Điều kiện ủy quyền quyết toán thuế TNCN năm 2024 cho doanh nghiệp

2024/08/22

ThuếTNCN

Công ty Kế toán AGS Việt Nam hoạt động trong lĩnh vực tư vấn và cung cấp dịch vụ Kế toán, Kiểm toán, Thuế, Tư vấn quản lý, chuyển đổi và tái cơ cấu doanh nghiệp.
Trong bài viết này công ty AGS sẽ chia sẻ về chủ đề Điều kiện ủy quyền quyết toán thuế TNCN năm 2024 cho doanh nghiệp. Bài viết dành cho các người lao động có quan tâm, thắc mắc và muốn tìm hiểu về cách ủy quyền quyết toán thuế. AGS muốn chia sẻ chủ đề này bởi vì quyết toán thuế thu nhập các nhân là một vấn đề quan trọng đối với người lao động trong quá trình làm việc.
Bài viết có các từ viết tắt như sau: thuế thu nhập cá nhân (TNCN)
Cùng tìm hiểu kỹ hơn về chủ đề này qua bài viết dưới đây nhé.

Năm 2024, quy trình ủy quyền quyết toán thuế thu nhập cá nhân (TNCN) cho doanh nghiệp sẽ được thực hiện theo các quy định tại Nghị định 126/2020/NĐ-CP. Dưới đây là những điều kiện cụ thể mà cá nhân cần lưu ý khi ủy quyền quyết toán thuế cho tổ chức hoặc cá nhân trả thu nhập.

1. Cá nhân có thu nhập từ tiền lương, tiền công

Cá nhân cư trú có thu nhập từ tiền lương hoặc tiền công và ký hợp đồng lao động từ ba tháng trở lên tại một tổ chức, đồng thời thực tế đang làm việc tại đó vào thời điểm quyết toán thuế, có thể ủy quyền cho tổ chức, cá nhân trả thu nhập thực hiện quyết toán thuế TNCN. Điều này áp dụng ngay cả khi cá nhân đó không làm việc đủ 12 tháng trong năm dương lịch. Trong trường hợp cá nhân được chuyển từ tổ chức cũ sang tổ chức mới do tổ chức cũ thực hiện sáp nhập, hợp nhất, chia, tách, hoặc chuyển đổi loại hình doanh nghiệp, cá nhân đó cũng có quyền ủy quyền quyết toán thuế cho tổ chức mới.

2. Cá nhân có thu nhập vãng lai

Đối với cá nhân có thu nhập từ tiền lương, tiền công ký hợp đồng lao động từ ba tháng trở lên tại một nơi và thực tế đang làm việc tại đó vào thời điểm quyết toán thuế, nếu đồng thời có thu nhập vãng lai từ các nguồn khác với mức bình quân hàng tháng không vượt quá 10 triệu đồng và đã được khấu trừ thuế TNCN theo tỷ lệ 10%, cá nhân đó cũng có thể ủy quyền quyết toán thuế cho tổ chức hoặc cá nhân trả thu nhập nếu không yêu cầu quyết toán thuế đối với phần thu nhập vãng lai này.

3. Cá nhân là người nước ngoài

Cá nhân là người nước ngoài kết thúc hợp đồng làm việc tại Việt Nam cần thực hiện quyết toán thuế với cơ quan thuế trước khi xuất cảnh. Nếu cá nhân này chưa hoàn tất thủ tục quyết toán thuế, họ có thể ủy quyền cho tổ chức trả thu nhập hoặc một tổ chức, cá nhân khác thực hiện quyết toán thuế thay.

4. Trách nhiệm của tổ chức nhận ủy quyền

Tổ chức hoặc cá nhân nhận ủy quyền quyết toán thuế phải chịu trách nhiệm về việc xác định chính xác số thuế TNCN phải nộp thêm hoặc số thuế thừa cần hoàn trả cho cá nhân. Điều này đảm bảo việc quyết toán thuế được thực hiện đúng quy định và minh bạch.
Việc hiểu rõ và tuân thủ các điều kiện ủy quyền quyết toán thuế TNCN không chỉ giúp cá nhân và tổ chức thực hiện nghĩa vụ thuế đúng hạn mà còn tránh những rủi ro pháp lý không đáng có.

Công ty AGS cảm ơn bạn đã dành thời gian để đọc bài viết này. Hy vọng bạn đã có được những thông tin bổ ích.
Hãy tiếp tục theo dõi chúng tôi để cập nhật thêm nhiều thông tin cũng như cơ hội việc làm tại AGS nhé.

Thông tin khác

Thông tin tuyển dụng và hướng dẫn

Nguồn: https://thuvienphapluat.vn/phap-luat/ho-tro-phap-luat/dieu-kien-uy-quyen-quyet-toan-thue-tncn-nam-2024-cho-doanh-nghiep-la-gi-mau-giay-uy-quyen-quyet-toa-695298-137611.html

Tìm kiếm Blog này

AGS Accounting会社紹介(JP)

Translate

Lưu trữ Blog

QooQ