Tìm hiểu 12 nét văn hóa truyền thống đặc sắc của Nhật Bản (Phần 2)

2024/08/12

NhậtBản-Vănhóa

7. Thần đạo (Shinto)

Thần đạo hay Shinto giáo (tiếng Nhật: 神道 – có nghĩa là con đường của các vị thần) là một hệ thống tín ngưỡng tôn giáo bản địa lâu đời nhất trong lịch sử Nhật Bản. Các tín ngưỡng và nghi lễ của nó được thực hành bởi hơn 112 triệu người trên toàn thế giới.

(Ảnh: Sưu tầm)

Mặc dù có tên gọi là Thần đạo, nhưng Shinto giáo lại không có vị thần trung tâm (như Phật Thích Ca trong đạo Phật hay Chúa Giê-su trong Công giáo), không có văn bản thiêng liêng, không có nhân vật sáng lập và cũng không có giáo lý trung tâm, thay vào đó, việc thờ phụng kami là trọng tâm của Thần đạo. Kami là bản chất của tinh thần có thể hiện diện trong tất cả mọi thứ.

8. Nghệ Thuật Cắm Hoa (Ikebana)

Ikebana là tên gọi nghệ thuật cắm hoa truyền thống của Nhật Bản có lịch sử lâu đời, bắt nguồn từ thế kỷ thứ VII. Cách thức cắm hoa là phong tục đầy tinh tế, nơi thiên nhiên thở thành chủ thể một tác phẩm nghệ thuật điêu khắc đơn giản. Ikebana tạo nên hình thế và khí chất tác phẩm bằng cách sắp xếp cành cây, ngọn hoa, nhành lá thành một tổng thể bày tỏ cảm xúc tâm tư người cắm.

(Ảnh: Sưu tầm)

9. Geisha

Trong số những nét văn hóa đa dạng của Nhật Bản, không thể không nhắc đến một biểu tượng nổi tiếng khác là Geisha. Nguồn gốc của một Geisha là những nghệ sĩ lần đầu tiên xuất hiện ở các thành phố lớn tại Nhật Bản vào khoảng thế kỷ 17.

Không hiếm khi thấy các cô gái xinh đẹp với những bộ kimono nổi bật thể hiện tài ca hát, nhảy múa (Ảnh: Sưu tầm)

Geisha là những người “bán nghệ chứ không bán thân”, họ chỉ thể hiện tài năng ca hát và nhảy múa của mình để kiếm thêm thu nhập. Bạn đừng nhầm lẫn nhé!

10. Manga - Anime

Nếu như Hollywood là vũ trụ của phim Marvel, Disneyland là thế giới thần tiên thu nhỏ thì ở châu Á mà cụ thể là Nhật Bản nổi tiếng với Manga và Anime. Manga là bộ truyện tranh với những khái niệm thú vị và cốt truyện độc đáo. Trong những câu chuyện được thể hiện trên Manga sẽ có những giá trị về văn hóa và tinh thần của xứ sở Phù Tang.


Nhắc đến Nhật Bản không thể bỏ qua manga và anime (Ảnh: Sưu tầm)

Anime là một biến thể của Manga. Các nhà làm phim Nhật Bản đã đưa các tài liệu Manga vào phim ảnh, biến các nhân vật trở nên sống động với những chuyển động và âm thanh khác nhau. Khi ghé thăm Nhật Bản, chắc chắn bạn sẽ nhận thấy sự phổ biến của loại hình văn hóa này.

(Ảnh: Sưu tầm)

11. Cosplay

Cosplay là từ được người Nhật sáng tạo nên bằng cách kết hợp giữa các từ tiếng anh “costume” và “role play”. Từ này để chỉ việc những người hâm mộ anime, các bộ truyện tranh, phim hoạt hình... hóa thân vào các nhân vật mà mình yêu thích.


Người Nhật ưa hóa thân thành nhân vật mà mình yêu thích trong manga, anime (Ảnh: Sưu tầm)

Khi bạn du lịch đến Nhật, nếu có thấy một vài tạo hình và cách ăn mặc khác biệt của một số người thì đừng quá ngạc nhiên nhé. Họ được trả cho những tạo hình đó, hoặc đơn giản chỉ mặc vì sở thích của họ thôi.


Nhật Bản có nhiều lễ hội cospay (Ảnh: Sưu tầm)

Hiện nay, cùng với sự phát triển của công nghệ, thông tin và truyền thông. Các lễ hội Cosplay ở Nhật Bản được nhiều các bạn trẻ biết đến và được tổ chức ở nhiều quốc gia khác nhau, trong đó có cả Việt Nam.


(Ảnh: Sưu tầm)

12. Tiền tip

Khi đi du lịch ở một quốc gia khác, tiền tip là một trong những thứ cần chú ý, vì dường như mỗi nơi đều có sự khác biệt về nét văn hóa này. Theo Kinh nghiệm du lịch Nhật Bản thì bạn sẽ chẳng phải quan tâm về vấn đề này, bởi trong văn hóa của Nhật, tiền boa là điều cấm kỵ.

Người Nhật rất cấm kỵ việc nhận tiền tip (Ảnh: Sưu tầm)

Phần lớn các dịch vụ được cung cấp tại Nhật không hề cần tiền tip, thậm chí nhân viên còn được đào tạo để từ chối nhận khoản tiền đó. Trong trường hợp cần đưa tip ở Nhật, hãy bỏ khoản tiền đó vào một phong bì trang nhã, đóng dấu.


(Ảnh: Sưu tầm)

Mong rằng bài viết này sẽ mang đến nguồn thông tin bổ ích cho bạn trước chuyến đi du lịch Nhật Bản.

Thông tin khác

Thông tin tuyển dụng và hướng dẫn

Nguồn: https://pystravel.vn/tin/5442-van-hoa-dac-sac-cua-nhat-ban.html

Tìm kiếm Blog này

AGS Accounting会社紹介(JP)

Translate

Lưu trữ Blog

QooQ