Phí kho bãi cung cấp cho doanh nghiệp chế xuất thì có được áp thuế suất thuế GTGT là 0% hay không?

2024/09/18

DNCX ThuếGTGT

Hôm nay Công ty TNHH Kế Toán AGS sẽ cung cấp cho bạn những thông tin hữu ích về việc áp dụng thuế suất thuế GTGT 0% đối với phí kho bãi cho doanh nghiệp chế xuất, cũng như các quy định liên quan đến việc lưu giữ hàng hóa và bố trí khu vực lưu giữ, chúng ta cần xem xét chi tiết các quy định pháp lý hiện hành

I. Việc áp thuế suất thuế GTGT 0% phí kho bãi cung cấp cho doanh nghiệp chế xuất

1.1. Quy định chung về thuế suất thuế GTGT 0%

Theo các quy định của pháp luật thuế tại Việt Nam, thuế suất thuế GTGT 0% được áp dụng cho hàng hóa và dịch vụ liên quan đến xuất khẩu. Điều này được quy định
  • Nghị định 123/2020/NĐ-CP của Chính phủ về quy định chi tiết một số điều của Luật Quản lý thuế và Luật Thuế giá trị gia tăng (GTGT). Nghị định này quy định rằng dịch vụ liên quan đến hàng hóa xuất khẩu có thể được áp dụng thuế suất 0% nếu đáp ứng các điều kiện theo quy định.
  • Thông tư 219/2013/TT-BTC (được sửa đổi, bổ sung bởi Thông tư 26/2015/TT-BTC và các văn bản hướng dẫn khác): Thông tư này hướng dẫn cụ thể về việc áp dụng thuế suất 0% đối với hàng hóa xuất khẩu và dịch vụ liên quan đến hàng hóa xuất khẩu.

1.2. Phí kho bãi cho doanh nghiệp chế xuất

Dịch vụ kho bãi mà doanh nghiệp chế xuất phải trả cho nhà cung cấp dịch vụ có thể áp dụng thuế suất thuế GTGT 0%
  • Dịch vụ kho bãi liên quan đến hàng hóa xuất khẩu: Nếu dịch vụ kho bãi được cung cấp cho hàng hóa thuộc diện xuất khẩu hoặc để xuất khẩu, và hàng hóa đó đáp ứng các yêu cầu về xuất khẩu, thì dịch vụ kho bãi đó có thể áp dụng thuế suất 0%.
  • Hàng hóa chế xuất: Nếu hàng hóa lưu giữ trong kho của doanh nghiệp chế xuất là hàng hóa chế xuất hoặc hàng hóa để chế xuất, việc áp dụng thuế suất 0% cho dịch vụ kho bãi cũng có thể được xem xét. Điều quan trọng là phải chứng minh được rằng hàng hóa này được chế xuất để xuất khẩu hoặc phục vụ cho hoạt động xuất khẩu.

1.3. Các yêu cầu và chứng từ

Để áp dụng thuế suất 0%, doanh nghiệp cần
  • Có chứng từ hợp lệ: Bao gồm hợp đồng cung cấp dịch vụ kho bãi, hóa đơn tài chính, chứng từ xuất khẩu hàng hóa, và các chứng từ liên quan khác.
  • Tuân thủ các quy định về thuế: Doanh nghiệp phải đảm bảo rằng các điều kiện áp dụng thuế suất 0% được đáp ứng và thực hiện đầy đủ nghĩa vụ thuế.

II. Quy định về hàng hóa lưu kho của doanh nghiệp chế xuất về số lượng lưu giữ

Đối tượng không chịu thuế GTGT
  • Hàng hóa chuyển khẩu, quá cảnh qua lãnh thổ Việt Nam; hàng tạm nhập khẩu, tái xuất khẩu; hàng tạm xuất khẩu, tái nhập khẩu; nguyên liệu, vật tư nhập khẩu để sản xuất, gia công hàng hóa xuất khẩu theo hợp đồng sản xuất, gia công xuất khẩu ký kết với bên nước ngoài.
  • Hàng hóa, dịch vụ được mua bán giữa nước ngoài với các khu phi thuế quan và giữa các khu phi thuế quan với nhau.
  • Khu phi thuế quan bao gồm: khu chế xuất, doanh nghiệp chế xuất, kho bảo thuế, khu bảo thuế, kho ngoại quan, khu kinh tế thương mại đặc biệt, khu thương mại - công nghiệp và các khu vực kinh tế khác được thành lập và được hưởng các ưu đãi về thuế như khu phi thuế quan theo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ. Quan hệ mua bán trao đổi hàng hóa giữa các khu này với bên ngoài là quan hệ xuất khẩu, nhập khẩu.
Theo quy định này thì doanh nghiệp chế xuất có thuộc khu phi thuế quan nên sẽ được điều chỉnh bởi pháp luật liên quan.

Quy chế hoạt động của khu phi thuế quan trong khu kinh tế, khu kinh tế cửa khẩu được ban hành kèm quy định như sau
  • Hàng hóa trưng bày, triển lãm, lưu kho, lưu bãi
  • Hàng hóa trưng bày, triển lãm, lưu kho, lưu bãi tại khu phi thuế quan không bị hạn chế về số lượng và thời gian lưu giữ.

Như vậy, hàng hóa lưu kho của doanh nghiệp chế xuất không bị giới hạn về số lượng lưu giữ.

III. Khu vực lưu giữ hàng hóa phục vụ hoạt động chế xuất 

Quy định riêng áp dụng đối với khu chế xuất, doanh nghiệp chế xuất
Doanh nghiệp chế xuất được thực hiện các hoạt động kinh doanh khác theo quy định của pháp luật về đầu tư, pháp luật về doanh nghiệp và quy định khác của pháp luật có liên quan và đảm bảo đáp ứng các điều kiện sau đây
  • Việc bố trí khu vực lưu giữ hàng hóa phục vụ hoạt động chế xuất phải bảo đảm ngăn cách với khu vực lưu giữ hàng hóa phục vụ các hoạt động sản xuất, kinh doanh khác;
  • Hạch toán riêng doanh thu, chi phí liên quan đến hoạt động chế xuất và các hoạt động kinh doanh khác;
  • Không được sử dụng tài sản, máy móc thiết bị được hưởng ưu đãi về thuế áp dụng đối với doanh nghiệp chế xuất để phục vụ cho hoạt động sản xuất, kinh doanh khác. Trường hợp sử dụng tài sản, máy móc thiết bị được hưởng ưu đãi về thuế áp dụng đối với doanh nghiệp chế xuất để thực hiện các hoạt động kinh doanh khác thì phải hoàn trả ưu đãi về thuế đã được miễn, giảm theo quy định của pháp luật về thuế.
Như vậy, việc bố trí khu vực lưu giữ hàng hóa phục vụ hoạt động chế xuất phải bảo đảm ngăn cách với khu vực lưu giữ hàng hóa phục vụ các hoạt động sản xuất, kinh doanh khác.
Hay nói cách khác, không được bố trí khu vực lưu giữ hàng hóa phục vụ hoạt động chế xuất chung với khu vực lưu giữ hàng hóa phục vụ các hoạt động sản xuất.

Công ty Kế toán AGS cảm ơn bạn đã dành thời gian để đọc bài viết này. Hy vọng bạn đã có được những thông tin bổ ích. Hãy tiếp tục theo dõi chúng tôi để cập nhật thêm nhiều thông tin hữu ích cũng như cơ hội việc làm tại AGS nhé.

Thông tin khác

Thông tin tuyển dụng và hướng dẫn

Nguồn:https://thuvienphapluat.vn/phap-luat/phi-kho-bai-cung-cap-cho-doanh-nghiep-che-xuat-thi-co-duoc-ap-thue-suat-thue-gtgt-la-0-hay-khong-421205-156045.html

Tìm kiếm Blog này

AGS Accounting会社紹介(JP)

Translate

Lưu trữ Blog

QooQ