Công ty TNHH Kế toán - Kiểm toán AGS nằm trong hàng đầu những đơn vị chuyên
cung cấp các dịch vụ Kế toán, Kiểm toán, và tư vấn thuế tài chính. Cùng với
chất lượng dịch vụ tốt và uy tín, Công ty đã có nhiều kinh nghiệm trong ngành
nghề, để phục vụ công việc thì các kiến thức liên quan đến ngành nghề là điều
vô cùng cần thiết cho mỗi cá nhân trong tập thể. Hôm nay Công ty AGS sẽ cùng
các bạn quay về quá khứ lịch sử Việt Nam để tìm hiểu một trong các bảo vật
lịch sử nổi tiếng và có sự ảnh hưởng lớn đến nét văn hóa của dân tộc Việt Nam,
đó chính là Pho tượng Trấn Vũ thông qua món bảo vật quốc gia này chúng ta
sẽ có cái nhìn sâu sắc hơn về lịch sử dân tộc, những dấu mốc thăng trầm của tổ
quốc từ đó khẳng định lãnh thổ chủ quyền đất nước đến bạn bè thế giới. Khơi
dậy lòng yêu nước, tự hào dân tộc trong mỗi con người Việt Nam, vậy hãy cùng
AGS đi tìm hiểu về bảo vật này và giai thoại liên quan để chúng ta có những
cái nhìn sâu sắc hơn bạn nhé.
Năm 1802, Nguyễn Ánh lên ngôi đã trả thù nhà Tây Sơn, các cụ già làng Ngọc Trì
lo sợ tượng bị hủy hoại nên mang bộ khuôn đúc đi giấu và dựng lên chuyện tượng
đồng đưa từ nơi khác đến thờ. Huyền Thiên Trấn Vũ là vị thần có nguồn gốc từ
tín ngưỡng và đạo giáo Trung Hoa. Thần được hợp bởi khí thiêng của trời đất
nên có khả năng trừ tà ma. Nhưng khi du nhập vào Việt Nam, kết hợp với văn hóa
bản địa, thần ngoài trừ yêu ma quỷ quái, còn trị thủy, bảo hộ cuộc sống an
bình cho cư dân nông nghiệp.
Nhiều người thường nhắc đến tượng Trấn Vũ ở đền Quán Thánh (Ba Đình, Hà Nội),
ít ai biết được ở thôn Ngọc Trì, xã Thạch Bàn (Long Biên) còn có pho tượng
đồng nặng 4 tấn được thờ trong đền Trấn Vũ. Tượng được công nhận là bảo vật
quốc gia vào tháng 12/2015.
Trong đền, tượng bằng đồng được an vị ở giữa hậu cung, cao khoảng 3,9 m. Trên
tay tượng cầm kiếm chống lên mai rùa, thân kiếm có rắn quấn quanh. Tương
truyền, Quy (rùa) và Xà (rắn) là hai vị đại tướng và hóa thân của thần Trấn
Vũ. Trong truyền thuyết, Trấn Vũ cũng là vị thần giúp An Dương Vương xây thành
Cổ Loa.
Tượng Huyền Thiên Trấn Vũ được tạc trong dung mạo một đạo sĩ, mặt vuông chữ
điền, nghiêm nghị để râu dài. Đền Trấn Vũ - nơi đặt tượng được dựng trên thế
đất linh quy xà hội tụ, quay mặt về phương Bắc. Trên cánh đồng Ngọc Trì có gò
đất hình con rùa nổi lên. Sau đền là đê sông Hồng, tượng trưng cho con cự xà
(rắn lớn) quấn quanh. "Vì vậy, tượng Trấn Vũ và ngôi đền được cho là linh
thiêng nhất vùng này, người dân thờ kính", ông Ngô Quang Khải, Trưởng ban Quản
lý di tích đền Trấn Vũ cho hay.
Mình khoác áo giáp chiến bào với những hoa văn tinh xảo. Để đảm bảo cho bức
tượng có tính thẩm mỹ cao, năm 2005, ban quản lý di tích đã cho phủ sơn màu
đen và thiếp vàng các đường nét hoa văn bên ngoài.
Bức tượng có dáng ngồi khoan thai, tay trái bắt quyết.
Tay phải tướng úp trên đốc kiếm. Thanh kiếm có rắn quấn quanh được chống trên
lưng rùa. Đây cũng là nét đăc trưng của các bức tượng Huyền Thiên Trấn Vũ
Phần đấu gối bức tượng là hoa văn hổ phủ tinh xảo được thiếp vàng.
Trên bia Trấn Vũ điện bia ký lưu giữ trong đền ghi rõ, ban đầu tượng thần được
dựng bằng gỗ. Khi ấy, vua Lê Thánh Tông (1442-1497) đưa quân đi dẹp giặc Chiêm
Thành đã dừng chân nghỉ tại xã Thạch Bàn (tên cũ là Cự Linh). Vua được thần
báo mộng và phù trợ nên khi thắng lợi trở về đã ban sắc cho dân địa phương lập
đền thờ đức thánh Trấn Vũ. Ngoài ra, vua còn ban tặng bài vị có 5 chữ Hiển
linh Trấn Vũ quán và ban một số ruộng đất để phục vụ hương hỏa. Bài vị cổ xưa
đó hiện nay vẫn còn trong hậu cung, được thờ cùng với pho tượng thần. Đến năm
1747, tượng gỗ bị hư hại nên quan viên và nhân dân trong vùng góp công sức,
tiền của đúc tượng bằng đồng. Nhưng khi chiêm bái thì vẫn chưa thấy xứng nên
năm 1788 dưới thời Tây Sơn, tượng đồng được đúc lại lần nữa. Năm 1802, tượng
hoàn thành và giữ nguyên hình dạng đến ngày nay.
Trải qua biến cố lịch sử, pho tượng đồng được nhân dân tìm mọi cách gìn giữ
nên hầu như không đổi khác so với ban đầu. Các cụ già thôn Ngọc Trì kể lại,
sau khi Nguyễn Ánh lên ngôi đã có những hành động trả thù nhà Tây Sơn. Tượng
vừa đúc xong, các cụ mang bộ khuôn đúc đi giấu ngay và dựng lên điển tích
tượng đồng được đưa từ nơi khác đến vì sợ bị hủy hoại. Đến thời kỳ Pháp xâm
lược, chúng nhiều lần định phá hủy tượng thần, hun nóng cho chảy ra đồng nhưng
vấp phải sự kháng cự của nhân dân, quân lính cũng liên tục bị bệnh ốm chết,
phải bỏ chạy. "Có lần địch càn, cán bộ cách mạng còn chui vào trong đền, nằm
gọn dưới chân tượng thần Trấn Vũ. Địch vào sục sạo một hồi nhưng không phát
hiện được, sau cũng không dám làm càn chốn uy nghiêm nên cán bộ thoát", ông
Khải kể. Những năm chống Mỹ, đền trở thành nơi cất giấu vũ khí của bộ đội
phòng không, nơi hoạt động của cán bộ. Khi quân Mỹ leo thang bắn phá miền Bắc,
kho xăng Đức Giang, cánh đồng Ngọc Trì đều bị rải bom, thậm chí có lần bom rơi
trước cửa nhưng cả ngôi đền và pho tượng đều không bị hư hại. "Ngôi đền lẫn
pho tượng vài trăm năm rồi nhưng hầu như không bị hư hại, chỉ phải sơn lại hai
lần. Năm 1916, tượng bị rỉ do đồng có lẫn nhiều tạp chất. Các cụ đã thuê thợ
dùng sơn ta, pha thành sơn đen bảo vệ cho con cháu thờ phụng muôn đời. Năm
2014, sơn bị bong tróc nhiều nên chúng tôi làm đơn gửi Bộ Văn hóa xin được tu
tạo màu sơn đen trước đó", ông Khải thông tin.
Ngoài đền Trấn Vũ ở thôn Ngọc Trì, thần Trấn Vũ còn được người dân thờ phụng ở
nhiều nơi như đền Quán Thánh (Ba Đình), chùa Huyền Thiên (Hoàn Kiếm), quán
Thụy Lôi (Đông Anh). Trong đó, tượng thần ở đền Trấn Vũ có nhiều nét tương
đồng với tượng ở đền Quán Thánh từ chất liệu, thần thái đến tay chống kiếm.
Nhà nghiên cứu di sản văn hóa Trần Lâm Biền nhận định, từ cách thức tạo hình
có thể thấy tượng Trấn Vũ ở hai ngôi đền ngoài trấn giữ phương Bắc, trừ tà còn
thể hiện thêm chức năng trị thủy của cư dân nông nghiệp. Xưa kia, Ngọc Trì là
làng nông ven đê sông Hồng, nay dần chuyển sang buôn bán, đời sống nhân dân
khấm khá. Trải qua thời gian, khát vọng tâm linh của người dân không còn đơn
thuần ở cầu cho mùa màng tươi tốt mà chuyển dần sang cầu buôn bán thuận buồm
xuôi gió. "Ước nguyện đó được hiện thực một phần nên tình cảm của người dân
dành cho thần Trấn Vũ rất trân trọng", ông Khải nói và cho hay vào mùng 1,
ngày rằm, đền lúc nào cũng nghi ngút khói hương của nhân dân trong vùng và
khách thập phương về lễ bái. Vào ngày Tết, người dân đến còn đông hơn. Vào
ngày 3/3 âm lịch hàng năm, dân thôn Ngọc Trì tổ chức lễ hội, hay còn gọi là
ngày Thánh Đản. Đây là lễ hội cầu mùa, mong no ấm. Trong lễ hội có trò kéo co
ngồi, tượng trưng cho ước muốn phồn thực, sinh sôi và thể hiện sức mạnh trần
gian trị thủy. Thần Trấn Vũ khi ấy trở thành niềm tin tinh thần giúp cộng đồng
có mùa màng bội thu, phù trợ con người chống lại tai ương.
Công ty AGS cảm ơn bạn đã dành thời gian đọc bài viết của chúng tôi. Hi vọng
bài viết có thể cung cấp cho bạn sẽ có những thông tin bổ ích trong cuộc sống
và công việc, và mở ra cho các bạn thêm những góc nhìn mới hơn về các vấn đề
trong ngành nghề cũng như là các giá trị văn hóa của hai dân tộc Việt Nam -
Nhật Bản. Hãy tiếp tục theo dõi chúng tôi đễ có thêm những thông tin bổ ích
khác và cơ hội việc làm cực hấp dẫn tại Công ty AGS nữa nhé.
Thông tin khác
Thông tin tuyển dụng và hướng dẫn

AGS luôn mở rộng cánh cửa cho những ứng viên muốn thử thách bản thân trong lĩnh vực Kế toán - Kiểm toán - Ngôn ngữ Nhật - Pháp lý - Nhân sự. Xem chi tiết bài viết để biết thêm về Thông tin tuyển dụng tại AGS bạn nhé!
Tổng hợp