Lôi Thần - Vị thần mang sức mạnh to lớn

2024/09/09

NhậtBản-Vănhóa

Công ty Kế toán AGS Việt Nam hoạt động trong lĩnh vực tư vấn và cung cấp dịch vụ Kế toán, Kiểm toán, Thuế, Tư vấn quản lý, chuyển đổi và tái cơ cấu doanh nghiệp.

Trong bài viết này công ty AGS sẽ chia sẻ về chủ đề các vị thần của Nhật Bản. AGS muốn chia sẻ bài viết về chủ đề này là để tìm hiểu rõ hơn về văn hóa cũng như thần thoại của Nhật Bản. Vậy thì, mọi người hãy cùng tìm hiểu kỹ hơn về chủ đề này qua bài viết này nhé! Dưới đây, chúng tôi sẽ giới thiệu một trong những vị thần trong thần thoại Nhật Bản đó chính là Lôi Thần - vị thần sấm sét.

1. Lôi Thần là vị thần như thế nào? 

Raijin - 雷神” (lôi thần) hay còn được gọi là “Kaminari-sama - 雷様”, “Raiden-sama - 雷電”, “Narukami - 鳴る神” và “Raiko - 雷公”, là vị thần đại diện cho sấm sét, ánh sáng, bão tố trong tín ngưỡng dân gian và thần đạo Nhật Bản.

Raijin

Ngoài ra, người ta còn tương truyền rằng vị thần Sấm này mỗi bên tay có 3 ngón tượng trưng cho quá khứ, hiện tại và tương lai. Trên tay của ngài là 2 cây búa dùng để những chiếc trống ở phía sau. 

Ở Nhật Bản chắc hẳn ai cũng đã nghe qua hoặc nhìn thấy những bức tranh của 2 vị thần là Thần Gió và Thần Sấm ít nhất một lần trong đời. Bức tranh của 2 vị thần này được xem là kiệt tác của Sotatsu Tawaraya, một họa sĩ thời kỳ đầu thời Edo. Vị thần Gió đã được chúng tôi đề cập ở bài viết trước nên bài viết này sẽ chủ yếu về vị thần Sấm nhé!

Raijin - Fujin

Lôi Thần là vị thần có sức mạnh điều khiển sấm sét. Vị thần này xuất hiện trong Cổ Sự Ký với sức mạnh có thể điều khiển 8 trụ thiên lôi. Ngoài ra, người ta cho rằng Sugawara no Michizane - vị thần học vấn nổi tiếng, sau khi qua đời đã trở thành vị thần sấm sét và được tôn thờ cho đến ngày nay. 

Một trong những truyền thuyết nổi tiếng liên quan đến thần sấm sét là câu chuyện "thần sấm sét xuống trần để lấy rốn của người". Người ta nói rằng nếu niệm "kuwabara" thì có thể trốn thoát khỏi thần sấm sét, và "kuwabara" được cho là ám chỉ "Kuwarabara" - lãnh địa của thần Sugawara no Michizane. Dù bằng cách nào đi nữa, chúng ta có thể thấy rằng thần sấm sét cũng được coi là một vị thần thật sự đáng sợ trong mắt người dân.

2. Những câu chuyện về vị Lôi Thần

2.1 Văn hóa dân gian

Trong văn hoá dân gian từng có nhiều ghi chép về vị thần Sấm này, ví dụ như thần Sấm ăn dây rôn của con người. Nếu trẻ con nằm ngủ mà phơi bụng thì sẽ bị thần ăn mất rốn nên thường các người lớn trong gia đình sẽ bảo những đứa trẻ ngủ phải đắp chăn và hô lên Kuwabara. 

Thực tế những ghi chép như vậy khi xét trên phương diện khoa học sẽ cho rằng những trẻ em dễ bị đau bụng nếu để rốn trần, vì vậy mọi người kể câu chuyện như vậy với mục đích hù dọa răn dạy những đứa trẻ.

2.2 Cổ sự ký

Theo câu chuyện trong cuốn Cổ Sự Ký thì thần sấm là con trai của Izanagi và Izanami, hai vị thần khai sinh ra nước Nhật Bản. 

3. Mối liên hệ giữa Thần Sấm và Thần gió trong văn hóa Nhật Bản

Trong lĩnh vực nghệ thuật ở Nhật, thì hai vị thần Sấm và thần Gió luôn luôn song hành cùng nhau với nguồn sức mạnh kiểm soát bầu trời trong thần thoại Nhật Bản. Hai vị thần này thường xuất hiện trong các bức tranh hay truyện dân gian. 

Trong các lối vào của những ngôi đền, chúng ta sẽ hay bắt gặp hai vị thần này. Vì người dân quan niệm rằng hai vị thần này sẽ bảo vệ đền thờ và những người dân nơi đây. Với ánh mắt nghiêm nghị như nhắc nhở mọi người khi đến nơi đấy phải thành kính, tôn trọng vùng đấy này.

Raiden
Raiden-Mortal Kombat

Bên cạnh đó, hình ảnh của hai vị thần này trong các tranh ảnh, truyện,... Cụ thể là thần Sấm được mô tả trong vai thần sấm chớp Raiden trong game Mortal Kombat. Hay vị thần Gió chiến đấu bảo vệ Trái Đất khỏi quân xâm lược. Ngoài ra, trong một bộ phim hoạt hình nổi tiếng One Piece thì nhân vật Enel có sức mạnh sấm sét với dàn trống phía sau tấn công đối thủ. 

Công ty AGS cảm ơn bạn đã dành thời gian đọc bài viết này. Hi vọng bạn sẽ có được những thông tin hữu ích. Hãy tiếp tục theo dõi chúng tôi để cập nhật thêm nhiều thông tin cũng như cơ hội việc làm tại AGS nhé!

Thông tin khác

Thông tin tuyển dụng và hướng dẫn

Nguồn: https://ja.wikipedia.org/wiki/%E9%9B%B7%E7%A5%9E

Tìm kiếm Blog này

AGS Accounting会社紹介(JP)

Translate

Lưu trữ Blog

QooQ