Doanh Nghiệp Chuyển Đổi Từ Thông Thường Thành Chế Xuất: Quy Định Hoàn Thuế GTGT và Chính Sách Hỗ Trợ

2024/09/10

DNCX

Công ty Kế toán AGS Việt Nam hoạt động trong lĩnh vực tư vấn và cung cấp dịch vụ Kế toán, Kiểm toán, Thuế, Tư vấn quản lý, chuyển đổi và tái cơ cấu doanh nghiệp.
Trong bài viết này công ty AGS sẽ chia sẻ về chủ đề Doanh Nghiệp Chuyển Đổi Từ Thông Thường Thành Chế Xuất: Quy Định Hoàn Thuế GTGT và Chính Sách Hỗ Trợ. Bài viết dành cho những doanh nghiệp chế xuát có ý định chuyển đổi doanh nghiệp thông thường thành doanh nghiệp chế xuất để được hoàn thuế GTGT. AGS muốn chia sẻ chủ đề này nhằm giúp doanh nghiệp hiểu rõ hơn các quy định và chính sách hỗ trợ của Chính phủ Việt Nam khi thực hiện chuyển đổi.
Bài viết có các từ viết tắt như sau: doanh nghiệp chế xuất (DNCX), giá trị gia tăng (GTGT).
Cùng tìm hiểu kỹ hơn về chủ đề này qua bài viết dưới đây nhé.

1. Hoàn Thuế GTGT Khi Chuyển Đổi Doanh Nghiệp

Theo quy định tại khoản 5 Điều 18 của Thông tư 219/2013/TT-BTC, được sửa đổi bởi khoản 3 Điều 1 của Thông tư 130/2016/TT-BTC, các cơ sở kinh doanh nộp thuế GTGT theo phương pháp khấu trừ thuế có quyền yêu cầu hoàn thuế trong trường hợp chuyển đổi sở hữu, chuyển đổi doanh nghiệp, sáp nhập, hợp nhất, chia, tách, giải thể, phá sản hoặc chấm dứt hoạt động và có số thuế nộp thừa hoặc số thuế đầu vào chưa được khấu trừ hết.
Tuy nhiên, theo hướng dẫn tại Công văn 3393/TCT-CS 2021, doanh nghiệp chế xuất không phải là đối tượng nộp thuế GTGT. Do đó, khi doanh nghiệp chuyển đổi thành doanh nghiệp chế xuất, dự án đầu tư của doanh nghiệp không thuộc trường hợp được hoàn thuế GTGT. Quy định này nhấn mạnh rằng việc chuyển đổi từ doanh nghiệp thông thường sang doanh nghiệp chế xuất không được coi là chuyển đổi doanh nghiệp theo Luật Doanh nghiệp, mà là một sự chuyển đổi về loại hình doanh nghiệp không thuộc các trường hợp được hoàn thuế GTGT.

2. Thành Lập Doanh Nghiệp Chế Xuất Đồng Thời Với Đăng Ký Đầu Tư

Theo Điều 26 của Nghị định 35/2022/NĐ-CP, có thể thành lập doanh nghiệp chế xuất đồng thời với việc thực hiện thủ tục cấp Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư. Cụ thể:
  • Nếu thành lập doanh nghiệp chế xuất đồng thời với cấp Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư: Nhà đầu tư phải nộp bản cam kết về khả năng đáp ứng các điều kiện kiểm tra, giám sát hải quan theo quy định của pháp luật về thuế xuất khẩu, thuế nhập khẩu cùng với hồ sơ đề nghị cấp Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư. Cơ quan đăng ký đầu tư sẽ ghi nhận mục tiêu thành lập doanh nghiệp chế xuất trong Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư.
  • Nếu thành lập doanh nghiệp chế xuất không đồng thời với đăng ký đầu tư: Nhà đầu tư cần nộp hồ sơ cho cơ quan đăng ký đầu tư bao gồm các tài liệu về dự án đầu tư và bản cam kết về điều kiện kiểm tra, giám sát hải quan. Cơ quan đăng ký đầu tư sẽ cấp Giấy xác nhận đăng ký doanh nghiệp chế xuất trong thời hạn 03 ngày làm việc.

3. Chính Sách Hỗ Trợ Doanh Nghiệp Chế Xuất Trong Khu Công Nghệ Cao

Doanh nghiệp chế xuất hoạt động trong khu công nghệ cao sẽ được hưởng các chính sách ưu đãi theo quy định tại Điều 16 của Nghị định 10/2024/NĐ-CP. Các doanh nghiệp này có thể áp dụng các quy định về khu công nghiệp và khu kinh tế, bao gồm các ưu đãi về thuế và hỗ trợ đầu tư
Nếu doanh nghiệp trong khu công nghệ cao đáp ứng các điều kiện về kiểm tra, giám sát hải quan và quy định về thuế nhập khẩu, thuế xuất khẩu trước ngày Nghị định có hiệu lực, thì từ ngày đáp ứng các điều kiện, doanh nghiệp sẽ được hưởng các ưu đãi tương tự như doanh nghiệp chế xuất trong khu công nghiệp và khu kinh tế.

Việc chuyển đổi từ doanh nghiệp thông thường thành doanh nghiệp chế xuất không đủ điều kiện để yêu cầu hoàn thuế GTGT. Tuy nhiên, doanh nghiệp có thể thành lập doanh nghiệp chế xuất đồng thời với việc cấp Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư và sẽ được hưởng các chính sách ưu đãi nếu đáp ứng các yêu cầu pháp lý trong khu công nghệ cao. Việc nắm rõ các quy định và chính sách này sẽ giúp doanh nghiệp tận dụng tốt các cơ hội và ưu đãi mà pháp luật quy định.


Công ty AGS cảm ơn bạn đã dành thời gian để đọc bài viết này. Hy vọng bạn đã có được những thông tin bổ ích.
Hãy tiếp tục theo dõi chúng tôi để cập nhật thêm nhiều thông tin cũng như cơ hội việc làm tại AGS nhé.

Thông tin khác

Thông tin tuyển dụng và hướng dẫn

Nguồn: https://thuvienphapluat.vn/phap-luat/chuyen-doi-doanh-nghiep-thong-thuong-thanh-doanh-nghiep-che-xuat-co-duoc-hoan-thue-gtgt-hay-khong-951539-156599.html

Tìm kiếm Blog này

AGS Accounting会社紹介(JP)

Translate

Lưu trữ Blog

QooQ