Đến tham quan vườn quốc gia Minami Alps

2024/06/24

NhậtBản-Côngviênquốcgia NhậtBản-Vănhóa

1. Đặc điểm của công viên

Ngày thành lập: Ngày 1 tháng 6 năm 1960
Diện tích: 35.752ha
Vị trí: Thuộc các tỉnh Yamanashi, tỉnh Nagano, tỉnh Shizuoka
Dãy Alps phía nam bao gồm ba dãy núi: dãy núi Kaikoma Houou, dãy núi Shiramine và dãy núi Akaishi. Ngoài ra, khu vực này còn có hơn 10 đỉnh núi ở độ cao 3.000m, bao gồm cả núi Kitadake cao thứ hai Nhật Bản. Đây là vùng núi có nhiều mưa vào mùa hè và ít tuyết vào mùa đông. Do xói mòn bởi lượng mưa lớn, ở đây có thể nhìn thấy nhiều thung lũng hình chữ V khoét sâu.
Nằm cực nam của Nhật Bản, nơi đây vẫn còn những bằng chứng về sự tồn tại của sông băng, các địa hình băng hà và cận băng được tạo ra khoảng 20.000 năm trước. Nhiều loài thực vật và động vật đã mở rộng phạm vi phân bố của chúng trong kỷ băng hà và vẫn sống ở vùng núi cao. Đây cũng là nơi thờ cúng núi từ xa xưa. Chính vì vậy, công viên này không chỉ có ý nghĩa đối với môi trường tự nhiên mà còn là di sản văn hóa quan trọng

2. Địa hình và phong cảnh

Địa hình

Dãy núi Alps phía Nam là một dãy núi kiến ​​tạo được tạo thành từ các ngọn núi không phải núi lửa mọc lên nhanh chóng do sự nén Đông-Tây khoảng một triệu năm trước. Dãy núi này vẫn đang được nâng lên với tốc độ 3 đến 4 mm mỗi năm, tốc độ nâng cao nhanh nhất ở Nhật Bản. So với các quốc gia khác trên thế giới, tốc độ nâng của nước này thuộc hàng cao nhất. Khi núi dâng cao nhanh chóng, các rặng núi và sườn núi dễ bị sụp đổ. Hơn nữa, các thung lũng bị xói mòn sâu do khí hậu ẩm và mưa đặc trưng của vùng nam Alps. Kết quả thường thấy là các thung lũng hình chữ V và các khu vực bị sụp đổ.

Phong cảnh

Do khí hậu và địa chất, các khu rừng ở dãy Alps phía Nam có những hàng cây cao (khoảng 2.700m) và phân bố theo chiều dọc của đồi núi, từ những ngọn đồi dưới 800m đến vùng núi cao.  Rừng lá rộng như sồi được tìm thấy ở vùng núi cao  khoảng 1.600 m so với mực nước biển, rừng lá kim như cây bách được tìm thấy ở khu vực cận núi cao cao khoảng 2.700m. Ngoài ra, rừng bạch dương Betula phát triển gần biên giới giữa vùng núi cao và vùng cận núi cao. Trên sườn núi phía Nam dãy Alps, bạn có thể nhìn thấy những cánh đồng hoa tuyệt đẹp.
Ở dãy Alps phía nam, bạn có thể thấy các sinh vật đã mở rộng phạm vi phân bố của chúng trong kỷ băng hà và vẫn ở trên những ngọn núi cao mát mẻ trong quá trình nóng lên sau đó. Một số loài sống ở vùng núi cao, chẳng hạn như hoa huệ phương bắc, cây saxifrage. Ngoài ra, có nhiều loài đặc hữu chỉ phân bố ở phía Nam dãy Alps và các khu vực lân cận như Takanebiranji, Kitadake Buttercup và Sampukurindo.

4. Động vật

Hệ động vật của dãy Alps phía nam nằm sâu trong núi, nơi còn sót lại những khu rừng nguyên sinh nên có rất nhiều loại và quần thể động vật có vú. Hơn 30 loài đã được xác nhận, bao gồm gấu đen châu Á, sơn dương Nhật Bản, vulpes, khỉ Nhật Bản, và stoat.
Loài chim tiêu biểu nhất của công viên là gà gô. Đây là di tích thiên nhiên đặc biệt được chỉ định cấp quốc gia. Ngoài ra, ở đây còn có đa dạng các loài côn trùng và bươm bướm vùng núi cao.

5. Văn hoá

Tôn thờ khu rừng thiêng 

Mặc dù những ngọn núi của dãy Alps phía Nam là một khu vực tự nhiên xa xôi và sâu thẳm nhưng chúng lại là chủ đề tín ngưỡng tôn giáo từ xa xưa gắn liền với con người. Người ta kể rằng cách đây rất lâu, con đường chạy từ làng Oshika ở tỉnh Nagano qua sông Koshibu đến Daishojidaira đã được mở để thờ Núi Ontake ở Kiso.

Tín ngưỡng Komagatake

Vào cuối thời Edo  những năm 1800, núi Kaikomagatake (Higashikomagatake) được mở từ sườn núi Kuroto ở phía bên thành phố Hokuto ngày nay  Komagatakeko được tổ chức tại đền Komagatake dưới chân núi. Cho đến ngày nay, hoạt động leo núi Kochu, trong đó các diễn giả mặc áo choàng trắng sẽ tụng tâm kinh và cầu nguyện trước khi lên đỉnh núi. Phong tục này vẫn còn tiếp diễn cho đến ngày nay. 

Nguồn: https://www.env.go.jp/park/minamialps/point/index.html

Tìm kiếm Blog này

AGS Accounting会社紹介(JP)

Translate

Lưu trữ Blog

QooQ