đồng thời kế toán trưởng cũng có nhiệm vụ chỉ đạo, kiểm kê và đánh giá các tài sản, nguồn thu của doanh nghiệp.
  • Với khối lượng công việc lớn, người đảm nhận công việc này cần hiểu rõ bản chất của kế toán là gì. Bên cạnh đó còn phải có nhiều kinh nghiệm (ít nhất là 5 năm), cùng với kỹ năng quản lý, tổ chức công việc xuất sắc và các kỹ năng mềm khác.
  • Tại Việt Nam mức lương trung bình của kế toán trưởng khoảng 20 triệu / tháng. Tại các doanh nghiệp lớn mức lương có thể lên tới 80 triệu.

1.2 Kế toán tổng hợp

  • Kế toán tổng hợp là vị trí có khả năng thực hiện tất cả các mảng có liên quan đến công tác kế toán trong doanh nghiệp. Cụ thể kế toán tổng hợp có thể vừa đảm nhận việc thu thập, xử lý chứng từ, vừa hạch toán, theo dõi các khoản công nợ và giám sát số liệu sản phẩm. Bên cạnh đó vị trí này cũng có thể đảm đương việc hướng dẫn và đào tạo nghiệp vụ cho những kế toán viên khác.
  • Thường những doanh nghiệp nhỏ sẽ chỉ tuyển dụng một kế toán tổng hợp để phụ trách tất cả các công việc có liên quan đến kế toán tài chính trong doanh nghiệp. Thực không sai khi nói rằng vị trí kế toán tổng hợp phải ôm đồm rất nhiều việc.
  • Để đảm nhận vị trí này bạn sẽ phải có từ 3 – 5 năm kinh nghiệm và phải có bằng tốt nghiệp Cao đẳng, Đại học chuyên ngành kế toán. Bạn sẽ phải hiểu các nguyên tắc kế toán là gì và vận dụng những kiến thức cùng kinh nghiệm vào công việc tốt nhất.
  • Mức lương của kế toán tổng hợp dao động từ 7 – 15 triệu. Phụ thuộc vào số năm kinh nghiệm và kỹ năng của mỗi người mà mức lương sẽ khác nhau. Từ 3 – 4 năm kinh nghiệm, lương từ 7 – 12 triệu. Trên 5 năm kinh nghiệm, lương từ 10 – 15 triệu.

1.3 Kế toán thuế  

  • Kế toán thuế là người phụ trách việc quản lý vấn đề thuế má của doanh nghiệp. Họ chịu trách nhiệm thu thập, tổng hợp các loại hóa đơn, tính toán thuế giá trị gia tăng và các khoản thuế phải nộp, sau đó thực hiện kê khai và lập các báo cáo thuế cho doanh nghiệp.
  • Công việc của kế toán thuế khá phức tạp do có liên quan đến pháp luật. Bởi vậy bên cạnh việc hiểu rõ nghề kế toán là gì, người làm kế toán thuế còn phải đặc biệt nắm vững các quy định pháp luật về thuế.
  • Hiện tại mức lương của kế toán thuế có kinh nghiệm từ 1 – 3 năm vào khoảng 7 – 12 triệu / tháng.

1.4 Kế toán thanh toán

  • Kế toán thanh toán là vị trí đảm nhận việc lập và quản lý các chứng từ thu chi, quản lý dòng tiền của doanh nghiệp và hạch toán các giao dịch kinh tế liên quan đến tiền mặt hoặc chuyển khoản của doanh nghiệp.
  • Để hoàn thành nhiệm vụ được giao, kế toán thanh toán cần nắm rõ bản chất của kế toán là gì, am hiểu các nghiệp vụ thanh toán, giỏi tin học văn phòng, có tinh thần trách nhiệm trong công việc và biết cách phối hợp với các bộ phận khác để đạt hiệu quả làm việc cao nhất.
  • Theo tìm hiểu, mức lương của kế toán thanh toán hiện vào khoảng 3 – 5 triệu với sinh viên mới ra trường và người chưa có kinh nghiệm. Đối với người có từ 2 năm kinh nghiệm trở lên mức lương từ 5 – 8 triệu. Nếu kiêm nhiệm thêm vai trò khác mức lương có thể lên tới 10 triệu.

1.5 Kế toán ngân hàng

  • Kế toán ngân hàng là vị trí đảm nhận việc thu thập, ghi chép, xử lý các nghiệp vụ kinh tế, tài chính và cung cấp thông tin cho việc quản lý hoạt động tiền tệ của ngân hàng. Đồng thời họ cũng cung cấp thông tin cho các tổ chức, cá nhân khác theo đúng quy định Pháp luật.
  • Bên cạnh am hiểu kế toán là gì và nắm vững các kiến thức chuyên ngành kế toán, người đảm nhận vị trí kế toán ngân hàng còn phải hiểu rõ quy trình, thủ tục thanh toán không dùng tiền mặt, bảo lãnh, vay vốn, nguyên tắc thu phí, lãi ngân hàng, cũng như nghiệp vụ ngoại thương và thanh toán quốc tế. Ngoài ra họ còn phải có kỹ năng giao tiếp tốt và có tính cẩn thận.
  • Theo thống kê từ các trang tuyển dụng việc làm, mức lương của kế toán ngân hàng dao động trong khoảng 3,5 – 21 triệu. Mức lương này có sự thay đổi theo nhiều yếu tố như kinh nghiệm, năng lực, khối lượng công việc phụ trách,…

1.6 Kế toán giá thành

  • Nhiệm vụ của kế toán giá thành là tính toán chi phí sản xuất và xác định giá bán các sản phẩm của doanh nghiệp. Họ sẽ phải tổng hợp tất cả các chi phí của quá trình sản xuất để xác định giá thành sản phẩm, từ đó sẽ đưa ra giá bán phù hợp. Kế toán giá thành cũng phải phối hợp với kế toán kho, kế toán tổng hợp để lập các báo cáo về chi phí.
  • Vị trí này yêu cầu người đảm nhận phải có bằng cấp ngành kế toán, hiểu rõ kế toán là gì, thành thạo tin học văn phòng và biết sử dụng hệ thống ERP.
  • Mức lương của kế toán giá thành hiện vào khoảng 8 – 12 triệu. Mức lương có thể cao hơn phụ thuộc vào năng lực và kinh nghiệm làm việc của bạn.

1.7 Kế toán bán hàng

  • Nhiệm vụ chính của kế toán bán hàng là ghi chép, theo dõi các hoạt động liên quan đến quá trình bán hàng, đồng thời phải kiểm tra thống kê tình hình bán hàng và tính toán chi phí, doanh thu hoạt động bán hàng. Ngoài ra kế toán bán hàng cũng có trách nhiệm quản lý mối quan hệ giữa kho và đại lý.
  • Trong quá trình làm việc, kế toán bán hàng có thể phải xuống trực tiếp các đại lý, cửa hàng bán lẻ. Vì vậy ngoài hiểu rõ chuyên môn kế toán là gì, bạn còn phải có sức khỏe tốt và có phương tiện đi lại cá nhân.
  • Hiện tại mức lương trung bình của kế toán bán hàng khoảng 6 – 9 triệu. Nếu có năng lực và kinh nghiệm làm việc tốt hơn bạn có thể nhận mức lương 10 – 12 triệu.

1.8 Kế toán công nợ

  • Kế toán công nợ có nhiệm vụ theo dõi các khoản nợ phải trả, phải thu của doanh nghiệp. Công việc chính của họ là lập các chứng từ thu chi, thu thập, theo dõi và đối chiếu tính hợp pháp của các loại chứng từ. Định kỳ phải lập đối chiếu và báo cáo công nợ.
  • Ngoài việc nắm vững kiến thức chuyên môn và hiểu rõ kế toán là gì, người làm kế toán công nợ cần có khả năng phân tích, tỉ mỉ và cẩn thận trong công việc. Đặc biệt vị trí này có yêu cầu cao về sự trung thực.
  • Lương của kế toán công nợ dao động từ 7 – 10 triệu. Ngoài lương, bạn còn có thể nhận được các khoản thưởng, được tăng lương nếu làm việc tốt và có cơ hội thăng tiến lên vị trí kế toán tổng hợp.

1.9 Kế toán kho

  • Nhiệm vụ của kế toán kho là theo dõi, ghi chép các hoạt động xuất, nhập hàng hóa theo đúng các giấy tờ, chứng từ. Họ cũng chịu trách nhiệm sắp xếp, kiểm soát hàng hóa trong kho. Nếu có mất mát, thiếu hụt hàng hóa hoặc phát sinh các vấn đề trong kho họ sẽ là người chịu trách nhiệm xử lý chính.
  • Vị trí này không yêu cầu cao về bằng cấp và chuyên môn. Tuy nhiên bạn cũng cần hiểu cơ bản kế toán là gì và phải tỉ mỉ, cẩn thận trong công việc. Ngoài ra, kế toán kho phải làm việc chủ yếu dưới kho, xưởng nên khá vất vả, do đó bạn cần có sức khỏe tốt.
  • Vị trí kế toán kho hiện có mức lương từ 6 – 9 triệu. Nếu làm việc tại các doanh nghiệp lớn, công ty nước ngoài, mức lương sẽ cao hơn.

1.10 Kế toán tiền lương

  • Nhiệm vụ của kế toán tiền lương là tính toán lương cho nhân viên trong doanh nghiệp. Công việc chính bạn cần thực hiện là tổng hợp tất cả các dữ liệu cần thiết để tính lương như: bảng chấm công, hợp đồng lao động, phụ cấp, sản lượng hoặc doanh số của nhân viên,… Đồng thời bạn cũng là người xử lý những vấn đề có liên quan đến nhân viên.
  • Yêu cầu với kế toán tiền lương không quá cao. Để đảm nhận vị trí này bạn chỉ cần nắm vững các kiến thức cơ bản, thành thạo tin học văn phòng và hiểu được bản chất kế toán là gì.
  • Thường tại các doanh nghiệp lớn mới có vị trí kế toán tiền lương. Còn tại đa số doanh nghiệp, việc tính lương sẽ do một kế toán viên kiêm nhiệm cùng các công việc kế toán khác. Vì thế tương đối khó xác định mức lương của kế toán tiền lương. Nhưng thường dao động trong khoảng 7 – 10 triệu.

1.11 Kế toán quản trị

  • Kế toán quản trị có nhiệm vụ tổng hợp và theo dõi tình trạng tài chính của doanh nghiệp và thị trường. Từ đó họ có thể giúp các nhà lãnh đạo doanh nghiệp nắm bắt được tình hình nhanh nhất và có cái nhìn toàn diện nhất để ra quyết định đúng đắn.
  • Kế toán quản trị không chỉ yêu cầu người đảm nhận có chuyên môn kế toán và hiểu rõ kế toán là gì, mà còn phải có khả năng phân tích, tổng hợp số liệu và có thể đưa ra nhận định hợp lý. Đồng thời còn phải thành thạo các phần mềm CRM, ERP,…
  • Mức lương của kế toán quản trị khá cao, vào khoảng 10 – 20 triệu. Qua đó có thể thấy doanh nghiệp rất coi trọng vị trí này.

1.12 Kế toán dự án

  • Kế toán dự án là người chịu trách nhiệm quản lý các vấn đề tài chính cho một dự án hoặc công trình đang thi công. Hiện nay tại các thành phố lớn, số lượng các dự án đang được triển khai rất lớn, nên những kế toán dự án giỏi rất được các doanh nghiệp ưu ái.
  • Để đảm nhận vị trí kế toán dự án bạn cần có bằng cấp chuyên ngành kế toán, am hiểu kế toán là gì và có khả năng xử lý nghiệp vụ xuất sắc. Bên cạnh đó bạn còn phải sở hữu các kỹ năng và phẩm chất như: kỹ năng giao tiếp, phân tích, tổng hợp, lập báo cáo và siêng năng, chăm chỉ.
  • Hiện tại lương khởi điểm cho vị trí kế toán dự án khá tốt, từ 9 – 15 triệu. Ngoài lương vị trí này còn nhận được chế độ đãi ngộ rất tốt.
Nguồn:12 vị trí kế toán phổ biến trong doanh nghiệp (hrchannels.com)

2. Thông tin khác

Thông tin tuyển dụng và Hướng dẫn

Tìm kiếm Blog này

AGS Accounting会社紹介(JP)

Translate

Lưu trữ Blog

QooQ