So sánh thuế tiêu thụ đặc biệt và thuế giá trị gia tăng

2024/09/10

ThuếTTĐB

 Công ty Kế toán AGS Việt Nam hoạt động trong lĩnh vực tư vấn và cung cấp dịch vụ Kế toán, Kiểm toán, Thuế, Tư vấn quản lý, chuyển đổi và tái cơ cấu doanh nghiệp.

Trong bài viết này công ty AGS sẽ chia sẻ về chủ đề Thuế Tiêu Thụ Đặc Biệt. Bài viết dành cho các kế toán viên đang phụ trách về phần thuế, người lao động đang muốn tìm hiểu về thuế. AGS muốn chia sẻ về chủ đề này bởi vì thuế thu nhập cá nhân là một loại thuế mà bất kỳ người lao động nào trong quá làm việc đều sẽ gặp phải.

Bài viết có các từ viết tắt như sau: thuế tiêu thụ đặc biệt (thuế TTĐB).

Cùng tìm hiểu kĩ hơn về chủ đề này qua bài viết dưới đây nhé.

So sánh thuế tiêu thụ đặc biệt (TTDB) với các loại thuế khác có thể giúp hiểu rõ hơn về vai trò, mục đích và ảnh hưởng của từng loại thuế trong hệ thống thuế của một quốc gia. Dưới đây là một số điểm so sánh chính giữa thuế tiêu thụ đặc biệt và các loại thuế khác như thuế giá trị gia tăng (VAT), thuế thu nhập cá nhân (TNCN), và thuế thu nhập doanh nghiệp (TNDN)

1.Thuế Tiêu Thụ Đặc Biệt (TTDB)

Đối tượng áp dụng

 Áp dụng cho một số hàng hóa và dịch vụ đặc biệt như ô tô, rượu bia, thuốc lá, và dịch vụ giải trí.

Mục đích

Nhắm vào việc điều chỉnh tiêu dùng đối với các sản phẩm và dịch vụ gây hại cho sức khỏe hoặc môi trường, hoặc để thu thêm nguồn thu ngân sách từ các mặt hàng xa xỉ.

Tính chất

Là thuế gián thu, được tính trực tiếp vào giá bán hàng hóa hoặc dịch vụ và thường không thể hồi phục từ người tiêu dùng

2. Thuế Giá Trị Gia Tăng (VAT)

Đối tượng áp dụng

 Áp dụng cho tất cả hàng hóa và dịch vụ được tiêu dùng trong một quốc gia, trừ một số trường hợp miễn thuế hoặc áp dụng thuế suất ưu đãi.

Mục đích

Đánh thuế trên giá trị gia tăng của hàng hóa và dịch vụ tại mỗi giai đoạn của chuỗi cung ứng, nhằm đảm bảo thuế được thu đúng mức và tạo ra nguồn thu ổn định cho ngân sách nhà nước.

Tính chất

Cũng là thuế gián thu, nhưng người tiêu dùng có thể yêu cầu hoàn thuế VAT đầu vào trong một số trường hợp (đặc biệt đối với doanh nghiệp).


Công ty AGS cảm ơn bạn đã dành thời gian để đọc bài viết này. Hy vọng bạn đã có được những thông tin bổ ích.

Hãy tiếp tục theo dõi chúng tôi để cập nhật thêm nhiều thông tin cũng như cơ hội việc làm tại AGS nhé

Thông tin khác

Thông tin tuyển dụng và hướng dẫn

Tìm kiếm Blog này

AGS Accounting会社紹介(JP)

Translate

Lưu trữ Blog

QooQ