Đảo Okinoshima – nơi các vị thần cư ngụ

2024/07/30

NhậtBản-Vănhóa

Nhật Bản, một đất nước với nền văn hóa phong phú và lịch sử lâu đời, luôn là điểm đến hấp dẫn cho những người yêu thích khám phá. Trong vô số các điểm tham quan nổi tiếng, có một hòn đảo đặc biệt ẩn mình giữa biển khơi, nơi mà ít ai biết đến nhưng lại mang trong mình nhiều câu chuyện kỳ bí và giá trị văn hóa to lớn. Đó chính là đảo Okinoshima, một viên ngọc quý nằm trong vùng biển Genkai, thuộc tỉnh Fukuoka. Hãy cùng Công ty Kế toán AGS  khám phá nào!!!

1. Đảo Okinoshima

Okinoshima, nằm cách đất liền Kyushu khoảng 60km, Oshima và các di sản liên quan nằm trên đảo Kyushu là bằng chứng đáng chú ý về truyền thống văn hóa thờ đảo thiêng liêng đã phát triển và được kế thừa từ thời xa xưa cho đến ngày nay.
Trên Okishima, có tàn tích của các nghi lễ cổ xưa liên quan đến an toàn hàng hải, tiếp tục từ cuối thế kỷ thứ 4 đến cuối thế kỷ thứ 9, là kết quả của sự trao đổi tích cực giữa các quốc gia thuộc quần đảo Nhật Bản, bán đảo Triều Tiên và Trung Hoa đại lục.
Gia tộc Munakata, một gia tộc hùng mạnh cổ xưa, đã phát triển đức tin Tam nữ thần Munakata dựa trên niềm tin của hộ vào các vị thần cư trú trên Okinoshima.
Là một phần của đền Munakata Taisha, nơi thờ phụng ba nữ thần, Okinoshima đã được truyền lại như một thực thể linh thiêng cho đến ngày nay, cùng với những điều cấm kị liên quan đến hòn đảo và truyền thống thờ cúng xa xưa.
Di sản Thế giới là những tài sản được liệt kê trong Danh sách Di sản Thế giới của UNESCO dựa trên Công ước Di sản Thế giới là có “Giá trị Nổi bật Toàn cầu” cần được nhân loại chia sẻ, vượt qua ranh giới và sắc tộc, và được phân loại là “Di sản Văn hóa”. Việc địa điểm đó có “Giá trị là Di sản Thế giới” hay không được xác định nếu nó đáp ứng một hoặc nhiều hơn trong số 10 tiêu chí từ (i) đến (x) do Ủy ban Di sản Thế giới UNESCO đặt ra. Di sản này được đăng ký là Di sản Thế giới vào 7/2017 vì đáp ứng 2 tiêu chí đánh giá.
(i) Sự trao đổi các giá trị trong một hoảng thời gian có ảnh hưởng quan trọng đến sự phát triển của kiến trúc, khoa học và công nghệ hoặc trao đổi các giá trị trong một khu vực văn hóa nhất định.
Okinoshima, “hòn đảo nơi các vị thần cư ngụ” là biểu tượng của sự trao đổi quan trọng giữa các quốc gia ở Đông Á giữa thế kỷ thứ 4 và thứ 9, nhờ vào sự phong phú của các hiện vật được khai quật với nguồn gốc đa dạng được cúng trong các nghi lễ cầu an cho việc di chuyển. Những thay đổi trong nghi lễ, chẳng hạn như cách sắp xếp các vật dụng được sử dụng và cấu trúc của phòng nghi lễ, xảy ra vào thời điểm các quốc gia có trụ sở tại Trung Quốc, bán đảo Triều Tiên và Nhật Bản phát triển ý thức về bản sắc và rất cần thiết cho sự phát triển của thế giới. Sự hình thành của văn hóa Nhật Bản phản ánh tính chất tích cực của các hoạt động giao lưu góp phần tạo nền sự phát triển của văn hóa Nhật Bản
(ii) Bằng chứng vật chất độc đáo hoặc hiếm có truyền tải sự tồn tại của một truyền thống văn hóa được nền văn minh nhất định
Okinoshima, hòn đảo nơi các vị thần ngự trị, là một ví dụ độc đáp về truyền thống văn hóa thờ đảo đã phát triển và được lưu truyền từ xa xưa cho đến ngày nay. Các di tích khảo cổ được bảo tồn trên Okinoshima hầu như không bị ảnh hưởng và cung cấp hồ sơ về sự thay đổi của các nghi lễ được thực hiện ở đó trong suốt khoảng 500 năm. Việc thờ cúng hòn đảo tiếp tục dưới hình thức thờ ba nữ thần Munakata cùng với truyền thống “thờ cúng xa” tại ba địa điểm tôn giáo của Munakata Taisha: Okitsu-miya trên Okinoshima, Nakatsu-miya trên Oshima và Hetsu-miya trên Kyushu.
Các nghi lễ Thần đạo đã được tổ chức nhiều lần trong năm ở Okinoshima kể từ thời cổ đại và đến giữa thế kỷ 17, ngôi đền chính Okitsu-miya được xây dựng giữa những tảng đá khổng lồ vốn là nơi diễn ra các nghi lễ cổ xưa. Hiện tại, một linh mục Thần đạo từ Munakata Taisha luân phiên đóng quân trên đảo khoảng 10 ngày và thực hiện các nghi lễ tại đền thờ vào mỗi buổi sáng. Trong số ba nữ thần của Munakata, Tagokohime được thờ trong điện thờ.
Niềm tin vào ba nữ thần Munakata ra đời từ tín ngưỡng thờ thiên nhiên của Okinoshima và được truyền lại như một niềm tin ở vùng Munakata. Di sản này là duy nhất trên thế giới cho phép mọi người hiểu được quá trình phát triển đức tin thông qua bằng chứng vật lý vững chắc. Ba rạn san hô Koyajima, Mikadobashira và Tenguiwa nắm cách Okinoshima khoảng 1 km về phía tây nam là một phần của khu vực Okitsu-miya và là cửa ngõ tự nhiên dẫn vào Okitsu-miya. Nó được coi là cổng Torii.

2. Những điều cấm kị ở Okinoshima

2.1. Lời nguyền Fugon-sama

Người ta nói rằng bất cứ điều gì nhìn thấy hoặc nghe thấy ở Okinoshima đều không được tiết lộ và mọi người vẫn tiếp tục bảo vệ và truyền lại Okinoshima với lòng tôn kính, gọi nó là “Fugon-sama”.

2.2. Đừng lấy đi dù chỉ một cái cây

Người ta nói rằng không nên lấy gì khỏi Okinoshima và có truyền thuyết kể rằng vào thời Edo có một lời nguyền vì đã vi phạm luật này. Vì lí do này, các địa điểm nghi lễ cổ xưa ở Okinoshima hầu như được bảo tồn nguyên vẹn.

2.3. Misogi (thanh tẩy) trước khi hạ cánh

Okinoshima thuộc sở hữu của đền Munakata Taisha và việc hạ cánh lên đó thường không được phép. Ngay cả các linh mục Thần đạo thực hiện nghi lễ hàng ngày cũng không được phép vào đảo trừ khi họ cởi bỏ hết quần áo và tắm biển để thanh lọc tâm trí và cơ thể.
Trạng thái của Misogi

3. Những ngư dân đã bảo vệ Okinoshima

Những ngư dân Okinoshima đánh cá quanh Okinoshima không bao giờ thất bại trong việc thể hiện lòng biết ơn hàng ngày, chẳng hạn như dâng con cá lớn nhất mà họ bắt được ngày hôm đó lên đền thờ. Không cần phải nói rằng bạn có thể mang về những thứ từ hòn đảo. Người ta nói rằng họ ngần ngại nhặt ngay cả những cành cây trôi trên biển.
“Nếu tôi làm điều gì đó bị chỉ trích, tôi sẽ bị trừng phạt bởi lời nguyền của Fugon-sama”
Những ngư dân ở Okinoshima coi biển Okinoshima là “biển của các vị thần”. Họ hiểu một cách vô cớ rằng họ đang nhận được phước lành trong cõi thiêng liêng đó. Cho đến nay, Okinoshima vẫn được ngư dân Oshima bảo vệ.
Cảng cá Oshima

4. Những di tích gắn liền với hòn đảo

4.1. Những ngôi mộ của gia tộc Munakata, những người chịu trách nhiệm thực hiện nghi lễ ở Okinoshima

Nhóm mộ Nibaru-Nuyama ở thành phố Fukutsu là một nhóm lăng mộ thuộc gia tộc Munakata, một gia tộc hùng mạnh cổ xưa đã thực hiện các nghi lễ Okinoshima và nuôi dưỡng truyền thống đức tin với tư cách là người vận chuyển trao đổi xuyên đại dương.
Giữa thế kỷ thứ 5 và thứ 6, gia tộc Munakata đã xây dựng một nhóm lăng mộ trên cao nguyên hướng ra cửa biển và nhín ra đại dương kéo dài đến đảo Okinoshima. Tổng cộng có 41 ngôi mộ vẫn còn tồn tại: 5 mộ hình lỗ khóa, 35 mộ tròn và 1 mộ hình vuông. Khối mộ hình lỗ khóa lớn (khối số 22) và khối mộ hình lỗ khóa trung bình (khối số 1) được xây dựng vào thế kỷ thứ 5, khối mộ hình lỗ khóa trung bình (khối số 12, 24 và 30) được xây dựng từ đầu đến giữa thế kỷ thứ 6. Nhóm mộ hình trong (phễu 34-43) được xây dựng vào nửa sau thế kỷ thứ 6. Ngoài ra, khối số 7 được xây dựng bào thế kỷ thứ 5 ở vị trí nhô ra biển, là một ngôi môh hình vuông hiếm thấy ở cùng Munakata và một số chiếc rìu sắt thường dùng trong nghi lễ Okinoshima đã được phát hiện ở đó. Những món đồ này đã được lưu truyền cho đến ngày nay trong tình trạng tốt. Hình dạng các ngôi mộ cổ, chẳng hạn như những ngôi mộ hình lỗ khóa và các rãnh xung quang các ngôi mộ vẫn giữ được hình dáng ban đầu, cho phép du khách chiêm ngưỡng nhóm các ngôi mộ khi đi dạo.
Ngôi mộ số 25 (cuối thế kỷ thứ 5)
Ngôi mộ số 30 (nửa đầu thế kỷ thứ 6)

4.2. Nơi gần Okinoshima nhất

Bản thân Okinoshima là một vật linh thiêng và là đối tượng được thờ cúng. Những điều cấm kỵ nghiêm ngặt đã bảo vệ hòn đảo cho đến ngày nay. Để tôn thờ Okinoshima từ xa không thể đến thăm, đền Okitsu Harukahaisho được xây dựng trên bờ biển phía bắc của Oshima. Tòa nhà đền Harukaisho đóng vai trò là ngôi đền thờ Okinoshima như một vật linh thiêng. Những điều cấm kỵ và truyền thống cúng từ xa ở Okinoshima đã được lưu truyền cho đến ngày nay.
Phía trước cầu thang có một tấm bia đá ghi “Kan’en năm thứ 2” (năm 1749) cho thấy rằng địa điểm này đã có một nơi thờ cúng ít nhất cho đến giữa thế kỷ 18. Tòa nhà hiện tại được xây dựng vào năm 1933. Nếu đến thăm vào ngày đẹp trời, du khách có thể thấy rõ Okinoshima lơ lửng ở phía chân trời.
Quang cảnh Okinoshima từ bên trong đền Okitsu Yohaisho

4.3. Trung tâm tín ngưỡng ba Nữ thần Munakata đã được truyền lại từ thời xa xưa

Đền Hetsu là một trong ba ngôi đền của đền Munakata Taisha, nằm trong khu vực được gọi là “Tajima” dọc theo sông Tsuri ở thành phố Munakata, tỉnh Fukuoka và thời Ichikishimahime, một trong ba nữ thần của Munakata. Bắt nguồn từ tàn tích nghi lễ Shimotakamiya trên ngọn đồi nhô ra biển dọc theo sông Tsuri, một ngôi đền đã được xây dựng dưới chân đồi. Là nơi thờ cúng trên đất liền thờ ba nữ thần có mối liên hệ sâu sắc với biển và sông, đây là trung tâm của các nghi lễ Thần đạo tại đền Munakata Taisha.
Sau khi đi qua cổng Torii và tiếp tục đi dọc theo lối vào, ngôi đền chính sẽ xuất hiện phía sau cổng đền. Tòa nhà đền thờ được cho là được xây dựng muộn nhất vào thế kỷ 12 nhưng nó thường bị mất do chiến tranh và các nguyên nhân khác. Lần cuối cùng nó bị hỏa hoạn thiêu rụi là vào năm Koji thứ 3 (năm 1557) và ngôi đền chính được xây dựng lại bởi Ujisada Munakata, trụ trì vào năm Tenhsho thứ 6 (năm 1578). Ujisada qua đời mà không có người thừa kế, gia tộc Daiguji cũng lụi tàn nhưng ngôi đền được xây dựng lại bởi Takakage Kobayakawa, người được chuyển đến Kyushu vào năm 1590. Sau đó, chi phí sửa chữa đã được chi trả bởi gia tộc Kuroda, lãnh chúa của miền Fukuoka và dù thời thế thay đổi nhưng đức tin vẫn tiếp tục không gián đoạn cho đến ngày nay. Điện thờ chính và điện thờ được công nhận là tài sản văn hóa quan trọng của đất nước.
Khuôn viên đền Hetsu
Suesha
Bao quanh chánh điện và điện thờ là các đền thờ phụ của Hetsu-miya (ngôi đền nhỏ gắn liền với trụ sở chính). Những ngôi đền này được tập hợp từ các ngôi đền phụ ở quận Munakata và được Mitsuyuki Kuroda, lãnh chúa thứ ba của lãnh địa Fukuoka, tồn thờ vào năm 1675. Tòa nhà chính của ngôi đền phụ được xây dựng vào thời điểm này vẫn còn tồn tại cho đến ngày nay.
Hội trường lễ hội Takamiya
Nếu đi qua con đường cạnh toàn điện thờ và đi lên cầu thang lên núi Munakata phía sau, du khách sẽ nhìn thấy Hội trường lễ hội Takamiya. Hội trường nghi lễ Takamiya là một phần của Di tích nghi lễ Shimo-Takamita, một địa điểm nghi lễ cổ xưa là nguồn gốc của Hetsu-miya và là một địa điểm tôn giá cực kỳ quan trọng. ở phía tây bắc của khuôn viên lễ hội Takamiya, du khách có thể nhìn thấy sông Tsuri, Oshima và biển Genkai, thể hiện mối liên hệ với Okinoshima qua biển. Khi đi xuống từ Hội trường lễ hội Takamiya sẽ thấy 2 tòa nhà thờ. Vào thời Trung cổ, có ba ngôi đền chính trong khuôn viên của đền Hetsu: đền thờ thứ nhất, đền thờ thứ hai và đền thờ thứ ba. Ngôi đền chính và phòng thờ hiện tại của Hetsu-miya ban đầu là ngôi đền chính của đền Daiichi. Miếu thứ hai và thứ ba hiện nay nằm phía sau miều chính và điện thờ. Ngôi đền thứ hai thời Tashin Hime-kami của Okitsu-miya và ngôi đền thứ ba thờ vị thần Tanatsu-hime của Nakatsu-miya. Ngôi đền thứ hai và thứ ba hiện tại là những tòa nhà cũ của ngôi đền phụ của Đại đền Ise được trao cho chúng ta trong Shikinen Sengu lần thứ 60 (năm 1971). Khi đến thăm không chỉ ngôi đền chính và điện thờ mà còn cả ngôi đền thứ hai và thứ 3, bạn sẽ đến thăm ba cây cột của ba nữ thần Munakata.

4.4. Nơi thờ cúng đồng hàng cùng cuộc sống trên đảo

Oshima là hòn đảo lớn nhất ở tỉnh Fukuoka, nằm cách Kamiminato, thành phố Munakata 7km và có dân số khoảng 700 người. Nakatsu-miya là một trong bao ngôi đền của đền Munakata Taisha trên Oshima, thờ Tagitsuhime-kami, một trong ba nữ thần của Munakata. Bắt nguồn từ tàn tích nghi lễ Núi Ontake trên đỉnh Ontake, ngôi đền chính được xây dựng trên một ngọn đồi hướng ra biển dưới chân núi.
Ở phía nam của Oshima, gần cảng Oshima, có một cổng torii hướng ra biển, thể hiện mối quan hệ sâu sắc của Nakatsunomiya với biển. Một dòng sông mang tên “Dải ngân hà” chảy trogn khuôn viên trường. Bên kia con sông này, được ví như Dải Ngân hà trên bầu trời, là Kengyusha và Orimesha.
Đền Munakata Taisha Nakatsumiya
Toà nhà đền Nakatsumiya
Lễ hội Tanabata, nghi lễ hoành tráng nhất tại đền Nakatsu được tổ chức vào 7/8, tức gần 7/7 âm lịch. Trước đây, trước lễ hội có phong tục cầu nguyện đến đền Kengyusha và Orimesha để xác định mối quan hệ giữa một người đàn ông và một người phụ nữ bằng hình ảnh phản chiếu của họ trong một tarai chứa đầy nước sông và điều này dường như đã có từ thời Kamakura.
Sau khi đi qua cổng Torii và leo lên những bậc đá dốc đứng, du khách sẽ thấy tòa nhà thờ Nakatsu-miya. Ngôi đền chính, được cho là được xây dựng vào khoảng nửa đầu thế kỷ 17, đã được tỉnh chỉ định là tài sản văn hóa vật thể. Các ngôi đền xung quanh trên đảo Oshima (những ngôi đền nhỏ gắn liền với trụ sở chính) được tập hợp lại và thờ phụng cùng nhau.
Từ phía sau ngôi đền chính, có một con đường tiếp cận 970m để lên đỉnh núi Ontake. Sau những nghi lễ cổ xưa tương tự như Okinoshima, đền Mitake được xây dựng trên đỉnh núi, còn chính điện và điện thờ Nakatsu-miya được xây dựng dưới chân núi. Đền Mitake trên đỉnh núi và tòa nhà thờ dưới chân được kết nối bằng cách tiếp cận này, tạo thành một nơi thờ cúng tích hợp. Nếu leo lên đỉnh núi cap 224m so với mực nước biển, vào những ngày trời trong, khách du lịch có thể nhìn thấy Okinoshima và phía bên kia là toàn bộ vùng Munakata.
Đường lên núi Ontake
Okinoshima nhìn từ đỉnh núi Ontake
Quang cảng đất liên từ đỉnh núi Ontake
Nguồn: https://www.okinoshima-heritage.jp/know/

Tìm kiếm Blog này

AGS Accounting会社紹介(JP)

Translate

Lưu trữ Blog

QooQ