Công ty TNHH Kế toán - Kiểm toán AGS nằm trong hàng đầu những đơn vị chuyên
cung cấp các dịch vụ Kế toán, Kiểm toán, và tư vấn thuế tài chính. Cùng với
chất lượng dịch vụ tốt và uy tín, Công ty đã có nhiều kinh nghiệm trong ngành
nghề, để phục vụ công việc thì các kiến thức liên quan đến ngành nghề là điều
vô cùng cần thiết cho mỗi cá nhân trong tập thể. Hôm nay Công ty AGS sẽ giới
thiệu đến các bạn một di sản văn hóa phi vật thể đó chính là lễ hội Xé Pang Á
của người Kháng, một trong những di sản văn hóa của dân tộc Việt Nam được lưu
truyền và bảo tồn qua nhiều thế hệ dân tộc, nay chúng ta hãy cùng nhau tìm
hiểu những giá trị cốt lõi và vẻ đẹp của di sản văn hóa của Việt Nam.
Nền văn hóa dân tộc Kháng lâu đời, giàu bản sắc, lưu giữ nhiều nét văn hóa
đặc sắc, góp phần tạo lên sự đa dạng văn hóa Việt Nam. Trong đó, lễ Xé Pang
Á là một hoạt động dân gian tiêu biểu phản ánh sinh động đời sống, tín
ngưỡng của người Kháng ở vùng Tây Bắc đất nước.
Những giá trị văn hóa truyền thống
Lưu truyền từ xa xưa, các bản làng người Kháng ở các tỉnh Sơn La và Điện Biên
đang lưu giữ lễ Xé Pang Á, một nghi lễ để người Kháng tạ ơn tổ tiên và các thế
lực siêu nhiên đã giúp đỡ họ có sức khỏe, bản mường yên bình, no ấm. Đây cũng
là ngày hội của bản làng để người dân giao lưu, đoàn kết, gắn bó nhau, dịp để
các chàng trai, cô gái người Kháng gặp gỡ, tìm hiểu nhau, qua lễ Xé Pang Á
nhiều đôi bạn trẻ đã nên duyên thành vợ chồng.
Hàng năm, lễ Xé Pang Á tổ chức vào khoảng tháng 12 âm lịch, hoặc vào mùa xuân
(tháng 3, 4 dương lịch), khi hoa ban, hoa mạ nở rộ, mưa đã xuống và măng đắng
đã mọc lên, báo hiệu mùa lễ hội tạ ơn, cầu mong sức khỏe đã đến. Lễ hội diễn
ra từ 1 đến 2 ngày. Thành phần tham dự lễ hội có thầy cúng; người dân bản làng
và du khách...
Theo quan niệm người Kháng, con người có hồn vía, khi hồn vía bị lưu lạc con
người sẽ ốm đau, bệnh tật, vì vậy thầy cúng còn là người giỏi bốc thuốc nam để
chữa khỏi bệnh cho nhiều người. Để cảm tạ công ơn người đã có công cứu sống,
chữa khỏi bệnh cho mình, những người bệnh nhận thầy cúng làm cha nuôi. Hàng
năm hoặc vài năm một lần, thầy cúng sẽ tổ chức lễ Xé Pang Á để mời các thần
linh về dự và phù trợ cho các con nuôi, người dân bản làng khỏe mạnh. Thông
qua lễ, các con nuôi gửi tới thần linh, thầy cúng lời tạ ơn. Quy mô lễ hội tổ
chức lớn hay nhỏ tùy thuộc vào số lượng các con nuôi đã được cứu chữa.
Để chuẩn bị cho lễ hội, trước ngày tổ chức, khoảng 2 đến 3 ngày, đồng bào
chuẩn bị cây hoa “Xặng bók”. Để làm cây Xặng bók, người Kháng lấy cây móc và
chuối rừng, chọn cây tốt không được sâu lá và ngọn. Ngoài ra, đồng bào còn
trang trí rất nhiều thứ lên cây hoa, gồm: các dải hoa vải; trống chỉ làm bằng
sợi chỉ màu; ve sầu, dế mèn được đan bằng lạt tre; quả còn bằng vải; chim cu
gáy làm bằng gỗ; cày và bừa nhỏ bằng gỗ; hoa mạ, hoa ban tươi, ngoài ra có các
đạo cụ không thể thiếu được để múa là: Bu (ống tre), khăn vải, cày, bừa, hình
nộm dương vật, âm vật, kiếm, lá chắn làm bằng gỗ, tre. 3 mầu chính trang trí
trên cây hoa “Xặng bók” là màu xanh, đỏ và màu đen.
Khi ngày tốt đã về, giờ thiêng đã đến, thầy cúng làm lễ xin phép tổ tiên, thần
linh dựng cây Xặng bók khai hội. Cây hoa Xặng bók dựng giữa nhà được xem là
trung tâm mọi hoạt động trong Lễ hội. Thầy lễ tay cầm quạt giấy, đầu đội khăn
và thắt lưng màu đỏ, tay đeo vòng bạc thắp sáng ngọn nến làm bằng sáp ong đọc
lời cúng có đệm sáo “Pí một Lao”, xin phép tổ tiên, thần rừng, thần núi làm lễ
hội Xé Pang Á. Lễ Xé Pang Á thực hiện theo 3 phần chính: Lễ cúng báo tổ tiên
(Tế ngặt hóng); Lễ cúng hồn chủ nhà (tám khắp lui khắp bẹ); Cúng mời Thần linh
xuống dự lễ (Tế ngặt su un). Xung quanh cây hoa Xặng bók người tham gia hành
lễ bắt đầu múa, gõ tăng bu, đánh trống, rồi lần lượt các con nuôi vào dâng lễ
vật thầy cúng, ai có gì thì mang nấy, như cá, gà, măng, rau đặc sản núi rừng,
bánh chưng, khăn múa và rượu cần…
Thầy cúng làm lễ mời các vị thần về thưởng thức và nhận lễ vật do các con nuôi
dâng lên. Mo chủ cúng mời các then luông, thần thiêng về dự: Người được mời
đầu tiên là ông “Then Luông”, tiếp đến là “Cốc Mương” ông Tổ của người Kháng -
người truyền dậy các phong tục, nghi lễ, bài cúng cho những người hành nghề
tín ngưỡng; nàng “Náng Ỏ” - vị tướng âm binh của thầy cúng; thần “Mốn” vị thần
chiến đấu với ma dữ, bảo vệ những linh hồn yếu thế; Thuồng Luồng là vị thần
đứng đầu ở dưới nước, để đòi hồn trả về cho con người; ông “ Sừng Lừng” có vai
trò cúng chữa bệnh cho những người khó khăn về đường sinh nở, khó đẻ, khó nuôi
con… Các vị thần phù hộ chữa các bệnh về đường ruột, câm điếc, què chân tay,
thần đánh kiếm, giỏi võ hay các vị thần cai quản ruộng nương, canh giữ bản
làng; ma Căng Cói, các loài muông thú khỉ, đười ươi, con sóc, chim bồ câu...
cũng được thầy mo mời về dự hội. Trong khi mo chủ hành lễ, các con nuôi dự lễ
quàng khăn múa, hai tay cầm hai đầu khăn đi quanh cây Xăng bók theo tư thế
nghiêng ngả, chân di chuyển theo nhịp gõ của tăng bu.
Sự khác biệt của lễ hội Xé Pang Á so với các lễ hội khác đó là, trong quá
trình hành lễ, phần lễ và phần hội luôn đan xen, hòa quyện nhau, mà không tách
bạch nhau như nhiều lễ hội khác. Các điệu múa trình diễn trong lễ hội, rất
phong phú, đặc sắc, ẩn chứa và phô diễn nhiều tầng lớp văn hóa, tiêu biểu như:
Múa Từn bu (múa ống tre); Trò diễn hút thuốc (lễ mời Xả Clảu hút thuốc); Múa
khăn mừng nàng Han; Trò diễn múa kiếm (Lễ cúng cho đội quân hùng mạnh); TMúa
Lếch kéc (Xe lếch kéc); Múa chọc lỗ tra hạt (Xe Chắt kỵ); Múa khăn (Xé Clơ
guông); Múa khâu cằm; Múa quạt, múa mẹt (Xé lơi, xé pộ); Múa lấy củi, hái rau
(Xé en xe, xé tạt la); Múa phồn thực (Xé khe báo ké); Trò diễn người mù, người
què đi hái quả; Trò diễn ném còn (Tọl cón); Trò diễn múa kiếm (Xe cháu); Trò
diễn Khỉ đánh trống (Xa tặp cúng); Trò diễn con rùa đi ăn mộc nhĩ (bồ tầu tú
dùn đạc); Trò diễn con ve sầu uống rượu (bồ chằn long tú ỏm); Trò diễn con gà
rừng tìm ăn thóc (bồ diên ly lóng xẹt tù ngua); Trò diễn con gấu ăn cây chuối
(sa lóng tù lâm la); Trò diễn con rắn hổ mang ăn rau rừng (bồ măn tù long
hac); Trò diễn khỉ ăn hoa chuối (sa tù đúa); Trò diễn thuồng luồng xuống uống
nước...; Lễ cúng tiễn thần linh về trời kết thúc lễ hội Xé Pang Á, cầu cho mưa
thuận gió hoá, mùa màng tươi tốt, bản làng yên vui đoàn kết.
Khai thác giá trị của di sản trong đời sống cộng đồng
Lễ Xé Pang Á là nghi lễ cầu an, đem lại niềm vui, hạnh phúc cho người dân bản
làng. Các nghi thức lễ phản ánh hệ thống tín ngưỡng liên quan đến chữa bệnh,
hoạt động sản xuất nông nghiệp, hái lượm, môi trường, thiên nhiên. Đồng thời
phản ánh ước muốn người dân được khỏe mạnh, vạn vật sinh sôi, nảy nở, mưa
thuận gió hòa, mùa màng tốt tươi; giáo dục con người hướng thiện, lòng biết
ơn.
Vai trò thầy cúng trong Lễ lưu giữ các giá trị truyền thống của người Kháng;
là thầy thuốc chữa bệnh cho dân; giữ gìn nghệ thuật dân gian của người Kháng
như: Nghệ thuật ẩm thực, nghệ thuật trình diễn, diễn xướng dân gian, nghệ
thuật múa, diễn trò... Trong không gian lễ còn có nhiều hoạt động văn hóa văn
nghệ, mang lại sự tươi vui, phấn khởi với người dân bản làng.
Qua tìm hiểu thực tế, lễ Xé Pang Á của người Kháng, ở tỉnh Sơn La được tổ chức
hàng năm hoặc 2-3 năm/lần, được duy trì theo lối truyền thống. Các điệu múa cổ
của người Kháng như múa Từn bu, múa khăn, múa kiếm, múa phồn thực... hay các
điệu múa trong nghi lễ mô phỏng chữa các loại bệnh tật, về sản xuất nông
nghiệp, săn bắt, hái lượm, bảo vệ mùa màng, bảo vệ thiên nhiên, cầu mùa… được
ngành văn hóa Sơn La chú trọng, bảo tồn theo hướng xây dựng một nền tảng văn
hóa truyền thống các dân tộc bản địa - có ý nghĩa tích cực để phát triển các
sản phẩm du lịch mới, du lịch văn hóa giúp thu hút du khách, giới thiệu về
vùng đất, con người và nền văn hóa đa dạng của tỉnh Sơn La với bạn bè trong và
ngoài nước.
Lễ Xé Pang Á của người Kháng là một lễ hội dân gian góp phần tạo lên bức tranh
văn hóa của cộng đồng 54 dân tộc Việt Nam. Với lịch sử hình thành, phát triển
lâu đời lễ hội Xé Pang Á đang là một thực thể văn hóa đã lưu truyền qua nhiều
thế hệ người Kháng, đang bảo tồn nguyên vẹn tại các tỉnh Sơn La và Điện Biên,
được cộng đồng thừa nhận, có ý nghĩa to lớn trong việc kết nối cộng đồng. Nội
dung lễ hội mang tính nhân văn, đáp ứng đời sống tâm linh của phần lớn bộ phận
cư dân trong cộng đồng người Kháng.
Dân tộc Kháng hiện có dân số 16.180 người, nhận được sự quan tâm của Đảng, Nhà
nước về chủ trương bảo tồn, phát triển nền văn hóa các dân tộc thiểu số. Bởi
vậy lễ Xé Pang Á của dân tộc Kháng xứng đáng để các cấp, ngành văn hóa nhìn
nhận, đánh giá và phát huy những giá trị truyền thống nhân văn, để trở thành
một di sản văn hóa tiêu biểu ở vùng Tây Bắc đất nước.
Công ty AGS cảm ơn bạn đã dành thời gian đọc bài viết của chúng tôi. Hi vọng
bài viết có thể cung cấp cho bạn sẽ có những thông tin bổ ích trong cuộc sống
và công việc, và mở ra cho các bạn thêm những góc nhìn mới hơn về các vấn đề
trong ngành nghề cũng như là các giá trị văn hóa của hai dân tộc Việt Nam -
Nhật Bản. Hãy tiếp tục theo dõi chúng tôi đễ có thêm những thông tin bổ ích
khác và cơ hội việc làm cực hấp dẫn tại Công ty AGS nữa nhé.
Thông tin khác
Thông tin tuyển dụng và hướng dẫn

AGS luôn mở rộng cánh cửa cho những ứng viên muốn thử thách bản thân trong lĩnh vực Kế toán - Kiểm toán - Ngôn ngữ Nhật - Pháp lý - Nhân sự. Xem chi tiết bài viết để biết thêm về Thông tin tuyển dụng tại AGS bạn nhé!
Tổng hợp