Vườn Quốc gia Hakusan

2024/06/12

NhậtBản-Côngviênquốcgia NhậtBản-Vănhóa

Vườn Quốc gia Hakusan tọa lạc tại đỉnh núi Hakusan - một ngọn núi được xem là thiêng trong truyền thống Thần đạo và được rất nhiều người yêu thích leo núi lựa chọn.

I. Một vài nét về Hakusan

Vườn quốc gia Hakusan là một công viên trải dài khoảng 40km từ Bắc xuống Nam và 30km từ Đông sang Tây, tập trung quanh ba đỉnh núi cao nhất là Gozenmine (2.702m), Ogomine (2.684m) và Kengamine (2.677m), cũng như những ngọn núi xung quanh. Dưới chân núi, ở độ cao dưới 1.600 mét so với mực nước biển, có một khu rừng tự nhiên tập trung vào cây sồi, ở vùng núi cao và cận núi cao có khoảng 250 loài thực vật núi cao như hoa huệ Nhật Bản và hoa huệ đen mọc lên, tạo ra một môi trường thiên nhiên nguyên sơ.

Đây cũng là môi trường sống của các loài chim và động vật hoang dã lớn như gấu đen Châu Á, linh dương Nhật Bản và đại bàng vàng. Do tính tự nhiên cao nên nơi đây đã được chỉ định là khu dự trữ sinh quyển (UNESCO Ecopark) dựa trên Con người và Sinh quyển của UNESCO.

Vào mùa đông, Núi Hakusan được bao phủ bởi một lượng lớn tuyết do gió mùa Tây Bắc mang đến. Người ta ước tính có khoảng 600 triệu tấn tuyết ở các vùng núi cao hơn 500 mét so với mực nước biển. Tuyết này là một trong những yếu tố chính hình thành nên bản chất của Núi.

II. Điểm nổi bật của Vườn quốc gia Hakusan

1. Tận hưởng những ngọn núi và thực vật

1.1. Thác Hyakushijo

Đây là thác nước nổi tiếng với độ cao khoảng 90 mét có thể nhìn thấy từ sườn núi Kaga Zenjodo. Cảnh tượng nước chảy xuống sườn núi Seijyogahara hùng vĩ được cho là một trong những khung cảnh sống động nhất ở Núi Hakusan.

1.2. Hồ miệng núi lửa Hakusan

Có bảy hồ miệng núi lửa trên đỉnh Núi Hakusan, bao gồm hồ lớn nhất Midorigaike, Konyagaike, Aburagaike, Chinoike, Goshikiike, Hyakushoike và Senjagaike.

1.3. Hồ Karikomi

Dưới chân núi Gankyoji là Habagahira, được bao quanh bởi những khu rừng nguyên sinh sồi và sồi Quercus, bên trong là hồ Karikomiike có chu vi 400m, sâu 4,5m và được biết đến là địa điểm nổi tiếng với lá mùa thu.

1.4. Hồ Hakusui

Đó là một hồ nước nhân tạo thay đổi màu sắc tùy theo mùa. Cảnh tượng rừng sồi nguyên sinh của Sông Oshira phản chiếu trên mặt nước xanh ngọc lục bảo thật huyền bí, đồng thời hồ cũng có tầm nhìn tuyệt đẹp ra Núi Bessatsu và các đỉnh chính của Núi Hakusan.

1.5. Thung lũng tuyết

Trên đỉnh Núi Hakusan có các thung lũng tuyết như Thung lũng tuyết Kankura, Thung lũng tuyết Mizuyajiri, Thung lũng tuyết Senjagaike và Thung lũng tuyết Hilbao, nơi tuyết vẫn còn cho đến cuối mùa hè và ở một số nơi còn có tuyết mãi mãi.

1.6. Shiramine triệu đá

Đây là tảng đá khổng lồ đã bị cuốn trôi khỏi Miyadani, một nhánh của sông Tedori, trong trận lũ lụt gây thiệt hại lớn cho lưu vực sông Tedori năm 1933. Cái tên này xuất phát từ việc nó được cho là nặng tới một triệu kan.
1 kan = xấp xỉ 3,75kg

1.7. Vườn Iwayamatani

Từ Đài quan sát Shia, cách Ichinoseenchi khoảng 20 phút đi theo con đường quan sát thiên nhiên, bạn có thể dễ dàng nhìn thấy các đỉnh núi chính của Núi Hakusan. Sau 40 phút leo núi nữa, bạn sẽ đến đài quan sát toàn cảnh, nơi bạn có thể ngắm nhìn toàn cảnh Núi Hakusan.

1.8. Midagahara

Midagahara, khối dung nham được hình thành do sự phun trào của Núi lửa Shin Hakusan, là một khu vực bằng phẳng thoai thoải kết hợp với đỉnh núi mang đến cảnh quan núi lửa trang nhã.

1.9. Cây núi cao/vườn hoa

Môi trường đa dạng được hình thành do sự khác biệt về độ cao, địa hình, thời kỳ tuyết tan,... và các loài thực vật vùng núi cao phù hợp với từng môi trường phát triển. Trong mùa núi mùa hè từ tháng 7 đến tháng 8, bạn có thể ngắm nhìn những cánh đồng hoa tuyệt đẹp của cây núi cao.

1.10. Rừng sồi nguyên sinh

Sau khi leo Đường Mũi Thành phố Betsuyama từ Ichinoseenchi khoảng 2 giờ, bạn sẽ đến Chiburi Ridge, nơi có một trong những khu rừng sồi nguyên sinh nhất ở Núi Hakusan. Các buổi quan sát thiên nhiên cũng được tổ chức vào mùa lá xanh tươi và mùa lá thu.

1.11. Gỗ tuyết tùng trắng đá lớn

Đây là cây tuyết tùng lớn thứ 5 ở Nhật Bản, nằm cách đầu đường mòn Mino Zenjodo (Ishitetsu Hakudo) một chút. Thân cây có chu vi 13,45m, phải 12 người lớn mới vây quanh nên còn được gọi là “Mười hai cây tuyết tùng lớn”.

2. Trải nghiệm văn hóa và cuộc sống

2.1. Đền Hakusan Hime

Trung tâm Kaga Baba, điểm khởi đầu của con đường Zenjo dẫn đến đỉnh Núi Hakusan và phát triển mạnh mẽ làm cơ sở cho việc thờ cúng Hakusan. Từ thời Heian đến thời phong kiến, lễ dâng cúng của các lãnh chúa địa phương thường được tổ chức tại Ichinomiya ở tỉnh Kaga.

2.2. Đền Heisenji Hakusan

Trung tâm Echizen Baba, điểm khởi đầu của con đường Zenjo dẫn đến đỉnh Núi Hakusan và phát triển mạnh mẽ như một cơ sở thờ cúng Hakusan. Vào thời kỳ đỉnh cao, nó tự hào có lãnh thổ đền thờ lên tới 90.000 koku, 48 đền thờ, 36 phòng và 6.000 ngôi đền, tạo thành một thành phố tôn giáo lớn.

2.3. Làng Shiramine

Một nền văn hóa độc đáo đã được tạo ra trong môi trường tự nhiên khắc nghiệt của một trong những khu vực có tuyết rơi dày nhất Nhật Bản. Cảnh quan thị trấn, nơi những ngôi nhà tập trung trên những bậc thang sông hẹp, rất hiếm thấy ở các ngôi làng miền núi của Nhật Bản.

3. Động thực vật

3.1.Khỉ Nhật Bản

Khỉ Nhật Bản là loài động vật quen thuộc ở Nhật Bản, phân bố rộng rãi ở Honshu, Shikoku và Kyushu.

3.2. Tỳ linh Nhật Bản

Là loài động vật hoang dã được chỉ định là di tích thiên nhiên đặc biệt của đất nước. Nó được cho là biểu tượng của những ngọn núi của Nhật Bản và là loài đặc hữu của Nhật Bản sinh sống ở Honshu, Shikoku và Kyushu, ngoại trừ Hokkaido và vùng Chugoku.

3.3.Bướm núi cao/dưới núi cao

Vùng núi cao của Núi Hakusan là nơi sinh sống của loài được gọi là “bướm núi cao”, loài chỉ có thể sống trong điều kiện tự nhiên khắc nghiệt của vùng núi cao.

3.4. Đại bàng vàng/đại bàng đen

Đại bàng vàng, thành viên lớn nhất trong họ Đại bàng, sống và sinh sản ở vùng núi Nhật Bản, đã được chỉ định là loài chim tỉnh của tỉnh Ishikawa. Ngoài ra, đại bàng đen, cũng nằm ở phần trên cùng của hệ sinh thái rừng, sinh sống ở vùng Hakusan.

III. Những trung tâm, cơ sở có thể tới khi đi du lịch

1. Trung tâm du khách Ichinose

Cơ sở này là cơ sở để leo Núi Hakusan và trưng bày hiện trạng của đường mòn núi Hakusan cũng như thiên nhiên và lịch sử có thể quan sát được ở khu vực xung quanh, bao gồm cả Công viên Ichinose. Đây cũng sẽ là điểm khởi hành và đến của xe buýt đưa đón trong thời gian hạn chế ô tô riêng.

2. Trung tâm du khách Chugu Onsen Phòng triển lãm Chugu

Cơ sở này nằm trong khu vực miễn phí của Con đường trắng Hakusan Shirakawago và trưng bày thiên nhiên và nhân văn của vùng Hakusan, bao gồm các loài động vật như động vật có vú và chim của Hakusan, các loài thực vật như thực vật núi cao và cây sồi, lịch sử và hóa thạch về núi lửa Hakusan và cuộc sống của người dân dưới chân núi Hakusan mà chúng tôi đang giới thiệu.

3. Hakusan Murodo (Trung tâm du khách Hakusan Murodo)

Nằm ở Murododaira ở độ cao 2.450m, đây là chỗ ở gần nhất với Gozenmine, đỉnh núi.

4. Khu cắm trại Minamiryu Sanso/Minamiryugababa (Trung tâm du khách Minamiryugababa)

Đây là cơ sở lưu trú và cắm trại nằm ở Minamiryugababa ở độ cao khoảng 2.100m. Đây là địa điểm cắm trại duy nhất ở độ cao trên 2.000m trên Núi Hakusan.

5. Tòa nhà quan sát núi Bunao

Cơ sở này cho phép bạn quan sát sườn núi Bunao ở bờ đối diện của tòa nhà quan sát thông qua kính viễn vọng và cho phép bạn quan sát các động vật hoang dã như khỉ Nhật Bản, tỳ linh Nhật Bản, đại bàng vàng và gấu đen Châu Á. Nó mở cửa từ mùa thu đến mùa đông và đầu mùa xuân, khi lá cây trên núi đã rụng và dễ quan sát hơn.

6. Trung tâm du khách Katsurako Khu cắm trại tự động Katsurako

Trung tâm Du khách Hồ Katsura nằm trên bờ Hồ Katsura, một hồ đập và cung cấp thông tin về hệ động thực vật xung quanh cũng như cuộc sống của người dân Gokayama. Ngoài cắm trại, cơ sở này còn cung cấp các hoạt động trên hồ và trải nghiệm thiên nhiên.

7. Con đường trắng Hakusan Shirakawago (trước đây là Con đường siêu rừng Hakusan)

Đây là tuyến đường núi thu phí có tổng chiều dài 33,3km nối làng Shirakawa ở tỉnh Gifu và thành phố Hakusan ở tỉnh Ishikawa. Cuộc hành trình kéo dài khoảng 1 giờ và bạn có thể ngắm nhìn quang cảnh Núi Hakusan cùng môi trường thiên nhiên phong phú, bao gồm rừng sồi nguyên sinh, thung lũng xinh đẹp và thác nước hùng vĩ. Có những con đường đi bộ và những con đường mòn trên núi dẫn từ bãi đậu xe, đồng thời khu vực này được trang trí bằng cây núi cao vào mùa hè và những chiếc lá rực rỡ vào mùa thu.

Nguồn: https://www.env.go.jp/nature/nationalparks/list/hakusan/spot/

Tìm kiếm Blog này

AGS Accounting会社紹介(JP)

Translate

Lưu trữ Blog

QooQ