Khám phá di sản văn hóa cố đô Kyoto cổ kính

2024/07/05

NhậtBản-Disảnthếgiới NhậtBản-Vănhóa

Kyoto cổ kính, thủ đô 1.000 năm tuổi, có nhiều di sản văn hóa đã được UNESCO công nhận là Di sản Thế giới. Nhiều người đi tham quan ở Kyoto vì mục đích này. Tuy nhiên, vì có rất nhiều địa điểm để tham quan nên không thể tham quan hết chúng trừ khi bạn chuẩn bị kỹ càng những điểm nổi bật của từng địa điểm và cách tham quan. Lần này, chúng tôi sẽ giới thiệu những nét nổi bật về di sản văn hóa của cố đô Kyoto, nơi đã được đăng ký là Di sản Văn hóa Thế giới.

I. Về di sản văn hóa của cố đô Kyoto

Tổng cộng có 17 di sản văn hóa ở cố đô Kyoto, tọa lạc tại Thành phố Kyoto, Thành phố Uji và Thành phố Otsu, Tỉnh Shiga, được đăng ký là Di sản Văn hóa Thế giới.

Kyoto là thủ đô của Nhật Bản từ thời Heian đến thời Edo. Nó đã ảnh hưởng đến sự phát triển kiến ​​trúc và quy hoạch đô thị trên khắp Nhật Bản, các tòa nhà ở Kyoto là ví dụ điển hình cho phong cách kiến ​​trúc và sân vườn của từng thời đại. Đồng thời cảnh quan hòa quyện với môi trường tự nhiên là sự phản ánh tâm linh độc đáo của Nhật Bản. Cố đô Kyoto được công nhận là di sản văn hóa và được đăng ký là Di sản văn hóa thế giới vào năm 1994.

II. Điểm nổi bật của di sản văn hóa ở cố đô Kyoto

Mỗi di sản văn hóa trong số 17 di sản văn hóa đều có những đặc điểm và điểm nổi bật khác nhau. Chúng ta sẽ đến với những điểm chính của từng tài sản văn hóa, bao gồm nguồn gốc và bối cảnh của từng tài sản văn hóa.

1. Các ngôi đền và lâu đài ở cố đô Kyoto

1.1. Đền Honganji

Đền Honganji nằm gần Đền Nishi Honganji và Đền Higashi Honganji, nhưng Đền Nishi Honganji được đăng ký là tài sản văn hóa. Nó được xây dựng vào năm 1272 để làm lăng mộ cho Shinran Shonin, người sáng lập giáo phái Jodo Shinshu, nhưng đã được di dời do bị đàn áp từ Đền Enryakuji trên Núi Hiei và chuyển đến địa điểm hiện tại vào năm 1591 với sự quyên góp từ Toyotomi Hideyoshi.


Có nhiều tòa nhà từ thời Momoyama trong khuôn viên, bao gồm cả các bảo vật quốc gia như Mieido và Amidado. Hiunkaku, được cho là một trong ba ngôi đền lớn của Kyoto cùng với Kinkaku và Ginkaku, cũng là một địa điểm không thể bỏ qua.

1.2. Đền Kyoo Gokokuji (Chùa Toji)

Đền Kyoogokokuji là biểu tượng cảnh quan của Kyoto. Ngôi đền năm tầng có thể nhìn thấy từ cửa sổ Shinkansen, cao 55 mét. Đây là tòa tháp bằng gỗ cao nhất ở Nhật Bản và được xây dựng lại và khánh thành vào năm 1644 bởi Iemitsu - vị tướng quân Tokugawa đời thứ 3. Các khu vực này được chỉ định là di tích lịch sử quốc gia và ngôi đền 5 tầng Kondo, Daishido và Renkamon là bảo vật quốc gia. Khán phòng là một tài sản văn hóa quan trọng, cũng là nơi lưu giữ những bức tượng Phật giáo bí truyền lâu đời nhất còn tồn tại ở Nhật Bản và là một trong những điểm nổi bật.

1.3. Lâu đài Nijo

Lâu đài Nijo, căn cứ ở Kyoto của Mạc phủ Tokugawa, được cho là do Tokugawa Ieyasu xây dựng vào năm 1603. Đó là địa điểm quan trọng thường xuất hiện ở những bước ngoặt trong lịch sử, chẳng hạn như nơi gặp gỡ giữa Ieyasu và Toyotomi Hideyori, đồng thời là nơi Tướng quân thứ 15 Yoshinobu trở lại nắm quyền. Có rất nhiều điểm tham quan để tham quan, bao gồm tòa nhà chính - một tài sản văn hóa quan trọng và kiến trúc tuyệt đẹp, những bức tranh tường của Cung điện Ninomaru - một báu vật quốc gia, cũng như Vườn Ninomaru - một danh lam thắng cảnh đặc biệt.

1.4. Đền Kiyomizu

Một ngôi đền đại diện cho Kyoto được cho là đã được xây dựng cách đây hơn 1.200 năm. Đây là một trong những ngôi đền nổi tiếng ở Kyoto và được cho là đã được nhiều người đến thăm kể từ thời Heian. Người ta cho rằng nó được thành lập vào năm 778 bởi nhà sư Enchin và vào năm 798 bởi Sakanoue Tamuramaro để xây dựng một ngôi chùa Phật giáo. Sảnh chính của Đền Kiyomizu dera là Sân khấu Kiyomizu, chính điện được coi là báu vật quốc gia, có tầm nhìn toàn cảnh Kyoto và đã được xây dựng lại vào năm 1633.


Sảnh chính nhô ra khỏi đỉnh vách đá, được nhiều người Nhật quen thuộc với cái tên “Sân khấu Shimizu”. Khung cảnh thành phố Kyoto từ đây rất nổi bật và đặc biệt đẹp vào mùa hoa anh đào và mùa lá thu. Có những cửa hàng lưu niệm xếp dọc theo sườn dốc của lối vào. Tại đây bạn có thể mua đồ gốm truyền thống như bình Kiyomizu yaki làm quà lưu niệm.

1.5. Đền Jishoji (Đền Ginkakuji)

Đền Jishoji (Đền Ginkakuji) là một biệt thự trên núi được cho là được xây dựng bởi Yoshimasa Ashikaga, Tướng quân thứ 8 của Mạc phủ Muromachi. Có hai tòa nhà trong khuôn viên chùa vẫn còn sót lại từ thời điểm thành lập: Ginkaku và Togudo, cả hai đều là bảo vật quốc gia. Ginkaku là một công trình kiến ​​trúc đơn giản và quý phái, còn Togudo được cho là tòa nhà Shoin zukuri lâu đời nhất Nhật Bản.


Khu vườn Karesansui tại Đền Ginkakuji cũng là một điểm nổi bật và Biển Ginshanada tượng trưng cho những gợn sóng và Kogetsudai có hình dạng của Núi Phú Sĩ cho phép bạn trải nghiệm văn hóa “Wabi, Sabi” mà bạn không thể thấy ở bất cứ nơi nào khác.

1.6. Đền Kamo Mizu (Đền Shimogamo)

Cùng với Đền Kamigamo, Đền Shimogamo tự hào có lịch sử lâu đời nhất ở Kyoto và cũng nổi tiếng với Lễ hội Aoi và ngôi đền này được tôn kính như một ngôi đền bảo vệ quốc gia. Nó được xây dựng theo cấu trúc hiện tại vào đầu thế kỷ 11, nhưng đã bị hỏa hoạn phá hủy trong Chiến tranh Onin và Bunmei, và được xây dựng lại vào năm 1581. Hai tòa nhà chính của đền thờ được chỉ định là bảo vật quốc gia và 31 tòa nhà trong khuôn viên đền thờ, bao gồm cả Cổng Sakura, được chỉ định là tài sản văn hóa quan trọng. Các khuôn viên được chỉ định là di tích lịch sử và “Tadasu no Mori” giống như một khu rừng thực sự, là một không gian yên tĩnh khiến bạn khó tin rằng nó nằm ở trung tâm Kyoto.


“Tadasu no Mori” rộng lớn trong khuôn viên chùa là một khu rừng nguyên sinh quý giá và bạn có thể tận hưởng một chuyến tản bộ yên tĩnh, tránh xa sự hối hả và nhộn nhịp của thành phố. Hãy nhớ chụp một bức ảnh kỷ niệm tại chiếc cổng son cao 30m nổi bật trên nền trời xanh nhé.

1.7. Đền Kamobetsu Rai (Đền Kamigamo)

Đền Kamigamo và Đền Shimogamo được gọi chung là Đền Kamo. Trên khu đất rộng lớn đầy cây xanh, các nghi lễ cầu mong mùa màng bội thu như đua ngựa được tổ chức. Hai tòa nhà chính điện và chính điện được chỉ định là bảo vật quốc gia, 34 tòa nhà được chỉ định là tài sản văn hóa quan trọng và các khuôn viên được chỉ định là di tích lịch sử.

1.8. Đền Rokuonji (Chùa Kinkakuji)

Chùa Rokuonji nổi tiếng với Kinkaku, điện Shariden ba tầng được dát vàng lá. Người ta cho rằng đây là biệt thự của Yoshimitsu Ashikaga - vị tướng quân thứ 3 của Mạc phủ Muromachi và được biến thành một ngôi chùa sau khi ông qua đời. Kinkaku hiện tại đã bị cháy vào năm 1950 và sau đó được xây dựng lại. Trong khu vườn “Kagamiko Pond”, bạn có thể nhìn thấy một cảnh tượng tuyệt đẹp được gọi là “Ngôi chùa vàng ngược”.

1.9. Đền Ryoanji

Ngôi đền này được cho là được xây dựng bởi Katsumoto Hosokawa, một lãnh chúa phong kiến ​​thời Muromachi. Điểm nổi bật của Đền Ryoanji là khu vườn Hojo và khu vườn “Ishiwa”, được chỉ định là di tích lịch sử và là địa điểm có cảnh đẹp đặc biệt. Khu vườn rộng 30m từ Đông sang Tây và khoảng 10m từ Bắc xuống Nam, được bao phủ bởi cát trắng với 15 viên đá xếp theo thứ tự 5, 2, 3, 2, 3. Sự sắp xếp đá này được gọi là “Torako Watari” hay “Khu vườn Shichi Go San.”

1.10. Đền Ninnaji

Kể từ khi được Hoàng đế Uda xây dựng vào năm 888, nó đã được gọi là “Omuro Gosho” và được hoàng gia sùng kính tôn thờ, đồng thời được xếp hạng là một trong những ngôi đền Monzeki hàng đầu. Do tính hình thức cao nên nó cũng đã xuất hiện trong các tác phẩm kinh điển như “Tsurezuregusa” và “Hojoki”. Chính điện là bảo vật quốc gia, ngoài ra còn có nhiều tài sản văn hóa quan trọng như đền 5 tầng và Niomon.


Ngoài hoa anh đào tô điểm cho khu vực xung quanh ngôi đền năm tầng và khu vườn, bạn không thể bỏ lỡ hoa Omurozakura nở ở phía Tây cổng Chumon và là một trong những bông hoa nở cuối cùng ở Kyoto! Cây anh đào thấp “Omurozakura” trong khuôn viên Đền Ninnaji nổi tiếng là một danh lam thắng cảnh và còn được gọi là “Otafukuzakura” do chiều cao cây thấp, nghĩa là hoa (mũi) của nó thấp. Nơi đây tự hào có lịch sử hơn 1.100 năm kể từ khi thành lập và là địa điểm nổi tiếng để ngắm hoa anh đào vào mùa xuân, thu hút nhiều du khách.

1.11. Đền Tenryu

Tenryuji là một ngôi đền Thiền được cho là được Takauji Ashikaga xây dựng vào năm 1339 để tưởng nhớ Hoàng đế Go Daigo. Đây là một ngôi đền nổi tiếng phát triển rực rỡ như một trong năm ngọn núi của Kyoto và còn được biết đến là địa điểm nổi tiếng với lá mùa thu và hoa anh đào. Vườn Sogenchi, một khu vườn tản bộ có ao nước kết hợp khéo léo tầm nhìn ra Arashiyama và Kameyama, đã được chỉ định là một danh lam thắng cảnh và di tích lịch sử đặc biệt.

1.12. Đền Saihoji

Đền Saihoji được cho là được thành lập bởi Gyoki, người cũng nổi tiếng là người chịu trách nhiệm xây dựng tượng Đại Phật tại đền Todaiji ở Nara. Khoảng 120 loại rêu bao phủ khuôn viên đền nên có biệt danh là “Đền rêu” vì trông giống như một tấm thảm cây xanh. Khi đến đền Saihoji để tham quan, bạn phải đăng ký trước bằng bưu thiếp và chuyến tham quan sẽ bao gồm việc đọc và sao chép kinh.

1.13. Đền Kozanji

Đền Kozanji nằm trên Núi Tsugao ở Phường Ukyo, Thành phố Kyoto và khuôn viên đền được chỉ định là di tích lịch sử quốc gia. Nơi đây có nhiều cây phong cổ thụ và còn được biết đến là địa điểm nổi tiếng để ngắm lá mùa thu. Vườn trà Togao được cho là vườn trà lâu đời nhất Nhật Bản, được cho là do Shonin Myoe, người sáng lập ra trà được Thiền sư Eisai mang về từ Trung Quốc, trồng trọt. Ngoài ra, đền Kozanji còn sở hữu nhiều tác phẩm nghệ thuật và đồ thủ công có giá trị, trong đó có Bảo vật Quốc gia Choju Jinjin Giga và bức tượng Myoe Shonin.

1.14. Đền Enryakuji

Đó là một ngôi đền rộng lớn có khuôn viên bao gồm toàn bộ khu vực Hiei ở phường Sakyo, thành phố Kyoto và thành phố Otsu, tỉnh Shiga. Người ta cho rằng nó được xây dựng bởi Dengyo Daishi Saicho vào năm 788 và đã nuôi dưỡng cốt lõi của Phật giáo Nhật Bản trong 1.200 năm qua. Nhiều nhà sư đã được đào tạo tại đền Enryakuji trên Núi Hiei, bao gồm cả người sáng lập giáo phái Jodo nổi tiếng Honen, người sáng lập giáo phái Jodo Shinshu Shinran và người sáng lập giáo phái Nichiren Nichiren. Nó cũng nổi tiếng vì bị lãnh chúa Sengoku Oda Nobunaga đốt cháy.


Các khu vực rất rộng lớn và tùy thuộc vào vị trí, bạn có thể nhìn thấy cả Kyoto và Hồ Biwa. Có tổng cộng 10 bảo vật quốc gia và hơn 50 tài sản văn hóa quan trọng, bao gồm chánh điện, chánh điện được chỉ định là bảo vật quốc gia và giảng đường lớn được chỉ định là tài sản văn hóa quan trọng. Nemoto Chudo đã được cải tạo lớn trong khoảng thời gian 10 năm bắt đầu từ năm 2016.

1.15. Đền Daigoji

Đền Daigoji, nằm ở Phường Fushimi, Thành phố Kyoto, là một ngôi đền có khuôn viên rộng lớn bao gồm “Kami Daigo” ở khu vực phía trên của Núi Daigo, “Shimo Daigo” ở chân núi ngọn núi và “Sanboin” tráng lệ. Có hơn 100 ngôi đền và chùa nằm rải rác trong khuôn viên.


Ngôi đền năm tầng trong khuôn viên được cho là tòa nhà bằng gỗ cổ nhất ở Kyoto (được xây dựng vào năm 952). Chùa Daigoji được biết đến như một địa điểm nổi tiếng để ngắm hoa anh đào và cũng nổi tiếng là nơi Toyotomi Hideyoshi tổ chức chương trình “Ngắm hoa anh đào Daigo” của mình.

1.16. Đền Byodoin

Đền Byodoin được xây dựng cách đây khoảng 1000 năm làm biệt thự dành cho giới quý tộc, sau này trở thành một ngôi đền. Hội trường Phượng hoàng chính được xây dựng trên một hòn đảo trong một cái ao và vẻ ngoài xinh đẹp của nó thậm chí còn được khắc trên đồng xu 10 yên của Nhật Bản và thể hiện sự thịnh vượng của gia tộc Fujiwara trong thời Heian. Điểm thu hút chính là Phoenix Hall, nơi có một con phượng hoàng trên mái nhà. Bên trong Phượng Hoàng Điện có tượng Amida Nyorai ngồi và 52 tượng Bồ Tát Kuyo trên mây.


Nếu có cơ hội đến Nhật Bản hãy thử một chuyến tham quan để xem bên trong Phoenix Hall (có thể đăng ký tại vườn). Sự uy nghi của bức tượng ngồi của Amida Nyorai, một báu vật quốc gia, là một địa điểm không thể bỏ qua.

1.17. Đền Ujigami

Đền Ujigami nằm dưới chân Núi Asahi ở bờ phía Đông băng qua Byodoin và sông Uji, đồng thời là ngôi đền thờ Thiên hoàng Nintoku và Thiên hoàng Ojin. Ngôi đền chính được cho là tòa nhà thờ cổ nhất ở Nhật Bản, là bảo vật quốc gia sử dụng gỗ bị đốn hạ vào cuối thời Heian và điện thờ cũng là bảo vật quốc gia sử dụng cây bách bị đốn hạ vào đầu thời Kamakura.

2. Di sản văn hóa và ẩm thực Nhật Bản ở cố đô Kyoto

2.1. Lễ hội tán lá mùa thu Arashiyama

Hoa anh đào dại vào mùa xuân, lá mùa thu và khung cảnh núi non nhìn từ cầu Togetsukyo mang đến cho bạn cảm giác quyến rũ của Kyoto, khác hẳn với Rakuchu.

Lễ hội Lá mùa thu được tổ chức gần cầu Togetsukyo được tổ chức vào tháng 11 năm 2017.


Trong bức tranh chèo thuyền tái hiện thời Heian, nhiều chiếc thuyền như thuyền Koto Kotoku, thuyền múa hát Ima sama, thuyền sân khấu Noh, thuyền dàn nhạc Heian, thuyền Keiju… nối tiếp nhau trôi nổi trên sông Oi và nghi lễ trà đạo của Shimabara Tayu được biểu diễn trên bờ sông Masu.

Đây là sự kiện giúp bạn có thể chiêm ngưỡng vẻ sang trọng của giới quý tộc Heian trong thời kỳ Truyện kể Genji.

2.2. Ẩm thực ở cố đô Kyoto

Sau khi dạo quanh Chùa Tenryuji, bạn có thể thưởng thức ẩm thực chay Phật giáo tại Shigetsu trong khuôn viên chùa.


Khác xa với hình ảnh đơn giản, đây là một khoảnh khắc sang trọng, nơi bạn có thể thưởng thức các món ăn đầy màu sắc và tốt cho sức khỏe như Kurumafu ninh, đậu hũ vừng và các loại rau dại đựng trong đồ sơn mài. Nhà hàng này chỉ mở cửa phục vụ bữa trưa từ 11 giờ sáng đến 2 giờ chiều.
Nguồn: https://www.airtrip.jp/travel-column/12288

Tìm kiếm Blog này

AGS Accounting会社紹介(JP)

Translate

Lưu trữ Blog

QooQ