Công ty TNHH Kế toán - Kiểm toán AGS nằm trong hàng đầu những đơn vị chuyên
cung cấp các dịch vụ Kế toán, Kiểm toán, và tư vấn thuế tài chính. Cùng với
chất lượng dịch vụ tốt và uy tín, Công ty đã có nhiều kinh nghiệm trong ngành
nghề, để phục vụ công việc thì các kiến thức liên quan đến ngành nghề là điều
vô cùng cần thiết cho mỗi cá nhân trong tập thể. Hôm nay Công ty AGS sẽ cùng
các bạn quay về quá khứ lịch sử Việt Nam để tìm hiểu một trong các hiện vật
lịch sử nổi tiếng và có sự ảnh hưởng lớn đến văn hóa của dân tộc Việt Nam, đó
chính là văn bia Chùa Bảo Ninh Sùng Phúc thông qua bảo vật quốc gia này chúng
ta sẽ có cái nhìn sâu sắc hơn về lịch sử dân tộc, những dấu mốc thăng trầm của
tổ quốc từ đó khẳng định lãnh thổ chủ quyền đất nước đến bạn bè thế giới. Khơi
dậy lòng yêu nước, tự hào dân tộc trong mỗi con người Việt Nam, vậy hãy cùng
AGS đi tìm hiểu về bảo vật nêu trên để chúng ta có những cái nhìn sâu sắc hơn
bạn nhé.
Chùa Bảo Ninh Sùng Phúc (xã Yên Nguyên, Chiêm Hóa) có tấm bia đá đã được công
nhận là Bảo vật quốc gia từ năm 2013. Nội dung bài Văn bia được viết bởi bậc
danh bút Lý Thừa Ân, một Văn thần đời Lý Nhân Tông. Đây là bài văn bia công
đức xuất sắc nhất thời Lý.
Giá trị lịch sử
Văn bia được khắc bằng chữ Hán kín phần thân bia bằng đá xanh nguyên khối, gồm
28 dòng, mỗi dòng từ 32 đến 44 chữ, cả thảy khoảng 1.200 chữ. Bố cục tương tự
bố cục các văn bia thời Lý gồm phần viết về người dựng bia, bài ký, bài minh
và cuối cùng là tác giả.
Thời nhà Lý, để bảo đảm an ninh biên giới, vua cùng các đại quan thường đích
thân chỉ huy nhiều cuộc tuần tra kiểm soát vùng biên ải; tiến hành hoạt động
ngoại giao kiên quyết giữ vững độc lập chủ quyền, chống xâm lấn biên giới, giữ
gìn an ninh trật tự vùng giáp biên. Nội dung văn bia cho thấy sự kiện lịch sử
đáng tự hào của xứ Tuyên thời Lý: “năm Ất Mão niên hiệu Thái Ninh [1074], thân
phụ Thái phó chỉnh đốn vương sư, đánh sang ải Bắc. Vây thành Ung cho bõ giận;
bắt tướng võ dâng tù binh. Do đó, phụ thân Thái phó được nhà vua ban chức Hữu
đại liêu bàn đoàn luyện sứ. Cấy cày theo phép tỉnh điền, thóc lúa ùn ùn như
núi; khách khứa ba nghìn đông đúc, cửa nhà nhộn nhịp phố phường”.
Triều đình nhà Lý còn đề ra một số chủ trương, chính sách mềm dẻo, khoan dung
để thu phục các tù trưởng địa phương. Trong đó có việc tạo liên kết qua hôn
nhân, gả công chúa cho các tù trưởng có thế lực để thu phục các tù trưởng. Nhà
vua thông qua đó nắm đất, nắm dân miền biên ải, đồng thời thắt chặt khối đoàn
kết các dân tộc, mở rộng phạm vi ảnh hưởng của triều đình.
Bài minh trên văn bia này gồm 32 câu; tóm lược lại toàn bộ bài ký trước đó,
được trình bày dưới dạng văn vần, mỗi câu 4 chữ. Tuy là sự “trình bày lại” bài
ký, nhưng lại khá lớp lang, có vần điệu, khiến người đọc dễ hiểu, dễ nhớ:
Định thể nào không,
Diệu dụng đâu có,
“Không”, “có” chớ lìa,
“Quả”, “nhân” khôn xóa.
Không yên trung đạo,
Biết chọn bên nào,
Tỏ “quyền” dấu “thực”,
Đôi đằng tính sao ?
Rằng xa Phật tổ,
Dắt dạy quần sinh,
Không vướng không mắc,
Có duyên có tình.
Lớn thay họ Hà,
Rỡ ràng tiếng tốt,
Tiên tổ qua đời,
Cháu con nối gót...
Có thể thấy, nội dung văn bia chùa Bảo Ninh Sùng Phúckhá dài, nhưng các đoạn
được tiếp nối khá linh hoạt, lôi cuốn. Các nhà nghiên cứu đã đánh giá đây là
một giai phẩm văn chương, ngang hàng với những bài văn bia tuyệt tác thời Lý
như Ngưỡng Sơn Linh Xứng tự bi minh và Sùng Nghiêm Diên Thánh tự bi minh của
Thiền sư Pháp Bảo, Đại Việt Lý gia đệ tứ đế Sùng Thiện Diên linh tháp bi của
Nguyễn Công Bật, Cổ Việt thôn Diên Phúc tự bi minh của Nguyễn Công Diễm...
Bên cạnh đó, văn bia còn mang giá trị nhiều mặt trong việc nghiên cứu lịch sử
văn hóa xã hội đương thời, nhất là về tiểu sử nhân vật; đồng thời khẳng định
sự tôn sùng Phật giáo của triều đình, khẳng định chủ quyền quốc gia trên vùng
đất phên dậu Tuyên Quang thời văn minh Đại Việt - Lý Trần.
Đại Việt sử ký toàn thư ghi: “Tháng 2 năm 1082, (vua) gả công chúa Khâm Thánh
cho Hà Di Khánh châu mục châu Vị Long…” - hoàn toàn khớp với nội dung văn bia
“Cuối đông năm Nhâm Tuất [1082], vua tiễn đưa công chúa về nhà chồng ở bản
châu. Nhà vua ban tiệc mừng long trọng; Thái phó sắm đủ lễ đón dâu. Ăn mặc đủ
màu, dân chúng xem đông như hội; năm cung sáu viện, chị em đưa tiễn rợp
đường”.
Phần nội dung văn bia còn có phần ngợi ca Thái phó Hà Hưng Tông - người có
công đức lớn lao trong việc hoằng dương Phật pháp, cũng như cứu giúp chúng
sinh, phù trì cơ đồ quốc gia bền vững. Đây chính là nguồn sử liệu quan trọng,
cho thấy những thông tin cụ thể về gia thế, hành trạng của nhân vật lịch sử
được đề cập.
Giá trị văn chương
Bài văn bia có kết cấu rất hoàn chỉnh, điển hình của văn bia thời Lý, bao gồm
hai phần: tự và minh, lời văn rất điêu luyện. Trong đó, bài tự được viết bằng
văn xuôi, diễn giải sự việc rất chi tiết rõ ràng và dễ hiểu. Bài minh được
viết bằng giọng văn cổ kính, lại thuộc thể vận văn tứ tự nên rất cô đọng, có
phần khó hiểu hơn.
Mở đầu là phần luận về Phật pháp khá sâu sắc bằng thể văn biền ngẫu, với những
từ ngữ bóng bẩy, súc tích, hàm ý sâu xa khiến người đọc như trôi trong không
gian nhiệm màu của đạo Phật, tâm hồn và ý nghĩ cũng trở nên thuần khiết:“Ôi!
Cái chân không trong lặng, giấu hình khi trời đất chưa chia, cái diệu hữu nảy
sinh, bao trùm trước hữu hình vận động. Sáng thì gạt bỏ cái “không”, vì cơ vi
chẳng phải là không; mê thì bám lấy cái “có”, coi mầu nhiệm cũng là không có.
Xa nghĩ đức Phật tổ xa, trí tuệ của người xem xét tất cả không sót một ai. Cho
nên người: Giấu kín cái “thực”, làm rõ cái “quyền”, để gọi bảo cái đạo
“thường”, “vui” mãi mãi, từ cái “không” đi vào cái “có”, để giúp cho sự hồi
hướng giải thoát đời đời. Khéo mở ra muôn vạn pháp môn; để dạy bảo muôn nghìn
thế giới...”.
Tiếp đó là phần kể về thân thế sự nghiệp của người lập chùa, rất rõ ràng, tỉ
mỉ, mang sắc thái đầy tự hào: “Kính thay Thái phó Hà Hưng Tông, thủy tổ là
người ở xóm Ca Nông, hương Thạch Bách, huyện Hà, thuộc Đông Đô, châu Ung Cao
tổ là Hà Đắc Trọng, xa nghe giáo hóa của vương triều, dời gót xin làm thần
thứ. Từ đó gìn giữ an toàn châu Vị Long vậy. Dân đã ấm no; người đời tôn
trưởng…”
Những dòng viết về chùa kết hợp miêu tả hình thế núi sông thắng cảnh, quy mô
kiến trúc, ca ngợi chính tích công nghiệp của Thái phó Hà Hưng Long được thể
hiện bằng văn bút tài hoa, đậm chất văn học: Đẽo gỗ rừng chan chát, chuyển
quang sọt rộn ràng, xà uốn cong cong ngỡ cầu vồng bắc nhịp; mái hiên xòe cánh
như chim chóc tung bay. Nhà trắng bao quanh, Tam ma địa gần gũi; tượng vàng
đặt giữa. Ngũ tịnh thiên khác nào Trầm hương nghi ngút, bốc tới trời mây,
chuông khánh nhịp nhàng, vang lừng hang động. Hoa thông xanh tốt, chiếm mãi
gió từ, cờ phướn quy y, bỏ xa nhà lửa...”. Lời văn biền ngẫu xen tản văn, vô
cùng điêu luyện chuẩn mực, câu chữ đẹp đẽ, giàu hình tượng, đối ngẫu chỉnh tề,
lại chủ ý đưa vào rất nhiều điển cố Phật giáo nên toát lên vẻ thanh cao, trang
trọng.
Công ty AGS cảm ơn bạn đã dành thời gian đọc bài viết của chúng tôi. Hi vọng
bài viết có thể cung cấp cho bạn sẽ có những thông tin bổ ích trong cuộc sống
và công việc, và mở ra cho các bạn thêm những góc nhìn mới hơn về các vấn đề
trong ngành nghề cũng như là các giá trị văn hóa của hai dân tộc Việt Nam -
Nhật Bản. Hãy tiếp tục theo dõi chúng tôi đễ có thêm những thông tin bổ ích
khác và cơ hội việc làm cực hấp dẫn tại Công ty AGS nữa nhé.
Thông tin khác
Thông tin tuyển dụng và hướng dẫn
Thông tin tuyển dụng và Hướng dẫn
AGS luôn mở rộng cánh cửa cho những ứng viên muốn thử thách bản thân trong lĩnh vực Kế toán - Kiểm toán - Ngôn ngữ Nhật - Pháp lý - Nhân sự. Xem chi tiết bài viết để biết thêm về Thông tin tuyển dụng tại AGS bạn nhé!
AGS luôn mở rộng cánh cửa cho những ứng viên muốn thử thách bản thân trong lĩnh vực Kế toán - Kiểm toán - Ngôn ngữ Nhật - Pháp lý - Nhân sự. Xem chi tiết bài viết để biết thêm về Thông tin tuyển dụng tại AGS bạn nhé!
Tổng hợp