Chuẩn mực số 18 - “Các khoản dự phòng, tài sản và nợ tiềm tàng”

2024/09/18

Công ty Kế toán AGS Việt Nam hoạt động trong lĩnh vực tư vấn và cung cấp dịch vụ Kế toán, Kiểm toán, Thuế, Tư vấn quản lý, chuyển đổi và tái cơ cấu doanh nghiệp.
Trong bài viết này công ty AGS sẽ chia sẻ về Chuẩn mực kế toán số 18 - Các khoản dự phòng, tài sản và nợ tiềm tàng. Bài viết dành cho các kế toán viên đang phụ trách về các thủ tục của doanh nghiệp, người lao động đang muốn tìm hiểu về chuẩn mực kế toán. AGS muốn chia sẻ về chủ đề này bởi vì khi lập các khoản dự phòng kế toán doanh nghiệp ước tính thường xuyên nợ tiềm tàng để xác định xem liệu sự giảm sút lợi ích kinh tế có xảy ra hay không.
Cùng tìm hiểu kĩ hơn về chủ đề này qua bài viết dưới đây nhé.

1.Trường hợp áp dụng chuẩn mực số 18

Trường hợp 1

Chuẩn mực số 18 áp dụng cho tất cả các doanh nghiệp để kế toán các khoản dự phòng, tài sản và nợ tiềm tàng, ngoại trừ:
  • Các khoản mục phát sinh từ các hợp đồng thông thường, không kể các hợp đồng có rủi ro lớn.
  • Những khoản mục đã quy định trong các chuẩn mực kế toán khác.

Trường hợp 2

Chuẩn mực số 18 áp dụng cho các khoản dự phòng đối với hoạt động tái cơ cấu doanh nghiệp (kể cả trường hợp ngừng hoạt động). Nếu việc tái cơ cấu phù hợp các định nghĩa về ngừng hoạt động thì phải trình bày bổ sung theo quy định của các chuẩn mực kế toán hiện hành.

2. Nguyên tắc áp dụng khi có một chuẩn mực kế toán khác đề cập đến một loại dự phòng, tài sản và nợ tiềm tàng

  • Khi có một chuẩn mực kế toán khác đề cập đến một loại dự phòng, tài sản và nợ tiềm tàng cụ thể thì doanh nghiệp phải áp dụng chuẩn mực đó. 
  • Một số khoản được coi là khoản dự phòng liên quan đến nguyên tắc ghi nhận doanh thu (Ví dụ: Khoản phí bảo hành) thì áp dụng nguyên tắc ghi nhận doanh thu quy định tại Chuẩn mực kế toán số 14 “Doanh thu và thu nhập khác”.

3. Các khoản dự phòng và các khoản nợ phải trả

(i) Các khoản dự phòng có thể phân biệt được với các khoản nợ phải trả như: Các khoản nợ phải trả người bán, phải trả tiền vay,... là các khoản nợ phải trả được xác định gần như chắc chắn về giá trị và thời gian, còn các khoản dự phòng là các khoản nợ phải trả chưa chắc chắn về giá trị hoặc thời gian.
(ii) Ngoài ra, các khoản dự phòng phải trả thường bao gồm:
  • Dự phòng phải trả bảo hành sản phẩm.
  • Dự phòng phải trả tái cơ cấu doanh nghiệp.
  • Dự phòng phải trả đối với hợp đồng có rủi ro lớn mà trong đó những chi phí bắt buộc phải trả cho các nghĩa vụ liên quan đến hợp đồng vượt quá những lợi ích kinh tế dự tính thu được từ hợp đồng đó.
  • Dự phòng phải trả khác.

4. Mối quan hệ giữa các khoản dự phòng và nợ tiềm tàng

Tất cả các khoản dự phòng đều là nợ tiềm tàng vì chúng không được xác định một cách chắc chắn về giá trị hoặc thời gian. Tuy nhiên, trong phạm vi chuẩn mực này thuật ngữ “tiềm tàng” được áp dụng cho các khoản nợ và những tài sản không được ghi nhận vì chúng chỉ được xác định cụ thể khi khả năng xảy ra hoặc không xảy ra của một hoặc nhiều sự kiện không chắc chắn trong tương lai mà doanh nghiệp không kiểm soát được. Hơn nữa, thuật ngữ “nợ tiềm tàng” được áp dụng cho các khoản nợ không thoả mãn điều kiện để ghi nhận là một khoản nợ phải trả thông thường.

5. Chuẩn mực số 18 phân biệt rõ các khoản dự phòng với các khoản nợ tiềm tàng

Chuẩn mực số 18 phân biệt rõ các khoản dự phòng với các khoản nợ tiềm tàng, như sau:
  • Các khoản dự phòng là các khoản đã được ghi nhận là các khoản nợ phải trả (giả định đưa ra một ước tính đáng tin cậy) vì nó là các nghĩa vụ về nợ phải trả hiện tại và chắc chắn sẽ làm giảm sút các lợi ích kinh tế để thanh toán các nghĩa vụ về khoản nợ phải trả đó; và
  • Các khoản nợ tiềm tàng là các khoản không được ghi nhận là các khoản nợ phải trả thông thường, vì: Các khoản nợ phải trả thường xảy ra, còn khoản nợ tiềm tàng thì chưa chắc chắn xảy ra.
Công ty AGS cảm ơn bạn đã dành thời gian để đọc bài viết này. Hy vọng bạn đã có được những thông tin bổ ích. Hãy tiếp tục theo dõi chúng tôi để cập nhật thêm nhiều thông tin cũng như cơ hội việc làm tại AGS nhé.

Thông tin khác

Thông tin tuyển dụng và hướng dẫn

Nguồn: Tổng hợp

Tìm kiếm Blog này

AGS Accounting会社紹介(JP)

Translate

Lưu trữ Blog

QooQ