Công ty TNHH Kế toán - Kiểm toán AGS nằm trong hàng đầu những đơn vị chuyên
cung cấp các dịch vụ Kế toán, Kiểm toán, và tư vấn thuế tài chính. Cùng với
chất lượng dịch vụ tốt và uy tín, Công ty đã có nhiều kinh nghiệm trong ngành
nghề, để phục vụ công việc thì các kiến thức liên quan đến ngành nghề là điều
vô cùng cần thiết cho mỗi cá nhân trong tập thể. Hôm nay Công ty AGS sẽ giới
thiệu đến các bạn một di sản văn hóa phi vật thể đó chính là lễ hội đua ghe
ngo của người Khmer, một trong những di sản văn hóa của dân tộc Việt Nam được
lưu truyền và bảo tồn qua nhiều thế hệ dân tộc, nay chúng ta hãy cùng nhau tìm
hiểu những giá trị cốt lõi và vẻ đẹp của di sản văn hóa của Việt Nam.
Lễ hội đua ghe Ngo của người Khmer
Cho đến nay vẫn chưa thể xác định được nguồn gốc hình thành và phát triển của
lễ hội Óoc om bóc gắn với việc đua ghe Ngo của người Khmer, nhưng trong dân
gian hiện lưu truyền rất nhiều truyền thuyết liên quan đến lễ hội này, trong
đó có câu chuyện về tiền kiếp của đức Phật Thích Ca Mâu Ni. Với quan niệm Thần
linh giúp đỡ con người và con người có thể mạo phạm đến Thần linh nên hàng
năm, người Khmer làm lễ để chuộc tội và tạ ơn Thần. Lễ hội cúng Trăng - Oóc om
bóc, Thả hoa đăng, Thả đèn trời, đua ghe Ngo chính là hình thức mà người Khmer
muốn bày tỏ lòng tri ân của mình đối với Thần Nước, Thần Đất, cầu xin sự “tha
thứ” của Thần về những hành động của con người đã làm tổn hại đến môi trường
xung quanh.
Tương truyền, tục đua ghe Ngo của người Khmer ở Sóc Trăng lần đầu tiên được tổ
chức tại “Pem Kon Thô” (tức vàm Dù Tho ngày nay thuộc huyện Mỹ Xuyên, tỉnh Sóc
Trăng). Sau năm 1975, đua ghe Ngo được tổ chức tại sông Nhu Gia và đến nay
được tổ chức tại Kinh Sáng (hay còn gọi là sông Xung Đinh), thuộc trung tâm
tỉnh lỵ Sóc Trăng. Từ năm 2013, khi Thủ tướng Chính phủ cho phép Sóc Trăng
đứng ra tổ chức “Festival Đua ghe Ngo đồng bào Khmer đồng bằng sông Cửu Long -
tỉnh Sóc Trăng lần thứ Nhất năm 2013”, theo định kỳ 2 năm tổ chức 01 lần, đua
ghe Ngo được tổ chức với quy mô lớn hơn.
Lễ cúng Trăng (Oóc om bóc) hay lễ "Đút cốm dẹp" (Bon sâm peah preah khe) là lễ
hội truyền thống của đồng bào dân tộc Khmer. Lễ này diễn ra vào đêm trước rằm
tháng “Ka-đâk” (ứng với ngày 15 tháng Mười Âm lịch), cũng là ngày cuối cùng
của mùa Hạ và là thời gian thu hoạch các loại hoa màu, trong đó có lúa nếp là
sớm nhất. Lễ vật cúng trăng gồm cốm dẹp, dừa, mía, khoai mì, khoai môn…
Ngày 15 tháng Mười là hội đua ghe Ngo truyền thống với sự tham gia của nhiều
đội đua đến từ khắp các tỉnh/thành khu vực đồng bằng sông Cửu Long. Đua ghe
Ngo trong lễ hội Óoc om bóc được thể hiện dưới 2 hình thức, đó là những nghi
thức tế lễ ở gia đình hoặc ở chùa và hội đua ghe Ngo diễn ra tại Kinh Sáng.
"Tuk Ngô" (ghe Ngo) có kết cấu khởi thủy là thuyền độc mộc, làm bằng cây sao.
Xưa người dân vào rừng tìm gỗ sao, làm lễ cúng Thần giữ rừng (Neak ta Prey
ph'nôm) để được bình an vô sự rồi mới đốn cây. Họ phải dùng sức trâu hoặc voi
kéo cây xuống sông, kết thành bè rồi thả theo dòng nước. Cây sao đem về phải
cưa, đục, đẽo, khoét thành chiếc ghe độc mộc. Sau này, ghe được cải tiến nối
thêm đầu và đuôi đều cong, người Khmer gọi là Tuk Ngô (Tuk là ghe, Cong là ngô
- đọc thành Ngo). Những năm gần đây, người thợ đã không ngừng cải tiến kỹ
thuật đóng ghe để chiếc ghe Ngo lướt nhanh nhất có thể. Ghe Ngo được đóng dài
hơn, từ 30 - 31m, có sức chứa từ 55 - 60 người, thay vì chỉ từ 22 -27m như
trước đây. Ghe Ngo có hình thù tựa con rắn Naga, mình thon, thoai thoải về
phía trước, đầu uốn cong và hơi thấp hơn sau lái một chút, có nhiều khoang,
trên mỗi khoang đóng nhiều thanh cây ngang dài 1,2m làm băng vừa đủ 2 người
ngồi bơi thoải mái theo từng cặp song song gồm 25 đôi. Ghe Ngo có dầm riêng,
làm theo nhiều kích cỡ tùy theo từng vị trí người bơi. Đặc biệt, nghe Ngo có
hai cây kềm chịu lực, đường kính 0,2m, thường là thân cây tràm vì cây này có
độ dẻo, giúp cho ghe nhún nhảy và phóng nhanh, đồng thời giúp giữ chặt ghe
không bị gãy đôi. Một cây kềm dài suốt lòng ghe, một cây kềm lái (từ giữa thân
ghe về phía sau), gọi là Đon Sonh-Tuôch (cây cần câu). Thân ghe được chà đi
chà lại cho thật trơn bóng và sơn màu đen. Trên be sơn một lằn trắng, đỏ hoặc
vàng tùy ý thích của sư cả trụ trì, có độ dài khoảng 5cm. Hai bên be chạm trổ
hoặc vảy rồng, rắn theo mô típ Naga hay hoa lá cách điệu. Ở hai bên mũi ghe vẽ
hình các con thú như: rồng, chim công, sư tử, cọp, voi... vừa tượng trưng cho
vẻ đẹp, đồng thời biểu hiện cho sức mạnh của ghe mình. Ngày nay, những thân
cây sao bằng 2 người ôm hầu như không còn nữa nên ghe Ngo hiện đại được đóng
bằng ván cây sao. Có lẽ do kết cấu của ghe ngày nay mỏng và nhẹ hơn ghe truyền
thống nên lướt nhanh hơn. Ghe Ngo được bảo quản trong nhà để ghe dựng trong
khuôn viên chùa. Mái che, dàn đà cao chắc chắn để che mưa nắng, phòng mối mọt.
Nhà ghe là nơi thiêng liêng, ngày xưa phụ nữ không được đến gần. Tuy nhiên,
những những năm gần đây, cuộc đua đã có các đội ghe nữ tham gia tranh tài.
Người Khmer tin rằng, ghe Ngo là vật thiêng, làm việc gì với ghe Ngo cũng phải
làm lễ. Để chuẩn bị cho cuộc đua, phải làm lễ hạ thuỷ để kêu gọi Thần linh
(Prey) trợ giúp đội ghe thắng lợi. Buổi lễ có sự tham gia của các tay đua và
cổ động viên trong phum sóc. Tùy điều kiện mỗi chùa mà lễ hạ thủy có cách thức
tiến hành khác nhau, nhưng nhìn chung diễn ra theo trình tự sau: Người dân
trong phum sóc tập trung về chùa cùng chuẩn bị lễ vật dâng cúng. Lễ vật được
bày cúng trên một chiếc bàn rộng trước mũi ghe Ngo. Thầy cúng làm lễ cùng với
tiếng nhạc ngũ âm tấu khúc mời gọi vị Thần bảo vệ ghe Ngo là nữ thần Neng
Khmau hay Neng Teo. Nhạc kết thúc, các vị sư đứng ở hai bên phần mũi ghe đọc
kinh để cầu bình an, may mắn, thỉnh thoảng vẩy nước vào mũi ghe cầu may mắn,
thuận lợi… Tiếp theo, thầy cúng quỳ lạy, cúng dâng lễ vật xin hạ thủy ghe Ngo,
cầu xin sức mạnh, chiến thắng mọi địch thủ. Thầy cúng thoa dầu dừa lên mũi ghe
và chia cho các tay đua thoa lên đầu. Các tay đua cùng thề nguyện đoàn kết,
giành thắng lợi. Trống, còi nổi lên, các tay đua đứng hai bên ghe cùng nhấc
bổng ghe lên và từ từ ra bờ sông, hạ xuống nước. Sau lễ cúng, miếng vải đỏ
tượng trưng cho nữ thần Neng Khmau được đặt lên mũi ghe trong suốt cuộc đua.
Các tay đua lên ghe theo vị trí đã được sắp xếp rồi đồng loạt vung tay chèo
theo tiếng còi của huấn luyện viên. Chiếc ghe xé nước lao đi vun vút trong
tiếng hò reo của những người theo dõi.
Thông thường, lễ hạ thủy sẽ diễn ra trước cuộc đua chính thức khoảng một tuần.
Thời gian đó, đội đua thường xuyên tập luyện trên ghe để đảm bảo sự dẻo dai,
đều tay, bền bỉ và quan sát và điều chỉnh hai cây kềm trên ghe sao cho phóng
đi một cách nhanh nhất. Các đội thường tập dựa vào con nước vì nước ròng (kém)
không tập được. Thời gian tập chủ yếu là sáng sớm và chiều mát để các tay đua
không bị mất sức. Tuy nhiên, người ta còn chọn những buổi trưa nắng để tập
nhằm nâng cao sức chịu đựng khi vào đua chính thức bởi khi đua có lúc đua từ
sáng đến chiều, đòi hỏi sự bền bỉ về thể lực của các tay đua. Trên bờ, người
dân ra bờ sông cổ vũ các tay đua của phum, sóc mình luyện tập rất đông.
Đội đua ghe thường có 70 - 80 người gồm tay bơi chính thức và dự bị, là những
trai tráng khỏe mạnh được cộng đồng lựa chọn. Trên ghe Ngo có 3 người điều
khiển. Người ngồi ở vị trí mũi ghe phải là người khá giả, có uy tín trong phum
sóc. Khi được lựa chọn, người ngồi mũi là người chịu trách nhiệm chỉ đạo kỹ
thuật bơi của toàn đội, chỉ đạo các nghi lễ liên quan tới hoạt động đua ghe,
chỉ đạo chuẩn bị lễ cúng, nuôi các tay bơi (“con dầm”) ăn, tập luyện và lo các
chi phí khác cho cuộc đua (ngày nay, chi phí cho cuộc đua một phần được chính
quyền địa phương hỗ trợ, một phần do nhà chùa quyên góp từ cộng đồng cư dân,
tuy nhiên ở một số phum sóc vẫn còn giữ lệ này). Người thứ hai chịu trách
nhiệm điều khiển chung bằng cách ra hiệu lệnh bằng còi hoặc cồng, đặc biệt là
thúc giục nhóm tay bơi khu vực giữa ghe, được gọi là blong kchay. Người ngồi
đuôi giữ nhiệm vụ điều chỉnh kỹ thuật của các tay bơi, còn gọi là chỉ huy dàn
lái (sayak). Sau người ngồi mũi là cặp “con dầm” được gọi là “s’ma tưm”. Cặp
này phải có kỹ thuật bơi thật nhanh, theo đúng nhịp cồng hoặc còi để làm chuẩn
mực cho các tay bơi ngồi phía sau. Tiếp theo là “kôn chro va” gồm 6 người ngồi
bơi; rồi đến “kô lich” là 28 người quỳ bơi, khi ghe gần đến đích, 28 người này
đồng loạt đứng lên, một chân làm trụ, một chân dồn lực đẩy hợp cùng cánh tay
bơi dầm nhằm làm cho ghe lao nhanh về đích; sau đó là 8 “sroong dôn” làm nhiệm
vụ nhún bơi. Cuối cùng là 3 tay lái: lái chính đứng sau cùng, 2 lái phụ đứng
song song phía trước lái chính. Vì chiếc ghe Ngo có hình dáng thon dài như
thân hình rắn, hai đầu cong lên, nên khi bơi, trông chiếc ghe như một con rắn
đang trườn mình trên mặt nước, rất sinh động. Nhưng nếu động tác của đội bơi
phối hợp không nhịp nhàng, ghe dễ bị mất thằng bằng và lật chìm. Vì thế, các
tay bơi phải ra sức tập cho thuần thục, theo đúng vị trí của mình. Trước khi
đi đua, các đội bơi đều phải tập bơi trên cạn hàng tháng trời. Thông thường,
điểm tập bơi là trước sân chùa. Các tay bơi được sắp xếp theo vị trí của mình
trên ghe và tập theo tiếng cồng hay còi của huấn luyện viên cho thật nhịp
nhàng, ăn ý.
Theo kinh nghiệm của những đội đua đã từng dành chức vô địch, để ghe lao đi
thật nhanh, ngoài kỹ thuật đóng ghe, đòi hỏi các tay chèo phải có sự phối hợp
nhịp nhàng, chính xác từ người ngồi đầu mũi cho đến người lái cuối ghe, tất cả
đều như một theo hiệu lệnh bằng còi của người giữ nhịp đứng giữa ghe (người
này được xem là “nhạc trưởng” của đội chỉ huy các tay chèo gia tăng nhịp chèo,
tốc độ chèo hay chèo đều tay giữ sức cho trận tiếp theo). Có thể nói, đây là
kỹ thuật rất quan trọng quyết định thắng hay bại của cả cuộc đua.
Sáng sớm trước ngày đua, các đội đua làm lễ xuất quân. Địa điểm làm lễ xuất
quân thường diễn ra ở chùa, ở đoạn sông hay kênh nằm ở trung tâm của phum,
sóc. Trong ngày này có đầy đủ chính quyền, sư sãi chùa, chức sắc, các trưởng
lão và hầu hết bà con trong phum, sóc. Thường ghe đua được bơi biểu diễn một
đoạn ngắn để tạo khí thế lấy đà. Sau đó, ghe đua được một chiếc ghe máy có mã
lực mạnh kéo; đi cùng là một chiếc ghe cà hâu (làm nhiệm vụ hậu cần), có cả
nơi nghỉ ngơi cho đoàn đua, chở theo dàn trống, dàn nhạc ngũ âm với trên dưới
100 người tham gia, chưa tính cổ động viên tự đi.
Các đội đua đã được bốc thăm chia bảng từ trước, đến giờ đua tất cả các đội
ghe tham gia đều tập trung tại khán đài để nhận lịch đua. Đường đua là một
đoạn sông từ sông Maspéro (trên đường Lý Thường Kiệt) đến sông Xung Đinh, mặt
sông được chia làm hai bằng cách cắm phao cờ ở giữa. Các ghe phải bơi đúng
đường đua của mình và cách nhau ít nhất 5m, tuyệt đối không để mái chèo chạm
nhau, không nắm, kéo mái chèo hoặc mạn ghe đội bạn. Trong suốt cuộc đua, người
bơi không được tát nước sang ghe đội bạn, không có những lời nói, hành động
thiếu văn hóa với đội bạn. Nếu trọng tài phát hiện đội ghe nào vi phạm, Ban Tổ
chức sẽ xem xét cảnh cáo hoặc truất quyền thi đấu. Hội đua ghe tổ chức theo
từng đợt một trong 2 ngày, từ vòng loại đến chung kết. Mỗi đợt đua là một cặp
ghe theo bảng đã được chia. Cuộc đua chịu sự chi phối của thời gian con nước
lên, tức khoảng từ 13h00 trở đi. Nếu có đua buổi sáng, thì phải bắt đầu từ
7h30.
Các ghe vào vị trí xuất phát theo thứ tự đã bốc thăm. Theo qui định của Ban Tổ
chức, ghe nam xuất phát bằng cách nắm dây cố định để so mũi ghe bằng nhau, mái
chèo đưa lên khỏi mặt nước. Còn ghe nữ xuất phát bằng cách gióng hàng so mũi
ghe bằng nhau. Nếu có ghe phạm quy (mũi ghe cao hơn dây xuất phát, mái chèo
không đưa lên khỏi mặt nước theo qui định hoặc xuất phát trước khi có khẩu
lệnh...), Trọng tài sẽ nổi hồi còi, thông báo tạm ngưng đợt đua, nhắc nhở ghe
vi phạm và hướng dẫn ghe trở lại vị trí xuất phát. Ghe nào vi phạm trong lần
xuất phát thứ 02 sẽ bị xử thua ở lượt đua đó. Chỉ khi nào có lệnh xuất phát từ
Trọng tài, các đội ghe mới được phép bơi. Vào cuộc đua, từng đợt ghe một có
thể là một đôi ghe hoặc ba ghe cùng tiến về phía trước ào ào lướt sóng. Tiếng
hò reo, cổ vũ, tiếng trống, tiếng kèn, dàn nhạc ngũ âm vang lên làm cho các
tay đua không biết mệt mỏi. Sau khi loại từng đối thủ, để vào chung kết, đội
đua cần phải có các tay đua không chỉ mạnh mà còn bền, kèm theo người chỉ huy
giỏi và công việc hậu cần tốt. Kết thúc cuộc đua, ghe chiến thắng được trao
giải trước tiếng vỗ tay của rừng người. Đặc biệt, họ không quan trọng quá phần
thưởng và đội nào thắng cuộc mà tất cả đều vui vẻ, hẹn gặp lại cuộc đua năm
sau. Kết thúc cuộc đua, tất cả các đội ra về cùng ghe máy hộ tống cổ vũ. Những
ghe đi chung đoạn đường sông thì cùng kết thành một đội, cùng vui liên hoan,
ca múa trên chiếc ghe cà hâu (ghe hậu cần). Trong lễ hội Oóc om bóc, ngoài
nghi lễ cúng trăng, đua ghe Ngo, người Khmer còn thực hành các hoạt động thả
đèn gió, thả đèn nước, cờ ốc, bi sắt, múa rom vông, rong leo…, thu hút đông
đảo người dân Khmer và cả người Kinh, người Hoa cùng tham dự. Đua ghe Ngo
trong lễ hội Oóc om bóc gắn liền với sự hình thành và phát triển của tộc người
Khmer có một vị trí quan trọng trong cộng đồng, có mối quan hệ mật thiết đến
tín ngưỡng nông nghiệp thể hiện thông qua các lễ vật dâng cúng lên thần linh,
cách thực hành nghi lễ. Đua ghe Ngo nhằm đáp ứng nhu cầu về mặt tinh thần của
mỗi thành viên trong cộng đồng, giữ gìn và trao truyền cho muôn đời sau. Hình
thức tổ chức hội đua ghe Ngo phản ánh được tự nhiên, vũ trụ, con người và vạn
vật cũng như văn hóa tộc người... Hội đua ghe Ngo nhằm bày tỏ lòng tri ân của
mình và cầu xin sự “tha thứ” của Thần Đất và Thần Nước về những việc làm của
con người đã ảnh hưởng đến môi trường xung quanh, cầu cho mưa thuận gió hòa,
mùa màng tươi tốt, thóc lúa đầy bồ, cuộc sống no đủ... Đua ghe Ngo là sự phản
ánh ước nguyện về một cuộc sống dân an, vật thịnh qua việc khấn cầu vị thần
Mặt Trăng và tổ chức đua ghe. Ngoài ra, các trò chơi dân gian khác cũng phần
nào nói lên sự gắn bó của lễ hội với môi trường tự nhiên và xã hội của người
Khmer. Hội đua ghe Ngo trong lễ hội Óoc om bóc của người Khmer ở Sóc Trăng
không những góp phần giáo dục con người về tính tập thể, tinh thần kỷ luật, ý
chí vươn lên dành chiến thắng, rèn luyện thể chất, sức mạnh dẻo dai, sự khôn
khéo và sức chịu đựng của con người. Hội đua ghe Ngo còn thể hiện được tính
cộng đồng, tinh thần đoàn kết tạo thành một sức mạnh vô song, thể hiện niềm tự
hào dân tộc.
Công ty AGS cảm ơn bạn đã dành thời gian đọc bài viết của chúng tôi. Hi vọng
bài viết có thể cung cấp cho bạn sẽ có những thông tin bổ ích trong cuộc sống
và công việc, và mở ra cho các bạn thêm những góc nhìn mới hơn về các vấn đề
trong ngành nghề cũng như là các giá trị văn hóa của hai dân tộc Việt Nam -
Nhật Bản. Hãy tiếp tục theo dõi chúng tôi đễ có thêm những thông tin bổ ích
khác và cơ hội việc làm cực hấp dẫn tại Công ty AGS nữa nhé.
Thông tin khác
Thông tin tuyển dụng và hướng dẫn
Thông tin tuyển dụng và Hướng dẫn
AGS luôn mở rộng cánh cửa cho những ứng viên muốn thử thách bản thân trong lĩnh vực Kế toán - Kiểm toán - Ngôn ngữ Nhật - Pháp lý - Nhân sự. Xem chi tiết bài viết để biết thêm về Thông tin tuyển dụng tại AGS bạn nhé!
AGS luôn mở rộng cánh cửa cho những ứng viên muốn thử thách bản thân trong lĩnh vực Kế toán - Kiểm toán - Ngôn ngữ Nhật - Pháp lý - Nhân sự. Xem chi tiết bài viết để biết thêm về Thông tin tuyển dụng tại AGS bạn nhé!
Tổng hợp