Total Asset Turnover ratio là gì?

2024/07/24

TintứcTàichính

1. Total Asset Turnover ratio là gì?

Total Asset Turnover ratio (Hệ số vòng quay tổng tài sản) là một chỉ số so sánh tỷ lệ giữa tổng doanh thu và tổng tài sản trung bình của doanh nghiệp. Các chuyên gia tài chính thường sử dụng hệ số vòng quay tài sản như một “thước đo” để đo lường, đánh giá hiệu quả sử dụng tài sản của doanh nghiệp. 

Chỉ số vòng quay tổng tài sản sẽ giúp các nhà đầu tư nhận biết được mỗi một đồng vốn doanh nghiệp bỏ ra để đầu tư thì sẽ thu được bao nhiêu đồng doanh thu. Các chỉ số của vòng quay tổng tài sản phản ánh được tình hình kinh doanh của doanh nghiệp. Chỉ số càng cao thì kế hoạch sử dụng tài sản của doanh nghiệp càng hiệu quả, lợi nhuận dương. Chỉ số càng thấp thì cho thấy doanh nghiệp sử dụng nguồn vốn chưa thực sự hiệu quả.

2. Công thức tỉ lệ vòng quay tổng tài sản?

Total Asset Turnover ratio = Net Sales / Average total assets ⇔ Hệ số vòng quay tài sản = Doanh thu ròng / Tổng tài sản bình quân

Trong đó: 

  • Doanh thu ròng: tổng doanh thu mà doanh nghiệp thu về sau khi đã trừ đi một số khoản như: phụ cấp bán hàng, thuế, phụ cấp bán hàng,…
  • Tổng tài sản bình quân: = (tổng tài sản đầu kỳ + tổng tài sản cuối kỳ)/2


3. Ý nghĩa của hệ số vòng quay tổng tài sản

Tỷ lệ vòng quay tài sản đóng vai trò là công cụ hữu ích cho các nhà đầu tư và nhà quản trị tài chính để có cái nhìn sâu sắc về hiệu quả hoạt động và hiệu quả tài chính của công ty. Dù cao hay thấp, tỷ lệ này đều cung cấp thông tin có giá trị khi được giải thích cùng với các tiêu chuẩn của ngành, giúp các bên liên quan đưa ra quyết định sáng suốt về tiềm năng tăng trưởng và sức khỏe tài chính của công ty.
  • Tỷ lệ doanh thu cao – dấu hiệu hoạt động hiệu quả: Tỷ lệ vòng quay tài sản cao cho thấy một công ty đang sử dụng hiệu quả tài sản của mình để tạo ra doanh thu bán hàng. Đây thường được coi là một tín hiệu tích cực trong tài chính doanh nghiệp, cho thấy rằng công ty đang tối đa hóa nguồn lực của mình và tạo ra lợi nhuận tốt từ các khoản đầu tư của mình.
  • Tỷ lệ doanh thu thấp - biểu thị sự thiếu hiệu quả trong hoạt động: Ngược lại, tỷ lệ vòng quay tài sản thấp làm tăng mối lo ngại về hiệu quả hoạt động của công ty, cho thấy rằng công ty có thể không sử dụng tài sản của mình một cách tối ưu, có thể do nhiều yếu tố khác nhau như hàng tồn kho dư thừa, năng lực sản xuất không được sử dụng đúng mức hoặc quản lý các khoản phải thu không hiệu quả.

Vòng quay tổng tài sản bao nhiêu là tốt?

  • Để tối đa hóa lợi nhuận, một công ty phải có tỷ lệ vòng quay tài sản cao. Khi một doanh nghiệp nhận được nhiều thu nhập từ tài sản của mình hơn so với đối thủ, doanh nghiệp đó sẽ hoạt động hiệu quả hơn và tận dụng tối đa các nguồn lực của mình.
  • Nếu vòng quay tổng tài sản của công ty tăng theo thời gian, điều đó cho thấy ban lãnh đạo đang thành công trong việc mở rộng quy mô công ty và mở rộng năng lực sản xuất. Đầu tư rộng rãi vào các lĩnh vực cụ thể với hy vọng rằng doanh thu sẽ tăng mạnh mẽ, do đó đây có thể là các cổ phiếu tăng trưởng.
  • Thông thường, các nhà đầu tư sẽ ưa chuộng và có xu hướng hướng đầu tư vào những công ty có số vòng quay tổng tài sản cao hơn. Tuy nhiên, hệ số này cũng khác nhau tùy ngành nghề, lĩnh vực mà doanh nghiệp hoạt động. Việc đánh giá xem tỷ lệ vòng quay tài sản của công ty bao nhiêu là tốt, đòi hỏi chúng ta cần phân tích và so sánh nhiều hơn nữa. Các ngành khác nhau thể hiện mức độ sử dụng tài sản khác nhau và tính chất tài sản khác nhau, có nghĩa là yếu tố cấu thành tỷ lệ quay vòng tài sản cao hay thấp có thể rất khác nhau giữa các ngành. Các ngành có tỷ suất lợi nhuận thấp thường có tỷ lệ vòng quay tài sản cao, trong khi các ngành có tỷ suất lợi nhuận cao thường có tỷ lệ vòng quay tài sản thấp.

Tìm kiếm Blog này

AGS Accounting会社紹介(JP)

Translate

Lưu trữ Blog

QooQ