Công ty TNHH Kế toán - Kiểm toán AGS nằm trong hàng đầu những đơn vị chuyên
cung cấp các dịch vụ Kế toán, Kiểm toán, và tư vấn thuế tài chính. Cùng với
chất lượng dịch vụ tốt và uy tín, Công ty đã có nhiều kinh nghiệm trong ngành
nghề, để phục vụ công việc thì các kiến thức liên quan đến ngành nghề là điều
vô cùng cần thiết cho mỗi cá nhân trong tập thể. Hôm nay Công ty AGS sẽ giới
thiệu đến các bạn một di sản văn hóa phi vật thể đó chính là hát Xoan Phú Thọ,
một trong những di sản văn hóa của dân tộc Việt Nam được lưu truyền và bảo tồn
qua nhiều thế hệ dân tộc, nay chúng ta hãy cùng nhau tìm hiểu những giá trị
cốt lõi và vẻ đẹp của di sản văn hóa của Việt Nam.
Lễ cúng tổ tiên của người Lô Lô
Lễ cúng tổ tiên của người Lô Lô ở xã Lũng Cú, huyện Đồng Văn, tỉnh Hà Giang là
di sản văn hoá phi vật thể thuộc loại hình Tập quán xã hội và tín ngưỡng, đã
được Bộ trưởng Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch đưa vào Danh mục di sản văn hoá
phi vật thể quốc gia năm 2012. Đây là một nghi lễ cổ truyền của người Lô Lô,
thường được tổ chức hàng năm vào ngày 14 tháng 7 (Âm lịch) tại các gia đình
trưởng họ.
Theo phong tục của người Lô Lô, khi gia đình có người chết từ 3 đến 4 năm,
người con trưởng trong gia đình sẽ lập bàn thờ tổ tiên (ông tổ "duỳ khế") và
rước hồn lên bàn thờ, lập bài vị (hình người) để thờ cúng. Người Lô Lô cho
rằng, tổ tiên là những người thuộc các thế hệ trước, đã sinh ra mình và chia
thành hai hệ: tổ tiên gần (duỳ khế) - các ông tổ 3 đến 4 đời và tổ tiên xa (pờ
xi) - những ông tổ từ đời thứ 5 hoặc thứ 6 trở đi. Các gia đình Lô Lô thường
lập bàn thờ tổ tiên ở sát vách của gian giữa, đối diện cửa chính, có những
hình nhân bằng gỗ, được cắm hoặc cài ở vách phía trên bàn thờ để tượng trưng
cho linh hồn tổ tiên.
Tuy mọi gia đình Lô Lô đều có ban thờ tổ tiên, nhưng Lễ cúng tổ tiên của người
Lô Lô thường được tổ chức tại nhà trưởng họ (thầu chư) và được dòng họ chuẩn
bị trước cả năm. Theo lệ thường, khi làm lễ, trưởng họ sẽ là người đứng ra sắm
lễ, các gia đình trong dòng họ đóng góp theo khả năng. Lễ vật bắt buộc phải có
để dâng cúng tổ tiên gồm: 1 con bò, 1 con lợn, 1 con gà, xôi, rượu, tiền vàng
(phíu khí), đèn dầu, đôi trống đồng.
Khi dòng họ có kế hoạch làm lễ, trưởng họ phải trực tiếp đi mời thầy cúng (trừ
khi trưởng họ là thầy cúng thì công việc này do trưởng họ đảm nhiệm) và cử một
người đàn ông trong họ đi mượn trống đồng về để làm lễ. Đây là bảo vật linh
thiêng của cộng đồng, luôn có đôi, chiếc trống đồng cái (giảnh đú) luôn là
chiếc trống to, còn trống đực (giảnh kê) là chiếc trống nhỏ hơn. Đôi trống chỉ
được đem ra đánh khi có lễ hội lớn trong cộng đồng, dòng tộc. Sau đó, mời nghệ
nhân đánh trống đồng tại nhà trong Lễ cúng tổ tiên, mời và nhờ người hóa trang
thành người rừng, hay còn gọi là Ma cỏ (Ghà Lu Ngang) để múa nghi lễ. Những
người hóa trang Ma cỏ sẽ cùng nhau đi tìm loại cỏ “Su choeo” trên núi “Chun
ta” (đỉnh núi có tên gọi là núi “Sống lưng”). Đây là một loại cỏ dài, mềm,
dai, để bện quanh người thành trang phục che kín khắp người. Khi hoá trang
xong, Ma cỏ sẽ “nhảy lễ” cho đến khi kết thúc Lễ cúng tổ tiên. Trong giai đoạn
đó, họ không được phép ăn, nói; đi đứng không được vấp ngã, vì nếu vấp ngã
hoặc bị nhận dạng thì năm đó sẽ gặp xui xẻo. Trong nghi Lễ cúng tổ tiên hay lễ
cúng tang ma cho người đã khuất của người Lô Lô bắt buộc phải có người “nhảy
lễ” trong trang phục Ma cỏ. Họ quan niệm rằng, Ma cỏ là nguồn cội của tổ tiên
xưa ở trên rừng, lấy cây cỏ làm quần áo, nên ngày nay khi làm lễ, muốn tổ tiên
về được thì phải có Ma cỏ là người dẫn đường, là cầu nối giữa con cháu trên
trần gian với tổ tiên, người chết mới được dẫn đường chỉ lối về nhận tổ tiên ở
thế giới bên kia. Đây là một nghi lễ độc đáo trong các phong tục cổ truyền của
dân tộc Lô Lô ở Hà Giang.
Lễ cúng tổ tiên của người Lô Lô gồm 3 phần chính: Lễ hiến tế, Lễ tưởng nhớ và
Lễ tiễn đưa tổ tiên.
- Lễ hiến tế tổ tiên
Mở đầu của Lễ cúng tổ tiên là Lễ hiến tế tổ tiên: thầy cúng chính (Vàng Dích
Quỷ) làm thủ tục cúng trước sự chứng kiến của dòng họ và cộng đồng để báo cáo,
mời tổ tiên về dự lễ và hưởng lễ vật do con cháu dâng lên. Sau đó, nghi thức
đánh trống đồng được tiến hành. Nghệ nhân nhận 2 chén rượu uống cạn và nổi
trống, trong khi những người phụ nữ trong nhà mặc trang phục truyền thống,
nhảy múa và hành lễ theo nhịp trống cùng đoàn Ma cỏ. Khi thầy cúng dứt lời mời
và báo cáo với tổ tiên, gà được mang đi để làm lễ chín. Gà luộc xong, đôi cánh
được dâng lên bàn thờ và thầy cúng làm tiếp nhiệm vụ của mình là dâng cúng tổ
tiên đôi cánh. Tiếp đó, con lợn còn sống được đưa ra giữa sân để hiến tế cho
tổ tiên. Lợn được chọc tiết giữa sân và thầy cúng báo cáo với tổ tiên là con
cháu trong dòng họ dâng tổ tiên con lợn - tượng trưng cho con vật để tổ tiên
nuôi ở cõi vĩnh hằng. Trong lúc thầy cúng đọc lời khấn dâng lễ, toàn thể trẻ
em trong họ có mặt tại buổi lễ quỳ xuống, khoanh tay trước ngực, cúi mặt lắng
nghe đến hết bài cúng, mới được ngẩng mặt lên và đứng dậy. Vật hiến tế tiếp
theo là một con bò, được chọc tiết ngay tại sân. Mục đích của việc con cháu
hiến tế bò là mong muốn dâng thức ăn cho tổ tiên trên đường bay về trời, trở
về cõi vĩnh hằng.
- Lễ tưởng nhớ tổ tiên
Do cộng đồng người Lô Lô trong bản cùng với đoàn múa nghi lễ thực hiện. Đoàn
múa liên tục đến chiều, cũng là thời điểm kết thúc “Lễ tưởng nhớ tổ tiên”. Nhờ
niềm tin tâm linh và lòng nhiệt tình mà suốt một ngày lễ, đoàn múa nghi lễ vẫn
múa dẻo, nhịp nhàng theo nhịp trống, không hề thấy mệt mỏi.
- Lễ tiễn đưa tổ tiên
Khi màn đêm buông xuống, Lễ tiễn đưa tổ tiên được bắt đầu trong tiếng trống
đồng. Giữa sân, gia chủ đốt một đống lửa lớn và thầy cúng thưa với tổ tiên về
việc “con cháu dâng lễ vật phẩm, tiền, vàng để tiễn đưa tổ tiên trở về trời;
xin tổ tiên nhận lễ vật do con cháu trong dòng họ dâng lên, người dẫn đường đã
có, tổ tiên hãy về trời và hãy phù hộ cho con cháu ở trần gian, tổ tiên hãy
yên tâm ở cõi vĩnh hằng...”. Sau đó, thầy cúng đốt tiền, vàng và lễ cúng kết
thúc vào lúc rạng sáng hôm sau. Lễ vật sau khi hiến tế tổ tiên được chế biến
thành các món ăn và chia đều để cảm ơn những người đã giúp dòng họ làm lễ, như
thầy cúng, người hoá trang Ma cỏ, đầu bếp, người đánh trống đồng, người cho
mượn trống đồng… và mời mọi người đến dự lễ ăn cơm, uống rượu chia vui với gia
đình... Lễ cúng tổ tiên là một trong những sinh hoạt thuộc các nghi lễ vòng
đời của người Lô Lô, mang tính giáo dục cộng đồng hướng về nguồn cội, biết ơn
tổ tiên, giáo dục đạo lý uống nước nhớ nguồn, tạo sự cố kết cộng đồng gia
đình, dòng họ, làng bản, … Đây là nghi lễ mang tính thiêng, đầy chất nghệ
thuật của riêng người Lô Lô.
Hiện nay, Lễ cúng tổ tiên độc đáo này vẫn được người Lô Lô duy trì và thực
hành đều đặn theo truyền thống. Nhằm bảo tồn và phát huy giá trị của di sản,
Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Hà Giang đã phối hợp với các ban, ngành
chức năng, chính quyền địa phương và nhân dân làng Lô Lô Chải, xã Lũng Cú,
huyện Đồng Văn thực hiện việc tư liệu hóa Lễ cúng tổ tiên của người Lô Lô.
Công ty AGS cảm ơn bạn đã dành thời gian đọc bài viết của chúng tôi. Hi vọng
bài viết có thể cung cấp cho bạn sẽ có những thông tin bổ ích trong cuộc sống
và công việc, và mở ra cho các bạn thêm những góc nhìn mới hơn về các vấn đề
trong ngành nghề cũng như là các giá trị văn hóa của hai dân tộc Việt Nam -
Nhật Bản. Hãy tiếp tục theo dõi chúng tôi đễ có thêm những thông tin bổ ích
khác và cơ hội việc làm cực hấp dẫn tại Công ty AGS nữa nhé.
Thông tin khác
Thông tin tuyển dụng và hướng dẫn
Thông tin tuyển dụng và Hướng dẫn
AGS luôn mở rộng cánh cửa cho những ứng viên muốn thử thách bản thân trong lĩnh vực Kế toán - Kiểm toán - Ngôn ngữ Nhật - Pháp lý - Nhân sự. Xem chi tiết bài viết để biết thêm về Thông tin tuyển dụng tại AGS bạn nhé!
AGS luôn mở rộng cánh cửa cho những ứng viên muốn thử thách bản thân trong lĩnh vực Kế toán - Kiểm toán - Ngôn ngữ Nhật - Pháp lý - Nhân sự. Xem chi tiết bài viết để biết thêm về Thông tin tuyển dụng tại AGS bạn nhé!
Tổng hợp