Chi phí làm thẻ tạm trú, thị thực cho người lao động nước ngoài có tính thuế TNCN không?

2024/08/20

ThuếTNCN

1. Chi phí làm thẻ tạm trú, thị thực cho người lao động nước ngoài có tính thuế TNCN không?

Tại khoản 4 Điều 1 Thông tư 111/2013/TT-BTC có quy định về người nộp thuế như sau:
Như vậy, nếu người sử dụng lao động chi trả thay cho người lao động nước ngoài khoản chi phí làm và gia hạn thẻ tạm trú, thị thực thì đây là khoản lợi ích ngoài tiền lương, tiền công mà người nộp thuế được hưởng. Do đó trong trường hợp này sẽ tính vào thu nhập chịu thuế TNCN.

  •  Người nộp thuế theo hướng dẫn tại các khoản 1 và 2, Điều này bao gồm:
    •  Cá nhân có quốc tịch Việt Nam kể cả cá nhân được cử đi công tác, lao động, học tập ở nước ngoài có thu nhập chịu thuế.
    • Cá nhân là người không mang quốc tịch Việt Nam nhưng có thu nhập chịu thuế, bao gồm: người nước ngoài làm việc tại Việt Nam, người nước ngoài không hiện diện tại Việt Nam nhưng có thu nhập chịu thuế phát sinh tại Việt Nam.
Tại khoản 2 Điều 2 Thông tư 111/2013/TT-BTC có quy định về các khoản thu nhập chịu thuế như sau:
Các khoản thu nhập chịu thuế
Theo quy định tại Điều 3 Luật Thuế thu nhập cá nhân và Điều 3 Nghị định số 65/2013/NĐ-CP, các khoản thu nhập chịu thuế thu nhập cá nhân bao gồm:
  •  Thu nhập từ tiền lương, tiền công: là thu nhập người lao động nhận được từ người sử dụng lao động, bao gồm:
    •  Các khoản lợi ích bằng tiền hoặc không bằng tiền ngoài tiền lương, tiền công do người sử dụng lao động trả mà người nộp thuế được hưởng dưới mọi hình thức:
    •  Các khoản lợi ích khác.
  • Các khoản lợi ích khác mà người sử dụng lao động chi cho người lao động như: chi trong các ngày nghỉ, lễ; thuê các dịch vụ tư vấn, thuê khai thuế cho đích danh một hoặc một nhóm cá nhân; chi cho người giúp việc gia đình như lái xe, người nấu ăn, người làm các công việc khác trong gia đình theo hợp đồng...
  • Mặt khác, nếu người sử dụng lao động chi trả chi phí làm và gia hạn thẻ tạm trú, thị thực cho người lao động nước ngoài để đủ điều kiện vào làm việc tại Việt Nam thì khoản chi phí này được xác định là trách nhiệm của người sử dụng lao động và sẽ không tính vào thu nhập chịu thuế TNCN.

2. Kỳ tính thuế đối với thu nhập từ tiền lương, tiền công của cá nhân cư trú được quy định như thế nào?

Tại Điều 7 Luật Thuế thu nhập cá nhân 2007 có quy định về kỳ tính thuế như sau:
Kỳ tính thuế
  •  Kỳ tính thuế đối với cá nhân cư trú được quy định như sau:
    • Kỳ tính thuế theo năm áp dụng đối với thu nhập từ kinh doanh; thu nhập từ tiền lương, tiền công;
    •  Kỳ tính thuế theo từng lần phát sinh thu nhập áp dụng đối với thu nhập từ đầu tư vốn; thu nhập từ chuyển nhượng vốn, trừ thu nhập từ chuyển nhượng chứng khoán; thu nhập từ chuyển nhượng bất động sản; thu nhập từ trúng thưởng; thu nhập từ bản quyền; thu nhập từ nhượng quyền thương mại; thu nhập từ thừa kế; thu nhập từ quà tặng;
    •  Kỳ tính thuế theo từng lần chuyển nhượng hoặc theo năm đối với thu nhập từ chuyển nhượng chứng khoán. Trường hợp cá nhân áp dụng kỳ tính thuế theo năm thì phải đăng ký từ đầu năm với cơ quan thuế.
  •  Kỳ tính thuế đối với cá nhân không cư trú được tính theo từng lần phát sinh thu nhập áp dụng đối với tất cả thu nhập chịu thuế.
=> Như vậy, kỳ tính thuế đối với thu nhập từ tiền lương, tiền công của cá nhân cư trú là kỳ tính thuế theo năm.

3. Thời điểm xác định thu nhập chịu thuế từ tiền lương, tiền công là thời điểm nào?

Tại Điều 11 Luật Thuế thu nhập cá nhân 2007 có quy định thu nhập chịu thuế từ tiền lương, tiền công như sau:
Thu nhập chịu thuế từ tiền lương, tiền công
  •  Thu nhập chịu thuế từ tiền lương, tiền công được xác định bằng tổng số thu nhập quy định tại khoản 2 Điều 3 của Luật này mà đối tượng nộp thuế nhận được trong kỳ tính thuế.
  •  Thời điểm xác định thu nhập chịu thuế từ tiền lương, tiền công là thời điểm tổ chức, cá nhân trả thu nhập cho đối tượng nộp thuế hoặc thời điểm đối tượng nộp thuế nhận được thu nhập.
=> Như vậy, thời điểm xác định thu nhập chịu thuế từ tiền lương, tiền công là thời điểm tổ chức, cá nhân trả thu nhập cho đối tượng nộp thuế hoặc thời điểm đối tượng nộp thuế nhận được thu nhập.

Thông tin khác

Thông tin tuyển dụng và hướng dẫn

Nguồn:https://thuvienphapluat.vn/hoi-dap-phap-luat/839FFDE-hd-chi-phi-lam-the-tam-tru-thi-thuc-cho-nguoi-lao-dong-nuoc-ngoai-co-tinh-thue-tncn-khong.

Tìm kiếm Blog này

AGS Accounting会社紹介(JP)

Translate

Lưu trữ Blog

QooQ