Phong tục xin quẻ Omikuji Nhật Bản

2024/09/30

NhậtBản-Vănhóa

Phong tục xin quẻ Omikuji được xem là một nét phong tục dân gian đặc sắc của Nhật Bản. Cũng giống với Việt Nam, quẻ bói Omikuji cũng là một hình thức cầu may mắn, phúc lành được thực hiện vào các dịp lễ, Tết. Thế nguồn gốc, cách thức xin quẻ và những gì cần thực hiện để mang lại trải nghiệm tốt nhất?

I. Tổng quát về phong tục xin quẻ Omikuji

Nguồn gốc

Tại nước Nhật vào thời kỳ xa xưa, khi có các quyết định trọng đại liên quan đến quốc gia, người kế vị thì những vị Thiên hoàng của Nhật sẽ lắng nghe ý kiến của các vị thần linh. Họ sẽ đến đền thờ Thần đạo để xin ý kiến thông qua việc rút quẻ bói. Đó cũng là sự bắt đầu và là nguồn gốc của Omikuji.

Lịch sử phát triển của Omikuji

Về thời gian sau này, phong tục đó không còn được sử dụng nữa mà thay Omikuji bằng việc tiên đoán vận mệnh, may mắn cho mọi người dân. Do đó, với quẻ bói này đã trở thành một điều linh thiêng, mang ý nghĩa về mặt tín ngưỡng của người Nhật, nhưng không còn quá nặng nề như thời kỳ trước đây.

Quẻ bói này được tạo ra bởi Ryoigen vào những năm 912 – 985. Vị trụ trì này là người thứ 18 trụ trì ngôi chùa Enryakuji. Tuy nhiên, thời điểm đó Omikuji chưa được phổ biến, phải đến thời kỳ Kamakura nó mới được sử dụng trong việc tiên đoán vận mệnh của con người.
xin quẻ Omikuji

II. Chi tiết phong tục rút quẻ bói Omikuji

Giá rút quẻ

Tại các đền thờ và chùa chiền ở Nhật Bản, khi xin quẻ bạn sẽ tốn phí. Tuy nhiên, mức phí ở đây chỉ từ 100 – 200 yên, không quá cao. Mức phí này tương tự như việc bạn cúng dường công đức cho chùa.

Các bước khi rút quẻ:

Rút quẻ bói Omikuji sau khi đã thăm viếng và lễ bái đền chùa làm sạch tay và miệng thật cẩn thận tại khu vực Chouzuya (khu vực giếng tẩy rửa)

Cách xin quẻ bói Omikuji ở Nhật tương tự cách xin xăm tại các đền thờ tại Việt Nam. Bạn sẽ được các sư thầy đưa cho một ống trụ gồm nhiều quẻ xăm bằng gỗ / tre để lắc xăm. Trước khi lắc xăm, các bạn sẽ lễ bái các vị Thần Đạo, sau đó mới tiến hành lắc xăm.

Trong quá trình lắc xăm, quẻ xăm đầu tiên rớt ra chính là lời nhắn của các vị thần dành cho bạn. Từ thẻ xăm có được bạn sẽ xin được thẻ Omikuji bằng giấy có in kèm thông điệp tương ứng
Thứ tự và nội dung quẻ bói Omikuji

Thứ tự quẻ bói

Quẻ bói Omikuji được tính theo thứ tự riêng biệt từ Đại cát đến Hung cát. Có tất cả 13 loại Omikuji, một số nơi sẽ chỉ có 7 loại. Từ đó thứ tự của quẻ bói sẽ được tính với 2 loại như sau:
  • 大吉 (Daikichi) → 吉 (Kichi) → 中吉 (Chu-kichi) → 小吉 (Sho-kichi) → 末吉 (Sue-kichi) → 凶 (Kyo) → 大凶 (Daikyo) 
        =>Đại cát → Cát → Trung cát → Tiểu cát → Vô cát → Hung → Đại hung
  • 大吉 (Daikichi) → 中吉 (Chu-kichi) → 小吉 (Sho-kichi) → 吉 (Kichi) → 末吉 (Sue-kichi) → 凶 (Kyo) → 大凶 (Daikyo) 
        =>Đại cát → Trung cát → Tiểu cát → Cát → Vô cát → Hung → Đại hung

Tùy vào từng đền mà sẽ có những sự thay đổi khác nhau. Do đó, trước khi rút quẻ bói thì bạn nên hỏi trực tiếp những người trong đền để hiểu rõ hơn theo từng cách tính khác nhau.
omikuji

Nội dung quẻ bói

Tương tự như các quẻ xăm ở Việt Nam, Omikuji cũng sẽ có nội dung về các nguyện vọng, những dự đoán về tương lai, vận mệnh của người xin quẻ trong một năm tới, chuyện về tình yêu, học tập, công việc, buôn bán, bệnh tật và cả tiền bạc.

Điểm quan trọng nhất của Omikuji chính là nội dung được viết trong đó. Những lời viết trong Omikuji là lời khuyên từ Thượng đế, từ Đức phật. Nếu quẻ bói là Đại cát, điều đó không có nghĩa là nội dung toàn những điều tốt. Nếu quẻ bói là Đại hung, điều đó không có nghĩa là nội dung toàn những điều xấu.

Những lời được viết trong Omikuji là những điều chúng ta nên vận dụng vào cuộc sống của chính mình bởi đó là lời khuyên từ thần phật, giúp chúng ta hướng đến cái thiện trong cuộc sống.

III. Làm gì sau khi rút được quẻ bói Omikuji

Khi sự tiên đoán là Đại hung, cuộn tròn mảnh giấy và gắn nó vào cây thông hoặc lên những bức tường ở những ngôi chùa hoặc đền. Còn nếu như gặp được Đại cát, người ta sẽ chọn cột nó ở cây thông để hy vọng có một may mắn lớn hơn.
omikuji

Như vậy, với những thông tin trên bạn có thể hiểu thêm về một nét đẹp văn hóa của người Nhật với quẻ bói Omikuji. Tất cả những quẻ bói này đều chí có tác dụng khuyên nhủ, mong cầu mọi người hướng theo điều tốt hoặc những điều cần tránh trong cuộc sống. Nó không phải là một hoạt động mê tín nào, nên khi rút quẻ bói mọi người chỉ xem như một hoạt động trải nghiệm thú vị, tránh chú tâm và đặt nặng những quẻ bói này.

IV. Buộc Omikuji hay mang về nhà?

Sau khi rút Omikuji, bạn sẽ buộc lại ở đền hay đem về nhà?

Thực tế là bạn làm thế nào cũng được cả. Nếu bạn buộc quẻ bói Omikuji ở Nhật tại đền chùa, điều này tượng trưng cho ý nghĩa các kết nối của thần phật và bản thân bạn. Nếu bạn mang theo bên mình, quẻ bói giống như một lá bùa hộ mệnh giúp che chở bạn trong cuộc sống.

Công ty AGS cảm ơn bạn đã dành thời gian để đọc bài viết này. Hy vọng bạn đã có được những thông tin bổ ích. Hãy tiếp tục theo dõi chúng tôi để cập nhật thêm nhiều thông tin cũng như cơ hội việc làm tại AGS nhé.

Thông tin khác

Thông tin tuyển dụng và hướng dẫn

Nguồn:
https://goemon-jp.com/vi/posts/que-boi-omikuji-dau-nam-moi-cua-nhat-ban-5XMzUETjFt4LTYnMk32JKF
https://mitaco.net.vn/que-boi-omikuji-net-van-hoa-doc-dao-rieng-cua-nguoi-nhat/
https://locobee.com/mag/vi/2018/09/09/omikuji-phong-tuc-rut-que-cua-nguoi-nhat/

 


Tìm kiếm Blog này

AGS Accounting会社紹介(JP)

Translate

Lưu trữ Blog

QooQ