Công ty TNHH Kế toán - Kiểm toán AGS nằm trong hàng đầu những đơn vị chuyên
cung cấp các dịch vụ Kế toán, Kiểm toán, và tư vấn thuế tài chính. Cùng với
chất lượng dịch vụ tốt và uy tín, Công ty đã có nhiều kinh nghiệm trong ngành
nghề, để phục vụ công việc thì các kiến thức liên quan đến ngành nghề là điều
vô cùng cần thiết cho mỗi cá nhân trong tập thể. Hôm nay Công ty AGS sẽ cùng
các bạn quay về quá khứ lịch sử Việt Nam để tìm hiểu một trong các hiện vật
mang tính lịch sử nổi tiếng và có sự ảnh hưởng lớn đến tương lai của dân tộc
Việt Nam, đó chính là Tượng Phật Lợi Mỹ thông qua bảo vật quốc gia này
chúng ta sẽ có cái nhìn sâu sắc hơn về lịch sử dân tộc, những dấu mốc thăng
trầm của tổ quốc từ đó khẳng định lãnh thổ chủ quyền đất nước đến bạn bè thế
giới. Khơi dậy lòng yêu nước, tự hào dân tộc trong mỗi con người Việt Nam, vậy
hãy cùng AGS đi tìm hiểu giai thoại nêu trên để chúng ta có những cái nhìn sâu
sắc hơn bạn nhé.
Tượng Phật Lợi Mỹ là một trong những báu vật có niên đại cổ xưa nhất,
khoảng thế kỷ IV - VI, đại diện cho nền văn hóa Óc Eo. Tôn tượng được Thủ
tướng Chính phủ công nhận là bảo vật quốc gia theo Quyết định số 1426/QĐ-TTg
ngày 1-10-2012 bởi tính nguyên vẹn và là tiêu bản điển hình của điêu khắc Phật
giáo Đông Nam Á thời kỳ đầu Tây lịch...
Hàng thập kỷ qua, Việt Nam đã được tiếp xúc với nhiều nền văn hóa trên thế
giới. Những cuộc giao lưu này góp phần làm phong phú thêm văn hóa Việt Nam,
cũng như để lại những hiện vật vô cùng giá trị, nói lên lịch sử và mối quan hệ
giữa Việt Nam với các nước. Như khu vực phía Bắc từ xưa có sự tiếp biến với
nền văn hóa Trung Hoa; miền Trung, văn hóa Chăm-pa diễn ra những cuộc giao lưu
với văn hóa Ấn Độ; cũng như vậy, các cư dân Óc Eo tại khu vực miền Nam có
nhiều sự tiếp thu và trao đổi với tinh hoa văn hóa Tây Vực, đáng chú ý là văn
hóa Óc Eo phát triển từ thế kỷ I - VI ở lãnh thổ đồng bằng Nam Bộ. Nhờ vào vị
trí địa lý thuận lợi như vậy mà hầu hết các hiện vật của nền văn hóa này đều
mang phong cách ảnh hưởng khu vực Tây Á, tiêu biểu là Ấn Độ.
Tại Bảo tàng Lịch sử TP. HCM, bộ sưu tập về hiện vật của văn hóa Óc Eo được
trưng bày và lưu giữ rất phong phú, đa dạng, như đồ đá, đồ đồng, gốm, trang
sức đá quý… đặc biệt là sự hiện diện của tượng Phật tôn tạo từ chất liệu gỗ,
phần nào cho thấy Phật giáo có một vị trí quan trọng trong đời sống của cư dân
Óc Eo, tiêu biểu trong các tượng Phật gỗ thuộc văn hóa Óc Eo có thể kể đến pho
tượng được tìm thấy vào năm 1937, bởi người dân ở ấp Lợi Mỹ, làng Phong Mỹ, Sa
Đéc cũ, thuộc cuối rìa phía Nam vùng Đồng Tháp Mười (nay là tỉnh Đồng Tháp),
vì vậy sau này tượng được đặt tên là tượng Phật Lợi Mỹ.
Với kích thước lớn, hoàn chỉnh: chiều cao 200cm, rộng 50cm và đường kính bệ là
41cm, pho tượng gỗ nặng 100kg này được các chuyên gia Trường Viễn Đông Bác Cổ
thời bấy giờ đánh giá cao về mặt giá trị, cũng như tính thẩm mỹ trong nghệ
thuật điêu khắc của các nghệ nhân Óc Eo những ngày đầu Tây lịch, cần nhanh
chóng đưa về Bảo tàng Blanchard de la Brosse (tức Bảo tàng Lịch sử TP. HCM
hiện nay) để bảo quản.
Tượng Phật được chạm khắc hoàn toàn từ một thân gỗ trai nguyên khối, trong tư
thế đứng thẳng trên một bệ sen hai tầng. Tầng trên gồm một lớp cánh tròn, đầu
cánh thuôn nhọn với nhiều lớp xen kẽ, cùng phần nhụy giữa tạo thành bệ. Tầng
dưới gồm một lớp đài sen úp, hai lớp cánh được tạc trên một nền trụ tròn như
để đỡ đài sen. Phần đầu của tượng đội mũ miện tròn, đỉnh có chóp nhọn, được
gọi là Usnisa.
Xét về danh tính, tượng được nhìn nhận là một trong những tiêu bản tạc Đức
Phật Thích Ca Mâu Ni, với khuôn mặt hơi gãy, miệng tựa như đang mỉm cười với
hai vành môi hiện rõ và cằm hơi đưa ra, cùng khuôn hàm vuông vức, đôi tai cong
và dài gần chấm vai. Thân tượng được tạc khá thon mảnh, bờ vai xuôi với hai
tay gập vuông góc, đưa ra ngang ngực. Tuy nhiên, nhiều đánh giá lại cho rằng
tượng Phật Lợi Mỹ không giống với hình tượng nguyên thủy của Đức Phật Thích Ca
được thờ ở Thánh địa Bồ Đề Đạo Tràng tại Ấn Độ.
Giải đáp cho vấn đề này, Sa-môn Huệ Thiện cho biết: “Tượng Phật ở các nước
châu Á như Tây Tạng, Trung Quốc, Nhật, hay các nước Đông Nam Á như Lào, Miến
Điện, Việt Nam… trong đó có tượng của người Óc Eo, không nhất thiết phải giống
với khuôn mặt Phật của người Ấn Độ. Trong kinh nói rõ, khi thành đạo, cùng với
danh hiệu Thích Ca Mâu Ni, Đức Phật vượt khỏi khuôn khổ chật hẹp của một thân
người để hóa hiện pháp thân thường trụ chu biến khắp các cõi. Như vậy, ở đâu
Đức Phật khai thị và giáo hóa chúng sanh thì ứng thân thị hiện của Ngài cũng
sẽ tùy vào đó mà hòa hợp với con người nơi ấy”. Qua hình tượng của tượng Phật Lợi Mỹ, một lần nữa phản ánh trình độ tiếp thu
các luồng ảnh hưởng nghệ thuật mới của cư dân cổ Óc Eo, đồng thời, họ khéo léo
hòa quyện cùng những nét bản địa chân chất, kéo tôn giáo và con người đến gần
nhau hơn.
Không chỉ dừng lại đó, sự sáng tạo đa dạng của họ còn chứa đựng ở phần đôi mắt
tượng, với một mắt nhắm và một mắt mở khẽ. Luận Đại trí độ trong nội dung về
32 tướng tốt và 80 vẻ đẹp của Đức Phật, ghi rõ: Khi Phật nhắm mắt, điều đó
biểu hiện Ngài đang an trú vào đại định, hay còn gọi là trạng thái thiền định
sâu xa. Khi Ngài mở mắt, nhưng khép lại quá nửa theo hướng nhìn xuống, thể
hiện trạng thái thiền định nội quán, tức quán chiếu nội tâm, tự mình soi xét
bản thân, lấy đó làm việc bổn phận, nhận rõ tự tánh đi đến giác ngộ.
Bên cạnh nét độc đáo vừa kể trên, tư thế thủ ấn của tượng Phật Lợi Mỹ cũng trở
thành đề tài hấp dẫn đối với nhiều nhà nghiên cứu Phật giáo trong nước và thế
giới. Tượng Phật khoác y kín hai vai, phủ dài đến chân tạo thành hình vòng
cung, làm nổi bật hai bàn tay đưa ra phía trước. Đặc biệt là bàn tay phải của
tượng với ngón trỏ và ngón cái chạm vào nhau, ba ngón còn lại để thẳng một
cách thong thả, hiện rõ tư thế bắt ấn. Theo học giả Alexander Grisworld, đây
có thể là biến tướng của động tác thuyết pháp Dharmachakramudra, được hiểu là
ấn Chuyển pháp luân. Còn Robert E. Fisher từng nhận xét, đây là ấn Vô úy thí -
Vitarkamudra, tức ban tặng sự không sợ hãi.
Tượng Phật làm bằng đá thuộc văn hóa Óc Eo, niên đại thế kỷ thứ VI, VII, khai
quật tại Nhị Tường, Trà Vinh Tượng Phật Lợi Mỹ đã cho thấy một giai đoạn thăng
hoa trong nghệ thuật điêu khắc của các nghệ nhân Óc Eo nói riêng, và trong sự
phát triển rực rỡ của Phật giáo từ xa xưa tại Việt Nam nói chung. Đón nhận
những đánh giá tích cực về mặt giá trị tôn giáo, tượng Phật Lợi Mỹ được nhiều
nhà nghiên cứu, sưu tập, cũng như các tổ chức quốc tế chọn làm đối tượng
nghiên cứu, đưa đi trưng bày, đại diện cho nền văn hóa Óc Eo (Việt Nam). Đặc
biệt, tượng Phật Lợi Mỹ còn là một trong 18 tượng Phật Việt Nam tại Bảo tàng
Lịch sử Việt Nam - TP.Hồ Chí Minh, được Quỹ Đại sứ Bảo tồn văn hóa của Bộ
Ngoại giao Mỹ chọn bảo trợ, đưa vào dự án phục hồi sơn son thếp vàng năm 2008,
với tổng kinh phí của toàn dự án là 27.495 USD.
Công ty AGS cảm ơn bạn đã dành thời gian đọc bài viết của chúng tôi. Hi
vọng bài viết có thể cung cấp cho bạn sẽ có những thông tin bổ ích trong cuộc
sống và công việc, và mở ra cho các bạn thêm những góc nhìn mới hơn về các vấn
đề trong ngành nghề cũng như là các giá trị văn hóa của hai dân tộc Việt Nam -
Nhật Bản. Hãy tiếp tục theo dõi chúng tôi đễ có thêm những thông tin bổ ích
khác và cơ hội việc làm cực hấp dẫn tại Công ty AGS nữa nhé.
Thông tin khác
Thông tin tuyển dụng và hướng dẫn
Thông tin tuyển dụng và Hướng dẫn
AGS luôn mở rộng cánh cửa cho những ứng viên muốn thử thách bản thân trong lĩnh vực Kế toán - Kiểm toán - Ngôn ngữ Nhật - Pháp lý - Nhân sự. Xem chi tiết bài viết để biết thêm về Thông tin tuyển dụng tại AGS bạn nhé!
AGS luôn mở rộng cánh cửa cho những ứng viên muốn thử thách bản thân trong lĩnh vực Kế toán - Kiểm toán - Ngôn ngữ Nhật - Pháp lý - Nhân sự. Xem chi tiết bài viết để biết thêm về Thông tin tuyển dụng tại AGS bạn nhé!
Tổng hợp