Công ty TNHH Kế toán - Kiểm toán AGS nằm trong hàng đầu những đơn vị chuyên
cung cấp các dịch vụ Kế toán, Kiểm toán, và tư vấn thuế tài chính. Cùng với
chất lượng dịch vụ tốt và uy tín, Công ty đã có nhiều kinh nghiệm trong ngành
nghề, để phục vụ công việc thì các kiến thức liên quan đến ngành nghề là điều
vô cùng cần thiết cho mỗi cá nhân trong tập thể. Hôm nay Công ty AGS sẽ giới
thiệu đến các bạn một di sản văn hóa phi vật thể đó chính là Kỹ thuật chế biến
rượu cần của người Xtiêng, một trong những di sản văn hóa của dân tộc Việt Nam
được lưu truyền và bảo tồn qua nhiều thế hệ dân tộc, nay chúng ta hãy cùng
nhau tìm hiểu những giá trị cốt lõi và vẻ đẹp của di sản văn hóa của Việt
Nam.
Kỹ thuật chế biến rượu cần của người Xtiêng tỉnh Bình Phước
Rượu cần theo tiếng Xtiêng gọi là Đ’rắp S’lung hay Rơ nơm Đ’rắp, là thức uống
độc đáo và cũng là một loại sản vật gắn chặt với đời sống văn hóa, tâm linh,
tín ngưỡng của đồng bào dân tộc Xtiêng ở Bình Phước. Rượu cần được chế biến
theo một quy trình công phu, nghiêm ngặt, đòi hỏi người chế biến phải có kinh
nghiệm, tay nghề cao.
Người Xtiêng có truyền thuyết về sự ra đời của rượu cần: thủy tổ của người
Xtiêng là Djieng đã dạy cho họ biết rèn con dao, làm cái chà gạc, biết chặt
cây làm nhà để ở, biết làm rượu cần để uống. Hay truyện hai chị em bố mẹ chết
sớm, sống cùng nhau trong túp lều rách. Người chị khi lấy chồng là một chúa
đất thì trở nên tàn ác, đối xử tệ bạc với người em. Người em buồn, khóc thì
được thần rừng hiện ra, dạy cho người em cách làm rượu cần: lấy rá cơm cũ cho
vào sành, lấy lá rừng ủ lên men cho vào rồi mang chôn xuống đất mười ngày mười
đêm. Sau đó, theo lời thần, người em đào sành rượu lên, nấu nước ấm chế vào,
mang vào rừng cúng thần rừng, được thần linh ban tặng nhiều của cải, có cuộc
sống ấm no và thường giúp đỡ dân làng. Về sau người em được người Xtiêng tôn
làm ông tổ của nghề làm rượu cần.
Rượu cần của người Xtiêng Bình Phước đã hình thành từ lâu đời, có vai trò quan
trọng trong đời sống của cộng đồng cư dân này. Hiện nay, nhiều gia đình vẫn
duy trì việc chế biến rượu cần để sử dụng hằng ngày trong các dịp quan trọng
của gia đình. Những khu vực như: xã Phú Văn, Phú Nghĩa, Đăk Ơ của huyện Bù Gia
Mập; nhiều xã của huyện Bù Đăng như Bình Minh, Đường 10, Phước Sơn, Đoàn Kết,
Đồng Nai, Minh Hưng, Thống Nhất, Nghĩa Trung,…đều còn duy trì việc chế biến và
sử dụng rượu cần. Trong đó, các xã Đăk Ơ của huyện Bù Gia Mập, Đoàn Kết huyện
Bù Đăng,… mật độ các hộ gia đình duy trì chế biến rượu cần rất đậm đặc, hầu
như gia đình nào cũng đang chế biến, lưu giữ trong nhà để sử dụng khi cần. Tại
xã Bình Minh huyện Bù Đăng có hộ gia đình ông Điểu Lên tổ chức sản xuất rượu
cần với quy mô lớn, liên kết của nhiều hộ gia đình anh em trong cùng một gia
đình cùng sản xuất, hướng tới việc phát triển thành thương hiệu và phát triển
thành sản phẩm thương mại kinh doanh rộng rãi trên thị trường, Rượu cần Bom
Bo.
Rượu cần của người Xtiêng Bình Phước có 2 loại: Rượu cần đắng và Rượu cần
ngọt, có nồng độ cồn thấp, mùi thơm nồng, dễ uống. Hai yếu tố tạo nên sự khác
nhau của rượu là: nguyên liệu chế biến và men làm từ các loại lá cây và vỏ
cây.
Rượu cần đắng: Người Xtiêng dùng vỏ cây Hơ Muôn’L làm men rượu
đắng. Vỏ cây Hơ Muôn’L được lấy trên rừng, đem về phơi khô, băm nhỏ, giã thành
bột. Có thể sử dụng thêm một số loại vỏ, lá cây khác có tính lành, cho vị
đắng, chát vừa phải để phối trộn với vỏ cây Hơ Muôn’L. Gạo tẻ, hoặc gạo lứt
đem ngâm nước cho mềm, giã hoặc xay thành bột nhuyễn. Bột gạo và bột vỏ cây
được trộn đều với tỷ lệ thích hợp, tùy kinh nghiệm và bí kíp của người làm
men, thêm nước vào hỗn hợp bột và nhào cho đều, vo thành viên nắm vừa lòng bàn
tay, xếp vào một cái nia, sau đó phủ lá chuối lên mặt và để ủ nơi kín gió
khoảng 2 đến 3 ngày. Sau khi ủ, trên bề mặt viên men xuất hiện một lớp phấn,
tơ nấm màu trắng, khi dỡ lá phủ ra có mùi thơm nhẹ bốc lên là men đạt yêu cầu.
Cuối cùng, dùng lá cỏ tranh khô đốt lớp tơ nấm và phơi thật khô, sau đó treo
những viên men đã được hoàn thiện trên giàn bếp, khi nào cần chế biến rượu cần
thì lấy ra sử dụng.
Để nấu cơm ruợu người Xtiêng vào rừng hái lá Prareng về thái nhỏ, có thể dùng
tươi hoặc phơi khô dự trữ và dùng dần. Dùng lá Prareng trộn với gạo đã được vo
sạch theo tỷ lệ 2kg lá với 1kg gạo, cho vào ống nứa và nấu thành cơm tương tự
như hình thức nấu cơm lam. Khi hỗn hợp cơm và lá Prareng đã được nấu chín,
người Xtiêng dàn mỏng đều cơm ra một cái nia cho nguội, rồi bỏ vào cối giã
thành bột nhuyễn. Rải đều bột cơm đã được giã nhuyễn ra nia, lấy men giã thành
bột mịn rắc đều lên và trộn đều. Cơm rượu và men được trộn với tỷ lệ 1kg gạo
trên 1 viên men. Đây cũng là một khâu quan trọng quyết định chất lượng của
bình rượu cần có đạt yêu cầu hay không, nếu nhiều men sẽ làm cho rượu bị chua,
và ít men sẽ làm cho cơm rượu bị hỏng, không thành rượu.
Rượu cần ngọt: Người Xtiêng vào rừng chặt đẻo vỏ cây K'rai Đăng
và lá cây Ler làm men. Cũng như cách chế biến men rượu cần đắng, để chế biến
men rượu cần ngọt, hai loại nguyên liệu được phơi khô, băm nhỏ và giã nhỏ
thành bột mịn. Sau đó trộn với bột gạo ngâm mềm, xay nhuyễn và nắm thành viên
với kích thước nắm vừa lòng bàn tay. Nếu chỉ dùng vỏ cây K'rai Đăng, rượu cần
sẽ có mùi hương thơm nhưng không ngọt. Và nếu chỉ dùng bột lá Ler làm men,
rượu sẽ rất ngọt nhưng không có hương thơm. Chính vì vậy người Xtiêng đã tìm
ra cách phối hợp cả hai loại nguyên liệu này để chế biến thành loại men đặc
biệt làm cho rượu cần vừa có vị ngon ngọt, đồng thời lại vừa có mùi hương thơm
đặc trưng. Nấu cơm rượu, người Xtiêng dùng lá cây Mol hoặc lá cây K'rai để
trộn với gạo. Các khâu chế biến khác trong chế biến rượu cần ngọt cũng tương
tự như chế biến rượu cần đắng.
Ủ rượu: Sau khi đã được trộn đều với men, cơm rượu được cho vào
ché, dùng lá chuối khô nén chặt và bịt kín miệng ché, cũng có thể dùng sáp ong
hoặc tro bếp hòa nước thành dạng đặc sền sệt để bịt kín miệng ché. Thời gian ủ
rượu cần ngọt tối thiểu là 20 ngày, nhưng nếu rượu được ủ lâu ngày hơn sẽ càng
làm cho ché rượu cần có hương thơm hơn, vị ngọt ngon hơn.
Khi buôn làng có lễ hội, hoặc gia đình có đám cưới hỏi, về nhà mới, mừng cơm
mới,... rượu cần là một trong những thức uống quan trọng không thể thiếu. Bình
rượu cần được đặt ở chỗ trang trọng nhất do gia chủ chọn trước và chôn sẵn một
chiếc cọc tre để cột tố, ché rượu vào. Ché rượu cũng được bóc màng bịt, châm
nước, cắm cần từ trước sẵn sàng cho buổi lễ quan trọng.
Để uống rượu cần, đồng bào Xtiêng thường dùng 1 đến 2 cần. Thường thường,
trong các sự kiện trọng đại như ngày lễ, ngày Tết, rượu cần được mang ra đãi
khách, và người Xtiêng chỉ cắm một cần. Chỉ trong các lễ cưới hỏi, lượng khách
đông thì người Xtiêng sẽ cắm 2 cần. Trong khi uống rượu, để biết lượng rượu đã
được uống hết nhiều hay ít, nhằm đảm bảo công bằng, bình đẳng, người Xtiêng
dùng một cành cây có nhánh gác ngang miệng của ché, tố, gọi là Kê Nhệt Pê để
đo mực rượu đối với người uống. Người uống phải hết ít nhất một Kê Nhệt Pê mới
chứng tỏ là quý nhau.
Khi lượng nước trong tố, ché rượu cần được uống vơi đi, người Xtiêng lại thêm
nước vào, cứ như vậy cho đến khi tiệc rượu tàn hoặc hương vị của rượu cần nhạt
đi. Để châm thêm nước cho tố, ché rượu cần, người Xtiêng dùng một cái sừng
trâu hoặc một cái ca (wóe). Ngoài cách kiểm soát lượng rượu đã uống bằng Kê
Nhệt Pê, người Xtiêng cũng dùng Wóe để đong nước châm vào tố, ché và định
lượng mức rượu cho một lượt uống.
Rượu cần của người Xtiêng Bình Phước là một sản vật đặc trưng, góp phần làm
phong phú, đa dạng của văn hóa ẩm thực Việt Nam nói chung và Bình Phước nói
riêng. Theo khảo sát trên địa bàn tỉnh Bình Phước, tuy cách thức chế biến rượu
cần của người Xtiêng ở các vùng là tương tự nhau, nhưng nguyên liệu để chế
biến lại có sự khác nhau, phản ảnh sự đa dạng về cách thức chế biến cũng như
hương vị rượu cần của người Xtiêng Bình Phước. Rượu cần của người Xtiêng cũng
thể hiện văn hóa ứng xử của cư dân với cộng đồng, mối quan hệ gắn kết cộng
đồng, là thức uống không thể thiếu trong dịp lễ hội, đám cưới, mừng nhà mới,
mừng cơm mới… Từ đó, mối liên hệ, đồng cảm, thấu hiểu giữa người với người
được nâng lên, ngày càng gắn kết. Kỹ thuật chế biến rượu cần của người Xtiêng
Bình Phước còn thể hiện những tri thức dân gian về nhận diện tự nhiên, khai
thác tự nhiên để phục vụ các nhu cầu của cuộc sống. Để chế biến từ những loại
cây, lá cây mọc trong tự nhiên thành loại rượu cần thơm ngon, đậm đà, riêng có
của người Xtiêng Bình Phước, họ đã ghi nhớ, chắt lọc, sáng tạo và tích lũy
kinh nghiệm qua hàng trăm năm lịch sử.
Công ty AGS cảm ơn bạn đã dành thời gian đọc bài viết của chúng tôi. Hi vọng
bài viết có thể cung cấp cho bạn sẽ có những thông tin bổ ích trong cuộc sống
và công việc, và mở ra cho các bạn thêm những góc nhìn mới hơn về các vấn đề
trong ngành nghề cũng như là các giá trị văn hóa của hai dân tộc Việt Nam -
Nhật Bản. Hãy tiếp tục theo dõi chúng tôi đễ có thêm những thông tin bổ ích
khác và cơ hội việc làm cực hấp dẫn tại Công ty AGS nữa nhé.
Thông tin khác
Thông tin tuyển dụng và hướng dẫn
Thông tin tuyển dụng và Hướng dẫn
AGS luôn mở rộng cánh cửa cho những ứng viên muốn thử thách bản thân trong lĩnh vực Kế toán - Kiểm toán - Ngôn ngữ Nhật - Pháp lý - Nhân sự. Xem chi tiết bài viết để biết thêm về Thông tin tuyển dụng tại AGS bạn nhé!
AGS luôn mở rộng cánh cửa cho những ứng viên muốn thử thách bản thân trong lĩnh vực Kế toán - Kiểm toán - Ngôn ngữ Nhật - Pháp lý - Nhân sự. Xem chi tiết bài viết để biết thêm về Thông tin tuyển dụng tại AGS bạn nhé!
https://dsvh.gov.vn/ky-thuat-che-bien-ruou-can-cua-nguoi-xtieng-tinh-binh-phuoc-3195