Doanh nghiệp chế xuất thanh lý tài sản cố định sử dụng loại hóa đơn nào?

2024/09/13

DNCX

Công ty Kế toán AGS Việt Nam hoạt động trong lĩnh vực tư vấn và cung cấp dịch vụ Kế toán, Kiểm toán, Thuế, Tư vấn quản lý, chuyển đổi và tái cơ cấu doanh nghiệp.
Trong bài viết này công ty AGS sẽ chia sẻ về chủ đề Doanh nghiệp chế xuất thanh lý tài sản cố định sử dụng loại hóa đơn nào? Bài viết này dành cho các doanh nghiệp chế xuất đang có nhu cầu thanh lý tài sản cố định, các công ty hoạt động trong lĩnh vực xuất nhập khẩu và logistics. Chủ đề này quan trọng vì nó liên quan trực tiếp đến hoạt động kinh doanh và tuân thủ quy định của doanh nghiệp.
Bài viết có các từ viết tắt như sau: doanh nghiệp chế xuất (DNCX). 
Cùng tìm hiểu kĩ hơn về chủ đề này qua bài viết dưới đây nhé.

1. Nguyên tắc lập, quản lý, sử dụng hóa đơn, chứng từ

Căn cứ khoản 1 Điều 4 Nghị định 123/2020/NĐ-CP :
Nguyên tắc lập, quản lý, sử dụng hóa đơn, chứng từ
1. Khi bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ, người bán phải lập hóa đơn để giao cho người mua (bao gồm cả các trường hợp hàng hóa, dịch vụ dùng để khuyến mại, quảng cáo, hàng mẫu; hàng hóa, dịch vụ dùng để cho, biếu, tặng, trao đổi, trả thay lương cho người lao động và tiêu dùng nội bộ (trừ hàng hóa luân chuyển nội bộ để tiếp tục quá trình sản xuất); xuất hàng hóa dưới các hình thức cho vay, cho mượn hoặc hoàn trả hàng hóa) và phải ghi đầy đủ nội dung theo quy định tại Điều 10 Nghị định này, trường hợp sử dụng hóa đơn điện tử thì phải theo định dạng chuẩn dữ liệu của cơ quan thuế theo quy định tại Điều 12 Nghị định này.
...
Và khoản 2 Điều 8 Nghị định 123/2020/NĐ-CP có quy định như sau:
Loại hóa đơn
...
2. Hóa đơn bán hàng là hóa đơn dành cho các tổ chức, cá nhân như sau:
a) Tổ chức, cá nhân khai, tính thuế giá trị gia tăng theo phương pháp trực tiếp sử dụng cho các hoạt động:
- Bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ trong nội địa;
- Hoạt động vận tải quốc tế;
- Xuất vào khu phi thuế quan và các trường hợp được coi như xuất khẩu;
- Xuất khẩu hàng hóa, cung cấp dịch vụ ra nước ngoài.
b) Tổ chức, cá nhân trong khu phi thuế quan khi bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ vào nội địa và khi bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ giữa các tổ chức, cá nhân trong khu phi thuế quan với nhau, xuất khẩu hàng hóa, cung cấp dịch vụ ra nước ngoài, trên hóa đơn ghi rõ “Dành cho tổ chức, cá nhân trong khu phi thuế quan”.
...
Đồng thời, theo hướng dẫn tại Công văn 44614/CTHN-TTHT năm 2024 có nêu:
Căn cứ các quy định trên, trường hợp Công ty là doanh nghiệp chế xuất chỉ có hoạt động xuất khẩu thực hiện thanh lý tài sản cố định bán vào nội địa theo quy định thì sử dụng hóa đơn bán hàng theo quy định tại khoản 2 Điều 8 Nghị định 123/2020/NĐ-CP .
Công ty thực hiện kê khai thuế theo phương pháp trực tiếp trên giá trị gia tăng theo quy định tại khoản 2 Điều 13 Thông tư số 219/2013/TT-BTC và nộp hồ sơ khai thuế theo quy định tại khoản 3 Điều 44 Luật Quản lý thuế số 38/2019/QH14, Khoản 4 Điều 8 Nghị định 126/2020/NĐ-CP.
Như vậy, theo các quy định trên, trường hợp doanh nghiệp chế xuất chỉ có hoạt động xuất khẩu thực hiện thanh lý tài sản cố định bán vào nội địa thì sử dụng hóa đơn bán hàng.

2. Doanh nghiệp chế xuất được thanh lý hàng hóa nhập khẩu theo hình thức nào?

Hình thức thanh lý hàng hóa nhập khẩu của doanh nghiệp chế xuất được quy định tại khoản 1 Điều 79 Thông tư 38/2015/TT-BTC (được sửa đổi bởi khoản 55 Điều 1Thông tư 39/2018/TT-BTC ) như sau:
Thanh lý hàng hóa của doanh nghiệp chế xuất
1. DNCX được thanh lý hàng hóa nhập khẩu bao gồm: máy móc, thiết bị, phương tiện vận chuyển, nguyên liệu, vật tư và các hàng hóa nhập khẩu khác thuộc sở hữu của doanh nghiệp theo các hình thức: xuất khẩu, bán, biếu, tặng, tiêu hủy tại Việt Nam.
...
Đối chiếu với quy định trên thì doanh nghiệp chế xuất có thể thanh lý hàng hóa nhập khẩu theo các hình thức: xuất khẩu, bán, biếu, tặng, tiêu hủy tại Việt Nam.

Công ty AGS cảm ơn bạn đã dành thời gian để đọc bài viết này. Hy vọng bạn đã có được những thông tin bổ ích. Hãy tiếp tục theo dõi chúng tôi để cập nhật thêm nhiều thông tin cũng như cơ hội việc làm tại AGS nhé.

Thông tin khác

Thông tin tuyển dụng và hướng dẫn

Nguồn: https://thuvienphapluat.vn/phap-luat/doanh-nghiep-che-xuat-thanh-ly-tai-san-co-dinh-su-dung-loai-hoa-don-nao-hinh-thuc-thanh-ly-hang-hoa-495221-174577.html#google_vignette

Tìm kiếm Blog này

AGS Accounting会社紹介(JP)

Translate

Lưu trữ Blog

QooQ