Vườn Quốc gia Oze ở Nhật Bản

2024/06/21

NhậtBản-Côngviênquốcgia NhậtBản-Vănhóa

Vườn Quốc gia Oze - vùng đất ngập nước trên núi lớn nhất Nhật Bản được bao quanh bởi những đỉnh núi nổi tiếng và tràn ngập hoa.

I. Giới thiệu chung về Vườn Quốc gia Oze

Oze cũng được biết đến rộng rãi với bài hát được yêu thích trên toàn quốc “Ký ức mùa hè” và là quê hương của Ozegahara - vùng đất ngập nước cao tầng lớn nhất Honshu và Ozenuma được tạo ra khi nguồn của Sông Tadami bị ngăn bởi một vụ phun trào. Nó được đặc trưng bởi phong cảnh tuyệt đẹp của những ngọn núi xung quanh như Núi Shibutsu, Núi Hibutsu, Núi Aizu Komagatake, Núi Tashiro và Núi Taishaku.

Oze đã nhiều lần phải đối mặt với nguy cơ phát triển thành một vùng đất với nhiều yếu tố để phục vụ phát triển du lịch nhưng nhờ nỗ lực của nhiều người, môi trường tự nhiên quý giá của nó vẫn được bảo tồn cho đến ngày nay và nó còn được gọi là “Nguồn gốc của phong trào bảo tồn thiên nhiên Nhật Bản”.

II. Điểm nổi bật của Vườn Quốc gia Oze

1.Tận hưởng khung cảnh của biển, sông và nước

Đến với Vườn Quốc gia Oze bạn sẽ được tận hưởng những khung cảnh tuyệt đẹp mà nơi đây mang lại, những khung cảnh thiên nhiên quý giá được con người nơi đây bảo tồn và gìn giữ mà ta không thể nào bỏ qua.

1.1. Thác Sanjo

Thác nước này nằm ở thượng nguồn sông Tadami, bắt nguồn từ Oze và chảy xuống từ Ozegahara. Nó có lượng nước cao nhất ở Nhật Bản và được chọn là một trong 100 thác nước hàng đầu Nhật Bản.

Tổng quan về khóa học: Tất cả nước mưa rơi vào Oze từ lối vào (Oike, Đèo Hatomachi),... trong 1 đêm 2 ngày đều tập trung ở đây nên chảy xuống với âm thanh ầm ầm ở độ cao khoảng 80 mét và bạn có thể nhìn thấy nó ở khoảng cách gần từ đài quan sát.

1.2. Ozegahara

Vùng đất ngập nước miền núi lớn nhất Nhật Bản, trải dài 2 km từ Bắc xuống Nam và 6 km từ Đông sang Tây. Trong vùng đất ngập nước rộng lớn được bao quanh bởi hai ngọn núi, Núi Shibutsu và Núi Hibutsu, bạn có thể thưởng thức các loài thực vật vùng đất ngập nước tuyệt đẹp như bắp cải chồn hôi và hoa huệ.

1.3. Ozenuma

Đầm lầy này được tạo ra khi một con sông bị xây đập do vụ phun trào và sụp đổ của Núi Hiushigatake. Có rất nhiều điểm tham quan như bờ biển phía Bắc nơi trải dài các vùng đất ngập nước với nhiều kích cỡ khác nhau và bờ biển phía Nam nơi phản chiếu Núi Hyugatake.

2. Tận hưởng những ngọn núi và thực vật

2.1. Núi Kasagatake

Độ cao: 2.057m.
Nằm ở phía Nam của Núi Shibutsu. Để lên đến đỉnh, hãy đi theo con đường rẽ từ Oyama Sawatashiro trên con đường mòn trên núi dẫn từ Đèo Hatomachi đến Núi Shibutsu. Có những cánh đồng hoa và không gian rộng lớn xung quanh con đường mòn trên núi và từ đỉnh núi, bạn có thể thưởng ngoạn tầm nhìn 360 độ ra Núi Shibutsu, Núi Hibutsu và thậm chí cả Núi Joshu Buto ở phía xa.

2.2. Núi Shibutsu

Núi Shibutsu là một trong 100 ngọn núi nổi tiếng của Nhật Bản với độ cao 2.228m nằm ở đầu phía Tây của Ozegahara. Vì thân núi được tạo thành từ đá ngoằn ngoèo nên bạn có thể nhìn thấy các loài thực vật ngoằn ngoèo quý hiếm như Katouhakobe (*), Hosobahinausuyukisou và Ozesou (*).


(*) Katouhakobe là 1 loài hoa có thân chính bò trên mặt đất. Cành thẳng đứng và đạt chiều cao 5-10 cm. Các đốt trên của cành có lông xoăn và có tuyến. Các lá mỏng, 5-10 cặp không cuống và mọc đối, phiến lá hình trứng đến hình mác, dài 3-9 mm và rộng 1,5-3 mm, có đầu nhọn và nhẵn ở cả hai mặt.
(*) Ozesou có các lá gốc mọc thành chùm, hình tuyến tính, dài 3-20 cm và rộng 1-4 mm, có 7-9 gân, mép thô, có hình lồi ra. Phần gốc giống như bao và giữ các lá bên trong . Cuống hoa cao 10-20 m, có lá vảy dạng màng. Cuống hoa đứng tách biệt với các lá gốc nhưng mọc lên từ gốc các lá héo năm trước.

Hoa Katouhakobe

 Hoa Ozesou

2.3. Núi Hushigatake

Ở độ cao 2.356m so với mực nước biển, đây là ngọn núi lửa dạng tầng cao nhất phía Bắc Tohoku. Từ đỉnh núi, bạn có thể nhìn thấy Hồ Ozenuma và Ozegahara, đồng thời khu vực xung quanh chân núi là nơi có một trong những khu rừng sồi nguyên sinh lớn nhất Nhật Bản, nơi đang nuôi dưỡng một hệ sinh thái quý giá.

2.4. Núi Aizu Komagatake/Nakamondake

Độ cao: 2.132m. Sau khi tuyết tan, Hồ Komanoike xuất hiện gần đỉnh núi và sườn núi kéo dài đến Núi Nakamondake rải rác những ngôi mộ bằng đất, cho phép bạn tận hưởng sự kết hợp tự nhiên tuyệt vời giữa vùng đất ngập nước và dãy núi Echigo và phía Bắc Kanto ở khoảng cách.

2.5. Núi Tashiro

Độ cao 1.926,6m. Nó được biết đến là một trong 100 ngọn núi hoa nổi tiếng và có một vùng đất ngập nước rộng lớn trên đỉnh, nơi các loài thực vật núi cao như Chinguruma(*), Himeshakunage(*) và Kinkouka đang nở rộ.

Trên Núi Taishaku, gần đầu đường mòn Đèo Masaka, Osabagusa, một loài đặc hữu của Nhật Bản, nở hoa với những bông hoa trắng xinh xắn và từ đỉnh núi bạn có thể nhìn thấy Núi Hiushigatake, Núi Aizukomagatake,... Vùng đất ngập nước được tạo ra trên đỉnh núi bằng phẳng của Núi Tashiro, là nơi sinh sống của các cụm Kinkouka và Chinguruma.


*Himeshakunage là một loài hoa có thân cây bò trên mặt đất và đạt chiều cao 10-30 cm với phần trên xiên lên trên. Các lá mọc so le, hình tuyến tính rộng đến hình bầu dục hẹp, dài 1,5-3,5 cm và rộng 3-7 mm. Mép lá cong về phía mặt dưới, mặt dưới lá màu trắng. Thời kỳ ra hoa là từ tháng sáu đến tháng bảy. Một chùm hoa gồm 2-6 bông hoa màu hồng mọc ở đầu cành. Cuống hoa mọc thẳng và dài 1-2 cm, có tràng hoa hình chiếc bình dài 5-6 mm gắn xuống dưới ở đầu. Cuống và lá đài cũng có màu hồng. Tràng hoa có 5 thùy nông, các thùy cong. Có 10 nhị hoa . Quả là dạng quả nang có đường kính 3-4 mm.

*Chinguruma là một trong những loài thực vật vùng núi cao nổi tiếng nhất đối với những người leo núi. Không chỉ vẻ ngoài xinh đẹp của những bông hoa mà vẻ ngoài đáng yêu như sương mai cũng thu hút sự chú ý của những người leo núi nhưng các chi tiết thường không được biết đến.

Hoa Chinguruma 

Hoa Himeshakunage

2.6. Bắp cải chồn hôi

Từ giữa tháng 5 đến giữa tháng 6, khi lượng tuyết còn lại cuối cùng đã tan, Oze đang vào mùa bắp cải chồn hôi, rất nhiều vùng lớn bắp cải chồn hôi trải dài khắp nơi, kể cả nơi có rất nhiều người leo núi. Những bông hoa màu vàng của Ryukinka nở cùng thời điểm càng làm tăng thêm màu sắc.

2.7. Ozesou

Ozesou, mang tên “Oze”, chứa rất nhiều magie và sắt và được gọi là “thực vật còn sót lại của Serpentinite” còn tồn tại trong khu vực ngoằn ngoèo nơi các thực vật khác khó xâm nhập. Bạn có thể thấy nó ở Phật Sơn.

2.8. Ozekohone

Thực vật thủy sinh mọc ở ao Ozegahara. Loài này được phát hiện ở Oze và bên ngoài Oze, nó chỉ mọc ở một phần của Núi Gassan ở Yamagata, Hokkaido.

2.9. Hosobahinausuyukisou

Đây là một biến thể của Miyamouse Yukisou được phân bố ở Núi Shibutsu và Núi Tanigawadake. Nó có đặc điểm mọc ở những vùng đất bị sụp đổ, vùng đất ngoằn ngoèo và đồng cỏ bị gió cuốn.

Là một loài cây có chiều rộng của lá và cánh hoa mảnh và rộng từ 1-1,5 (2,5) mm. Trên cánh hoa phủ một lớp lông màu trắng, tạo cảm giác như phủ một lớp tuyết trắng.

2.10. Hoa Nikkoukisuge

Một loài hoa rất được những người leo núi ưa chuộng và luôn có vẻ đẹp khi ngắm nhìn, với những chùm lớn trông giống như một tấm thảm màu vàng bao phủ các ngọn núi vào mùa hè. Nó nở một ngày, nở vào buổi sáng và héo vào buổi tối. Lá hình quạt xếp thành hai hàng, dài 60 đến 70 cm, màu xanh tươi, nửa trên cong và rủ xuống. Cuống hoa mọc ra từ giữa các lá, ngọn ngắn và phân nhánh. Nó có từ 3 đến 10 bông hoa màu vàng cam đậm, mở ra hình loa kèn từ phía dưới. Những bông hoa có hình phễu và đường kính khoảng 7 cm.

Chúng thường mọc thành cụm ở vùng đất ngập nước và đồng cỏ trên núi và ở Công viên Quốc gia Oze, chúng có thể được nhìn thấy thành từng đàn ở Ozegahara và Ozenuma.

2.11. Kinkouka (Yokotashiro)

Kinkouka là một loài hoa có chiều cao của cuống hoa là 20-40 cm. Các lá có hình gốc và hình thanh kiếm, giống như mống mắt . Mùa ra hoa từ tháng 7 đến tháng 8, những bông hoa màu vàng hình ngôi sao với sáu cánh hoa mọc thành chùm trên cuống hoa và nở từ phía dưới.

Yokotashiro, vùng đất ngập nước trải dài trên một sườn núi rộng thoai thoải ở phía Nam Ozegahara, nằm ở độ cao lớn nên tuyết tan chậm và hoa nở trong thời gian ngắn, đặc biệt là những chùm hoa vàng nở từ tháng 7 đến tháng 8.

2.12. Cỏ bông

Những nụ hoa màu đen của cây đuôi bông có thể được nhìn thấy ở vùng đất ngập nước từ khi tuyết tan và những bông hoa nhỏ màu vàng bắt đầu nở vào tháng Sáu. Khi những bông hoa kết thúc vào tháng 7, chúng biến thành những chùm hoa quả và những vùng đất ngập nước phủ đầy lông tơ màu trắng.

2.13. Rừng sồi (Bunadaira)

Một loài cây đại diện cho rừng ôn đới Nhật Bản. Rừng sồi nguyên sinh (thường được gọi là Bunadaira), nằm cách Oike khoảng 1km, lối vào núi ở phía tỉnh Fukushima, hướng về phía đèo Numayama, là một cảnh tượng tuyệt đẹp.

2.14. Ayamedaira

Đã có lúc các vùng đất ngập nước bị suy thoái do số lượng người sử dụng ngày càng tăng, nhưng nhờ nỗ lực khôi phục thảm thực vật từ những năm 1960, các vùng đất ngập nước hiện đã lấy lại được vẻ ngoài xinh đẹp và từ tháng 7 đến tháng 8, các đầm lầy nhỏ nở rộ, hoa vàng rải rác khắp vùng đất ngập nước.

2.15. Vùng đất ngập nước Oe

Đây là nơi sinh sống của hoa Nikkoukisuge đại diện cho Oze và vào mùa hè, khu vực này trông giống như một tấm thảm màu vàng. Bạn cũng có thể thưởng ngoạn phong cảnh khi đi bộ dọc theo Aizu Numata Kaido - tuyến đường thương mại trước đây nối liền Aizu (Thành phố Aizuwakamatsu) và Joshu (Thành phố Numata).

2.16. Núi Taishaku

Độ cao: 2.060m. Xung quanh đầu đường mòn Đèo Masaka trên Núi Taishaku, Osabagusa, một loài đặc hữu của Nhật Bản, nở hoa với những bông hoa màu trắng đáng yêu và từ đỉnh núi, bạn có thể nhìn thấy Núi Hiushigatake và Núi Aizukomagatake.

2.17. Nagabanomosengoke

Rêu rêu là một loại cây ăn thịt mọc tự nhiên ở vùng đất ngập nước ở Oze và một số vùng thuộc Hokkaido, Nhật Bản, nhưng số lượng của loài này đã giảm dần trong những năm gần đây. Rêu ốc thông thường có lá tròn, nhưng rêu sừng hươu có lá kéo dài thành hình giống như cái thìa có kích thước từ 3 đến 4 cm.

3. Trải nghiệm văn hóa và cuộc sống

3.1. Đường cao tốc Aizu Numata

Kể từ thời Edo, Oze, cũng là điểm liên lạc giữa vùng Kanto và vùng Tohoku, là nơi có con đường chạy từ Làng Katashina ở Tỉnh Gunma đến Làng Hinoemada ở Tỉnh Fukushima qua Oze và đã có trao đổi hàng hóa và văn hóa khắp Oze.

3.2. Hinoedagi Kabuki

Đây là một hình thức Kabuki nông thôn đã được truyền lại từ thời Edo và được người dân Hinoemada yêu thích và truyền lại. Sân khấu Hinoemata nơi biểu diễn Kabuki đã được đăng ký là tài sản văn hóa dân gian vật thể quan trọng cấp quốc gia. Ngoài ra còn có một bảo tàng truyền thống Hiedagi Kabuki tên là Chiba no Ie, nơi giới thiệu lịch sử của Hiedagi Kabuki, các vở kịch và triển lãm kịch bản.

3.3. Bảo tàng Lịch sử và Văn hóa Dân gian Làng Hinoemata

Bạn có thể tìm hiểu về lịch sử của Làng Hinoemada và lối sống của những người đi trước Hinoemada. Chất liệu và trang phục từ Hinoemada Kabuki cũng được trưng bày. Xe đạp có thể được thuê tại Trung tâm Thông tin Du lịch Oze Hinokiyama và Công viên Mini Oze.

3.4. Ẩm thực miền núi

Ẩm thực địa phương được chế biến từ các nguyên liệu địa phương, nơi bạn có thể thưởng thức những đặc sản của vùng, chẳng hạn như mì soba tươi được làm mà không sử dụng chất độn, rau rừng, nấm và than củi. Bạn có thể thưởng thức những món ăn này tại các nhà nghỉ, nhà nghỉ trong làng.

4. Sinh vật sống

4.1. Stom Hondo

Loài này còn được gọi là “Yamaitachi” và “Cáo Kuda.” Nó được gọi là “Nàng tiên núi” ở Cao nguyên Shiga và một linh vật có tên “Okomin” dựa trên loài này đang quảng bá loài này. Sự khác biệt chính giữa loài này và loài chồn Ezo là kích thước cơ thể, loài này nhỏ hơn.

Nó sống ở vùng cận núi phía Bắc miền Trung Nhật Bản và là loài ăn thịt. Trung tâm du khách Yamahana/Ozenuma cấp giấy chứng nhận phát hiện Stoat cho bất kỳ ai phát hiện ra Stoat.

*Stoat là một phân loài của loài Stoat thuộc họ ria mép, phân họ Mustelidae, chi Mustela và là một loài Stoat sinh sống ở vùng Tohoku và Chubu của Honshu.

4.2. Chuồn chuồn Hatcho

Đây là loài chuồn chuồn nhỏ nhất ở Nhật Bản với chiều dài cánh 15 mm và chiều dài cơ thể 2 cm. Nó thường được thấy ở Ozegahara.

III. Những trung tâm du khách dành cho khách du lịch

1. Trung tâm du khách Ozenuma

Một trung tâm du khách nằm ở bờ phía đông của Hồ Ozenuma. Nhân viên túc trực bên trong bảo tàng và cung cấp thông tin về bản chất của Oze, tình trạng các con đường mòn trên núi,... Cũng có những ngày tổ chức các buổi quan sát thiên nhiên và trình chiếu.

2. Trung tâm du khách Yamahana

Một trung tâm du khách nằm ở Yamahana, đầu phía Tây của Ozegahara. Nhân viên túc trực bên trong bảo tàng và cung cấp thông tin về bản chất của Oze, tình trạng các con đường mòn trên núi,... Cũng có những ngày tổ chức các buổi quan sát thiên nhiên và trình chiếu.

3. Trung tâm Tự nhiên Oze Purarikan

Bạn có thể tìm hiểu về các biện pháp phòng ngừa khi leo Núi Oze, thông tin theo mùa về Oze, môi trường, lịch sử và các hoạt động bảo tồn cũng như xem các cuộc triển lãm về hệ thực vật và động vật của Oze.

4. Công viên Oze thu nhỏ

Công viên chủ yếu trồng các loại hoa nở ở Oze và những ngọn núi xung quanh, đồng thời là công viên nơi bạn có thể trải nghiệm trước các mùa ở Oze.

Nguồn: https://www.env.go.jp/nature/nationalparks/list/oze/spot/#spotSlider-mountain

Tìm kiếm Blog này

AGS Accounting会社紹介(JP)

Translate

Lưu trữ Blog

QooQ