Công viên quốc gia lớn nhất Nhật Bản Daisetsuzan

2024/06/11

NhậtBản-Côngviênquốcgia NhậtBản-Vănhóa

Nếu bạn là người yêu thích những hoạt động ngoài trời và đi bộ dã ngoại để thưởng ngoạn thiên nhiên hoang dã thì hãy đến với vườn quốc gia Daisetsuzan. Đây là vườn quốc gia lớn nhất Nhật Bản, là thiên đường để bạn ngắm nhìn toàn bộ cảnh quan thiên nhiên từ những ngọn núi cao chót vót được mệnh danh là "Mái nhà của Hokkaido". Hãy cùng dạo quanh một vòng công viên này, để xem thử có những đặc điểm lí thú gì bên trong nhé.

1. Đặc điểm của công viên

  • Ngày thành lập: Ngày 4 tháng 12 năm 1930
  • Diện tích: 226.764ha
  • Vị trí: Hokkaido
Vườn quốc gia Daisetsuzan nằm ở trung tâm Hokkaido. Bao gồm đầu nguồn của sông Ishikari và sông Tokachi, tập trung quanh nhóm núi lửa Daisetsu, có đỉnh chính cao nhất là Asahidake (2.291m), cùng với những ngọn núi tráng lệ khác chẳng hạn như núi Tomuraushi. Đây được xem như là "Mái nhà của Hokkaido''. Những ngọn núi này cao khoảng 2.000m so với mực nước biển, nhưng do vĩ độ cao nên chúng có môi trường núi tương đương với những ngọn núi cao 3.000m ở Honshu. Vùng núi cao rộng lớn có màu sắc rực rỡ với các loài thực vật đa dạng, bao gồm các loài đặc hữu của Daisetsuzan như Ezo-Oyamano-pea và Hosobauruppusou. Chúng đẹp đến mức người Ainu gọi nó là "Kamuimintara - khu vườn vui chơi của các vị thần.'' Ở đây cũng là một kho tàng các hệ sinh thái quý hiếm, chẳng hạn như loài pika, được cho là sống sót sau kỷ băng hà, loài bướm Nhật Bản, loài đặc hữu của Hồ Shikaribetsu.

2. Địa hình/Phong cảnh

Vườn quốc gia Daisetsuzan được tạo thành từ nhóm núi lửa Daisetsu, tạo thành hõm chảo Ohachi. Dãy núi Tokachidake, có đỉnh chính là núi lửa Tokachidake đang hoạt động, ngoài ra có nhóm núi lửa Shikaribetsu quanh hồ Shikaribetsu và dãy núi Ishikaridake, ngoại trừ dãy núi Ishikari không có núi lửa, còn lại những ngọn núi này đều được tạo ra bởi hoạt động núi lửa trong thời đại gần đây. Có ba ngọn núi lửa đang hoạt động: Asahidake, Tokachidake và Higashidaisetsumaruyama. Trong đó, đặc biệt là núi Tokachidake đã phun trào nhiều lần trong những năm gần đây.
Hoạt động núi lửa

Khớp cột (Tenninkyo)

Các bức tường đá ở cả hai bờ núi Sounkyo và Tenninkyo có những vết nứt thường xuyên trên đá, tạo nên hình dáng của những cây cột đa giác đứng nối tiếp nhau. Cảnh quan này được tạo ra bởi hiện tượng các khớp nối cột, trong đó các vết nứt xảy ra thường xuyên khi các trầm tích núi lửa phun ra trong một vụ phun trào từ từ nguội đi và đông cứng lại thành đá, cũng như sự xói mòn của những tảng đá này bởi dòng chảy của sông.

Biển cây tuyệt vời ở Tokachi

Ngoài ra, ở đây còn có địa hình miệng núi lửa đặc trưng cho hoạt động núi lửa. Miệng núi lửa Ohachidaira có hình dạng hiện tại là vì sau một vụ nổ lớn của núi lửa dạng tầng khoảng 30.000 năm trước. Trong những năm gần đây, người ta đã tiết lộ rằng lưu vực Tokachi Mimata, có một miệng núi lửa, đường kính hơn 10 km  được hình thành do một vụ phun trào núi lửa  khoảng một triệu năm trước.
Như bạn có thể thấy, có những đặc điểm địa lý thú vị xuyên suốt công viên quốc gia và những dòng suối nước nóng phun ra dưới chân núi như làm dịu đi bước chân du khách, khiến họ vô cùng ấn tượng trước lịch sử của trái đất được khắc sâu vào vùng đất này.

3.Thực vật

Hầu hết các ngọn núi ở công viên Quốc gia Daisetsuzan đều cao khoảng 2.000m so với mực nước biển. Do vĩ độ cao nên nơi đây có môi trường núi cao khắc nghiệt tương đương với những ngọn núi 3.000m ở Honshu. Chính vì thế rất nhiều thảm thực vật đã được hình thành nhờ đặc trưng địa hình và điều kiện thời tiết. Dưới chân núi là vành đai rừng lá rộng, chủ yếu gồm linh sam Ezo và linh sam Sakhalin. Khi độ cao tăng lên, thảm thực vật chuyển sang rừng lá kim, Betula, bạch dương. Ở khu vực ngọn núi, thảm thực vật đã chuyển sang rừng thông Nhật Bản với khoảng 250 loài, tương đương với 40% số thực vật núi cao của Nhật Bản.
Từ Numanohara đến núi Tomuraushi có nhiều loài quý hiếm trong cộng đồng thực vật vùng núi cao, bao gồm các loài đặc hữu của Daisetsuzan như Ezooyamanopea và Hosobaurupso, cũng như các loài có phạm vi phân bố hạn chế như Risiri Gentian. Trên đỉnh núi, những thung lũng và cánh đồng tuyết rộng lớn vẫn tồn tại ngay cả giữa mùa hè và nhiều loại thực vật vùng núi cao tạo nên một vườn hoa tuyệt đẹp.
Thực vật trên núi

4. Động vật

Daisetsuzan có môi trường đa dạng, phong phú tương ứng với quy mô rộng lớn của nó. Những khu rừng rộng lớn của Daisetsuzan là nơi sinh sống của các loài động vật có vú như gấu nâu, hươu sika, cáo đỏ, chồn, sóc. Ngoài ra còn có một số loài chim như chim gõ kiến ​​đen, chim gõ kiến ​​Nhật Bản...
Có nhiều loài động vật chỉ có thể nhìn thấy được ở vườn quốc gia Daisetsuzan chẳng hạn như Ezon pika, loài có môi trường sống vô cùng giới hạn tại các vùng đá lạnh ở Hokkaido. Bướm fritillary Asahi và bướm fritillary Asahi, loài bướm bướm vùng núi cao, chỉ sống ở Daisetsuzan. Nó là một loài động vật được gọi là "loài bị loại bỏ" vì chỉ còn ở những vùng núi cao lạnh lẽo do sự nóng lên toàn cầu sau khi di cư từ Nhật Bản.
Daisetsuzan, nơi sinh sống của các loài động thực vật quý hiếm, có vùng núi cao rộng lớn được chỉ định là di tích thiên nhiên đặc biệt của đất nước và toàn bộ khu vực, bao gồm cả đầu nguồn của sông Tokachi, đã được chỉ định là khu bảo tồn hoang dã.
Gấu nâu
Hươu sao

5. Văn hoá

Lễ hội Sounkyo Onsen

Vào mùa hè lễ hội Sounkyo Onsen lại được tổ chức. Tại lễ hội này, bạn có thể trải nghiệm văn hóa Ainu được lưu truyền từ thời xa xưa chẳng hạn như nghi lễ Fukurou, một nghi lễ truyền thống của người Ainu và điệu múa dân gian Ainu. Bạn có thể nhảy theo giai điệu của âm nhạc. Tiếng trống của lễ hội lửa và pháo hoa vang vọng khắp hẻm núi cũng là những điểm nổi bật.
Lễ hội Sounkyo Onsen 

Di sản Hokkaido - cầu Taushubetsu

Nhiều cây cầu vòm bê tông từ tuyến đường sắt quốc gia Shihoro đã ngừng hoạt động vào năm 1988, song song với quốc lộ 273 chạy theo hướng bắc nam từ thị trấn Kamishihoro đến Nukabira Gensenkyo và khu vực rừng núi Tokachi Mimata hiện nay vẫn còn ở đó. Những cây cầu này hiện là di sản công nghiệp hiện đại, lưu truyền lịch sử phát triển của Higashi Taisetsu. Đặc biệt, cầu Taushubetsu bắc qua sông Taushubetsu sẽ chìm xuống đáy hồ từ tháng 6 đến tháng 10 khi mực nước hồ Nukabira tăng lên. Nó được gọi là “cây cầu ma” vì nó xuất hiện trở lại trên mặt hồ từ khoảng tháng 1 khi mực nước giảm. Những cây cầu này đã được chọn là di sản của Hokkaido vào tháng 10 năm 2001 với tên gọi "Nhóm cầu vòm bê tông tuyến đường sắt quốc gia Shihoro".
Cầu Sông Takubetsu
Nguồn: https://www.env.go.jp/park/daisetsu/point/index.html

Tìm kiếm Blog này

AGS Accounting会社紹介(JP)

Translate

Lưu trữ Blog

QooQ