Tìm hiểu về Susanoo no mikoto và những giai thoại nổi tiếng

2024/08/05

NhậtBản-Vănhóa

Susanoo no mikoto là một trong những vị thần trong Thần đạo Shinto của Nhật Bản. Sự xuất hiện của ông gắn liền với những giai thoại nổi tiếng, có ảnh hưởng đến nhiều tác phẩm văn hóa. Hãy cùng công ty AGS tìm hiểu sâu hơn về vị thần Biển cả Susanoo nhé!!!

Susanoo no Mikoto là ai?

Susanoo no Mikoto hay Susanoo là một vị thần trong Thần đạo Nhật Bản. Ông là thần đại diện cho biển cả và bão tố, được thờ cúng rộng rãi và rất được tôn trọng tại Nhật. Theo những ghi chép Susanoo No Mikoto là một người đàn ông cao lớn, mạnh mẽ, có râu tóc dày và dài. Ngoài tên gọi Susanoo No Mikoto, vị thần này còn được biết đến với các biệt danh Takehaya Susanoo No Mikoto hoặc Kumano Ketsumiko No Kami.

Sự ra đời của Susanoo no Mikoto – một trong ba đứa con cao quý

Sau khi sự sáng tạo ra trời đất được mô tả trong thần thoại Nhật Bản, hai vị thần anh em Izanagi và Izanami bắt đầu sinh ra các vị thần. Tuy nhiên, Izanami đã bị thiêu chết khi sinh ra Thần lửa và rơi xuống địa ngục, Izanagi đi cứu Izanami nhưng không thành. Khi quay lại thế giới hiện tại, Izanagi đã thanh lọc bản thân bên bờ biển Vương quốc Hyuga (gần đền Eda ngày này ở tỉnh Miyzaki) và sản sinh ra nhiều vị thần, trong đó quan trọng nhất là người được Izanagi thanh lọc. Khi mắt trái được rửa sạch, Amaterasu – Thần Mặt Trời – được sinh ra, khi mắt phải được rửa sạch, Tsukiyomi – Thần Mặt Trăng – được sinh ra và khi mũi được rửa sạch thì Susanoo no Mikoto – Thần Biển cả – được sinh ra. Lúc đó, Izanagi rất thích ba đứa trẻ này nên được tôn sùng là “Ba đứa con cao quý (Thần)”
Đền Eda ở tỉnh Miyazaki
Nơi Izanagi thực hiện nghi thức thanh tẩy (Misogi)
Nguồn gốc của muối thanh lọc Khi trở về từ vùng đất địa ngục, Izanagi đã thực hiện một nghi lễ thanh tẩy ở bờ biển để rửa sạch bụi bẩn trên cơ thể, được gọi là 禊ぎ(みそぎ - misogi) vì nước biển được dùng để thanh lọc cơ thể nên sau này người ta tin rằng muối biển có thể loại bỏ tạp chất. Vì vậy, theo phong tục của người Nhật, khi gặp những điều không hay như bệnh tật hay thiên tai, muối sẽ được rắc lên để thanh lọc cơ thể và xua đuổi tà ác.

Lời thề định mệnh giữa Amaterasu và Susanoo

Sau khi phân bổ các khu vực do ba vị thần cao quý quản lý, Susanoo không thực hiện công việc của mình mà chỉ muốn đến vùng đất âm phủ để tìm mẹ mình là Izanami. Sau khi nghe được điều này, Izanagi tức giận trục xuất mạng sống của Susanpp khỏi đất nước. Susanoo bị lưu đày đến Takamagahara để chào tạm biệt Amaterasu trước khi đi tìm mẹ. Tuy nhiên, núi sông rung chuyển với mỗi bước đi của Susanoo, điều này khiến Amaterasu nghĩ rằng Susanoo có ý định gây hấn, Susanoo liền “trao đổi lời thề” Amaterasu lấy thanh kiếm mười tay của Susanoo, đưa vào miệng, cắn thành từng mảnh và thở ra để sinh ra ba nữ thần: Tashin-hime, Tatsujin-hime và Ichikishima. Susanoo cũng lấy magatama của Amaterasu, cho vào miệng, cắn thành từng mảnh rồi thở ra để sinh thành 5 nam thần. Lúc này, các vị thần được sinh ra từ vật phẩm của cả hai bên đều là những vị thần thần khiết nên Amaterasu tin rằng Susanoo không có ác ý nên đồng ý cho Susanoo ở lại Takamagahara tạm thời.
Đền Munakata Taisha thờ ba nữ thần Munakata

Cuộc sống của Susanoo gây ồn  lớn ở Takamagahara. Nguyên nhân và hậu quả của truyền thuyết Ama no Iwato

Tuy nhiên, Amaterasu không ngờ rằng hành vi của Susanoo dần trở nên phóng túng trong thời gian ở Takamagahara. Susanoo phá hoại ruộng đất khắp nơi và thực hiện nhiều trò đùa khó coi. Những hành động này cũng khiến Amaterasu sợ hãi, khiến Amaterasu phải ẩn náu trong hang động Ama no Iwato. Sau đó, thế giới rơi vào bóng tối, quỷ dữ hoành hành khắp nơi. Tám triệu vị thần gặp rắc rối đã tụ tập lại để bàn biện pháp đối phó nên họ đã tạo ra Gương Yata và 8 tấm gương. Magatama (một trong ba hiện vật được hoàng đế thừa kế) làm lễ vật và yêu cầu nữ thần xinh đẹp Tianyu ca hát và nhảy múa trước của hang. Cuối cùng, họ đã thành công trong việc đưa Amaterasu ra khỏi hang và thế giới trà ngập ánh sáng trở lại. Susanoo đã bị trừng phạt và trục xuất khỏi Takamagahara.
Tác phẩm Ukiyo-e của Thần thoại Amano Iwato
Nguồn gốc của tế lễ và kagura Trong truyền thuyết, Amaterasu, để đưa Amaterasu ra khỏi hang động, các vị thần đã chuẩn bị nhiều báu vật bên ngoài hang động, đồng thời tụng thơ và múa ở cửa hang. Người ta nói rằng đây là nơi tổ chức ngôi đền Nguồn gốc của “cầu nguyện” và “vũ điệu Kagura” trong lê hội. Vào thời điểm đó, nữ thần Tianyu chịu trách nhiệm khiêu vữ (được gọi là “Tenden no Mingma”) được tôn thờ như vị thần biểu diễn nghệ thuật.

Đứa con cuối cùng cũng có nơi hữu dụng, tiêu diệt Yamata no Orochi và mang lại sắc đẹp

Susanoo, người đã rời bỏ Takagamahara, sau đó chạy trốn đến quốc gia Izumo. Khi đi ngang qua một con sông, Susanoo nghe thấy tiếng khóc và tìm thấy một cặp vợ chồng già đang chuẩn bị bán con gái của họ là Kushina cho Yamata no Orochi. Sau khi hiểu được toàn bộ câu chuyện, Susanoo hứa sẽ giúp họ thoát khỏi tai họa nên đã giả làm con gái và chuẩn bị tám thùng rượu, Susanoo nhân cơ hội giết từng đầu rắn, cắt đuôi của Yamata no Orochi và tìm được một thanh kiếm sắc bén, tên là Kusanagi, sau này, thanh kiếm được dành tặng cho Amaterasu, hiện là một trong ba hiện vật được đế thừa kế. Sau khi thoát khỏi nguy hiểm của Orochi, Susanoo kết hôn với Kushida Himai và định cư tại Izumo.
Tác phẩm Truyền thuyết về Yamata no Orochi Ukiyo-e
Amanobuchi, nơi ẩn náu của Yamata no Orochi

Những di tích liên quan

Đền Ise Jingu, tỉnh Mie

Trong thần thoại, mặc dù Amaterasu không trực tiếp xuống trái đất nhưng sau khi vị thần vĩ đại thống nhất Weiyuan Trung Quốc, ông đã ra lệnh cho cháu trai của minh là Thiên Tân Yanyanhou Qiongqiongchuzun đến mang theo hạt giống lúa và ba loại hiện vật để bắt đầu cai trị Nhật Bản, vì vậy Amaterasu được coi là nguồn gốc huyết thổng của hoàng đế. Amaterasu thần thoại và Gương Yata do Amaterasu xây dựng trong truyền thuyết về Amaterasu được cất giữ tại đền Ise (Nội cung) và sau này trở thành ngôi đền quan trọng nhất để bảo về người dân Nhật Bản.
Lối vào đền Ise
Đền chính Ise Jingu

Đền Ama Iwato, tỉnh Miyazaki

Trong truyền thuyết về Amaterasu, hang động nơi Amaterasu đang ẩn náu được cho là “Tenan Kawara” ở tỉnh Miyazaki. Đền thờ Ama Iwato được xây dựng tại đây. Đền thờ được chia thành hai phần, phía đông và phía tây. Cung điện phía đông là nơi Amaterasu nghỉ ngơi sau khi được đưa ra ngoài.
Đền Amagado
Hang huyền thoại sông Cheonan

Đền Susa, tỉnh Shimame

Sau khi đánh bại Yamata no Orochi, Susanoo kết hôn với người đẹp Kushina. Sau khi tu luyện khắp nơi, Susanoo định cư tại Izumo và nói: “Đây là một đất nước rất tốt, vì vậy hãy để tôi lấy làm vợ. Đền Susanoo, nơi thờ phụng Susanoo no Mikoto đầu tiên, nằm ở vùng núi của thành phố Izumo. Đây cũng là ngôi đền duy nhất được bảo vệ bởi vị thần Susanoo no Mikoto.
Cổng torii phía trước đền Susa

Nguồn: https://www.letsgojp.com/archives/485254/

Tìm kiếm Blog này

AGS Accounting会社紹介(JP)

Translate

Lưu trữ Blog

QooQ