Chuẩn mực số 19 - “Hợp đồng bảo hiểm”

2024/09/18

TintứcKếtoán

Công ty Kế toán AGS Việt Nam hoạt động trong lĩnh vực tư vấn và cung cấp dịch vụ Kế toán, Kiểm toán, Thuế, Tư vấn quản lý, chuyển đổi và tái cơ cấu doanh nghiệp.
Trong bài viết này công ty AGS sẽ chia sẻ về Chuẩn mực kế toán số 19 - “Hợp đồng bảo hiểm”. Bài viết dành cho các kế toán viên đang phụ trách về các thủ tục của doanh nghiệp, người lao động đang muốn tìm hiểu về chuẩn mực kế toán. AGS muốn chia sẻ về chủ đề này bởi vì hợp đồng bảo hiểm mang tính chuyển dịch may rủi từ người mua bảo hiểm sang doanh nghiệp bảo hiểm. Sau khi ký kết, người mua bảo hiểm được đảm bảo sự an toàn tài chính trong các trường hợp rủi ro đã cam kết trong hợp đồng không may xảy ra. Khi tìm hiểu về vấn đề này sẽ giúp bạn giảm thiểu được rủi ro và tổn thất tỏng tương lai
Cùng tìm hiểu kĩ hơn về chủ đề này qua bài viết dưới đây nhé.

1. Mục đích của chuẩn mực kế toán số 19 - Hợp đồng bảo hiểm

Mục đích của chuẩn mực kế toán số 19 là quy định và hướng dẫn các nguyên tắc, phương pháp đánh giá và ghi nhận các yếu tố của hợp đồng bảo hiểm trên báo cáo tài chính của doanh nghiệp bảo hiểm, gồm:
  • Phương pháp kế toán hợp đồng bảo hiểm trong các doanh nghiệp bảo hiểm.
  • Trình bày và giải thích số liệu trong các báo cáo tài chính của doanh nghiệp bảo hiểm phát sinh từ hợp đồng bảo hiểm.

2. Phạm vi áp dụng chuẩn mực kế toán số 19 - Hợp đồng bảo hiểm

Chuẩn mực này áp dụng đối với:
  • Kế toán hợp đồng bảo hiểm (bao gồm cả hợp đồng nhận tái và nhượng tái bảo hiểm).
  • Các công cụ tài chính với đặc điểm là có phần không đảm bảo gắn liền với Hợp đồng bảo hiểm do doanh nghiệp bảo hiểm phát hành.

3. Không áp dụng chuẩn mực kế toán số 19 đối với kế toán hoạt động khác của doanh nghiệp bảo hiểm

Chuẩn mực kế toán số 19 không áp dụng cho kế toán các hoạt động khác của doanh nghiệp bảo hiểm, như: 
  • Kế toán tài sản tài chính do các doanh nghiệp bảo hiểm sở hữu
  • Kế toán các công cụ nợ tài chính do các doanh nghiệp bảo hiểm phát hành nhưng không gắn liền với hợp đồng bảo hiểm.

4. Các trường hợp không áp dụng chuẩn mực kế toán số 19 - Hợp đồng bảo hiểm

Chuẩn mực số 19 không áp dụng đối với:
  • Giấy bảo hành sản phẩm, hàng hoá.
  • Tài sản và các khoản nợ phải trả cho người lao động.
  • Các quyền và nghĩa vụ mang tính hợp đồng liên quan đến việc sử dụng hoặc quyền được sử dụng trong tương lai một khoản phi tài chính (Ví dụ: Phí đăng ký, phí bản quyền, tiền chi trả hợp đồng phát sinh đột xuất và các khoản tương tự khác), cũng như đảm bảo giá trị còn lại của bên thuê trong một hợp đồng thuê tài chính (quy định tại Chuẩn mực kế toán số 06 – "Thuê tài sản"; Chuẩn mực kế toán số 14 – "Doanh thu và thu nhập khác" và Chuẩn mực kế toán số 04 – "Tài sản cố định vô hình").
  • Các cam kết bảo lãnh tài chính do doanh nghiệp cam kết thực hiện hoặc giữ lại để chuyển giao cho một bên khác về tài sản tài chính hoặc công cụ nợ tài chính thuộc phạm vi điều chỉnh của chuẩn mực kế toán "Công cụ tài chính" (Các cam kết tài chính có thể được thể hiện dưới các hình thức như: Các bảo đảm tài chính, thư tín dụng).
  • Các khoản phải thu hay phải trả tiềm tàng trong hoạt động hợp nhất kinh doanh (quy định tại Chuẩn mực kế toán số 11 - Hợp nhất kinh doanh).
  • Các hợp đồng bảo hiểm gốc mà doanh nghiệp bảo hiểm là bên mua bảo hiểm.

5. Tính chất của hợp đồng bảo hiểm

5.1 Hợp đồng bảo hiểm mang tính chất may rủi

Hợp đồng bảo hiểm mang tính chuyển dịch may rủi từ người mua bảo hiểm sang doanh nghiệp bảo hiểm. Sau khi ký kết, người mua bảo hiểm được đảm bảo sự an toàn tài chính trong các trường hợp rủi ro đã cam kết trong hợp đồng không may xảy ra.

5.2 Hợp đồng bảo hiểm có tính chất trung thực tối đa

Vì tính chất may rủi, để tồn tại và thực hiện nghĩa vụ thì hai bên ký kết hợp đồng phải cung cấp thông tin chính xác và trung thực, từ đó tạo dựng sự tin tưởng lẫn nhau.

5.3 Hợp đồng bảo hiểm theo mẫu cố định

Hợp đồng bảo hiểm có mẫu cố định, bên mua bảo hiểm không có quyền thay đổi. Thay vào đó, bên mua có thể đọc kỹ hợp đồng, trường hợp đồng ý với thỏa thuận thì sẽ đăng ký tham gia.

Công ty AGS cảm ơn bạn đã dành thời gian để đọc bài viết này. Hy vọng bạn đã có được những thông tin bổ ích. Hãy tiếp tục theo dõi chúng tôi để cập nhật thêm nhiều thông tin cũng như cơ hội việc làm tại AGS nhé.

Thông tin khác

Thông tin tuyển dụng và hướng dẫn

Nguồn: Tổng hợp

Tìm kiếm Blog này

AGS Accounting会社紹介(JP)

Translate

Lưu trữ Blog

QooQ