Ai có quyền quyết định việc đổi tên gọi của khu chế xuất?

2024/09/23

LuậtDoanhnghiệp

Công ty Kế toán AGS Việt Nam hoạt động trong lĩnh vực tư vấn và cung cấp dịch vụ Kế toán, Kiểm toán, Thuế, Tư vấn quản lý, chuyển đổi và tái cơ cấu doanh nghiệp.
Trong bài viết này công ty AGS sẽ chia sẻ về chủ đề Ai có quyền quyết định việc đổi tên gọi của khu chế xuất?
Cùng tìm hiểu kĩ hơn về chủ đề này qua bài viết dưới đây nhé.

I. Ai có quyền quyết định việc đổi tên gọi của khu chế xuất? 

1. Khái niệm khu chế xuất

Khu chế xuất là khu công nghiệp chuyên sản xuất hàng xuất khẩu, cung ứng dịch vụ cho sản xuất hàng xuất khẩu và hoạt động xuất khẩu; được ngăn cách với khu vực bên ngoài theo quy định áp dụng đối với khu phi thuế quan quy định tại pháp luật về thuế xuất khẩu, thuế nhập khẩu.

2. Đổi tên gọi của khu công nghiệp

Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quyết định việc đổi tên gọi của khu công nghiệp đã được xác định trong Danh mục các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương theo đề nghị của Ban quản lý khu công nghiệp, khu kinh tế hoặc nhà đầu tư thực hiện dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng khu công nghiệp.
Theo quy định trên, khu chế xuất là khu công nghiệp chuyên sản xuất hàng xuất khẩu, cung ứng dịch vụ cho sản xuất hàng xuất khẩu và hoạt động xuất khẩu.
Như vậy, Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quyết định việc đổi tên gọi của khu chế xuất đã được xác định trong Danh mục các khu công nghiệp, khu chế xuất trên địa bàn tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương theo đề nghị của Ban quản lý khu chế xuất hoặc nhà đầu tư thực hiện dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng khu chế xuất.

II. Ban quản lý khu chế xuất có phải là cơ quan trực thuộc Ủy ban nhân dân cấp tỉnh không?

1. Khái niệm ban quản lý khu công nghiệp, khu chế xuất, khu kinh tế

Cơ quan trực thuộc Ủy ban nhân dân cấp tỉnh thực hiện chức năng quản lý nhà nước trực tiếp đối với khu công nghiệp, khu kinh tế trên địa bàn tỉnh hoặc thành phố trực thuộc trung ương theo quy định tại Nghị định này và quy định khác của pháp luật có liên quan; quản lý và tổ chức thực hiện chức năng cung ứng dịch vụ hành chính công và dịch vụ hỗ trợ khác có liên quan đến hoạt động đầu tư và sản xuất, kinh doanh cho doanh nghiệp trong khu công nghiệp, khu kinh tế.
Tại Nghị định này gọi chung là Ban quản lý khu công nghiệp, khu kinh tế, trừ trường hợp có quy định riêng đối với Ban quản lý khu kinh tế.

2. Chức năng của Ban quản lý

Quản lý và điều hành

Ban quản lý có trách nhiệm quản lý, điều hành hoạt động của khu chế xuất, đảm bảo tuân thủ các quy định pháp luật và chính sách phát triển kinh tế.

Cấp phép đầu tư

Họ thực hiện việc cấp phép cho các dự án đầu tư trong khu chế xuất, bao gồm kiểm tra và thẩm định hồ sơ đầu tư.

Hỗ trợ doanh nghiệp

Ban quản lý cung cấp thông tin và hỗ trợ doanh nghiệp trong các thủ tục hành chính, giúp họ thực hiện các hoạt động sản xuất, kinh doanh.

Giám sát và kiểm tra

Họ có nhiệm vụ giám sát các hoạt động của doanh nghiệp trong khu chế xuất, đảm bảo tuân thủ các quy định về môi trường, an ninh và trật tự.
Theo quy định trên, Ban quản lý khu chế xuất là cơ quan trực thuộc Ủy ban nhân dân cấp tỉnh thực hiện chức năng quản lý nhà nước trực tiếp đối với khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh hoặc thành phố trực thuộc trung ương theo quy định tại Nghị định này và quy định khác của pháp luật có liên quan.
Đồng thời, quản lý và tổ chức thực hiện chức năng cung ứng dịch vụ hành chính công và dịch vụ hỗ trợ khác có liên quan đến hoạt động đầu tư và sản xuất, kinh doanh cho doanh nghiệp trong khu công nghiệp.
Tại Nghị định này gọi chung là Ban quản lý khu công nghiệp, khu kinh tế, trừ trường hợp có quy định riêng đối với Ban quản lý khu kinh tế.

III. Khi thành lập doanh nghiệp chế xuất đồng thời với thực hiện thủ tục cấp Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư nộp hồ sơ và trình tự thành lập

1. Quy định riêng áp dụng đối với khu chế xuất, doanh nghiệp chế xuất

Hồ sơ, trình tự, thủ tục thành lập doanh nghiệp chế xuất
Trường hợp thành lập doanh nghiệp chế xuất đồng thời với thực hiện thủ tục cấp Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư thì nhà đầu tư nộp bản cam kết về khả năng đáp ứng các điều kiện kiểm tra, giám sát hải quan theo quy định của pháp luật về thuế xuất khẩu, thuế nhập khẩu cùng với hồ sơ đề nghị cấp Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư theo quy định của pháp luật về đầu tư. Cơ quan đăng ký đầu tư cấp Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư ghi nhận mục tiêu thành lập doanh nghiệp chế xuất tại Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư khi cấp Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư

2. Thủ tục và trình tự lập hồ sơ đăng ký đầu tư

a. Chuẩn bị hồ sơ

Hồ sơ đăng ký đầu tư 
  • Đề xuất dự án đầu tư (bao gồm thông tin về mục tiêu, quy mô, địa điểm, vốn đầu tư, thời gian thực hiện).
  • Giấy tờ chứng minh năng lực tài chính (sổ tiết kiệm, báo cáo tài chính, v.v.).
  • Các giấy tờ khác theo yêu cầu của cơ quan nhà nước.
Hồ sơ đăng ký doanh nghiệp
  • Đơn đề nghị đăng ký doanh nghiệp (theo mẫu).
  • Điều lệ công ty.
  • Danh sách thành viên/cổ đông (nếu có).
  • Giấy tờ chứng thực cá nhân của các thành viên (chủ sở hữu) hoặc người đại diện.

b. Nơi nộp hồ sơ

Bạn nộp hồ sơ tại Ban quản lý khu chế xuất hoặc cơ quan đăng ký đầu tư cấp tỉnh, tùy thuộc vào quy định cụ thể của khu chế xuất.

c. Thẩm định hồ sơ

Cơ quan chức năng sẽ tiến hành thẩm định hồ sơ đầu tư và hồ sơ đăng ký doanh nghiệp. Thời gian thẩm định thường là từ 10 đến 30 ngày, tùy thuộc vào loại hình đầu tư.

d. Cấp Giấy chứng nhận

Nếu hồ sơ đáp ứng yêu cầu, cơ quan sẽ cấp Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư và Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp.

e. Thực hiện các nghĩa vụ pháp lý khác

Sau khi được cấp Giấy chứng nhận, doanh nghiệp cần thực hiện các nghĩa vụ liên quan như đăng ký thuế, mở tài khoản ngân hàng, và đăng ký con dấu.

Công ty Kế toán AGS cảm ơn bạn đã dành thời gian để đọc bài viết này. Hy vọng bạn đã có được những thông tin bổ ích. Hãy tiếp tục theo dõi chúng tôi để cập nhật thêm nhiều thông tin hữu ích cũng như cơ hội việc làm tại AGS nhé.

Thông tin khác

Thông tin tuyển dụng và hướng dẫn

Nguồn: https://thuvienphapluat.vn/phap-luat/ai-co-quyen-quyet-dinh-viec-doi-ten-goi-cua-khu-che-xuat-ban-quan-ly-khu-che-xuat-co-phai-la-co-qua-449659-55994.html

Tìm kiếm Blog này

AGS Accounting会社紹介(JP)

Translate

Lưu trữ Blog

QooQ