Vai trò của TRC so với Visa

2024/09/30

LuậtLaođộngNướcngoài


Công ty Kế toán AGS Việt Nam hoạt động trong lĩnh vực tư vấn và cung cấp dịch vụ Kế toán, Kiểm toán, Thuế, Tư vấn quản lý, chuyển đổi và tái cơ cấu doanh nghiệp. Trong bài viết này công ty AGS sẽ chia sẻ về chủ đề vai trò của thẻ tạm trú so với visa. Bài viết dành cho cá nhân, tổ chức có nhu cầu tìm hiểu về visa, thẻ tạm trú. AGS muốn chia sẻ về chủ đề này bởi vì việc thủ tục sẽ giúp quá trình thực hiện được nhanh chóng, tinh gọn và thuận lợi. Cùng tìm hiểu kĩ hơn về chủ đề này qua bài viết dưới đây nhé.

1. Một số quy định về ký hiệu thị thực đối với người lao động nước ngoài làm việc tại Việt Nam là gì?

Căn cứ theo khoản 7, khoản 8 và khoản 16 Điều 8 Luật Nhập cảnh, xuất cảnh, quá cảnh, cư trú của người nước ngoài tại Việt Nam 2014 được sửa đổi bởi điểm e khoản 3 Điều 1 Luật Nhập cảnh, xuất cảnh, quá cảnh, cư trú của người nước ngoài tại Việt Nam sửa đổi 2019, quy định về thị thực đối với người lao động nước ngoài làm việc tại Việt Nam như sau:

“Điều 8. Ký hiệu thị thực
...
7. LS - Cấp cho luật sư nước ngoài hành nghề tại Việt Nam.
8. DN1 - Cấp cho người nước ngoài làm việc với doanh nghiệp, tổ chức khác có tư cách pháp nhân theo quy định của pháp luật Việt Nam.
...
16. LĐ1 - Cấp cho người nước ngoài làm việc tại Việt Nam có xác nhận không thuộc diện cấp giấy phép lao động, trừ trường hợp điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên có quy định khác.”

2. Thẻ tạm trú cấp cho người lao động nước ngoài có thể sử dụng thay thế cho visa không?

Theo quy định tại khoản 13 Điều 3 Luật Nhập cảnh, xuất cảnh, quá cảnh, cư trú của người nước ngoài tại Việt Nam 2014 có giải thích thì thẻ tạm trú là loại giấy tờ do cơ quan quản lý xuất nhập cảnh hoặc cơ quan có thẩm quyền của Bộ Ngoại giao cấp cho người nước ngoài được phép cư trú có thời hạn tại Việt Nam và có giá trị thay thị thực.
Như vậy, thẻ tạm trú thực chất là thị thực – visa dài hạn, là yếu tố quan trọng cho công dân nước ngoài ở lại Việt Nam dài hạn hợp pháp (Thẻ tạm trú có giá trị thay thế thị thực nhập cảnh vào Việt Nam).
Tuy nhiên, mỗi trường hợp khác nhau sẽ được cơ quan hữu quan xem xét cấp visa hoặc thẻ tạm trú phù hợp với tình trạng của đương sự.
Như vậy, thẻ tạm trú cấp cho người lao động nước ngoài thì hoàn toàn có thể thay thế cho thị thực.

3. Thẻ tạm trú cấp cho người lao động nước ngoài khi tạm trú ở Việt Nam có thời hạn bao nhiêu năm?

Về thời hạn thẻ tạm trú, theo Điều 38 Luật Nhập cảnh, xuất cảnh, quá cảnh, cư trú của người nước ngoài tại Việt Nam 2014 được sửa đổi bởi khoản 16 Điều 1 Luật Nhập cảnh, xuất cảnh, quá cảnh, cư trú của người nước ngoài tại Việt Nam sửa đổi 2019 quy định về thẻ tạm trú cấp cho người lao động khi tạm trú ở Việt Nam cụ thể như sau:

“Điều 38. Thời hạn thẻ tạm trú
1. Thời hạn thẻ tạm trú được cấp ngắn hơn thời hạn còn lại của hộ chiếu ít nhất 30 ngày.
2. Thẻ tạm trú có ký hiệu ĐT1 có thời hạn không quá 10 năm.
3. Thẻ tạm trú có ký hiệu NG3, LV1, LV2, LS, ĐT2 và DH có thời hạn không quá 05 năm.
4. Thẻ tạm trú có ký hiệu NN1, NN2, ĐT3, TT có thời hạn không quá 03 năm.
5. Thẻ tạm trú có ký hiệu LĐ1, LĐ2 và PV1 có thời hạn không quá 02 năm.
6. Thẻ tạm trú hết hạn được xem xét cấp thẻ mới.”

Như vậy, thời hạn thẻ tạm trú đối với người lao động nước ngoài có ký hiệu LĐ1 có thời hạn không quá 02 năm.
Công ty AGS cảm ơn bạn đã dành thời gian để đọc bài viết này. Hy vọng bạn đã có được những thông tin bổ ích. Hãy tiếp tục theo dõi chúng tôi để cập nhật thêm nhiều thông tin cũng như cơ hội việc làm tại AGS nhé.

Thông tin khác

Thông tin tuyển dụng và hướng dẫn

Nguồn: https://thuvienphapluat.vn/phap-luat/the-tam-tru-cap-cho-nguoi-lao-dong-nuoc-ngoai-tai-viet-nam-co-the-su-dung-thay-the-cho-visa-khong-t-368457-29432.html

Tìm kiếm Blog này

AGS Accounting会社紹介(JP)

Translate

Lưu trữ Blog

QooQ