Tàn tích Jomon ở Hokkaido và phía Bắc Tohoku

2024/07/05

NhậtBản-Disảnthếgiới NhậtBản-Vănhóa

Vào tháng 7 năm 2021, "Di tích Jomon ở Hokkaido và Bắc Tohoku" đã được đăng ký là Di sản Văn hóa Thế giới. Vùng Tohoku phía Bắc của Hokkaido rải rác những tàn tích chứng tỏ nơi cư trú lâu đời nhất của con người trên thế giới có niên đại từ cuối Kỷ Băng Hà khoảng 150 triệu năm trước. Đây là lần đăng ký đầu tiên về di tích thời tiền sử ở Nhật Bản. Sau đây chúng tôi xin giới thiệu về sức hấp dẫn của những tàn tích lãng mạn có khả năng thay đổi nhận thức chung về lịch sử nhân loại.

I. Một số thông tin về tàn tích Jomon ở Hokkaido và phía Bắc Tohoku

1. Đã được công nhận là di sản văn hóa thế giới! Di tích Jomon ở Hokkaido và phía Bắc Tohoku là gì?

Nó bao gồm 17 tàn tích Jomon có niên đại từ 2400 đến 15000 năm trước, bao gồm tàn tích của các ngôi làng, nghĩa trang và các địa điểm tổ chức lễ hội/nghi lễ ở phía Nam các quận Hokkaido, Aomori, Iwate và Akita.
Có sáu di sản cấu thành ở Hokkaido, tám ở tỉnh Aomori, một ở tỉnh Iwate và hai ở tỉnh Akita.

2. Tại sao tàn tích Jomon ở Hokkaido và phía Bắc Tohoku được chỉ định là Di sản văn hóa Thế giới?

Có khoảng 97.000 tàn tích Jomon ở Nhật Bản, nhưng tàn tích Jomon tiêu biểu nhất tập trung ở Hokkaido và phía Bắc Tohoku, nơi các cuộc khai quật chính xác hơn các khu vực khác và nội dung của tàn tích rất rõ ràng. Nhiều tàn tích Jomon ở Hokkaido và phía Bắc Tohoku được cả thế giới ca ngợi là một nhóm tàn tích có thể chứng minh lịch sử của thời kỳ Jomon, kéo dài 10.000 năm tại một khu vực.

Mặc dù miền Nam Hokkaido và miền Bắc Tohoku bị ngăn cách bởi eo biển Tsugaru nhưng chúng có chung các mẫu đồ gốm, phương pháp chôn cất, tượng đất sét và các loại công cụ, cho thấy rằng một nền văn hóa khu vực thống nhất mạnh mẽ đã được hình thành trong thời kỳ Jomon, khu vực đại diện cho thời kỳ Jomon. Ở miền Đông Nhật Bản, rừng lá rộng rụng lá vào mùa đông rất phổ biến, nên so với miền Tây Nhật Bản, nơi chủ yếu là rừng thường xanh, miền Đông Nhật Bản giàu lương thực, dân số tăng và các khu định cư mở rộng, bao gồm cả tàn tích Kamegaoka - nơi sản xuất đồ gốm tuyệt đẹp và quy mô lớn nhất ở Nhật Bản. Người ta nói rằng có một nền văn hóa độc đáo đã phát triển mạnh mẽ trên thế giới, chẳng hạn như tàn tích Jomon và tàn tích Sannai Maruyama.

3. Những người định cư trong khi đi săn (lý do khiến họ thu hút sự chú ý trên toàn thế giới)

Người Jomon sống một cuộc sống định cư trong khi săn bắn (Sannai Maruyama Ruins Jomon Jiyukan). Trong thời kỳ đồ đá, con người sống di chuyển trong khi săn bắn, nhưng đến thời kỳ Jomon, con người bắt đầu sống trong cuộc sống định canh định cư, sự không đồng đều được hình thành. Ở những nơi khác trên thế giới, chẳng hạn như lục địa Á - Âu, người ta nói rằng việc định cư bắt đầu cùng lúc với nông nghiệp và chăn nuôi, nhưng các cuộc khai quật tại tàn tích Jomon đã tiết lộ rằng việc định cư bắt đầu ở giai đoạn sớm hơn của săn bắn, hái lượm và đánh cá. Đây là một đặc điểm của văn hóa Jomon và là một yếu tố quan trọng trong việc đăng ký làm Di sản văn hóa Thế giới. Những bức tranh hang động ở Lascaux ở Pháp là ví dụ tiêu biểu về các di sản văn hóa thế giới trước nông nghiệp, nhưng đây là một trong số ít các di tích lịch sử có giá trị trên thế giới.

4. Một xã hội ổn định cực kỳ lâu dài cùng tồn tại với thiên nhiên khoảng 10.000 năm

Không giống như những nơi khác trên thế giới nơi nông nghiệp đã phát triển, loài người là nền văn hóa đầu tiên cùng tồn tại và bảo vệ trật tự tự nhiên bằng cách tiếp tục sống cuộc sống săn bắn, hái lượm và đánh cá. Đồng thời xây dựng một xã hội ổn định kéo dài suốt 10.000 năm, một sự kiện hiếm có trong lịch sử.


Ngoài ra, lý do họ có thể tồn tại lâu dài chỉ nhờ săn bắn là do nền tảng tự nhiên phong phú, có thể thấy rõ từ thiên nhiên phong phú của vùng Hokkaido và Tohoku, bao gồm cả dãy núi Shirakami ngày nay.

5. Những nhu cầu thiết yếu của người Jomon: đồ đất nung, đồ trang trí và dụng cụ sang trọng

Đồ gốm Jomon do người Jomon phát minh ra được coi là đồ gốm lâu đời nhất trên thế giới. Tên của thời kỳ này là Jomon, được lấy từ các bình đất nung có hoa văn dây thừng và sáu thời kỳ của thời kỳ Jomon cũng được phân chia dựa trên những thay đổi của đồ đất nung. Điều này rất quan trọng khi nói về văn hóa Jomon và nó cũng rất cần thiết đối với cuộc sống của người Jomon.


Thật ngạc nhiên khi biết rằng đồ đất nung lại được sử dụng để nấu nướng, chẳng hạn như nồi sâu thích hợp để đun sôi, nồi đất nông nông để đựng thức ăn đã nấu chín, nồi đất nung hình ấm trà để rót nước và thậm chí cả quan tài trong các dịp lễ hội. Ngoài ra, đồ gốm Jomon được trang trí cầu kỳ đến mức có thể coi là một tác phẩm nghệ thuật. Ngoài đồ đất nung, các sản phẩm sơn mài lâu đời nhất thế giới đã được khai quật tại di tích Kakinoshima cũng như các kỹ thuật chế tác ngọc bích tiên tiến, tượng nhỏ bằng đất sét và nhiều bằng chứng khác về cuộc sống thời kỳ Jomon và tín ngưỡng của người Jomon. Người Jomon, những người sử dụng nhiều công cụ khác nhau cho nhiều mục đích khác nhau, có thể đã có công nghệ tiên tiến hơn chúng ta nghĩ rất nhiều. Khi nghiên cứu tiến triển trong tương lai, nhận thức chung về cách sống của người cổ đại có thể được viết lại.

II. Các di tích ở Tàn tích Jomon ở Hokkaido và phía Bắc Tohoku

1. Di tích Sannai Maruyama (Aomori)

Đây là tàn tích của một ngôi làng từ giữa thời kỳ Jomon, có niên đại từ 5.900 đến 4.200 năm trước và là tàn tích Jomon lớn nhất ở Nhật Bản xét về quy mô và mức độ phổ biến. Nó được phát hiện vào thời Edo và sau nhiều năm khai quật, người ta đã phát hiện ra lối sống quanh năm của người Jomon. Nhiều thứ đã được khai quật, bao gồm nhà ở trong hố, mộ, bờ kè, bãi rác và đường sá.


Phần còn lại của những cây cột đã được sử dụng để xây dựng lại các tòa nhà có hào lớn và cột đứng, cũng như những ngôi nhà kiểu hố lớn dài hơn 10 mét và nổi tiếng với khả năng tái tạo của chúng, đồng thời các vật phẩm khai quật được cũng được coi là cực kỳ quan trọng. Đây là nơi duy nhất mà chiếc túi Jomon, một vật dụng giống túi làm từ vỏ cây dệt, được khai quật ở dạng gần như hoàn chỉnh. Ngoài ra, ngọc bích, hổ phách và các mặt hàng khác liên quan đến thương mại cũng được khai quật, cũng như 2.000 mảnh đất nung, khiến nơi đây trở thành nơi có số lượng hiện vật được khai quật lớn nhất ở Nhật Bản, khiến nơi đây có thể được gọi là thánh địa của tàn tích Jomon. Công việc khai quật vẫn đang được tiến hành.

2. Di tích thời đồ đá Korekawa (Aomori)

Ba địa điểm được gọi chung là Di tích thời đồ đá Korekawa: Di tích Nakai, tập trung vào văn hóa Kamegaoka vào cuối thời kỳ Jomon, Di tích Ichioji, có từ đầu/giữa thời kỳ và Di tích Horita có từ Đó là thời kỳ giữa. Di tích Nakai nổi tiếng với nhiều hiện vật tinh xảo được khai quật từ cuối thời Jomon. Tại Bảo tàng Korekawa Jomon liền kề, bạn có thể chiêm ngưỡng các hiện vật được khai quật từ Di tích thời đồ đá Korekawa và chiêm ngưỡng bảo vật quốc gia Gassho Dogu từ Di tích Kazabari gần đó, khiến nơi đây trở thành nơi bạn có thể trải nghiệm nghệ thuật Jomon.

3. Di tích Ofuna (Hokkaido)

Đây là tàn tích của một khu định cư quy mô lớn từ giữa thời kỳ Jomon, cách đây 4000 đến 5500 năm. Hơn 100 ngôi nhà hố và kè đã được khai quật. Vì nó hướng ra Thái Bình Dương nên người ta nói rằng người Jomon sống ở vùng ven biển đã sử dụng rừng để đánh bắt xương, quả hạch và trái cây của các sinh vật biển như cá voi, hải cẩu lông và cá ngừ, tàn tích quan trọng cho thấy sự sống. Ngoài ra, các dụng cụ bằng đất nung và đá dùng cho các nghi lễ cũng được khai quật từ bờ kè nên tàn tích cho thấy các nghi lễ đã từng được tổ chức.

4. Di tích Kakinoshima (Hokkaido)

Đây là tàn tích của một ngôi làng từ đầu đến cuối thời kỳ Jomon, cách đây khoảng 3000 đến 9000 năm. Những tàn tích của các khu định cư thời kỳ đầu của người Jomon vô cùng có giá trị và người ta nói rằng đây cũng là thời điểm việc xây dựng những ngôi nhà kiểu hố bắt đầu. Từ trước đến nay, người ta đã xây dựng những ngôi nhà dạng lều có cột dựng trên mặt đất mà không cần đào bới.


Ngoài ra, tàn tích của một trong những gò đất lớn nhất Nhật Bản, được cho là nơi diễn ra các nghi lễ, đã được phát hiện và nhiều hiện vật vô cùng quý giá cũng đã được khai quật. Các cuộc khai quật tiêu biểu bao gồm một đồ mộ sơn mài 9.000 năm tuổi, được cho là sản phẩm sơn mài lâu đời nhất thế giới và một tấm đất sét có dấu chân của một đứa trẻ. Người ta cho rằng nó được dùng để tang một đứa trẻ và là một tác phẩm thú vị thể hiện tâm linh của người Jomon vào thời điểm đó.

5. Di tích Goshono (tỉnh Iwate)

Đây là tàn tích của một ngôi làng thành trì từ giữa thời Jomon, cách đây 4000 đến 4500 năm. Đây là một địa điểm khảo cổ, trong đó các tàn tích của nhà ở, mồ mả và địa điểm nghi lễ đều tập trung lại một nơi. Vào cuối thời kỳ Jomon, các địa điểm nghi lễ như vòng tròn đá Oyu được xây dựng tách biệt khỏi các nơi ở những tàn tích thể hiện dòng chảy của xã hội Jomon với mọi thứ ở một nơi, với tàn tích của một địa điểm nghi lễ ở giữa và tàn tích của những ngôi nhà xung quanh nó.

6. Vòng tròn đá Oyu

Nó có niên đại từ cuối thời Jomon, cách đây 3500 đến 4000 năm. Có những nền văn hóa cự thạch trên khắp thế giới, chẳng hạn như Stonehenge ở Anh và đây là một tàn tích quan trọng cung cấp bằng chứng cho thấy nền văn hóa đó tồn tại trong thời kỳ Jomon. Ở đây có hai vòng tròn đá ở bên kia đường. Tàn tích Manza có đường kính 52m và tàn tích Nonakado có đường kính 44m. Mỗi mảnh đá gợi nhớ đến một chiếc đồng hồ mặt trời nhưng mục đích chính xác của nó vẫn chưa được biết rõ. Người ta nói rằng tàn tích này bộc lộ khía cạnh trí tuệ của người Jomon, những người coi trọng thiên nhiên khi họ sống cuộc sống của mình, do nhận thức của công trình kiến ​​trúc về các ngày hạ chí và mùa đông. Rõ ràng là các nghi lễ đã được tổ chức vì đồ gốm và các vật dụng khác được sử dụng trong các nghi lễ đã được khai quật xung quanh cấu trúc đá này.

Vòng tròn đá Oyu

Nhiều tàu đất nung được khai quật (Bảo tàng Vòng tròn Đá Oyu)

7. Di tích Isedotai (Akita)

Đây là những vòng tròn đá từ cuối thời Jomon, có niên đại từ 4000 đến 3700 năm trước. Có bốn vòng tròn đá liền kề. Việc có 4 vòng đá liền kề nhau là đặc điểm hiếm có không thể thấy ở các vòng đá khác. Vào cuối thời kỳ Jomon, nơi ở, nơi thực hiện nghi lễ và nơi ở được tách biệt. Các dụng cụ nghi lễ như đồ gốm và tượng nhỏ bằng đất sét được khai quật xung quanh tàn tích này và xương người được phát hiện bên dưới vòng tròn đá, vì vậy người ta cho rằng nó có chức năng như một nghĩa trang chung và một địa điểm nghi lễ chung.

Nguồn: https://www.eurasia.co.jp/attraction/feature/jomon/

Tìm kiếm Blog này

AGS Accounting会社紹介(JP)

Translate

Lưu trữ Blog

QooQ