Công ty TNHH Kế toán - Kiểm toán AGS nằm trong hàng đầu những đơn vị chuyên
cung cấp các dịch vụ Kế toán, Kiểm toán, và tư vấn thuế tài chính. Cùng với
chất lượng dịch vụ tốt và uy tín, Công ty đã có nhiều kinh nghiệm trong ngành
nghề, để phục vụ công việc thì các kiến thức liên quan đến ngành nghề là điều
vô cùng cần thiết cho mỗi cá nhân trong tập thể. Hôm nay Công ty AGS sẽ giới
thiệu đến các bạn dân ca ca Ví, Giặm Nghệ Tĩnh, một trong những di sản văn hóa
của dân tộc Việt Nam được lưu truyền và bảo tồn qua nhiều thế hệ dân tộc, nay
chúng ta hãy cùng nhau tìm hiểu những giá trị cốt lõi và vẻ đẹp của di sản văn
hóa của Việt Nam.
Về nguồn gốc Dân ca Ví, Giặm Nghệ-Tĩnh.
Nói đến dân ca xứ Nghệ là người ta nghĩ ngay đến Ví, Giặm vì đây là “đặc sản”
của xứ này. Như phó thủ tướng Vũ Đức Đam đã từng nhận xét: “Dân ca Ví, Giặm
Nghệ-Tĩnh là hai “thổ sản” độc đáo. Thứ “thổ sản” độc đáo ấy thể hiện sự kết
tụ tuyệt vời của Tiếng Việt với khẩu ngữ địa phương, của làn điệu dân ca Việt
Nam với nhịp sống, điệu thức của vùng quê nắng gió, nhọc nhằn, quả cảm. Từ
thưở nằm nôi, tâm hồn người xứ Nghệ đã được tắm chất thi ca trong những lời ru
của bà, của mẹ. Lớn lên cùng những bài hát đồng dao rồi những điệu ví, câu
giặm cứ gắn với cuộc sống mưu sinh và tình yêu quê hương, lứa đôi. Mộc mạc mà
ý nhị, dung dị mà mượt mà, lạc quan mà da diết, sôi nổi mà sâu lắng”.
Có thể nói dân ca ví, giặm là loại hình nghệ thuật được khơi nguồn từ cuộc
sống. Điệu ví, giặm được sáng tạo, lưu truyền trong quá trình lao động và sản
xuất, sinh hoạt gắn với những không gian quen thuộc như ruộng đồng, sông núi,
giếng nước, cây đa, sân đình…Những ca từ mộc mạc nhưng lắng sâu, đầy thổ ngữ
nhưng không kém phần tinh diệu, súc tích và ý nhị, âm điệu thì thiết tha lắng
đọng đã phản ánh toàn diện cuộc sống, phong tục tập quán, những cung bậc cảm
xúc cũng như cốt cách của người dân Nghệ Tĩnh.
Dân ca Ví, Giặm có thể được hình thành từ lâu đời trong lịch sử nhưng phải đến
thế kỷ XVII-XVIII mới đủ độ chín muồi với những cuộc hát có thủ tục, lề lối
chặt chẽ như nhận định của một số nhà nghiên cứu văn hóa dân gian. Dân ca xứ
Nghệ từ đó như dòng sữa ngọt ngào nuôi dưỡng tâm hồn và cốt cách của bao người
dân xứ Nghệ.
Cuối thế kỷ XIX, sau khi nhà Nguyễn ký hiệp định nhường ba tỉnh miền Đông cho
Pháp cũng là lúc xã hội Việt Nam có nhiều biến động, trước hết là phong trào
Văn Thân, tiếp đến là phong trào Cần Vương. Trong giai đoạn này, ở Nghệ Tĩnh
xuất hiện những bài dân ca Ví, Giặm cách mạng phản ánh lại hai cuộc khởi nghĩa
này. Bên cạnh đó, các nhà chí sỹ yêu nước trong giai đoạn cuối thế kỷ XIX đầu
thế kỷ XX đã có những cái nhìn mới và có hướng đấu tranh mới, đó là dùng dân
ca Ví, Giặm làm ngọn cờ chiến đấu, khơi dậy lòng tự trọng dân tộc, lòng yêu
nước và kêu gọi nhân dân đoàn kết đấu tranh. Trong đó có các bậc anh hùng dân
tộc, danh hiền, chí sĩ, văn sĩ như Nguyễn Du, Nguyễn Công Trứ, Phan Bội Châu,
Hồ Chí Minh…
Đến cuối thế kỷ XX Sân khấu ca kịch Ví, Giặm ra đời. Đây là loại hình nghệ
thuật có tính chuyên nghiệp cao, có tổ chức nghệ thuật chặt chẽ, tổ chức sân
khấu hiện đại. Đến hôm nay, trong nền văn học, âm nhạc, sân khấu nghệ thuật
đương đại thì dân ca Ví, Giặm vẫn là nguồn sống, là mạch nguồn cảm xúc bất tận
để nhà văn, nhà thơ và người nghệ sỹ sáng tác những tác phẩm mới.
Đôi nét về hai làn điệu dân ca “Ví”, “Giặm”
Hát Ví
Hát ví thường là hát tự do, không có tiết tấu từng khuôn nhịp, người hát có
thể co dãn một cách ngẫu hứng. Âm điệu cao thấp ngắn dài có khi còn tùy thuộc
vào lời thơ (ca từ) bằng hay trắc, ít từ hay nhiều từ. Ví thuộc thể loại ngâm
vịnh, bằng phương pháp phổ thơ dân tộc (lục bát, song thất lục bát, lục bát
biến thể…)
Theo giáo sư Đinh Gia Khánh: “Nhân dân gọi là hát ví, có lẽ hát ví hay dùng
lối ví von để trao đổi tình cảm với nhau. giọng ví von rất gần với giọng thơ,
âm giai và nhịp điệu”.
Cũng có ý kiến cho rằng: “ví” là “vói” tức là bên nam đứng ngoài ngõ, ngoài
đường để hát vói vào sân vào nhà với bên nữ, hoặc đám con gái đang cấy lúa bên
đồng này “hát vói” sang đồng kia với đám con trai đang nhổ mạ. Tính biểu cảm
của hát ví tùy vào môi trường hoàn cảnh, không gian thời gian và tâm tính của
người hát. Âm vực của ví thường không quá một quãng 8. Tình điệu ví nghe trang
trải mênh mang sâu lắng, bâng khuâng xao xuyến, tha thiết ân tình. Tuy vậy,
vẫn có loại ví ghẹo và ví mục đồng nghe dí dỏm hài hước, nghịch ngợm hồn nhiên
tươi trẻ. Thể hát ví có nhiều điệu như ví đò đưa, ví phường vải, ví phường
cấy, ví phường võng, ví phường chè, ví đồng ruộng, ví trèo non, ví mục đồng,
ví chuỗi, ví ghẹo…
Hát Giặm
Giặm được hiểu là thêm vào(giặm lúa). Theo Từ điển Tiếng Việt (Viện ngôn ngữ,
Viện khoa học xã hội Việt Nam, 1992) thì “giặm” có 2 nghĩa: 1. Đan vá vào chỗ
hỏng (giặm nong, giặm thúng; 2. giặm là thêm vào chỗ còn trống (giặm mạ vào
ruộng, ăn giặm vào giữa buổi).
Có nhiều cách hiểu về “giặm”. Nhạc sỹ Vĩnh Long trong bài Hát giặm Nghệ Tĩnh
đã nêu ra hai cách hiểu: Chữ giặm là để chỉ hiện tượng láy lại câu cuối, và
giặm là giặm lại vần của bài hỏi. Cũng có cách hiểu là “giặm” nghĩa là điền
vào chỗ trống trong câu hát. Khác với ví, giặm là thể hát có tiết tấu rõ ràng,
có phách mạnh, phách nhẹ, có nhịp nội nhịp ngoại. Thông thường một bài hát
giặm có nhiều khổ, mỗi khổ 5 câu (câu 5 thường điệp lại câu 4), mỗi câu có 5
từ. Tuy vậy, cũng có những bài giặm, vè không phân khổ rõ ràng, àm cứ hát một
lèo, có khi đến hàng chục hàng trăm câu và mỗi câu không nhất nhất 5 chữ mà có
thể 4 hoặc 6,7 chữ(do lời thơ biến thể). Giàu rất giàu tính tự sự, tự tình, kể
lể, khuyên răn, phân trần, giãi bày. Cũng có loại giặm dí dỏm khôi hài, châm
biếm trào lộng và có cả giặm trữ tình trao duyên. Hát giặm là một thể loại hát
nói bằng thơ ngụ ngôn. Âm nhạc đi theo thường là phách. Các làn điệu hát giặm
như: giặm xẩm, giặm nối, giặm vè, giặm kể… Có các tiết tấu phách mạnh, phách
nhẹ, những nhịp trong và ngoài.
Sức sống của Ví giặm trong đời sống xã hội đương đại.
Thuở mới ra đời, môi trường diễn xướng của dân ca Ví, Giặm chủ yếu gắn với lao
động sản xuất, với nông nghiệp, với các ngành nghề thủ công như dệt vải, đan
lát, làm mộc… Từ chỗ chỉ là câu hò, điệu ví bên cây đa, giếng nước hay những
lời thề ước trong đêm trăng thanh gió mát, những lời ru ngọt ngào của mẹ bên
nôi thì trải qua quá trình lịch sử của dân tộc, dân ca Ví, Giặm cũng dần có sự
biến đổi không ngừng. Trong thời kỳ kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ, dân ca
Ví, Giặm bắt đầu có sự chuyển hóa từ diễn xướng dân gian sang trình diễn nghệ
thuật dưới hình thức kể vè, đối ca, hoạt ca trong các phong trào văn nghệ quần
chúng. Qua hồi ức của các nhạc sỹ và nhà nghiên cứu, chúng ta có thể biết tới
một số hoạt cảnh dân ca và bài hò tiêu biểu như: Ngô khoai tranh đấu, Hỏi ai
quan trọng, Trước lúc lên đường, Thần sấm ngã, Giặt áo bên phà Bến Thủy, Áo
xanh càng thắm, áo nâu càng bền… Dân ca Ví, Giặm còn là nguồn cảm hứng bất tận
cho các nhà thơ, nhạc sỹ để từ đó họ đã cho ra đời những tác phẩm âm nhạc
đương đại, cho các ca khúc, ca kịch biểu diễn trên sân khấu.Có rất nhiều tác
phẩm âm nhạc dựa trên âm hưởng dân ca Ví, Giặm đã rất thành công, được công
chúng yêu thích, trở thành những “bài ca đi cùng năm tháng” như: Xa khơi, giận
mà thương, Trông cây lại nhớ đến Người, Đêm nghe hát đò đưa nhớ Bác, Lời Bác
dặn trước lúc đi xa, Giữa Mạc Tư Khoa nghe câu hò Nghệ Tĩnh, Một khúc tâm tình
của người Hà Tĩnh, Hương cau vườn Bác, Người đi xây hồ Kẻ Gỗ, Điệu ví giặm là
em … Sự ra đời, hoạt động mạnh mẽ của gần 100 câu lạc bộ dân ca ở cả hai tỉnh
Nghệ An và Hà Tĩnh hiện nay, sự thành công của các Liên hoan dân ca Ví, Giặm
xứ Nghệ những năm gần đây là minh chứng sống động khẳng định giá trị trường
tồn và sức thu hút, lan tỏa, thăng hoa của “đặc sản” văn hóa Ví, Giặm Nghệ
Tĩnh.
Cố PGS Ninh Viết Giao từng nhận xét về điệu Ví, Giặm: “…êm như nhiễu, nhẹ như
tơ, trầm ấm man mác từ các thôn xóm vọng ra, lan tỏa khắp đồng nội cỏ cây”.
Còn nhà văn Nguyễn Quang Vinh từng viết: “ Ví, giặm vì thế mới là hồn cốt của
người dân xứ Nghệ: Vất vả mà vẫn bay bổng, nghèo khó mà vẫn lãng mạn, gian nan
mà vẫn kiêu hùng, thiếu thốn mà vẫn phóng đãng, lo toan mà vẫn thong dong… Âm
thanh giai điệu ví, giặm xứ Nghệ như keo dính, như ma thuật, như giông bão,
như mây nguồn sóng bể, dễ chôn, dễ vùi, dễ xoáy, gây nghiện, gây yêu, gây
thương, gây mến, như “thuốc độc” tình…”
“Ai đi vô nơi đây, xin dừng chân xứ Nghệ
Ai đi ra nơi đây, xin chân dừng xứ Nghệ
Nghe câu hò ví dặm, càng lắng lại càng sâu
Như sông Lam chảy chậm, đọng bao thuở vui sầu”…
Công ty AGS cảm ơn bạn đã dành thời gian đọc bài viết của chúng tôi. Hi vọng
bài viết có thể cung cấp cho bạn sẽ có những thông tin bổ ích trong cuộc sống
và công việc, và mở ra cho các bạn thêm những góc nhìn mới hơn về các vấn đề
trong ngành nghề cũng như là các giá trị văn hóa của hai dân tộc Việt Nam -
Nhật Bản. Hãy tiếp tục theo dõi chúng tôi đễ có thêm những thông tin bổ ích
khác và cơ hội việc làm cực hấp dẫn tại Công ty AGS nữa nhé.
Thông tin khác
Thông tin tuyển dụng và hướng dẫn
Thông tin tuyển dụng và Hướng dẫn
AGS luôn mở rộng cánh cửa cho những ứng viên muốn thử thách bản thân trong lĩnh vực Kế toán - Kiểm toán - Ngôn ngữ Nhật - Pháp lý - Nhân sự. Xem chi tiết bài viết để biết thêm về Thông tin tuyển dụng tại AGS bạn nhé!
AGS luôn mở rộng cánh cửa cho những ứng viên muốn thử thách bản thân trong lĩnh vực Kế toán - Kiểm toán - Ngôn ngữ Nhật - Pháp lý - Nhân sự. Xem chi tiết bài viết để biết thêm về Thông tin tuyển dụng tại AGS bạn nhé!
Tổng hợp