Các di sản Kitô giáo ẩn giấu ở vùng Nagasaki và Amakusa

2024/07/23

NhậtBản-Vănhóa

I. Di tích thành Hara

Trong bối cảnh Nhật Bản đang thi hành chính sách cấm tôn giáo, cuộc khởi nghĩa Shimabara sử dụng thành Hara làm chiến trường chính đã gây ra tác động lớn đến mạc phủ Edo, dẫn đến lệnh cấm các chuyến thăm của tàu Bồ Đào Nha có khả năng xâm nhập vào các nhà truyền đạo Công giáo và thiết lập hệ thống cấm hàng hải (Tỏa quốc) kéo dài hơn 2 thế kỷ, kéo theo tình trạng thiếu nhà truyền giáo trong nước.
Kết quả là các tín đồ Kitô giáo phải lẩn trốn, bí mật thực hiện đức tin của mình và cố gắng chọn nơi để di cư.

II. Khu định cư và những nơi linh thiêng ở Hirado (Khu định cư Kasuga, núi Yasumandake, đảo Nakaeno)

Tín đồ Kitô giáo lẩn trốn tại Kasuga trong thời kỳ đạo Kitô bị cấm đã tôn thờ đảo Nakaeno, là nơi tử đạo, nơi những người theo đạo Kitô giáo bị hành quyết vào những ngày đầu có lệnh cấm, và dùng nơi đây làm nghi lễ lấy nước thánh. Cùng với đó, thực hiện đức tin của mình bằng cách thờ cúng núi Yasumandake, vốn từng là nơi thờ cúng của Phật giáo miền núi kể từ trước khi đạo Kitô giáo được du nhập.
Thậm chí sau khi lệnh cấm đạo Kitô giáo được xóa bỏ, họ vẫn không trở lại với đạo Công giáo mà vẫn tiếp tục thực hiện đức tin của mình từ sau thời kỳ cấm đạo, hiện nay nơi đây đã trở thành nơi cất giữ các vật phẩm tôn giáo riêng biệt.

III. Khu định cư Sakitsu ở Amakusa

Trong thời kỳ cấm đạo, các tín đồ Kitô giáo lẩn trốn ở Sentsu thực hiện đức tin của mình bằng cách thay thế những đồ vật quen thuộc chẳng hạn như ngài Đại Hắc Thiên và thần Ebisu được ví như chúa Zeus - vị thần duy nhất của Kitô giáo, và hoa văn bên trong vỏ bào ngư được ví như Đức mẹ đồng trinh Maria, bắt nguồn từ lối sống và sinh kế của các làng chài làm công cụ tôn giáo của Kitô giáo.
Sau khi lệnh cấm đạo được xóa bỏ, họ trở lại với đạo Công giáo và xây dựng một nhà thờ bên cạnh nơi họ đã cầu nguyện trong thời gian lệnh cấm được thi hành, từ đây cột mốc đánh dấu sự “ẩn náu” của họ đã kết thúc.

IV. Khu định cư Shitsu ở Sotome

Trong thời kỳ cấm đạo, tín đồ Kitô giáo tại Shitsu âm thầm giữ gìn đức tin của mình bằng cách bí mật thờ phụng các hình ảnh tôn giáo, trau dồi tri thức từ sách giáo lý và tuân theo lịch nhà thờ, che giấu niềm tin của họ một cách cẩn trọng.
Ngoài ra, nhiều tín đồ Kitô giáo ẩn danh từ khu vực này đã di cư đến các hòn đảo xa xôi khác như quần đảo Goto, và cộng đồng của họ đã lan rộng ra nhiều hòn đảo khác.
Sau khi lệnh cấm được xóa bỏ, các tín đồ Kitô giáo này dần quay trở lại với đạo Công giáo, xây dựng nên nhà thờ trên ngọn đồi nhìn ra khu định cư Shitsu và chấm dứt sự “ẩn náu” của mình.

V. Khu định cư Ohno ở Sotome

Trong thời kỳ cấm đạo, các tín đồ Kitô giáo lẩn trốn tại Ohno đã thể hiện đức tin của mình bằng cách trở thành Phật tử hoặc giáo dân của ngôi đền trong làng và bí mật cất giữ các đồ vật tín ngưỡng của họ tại ngôi đền và thờ cúng chúng.
Ngoài ra, nhiều tín đồ Kitô giáo ẩn danh từ khu vực này đã di cư đến các hòn đảo xa xôi như quần đảo Goto, và cộng đồng của họ đã lan rộng ra nhiều hòn đảo khác.
Sau khi lệnh cấm được xóa bỏ, họ quay trở lại với đạo Công giáo và theo học tại nhà thờ Shitsu ở Sotome. Sau đó, họ đã xây dựng một nhà thờ ở trung tâm Ohno, chấm dứt sự “ẩn náu” của mình.

VI. Khu định cư trên đảo Kuroshima

Vào thế kỷ 19, một số tín đồ Kitô giáo ở nhiều nơi trong vùng Nagasaki được khuyến khích di cư để tái phát triển phía sau trang trại của đảo Kuroshima, vì vậy họ đã chọn khu vực này làm nơi họ có thể cùng tồn tại với những tín đồ Kitô giáo ở nơi khác, bí mật duy trì cộng đồng của mình bằng cách cầu nguyện cho Maria Quan Âm tại các ngôi chùa Phật giáo.
Sau khi lệnh cấm được xóa bỏ, họ quay trở lại với Công giáo, xây dựng một nhà thờ ở trung tâm đảo, đánh dấu cho việc chấm dứt sự “ẩn náu”.

VII. Di tích khu định cư trên đảo Nozaki

Vào thế kỷ 19, một số tín đồ Kitô giáo di cư từ vùng Sotome đến đảo Nozaki để sinh sống và làm nơi thích hợp để di cư, nơi vốn chỉ có các linh mục và giáo dân của đền Okino Tori-shima, âm thầm duy trì cộng đồng của mình dưới vỏ bọc là các giáo dân của đền thờ.
Sau khi lệnh cấm được xóa bỏ, họ quay trở lại với Công giáo, xây dựng nhà thờ ở hai miền nam và miền trung của đảo Nozaki, đánh dấu cho việc kết thúc sự “ẩn náu”.

VIII. Khu định cư trên đảo Kashiraga

Vào thế kỷ 19, một số tín đồ Kitô giáo di cư từ vùng Sotome đến các nơi khác trên đất nước, họ đã chọn đảo Kashiraga làm nơi di cư đến và chữa bệnh, nơi mà con người chưa đến gần, ngụy trang đức tin dưới sự dẫn dắt của các Phật tử.
Sau khi lệnh cấm được xóa bỏ, họ quay trở lại với Công giáo, xây dựng nhà thờ gần với dinh thự của người lãnh đạo họ trong thời kỳ cấm đạo, đánh dấu cho việc kết thúc sự “ẩn náu”.

IX. Khu định cư trên đảo Hisaka

Từ nửa cuối thế kỷ 18, biết rằng vùng Goto đang tích cực tiếp nhận những người nhập cư, các tín đồ Kitô giáo di cư từ vùng Sotome đã chọn đảo Hisaka làm nơi bí mật duy trì cộng đồng. Tại đây, họ cùng sinh sống với người dân và xây dựng mối quan hệ tương trợ thông qua các hoạt động đánh bắt cá và trồng trọt.
Sau khi lệnh cấm được xóa bỏ, họ quay trở lại với Công giáo, xây dựng nhà thờ ở từng khu định cư trên đảo, đánh dấu cho việc kết thúc sự “ẩn náu”.

X. Khu định cư Egami trên đảo Naru (Nhà thờ Egami và khu vực xung quanh)

Vào thế kỷ 19, các tín đồ Kitô giáo di cư từ vùng Sotome đến một thung lũng hẻo lánh gần biển trên đảo Naru, âm thầm duy trì đức tin của mình. Sau khi lệnh cấm được xóa bỏ, họ quay lại với Công giáo, xây dựng nên nhà thờ Egami phù hợp với địa hình nơi đây.
Nhà thờ Egami là nhà thờ điển hình cho thấy sự tồn tại lâu dài của khu định cư Egami trong thời kỳ cấm đạo, được xây dựng bằng kỹ thuật truyền thống và có vị trí phù hợp với môi trường xung quanh.

XI. Nhà thờ chúa Oura

Khi Nhật Bản mở cửa trở lại, các nhà truyền giáo và tín đồ Kitô giáo ẩn danh đã gặp nhau tại nhà thờ chúa Oura sau 2 thế kỷ. Sự kiện mang tính lịch sử này được gọi là “Sự khám phá của các tín đồ”, đã tác động mạnh mẽ đến châu Âu, những người cho rằng các tín đồ này đã biến mất do bị đàn áp.
Cuộc gặp gỡ sau đó tại nhà thờ Oura giữa những nhà truyền giáo và những lãnh đạo ở nơi tín đồ Kitô giáo ẩn náu trên khắp Nhật Bản đã dẫn đến một bước ngoặt, đó là một số tín đồ quay trở lại đạo Công giáo, một số tiếp tục đi theo đức tin của chính họ và một số khác cải đạo sang Thần đạo hoặc Phật giáo, đánh dấu cho việc chấm dứt sự "ẩn náu" của các tín đồ.
Nguồn: https://www.newnaga.com/access/christian.html

Tìm kiếm Blog này

AGS Accounting会社紹介(JP)

Translate

Lưu trữ Blog

QooQ