Hành trình thám hiểm Công viên quốc gia Setonaikai với hàng nghìn đảo lớn nhỏ

2024/07/08

NhậtBản-Côngviênquốcgia NhậtBản-Vănhóa

Tổng quan

Công viên quốc gia Setonaikai là công viên quốc gia đầu tiên ở Nhật Bản, được chỉ định là công viên quốc gia vào năm 1934, cùng với Unzen và Kirishima. Trong khu vực được bao quanh bởi eo biển Akashi, Kitan, Naruto, Kanmon và Toyoyo, khu vực đại dương rộng lớn, các hòn đải rải rác ở đó và điểm nhìn ra đất liền nhìn ra nó được chỉ định là khu vực công viên.
Diện tích khu vực này trải dài 1 tỉnh và 10 quận, đồng thời là công viên quốc gia lớn nhất Nhật Bản với diện tích hơn 900.000 ha bao gồm cả diện tích đại dương.
Điểm đặc biệt của nơi đây là cảnh quan quần đảo biển nội địa được tạo thành từ nhiều hòn đảo lớn nhỏ. Có rất nhiều điểm quan sát dọc theo bờ biển nơi du khách có thể nhìn thấy chúng.
Ngoài ra, công viên quốc gia Setonaikai là khu vực có nền văn hóa phát triển rực rỡ từ thời xa xưa, con người và thiên nhiên cùng tồn tại và một trong những đặc điểm chỉnh của nơi đây là cảnh quan quen thuộc, nơi thiên nhiên và cuộc sống hòa quyện, chẳng hạn như ruộng bậc thang, những cánh đồng trên các hòn đảo và thành phố cảng đang chờ thủy triều dâng lên.
Vị trí

Sinh vật

Thảm thực vật và thực vật quý hiếm

Phần lớn thảm thực vật ở vùng ven biển là rừng thứ sinh bao gồm thông đỏ, cây sồi và đỗ quyên. Tuy nhiên, thảm thực vật tự nhiên có giá trị vẫn còn tồn tại ở nhiều khu vực khác nhau, chẳng hạn như rừng Ubamegashi trên vách đá dọc bờ biển, rừng shabu, chủ yếu là sồi Trung Quốc và rừng hỗn hợp lá kim rọng trên núi Misen.
Ngoài ra, khách du lịch có thể nhìn thấy các loài thực vật ven biển chịu mặn như hoa Hamagou, hoa Sunabikiso và Hamabou, đồng thời trong các đầm lầy ngập mặn cũng có thể nhìn thấy các loài thực vật quý hiếm như chaboi.
Hoa đỗ quyên
Hoa đỗ quyên
Hoa Hamagou
Rừng nguyên sinh Ubamegashi
Hoa Hamabou
Cây Chaboi
Hoa Sunabikiso

Hệ sinh thái đa dạng và động vật quý hiếm

Biển Seto là nơi có nhiều hệ sinh thái biển đa dạng, bao gồm bãi triều, thảm rong biển, đá và vùng đất ngập nước thủy triều, nơi sinh sống của các sinh vật quý hiếm.
Trong số những loài quý hiếm này có cá heo không vây sống ở vùng nước nông ấm áp, cua bể móng ngựa được cho là “hóa thạch sống” và sống ở vùng bãi triều của vịnh bên trong với sóng lặng và chuồn chuồn chỉ sống trên đảo Miyajima.
Ngoài ra, khu vực phía Tây nam Miyajima bao gồm cả vùng đất ngập nước thủy triều, nơi nước suối và nước biển trộn lẫn, nơi chuồn chuồn sinh sống được Công ước Ramsar chỉ định là “vùng đất ngập nước có tầm quan trọng quốc tế” vào năm 2012. Ngoài việc được đăng kí, quần thể san hô đuôi chồn Nhật Bản lớn nhất ở Nhật Bản đã được xác nhận ngoài khơi đảo Yashiro và được chỉ định là khu vực công viên biển đầu tiên ở biến Seto vào năm 2013 cùng với thảm rong biển.
Cá heo không vây
Cua bể móng ngựa
Chuồn chuồn Miyaji
San hô đuôi chồn Nhật Bản

Địa hình – Địa chất

Biển Seto có thể được chia thành 4 khu vực, tính từ phía đông: đảo Awaji và các khu vực xung quang, Bisan Seto và các khu vực xung quang, quần đảo Geiyo và các khu vực xung quanh, Suonada và các khu vực xung quanh.
Nơi đây có cấu trúc phức tạp với các vùng biển tương đối rộng, gọi là nada và cá vịnh được nối với nhau bằng các tuyến đường thủy hẹp gọi là Seto và eo biển. Biển nội địa, tách biệt với đại dương mở, có chênh lệch thủy triều lớn cũng được biết đên với dòng chảy nhanh.
Địa chất đa dạng phân bố từ thời Paleozoi đến thời Kainozoi nhưng phần lớn là đá granite. Hẻm núi Horai, nằm dưới chân núi Rokko có địa hình độc đáo được gọi là “Badland”, được hình thành bởi đá granite dễ bị phong hóa và xói mòn.
Ngoài ra, trong khu vực có đá phun trào núi lửa được gọi là Đá núi lửa Setouchi, có những danh lam thắng cảnh như Yashima, nổi tiếng với cao nguyên dung nham rộng mở và Thung lũng Kankabei của Shodoshima, nơi bạn có thể nhìn thấy những điều kỳ lạ - nhìn vào những tảng đá kết tụ và những rặng núi kỳ lạ. Trên Himejima, du khách có thể nhìn thấy những mái vòm dung nham, tàn tích miệng núi lửa và đá hắc thạch màu trắng đục quý giá.
Vùng đất xấu hẻm núi Horai (Thành phố Nishinomiya, tỉnh Hyogo)
Kankakei (thị trấn Shodoshima, tỉnh Kagawa)
Yashima (thành phố Takamatsu, tỉnh Kagawa)

Phong cảnh quần đảo

Biển yên tĩnh rải rác những hòn đảo có thể nhìn từ các góc độ và vị trí khác nhau, chẳng hạn như từ bờ biển, từ tàu buồm hoặc từ điểm quan sát ven biển. Tùy thuộc vào vị trí, khách du lịch có thể thưởng thức nhiều cảnh quan từ nhiều góc nhìn khác nhau về quần đảo. Ngoài ra, có thể thấy nhiều trạng thái khác nhau tùy theo mùa và sự thay đổi theo thời gian như bình minh hay hoàng hôn.

Phong cảnh thiên nhiên

Ngay cả biển Seto yên tĩnh cũng có những khu vực có dòng chảy nhanh do eo biển, địa hình dưới nước phức tạp và sự khác biệt về thủy triều. Eo biển Naruto, Funaori Seto, eo biển Kanmon và Ondon Seto đặc biệt nổi tiếng. Thuyền trải nghiệm dòng thủy triều khởi hành từ eo biển Naruto và Funaori Seto.
Vòng xoáy Naruto (thành phố Naruto, tỉnh Tokushima)
Quần đảo Geiyo nhìn từ núi Ryuo (thành phố Mihara, tỉnh Hiroshima)

Cảnh quan

Công viên đã phát triển mạnh mẽ như một điểm quan trọng cho ngành vận tải đường biển từ thời cổ đại và có khí hậu ôn hòa nên là nơi sinh sống của rất nhiều người. Vì lí do này, cảnh quan mang đặc trưng của một thị trấn cảng cũ, của đền chùa và ruộng bậc thang, nơi con người hòa hợp với thiên nhiên.
Các cảnh quan được gọi là “Shirasuna Aomatsu” như cánh đồng Keino, bờ biển Shibukawa, cánh đồng Tsuda, bãi biển Katsura hay bãi biển Karako,... có cảnh quan rất đẹp với bãi cát trắng làm từ đá granit phong hóa và rừng thông được trồng chủ yếu để chắn gió và cát.
Cát trắng và cây thông xanh tại Hougahara trên đảo Yuge (thị trấn Kamijima, tỉnh Ehime)
Làng Kashima và ruộng bậc thang (thành phố Kure, tỉnh Hiroshima)

Văn hóa

Tuyến đường biển Seto, nơi thương mại phát triển mạnh mẽ và các thị trấn cảng vẫn còn tồn tại cho đến ngày nay

Từ thời xa xưa, biển Seto đã là huyết mạch vận tải hàng hải kết nối Nhật Bản với phần còn lại của thế giới. Vào thời Edo, tuyến đường biển Seto được phát triển, tàu Kitamae và sứ thần Hàn Quốc từ Nhật Bản và nước ngoài đến, thành phố cảng hưng thịnh chờ thủy triều và đón gió. Ngay cả bây giờ, những cảnh quan thị trấn lịch sử như Ushimamo, Shimotsui, Tomonoura, Onomichi, Mitarai và Murozumi vẫn có thể được nhìn thấy ở nhiều nơi khác nhau. Ngoài ra, dù biến Seto có dòng hải lưu và địa hình phức tạp nên thủy thủ Shiwaku và Hải quân Murakami, những người có kĩ năng điều hướng tài thuyền, đã đóng vai trò tích cực và nhiều hài cốt vẫn ở lại căn cứ của họ.

Văn hóa do con người và thiên nhiên tạo ra

Vùng biển Seto đã phát triển thành vương quốc từ rất sớm và những địa danh nổi tiếng được nhắc đến trong nhiều cuốn sách như Manyoshu, Kojiki và Taiheiki. Ngoài ra, có nhiều tòa nhà và di tích lịch sử có niên đại từ Chiến tranh Genpei và các chuyến viếng thăm các đền chùa, đồng thời các lễ hội và phong tục truyền thống vẫn còn tồn tại trên đảo.
Cảnh quan thị trấn cổ Tomonoura (thành phố Fukuyama, tỉnh Hiroshima)
Thuyền trải nghiệm Noshima và dòng thủy triều (thành phố Imabari, tỉnh Ehime)
Đền Itsukushima ở Miyajima (thành phố Hatsukaichi, tỉnh Hiroshima)

Nguồn: https://www.env.go.jp/nature/nationalparks/list/setonaikai/feature/

Tìm kiếm Blog này

AGS Accounting会社紹介(JP)

Translate

Lưu trữ Blog

QooQ