Sinh viên thực tập và những điều cần biết

2015/02/21

Kỹnăng_Hànhvitổchức

Đại học - tích lũy và trải nghiệm. Hiện nay, với sự năng động và ý thức cao về mục tiêu nghề nghiệp, các bạn sinh viên song song với việc tích lũy kiến thức trên giảng đường còn tìm kiếm cho mình những cơ hội thực tập từ sớm để trải nghiệm.

Trong bối cảnh đa dạng nguồn tuyển dụng và tin tuyển dụng, các bạn sinh viên cần làm gì để lựa chọn nơi thực tập phù hợp và đặt nền tảng tốt cho lộ trình nghề nghiệp của bản thân?

Thời điểm phù hợp để thực tập

Không có một công thức chung hay mốc thời gian cụ thể cho thời điểm thực tập. Việc xác định cần dựa vào các yếu tố trọng tâm sau: tính chất chuyên ngành, kiến thức chuyên môn và kỹ năng liên quan, định hướng thực tập, mong muốn cá nhân,..

Thời điểm bạn xuất hiện suy nghĩ “Mình nên đi thực tập thôi” chưa hẳn là thời điểm lý tưởng nhất để bắt đầu. Hãy bình tĩnh, xem xét đánh giá các yếu tố trọng tâm trên và tự đưa ra cho mình thời điểm hợp lý nhất đối với bản thân. Lưu ý là “hợp lý nhất đối với bản thân”, chứ không phải hợp lý nhất khi dựa vào thành tựu của người khác mà mình thấy được.

Thực tế dưới áp lực đồng trang lứa, rất dễ khiến các bạn tự ti trước thành công của bạn bè cùng tuổi. Tuy nhiên hãy nhớ rằng: mỗi người có quỹ thời gian khác nhau và thời điểm khác nhau.

Làm sao lựa chọn việc thực tập phù hợp?

Để tìm việc thực tập phù hợp thì trước tiên cần xác định rõ bản thân phù hợp gì. Hãy suy nghĩ nghiêm túc và đưa ra câu trả lời cụ thể cho các câu hỏi:

Thực tập ở vị trí nào?

Mỗi chuyên ngành học sẽ mở ra đa dạng cơ hội nghề nghiệp liên quan. Vì thế hãy xác định rõ ràng vị trí bạn muốn ứng tuyển. Ví dụ với chuyên ngành Quản trị nhân lực, bạn lựa chọn ứng tuyển Nhân sự tuyển dụng/C&B/đào tạo,...

Tính chất công ty?

Mong muốn trải nghiệm ở môi trường tập đoàn đa quốc gia, công ty startup, công ty Nhật Bản,.. Và hình dung ra càng chi tiết càng tốt về mẫu hình công ty mà bạn hướng đến. Việc này giúp bạn khi tìm hiểu về văn hóa, phong cách làm việc, định hướng của công ty sẽ lựa chọn được những công ty phù hợp với bản thân mình nhất.

Mục đích thực tập?

Bạn mong muốn thực tập trong thời gian 3-6 tháng để trải nghiệm hay mong muốn sau thời gian thực tập sẽ được offer vị trí chính thức gắn bó lâu dài với công ty. Hãy xác định rõ mục đích thực tập để lựa chọn chương trình thực tập phù hợp và trao đổi về quá trình thăng tiến dễ dàng hơn với bộ phận Nhân sự.

Tăng tỷ lệ ứng tuyển thành công

Tìm việc từ nguồn tuyển dụng uy tín:

Trong thời đại công nghệ số phát triển, bạn có thể bắt gặp tin tuyển dụng ở bất kỳ nền tảng nào. Do đó, hãy lựa chọn những kênh tuyển dụng uy tín để tìm được công việc thực sự chất lượng. Các kênh tuyển dụng bạn có thể tham khảo: Ybox, Vietnamworks, TopCV,...

Chuẩn bị hồ sơ ứng tuyển phù hợp:

Hồ sơ ứng tuyển là “cuộc gặp mặt đầu tiên” giữa bạn và Nhân sự. Do đó hãy cá nhân hóa, chỉn chu tốt nhất có thể khi gửi hồ sơ ứng tuyển bạn nhé.

Tìm hiểu quy trình tuyển dụng và các thông tin của công ty:

Mỗi công ty sẽ có quy trình tuyển dụng riêng. Do đó việc tìm hiểu quy trình sẽ giúp bạn chủ động chuẩn bị hơn trong quá trình ứng tuyển. Tìm hiểu các thông tin như phong cách làm việc, nhu cầu, mong muốn ứng viên của công ty sẽ giúp bạn định hình được chân dung ứng viên mà công ty hướng đến. Từ đó có sự chuẩn bị, điều chỉnh phù hợp trong xuyên suốt quá trình phỏng vấn.

Kiến thức chuyên môn và kỹ năng cần thiết:

Đây vẫn luôn là cốt lõi giá trị của bạn khi ứng tuyển. Do đó hãy luôn không ngừng trau dồi kiến thức chuyên môn, khả năng ngoại ngữ và kỹ năng liên quan để trở thành ứng viên sáng giá, tiềm năng.

Cơ hội thực tập tại AGS

AGS luôn tìm kiếm nhân tài trong lĩnh vực: kế toán, kiểm toán, pháp lý, nhân sự, ngôn ngữ Nhật,... Chương trình thực tập được thiết kế phù hợp cho từng chuyên ngành, với các ưu điểm:
  • Trợ cấp thực tập hấp dẫn
  • Có người hướng dẫn riêng cho từng thực tập sinh
  • Văn phòng làm việc vị trí trung tâm, view đẹp
  • Môi trường thực tập chuyên nghiệp
  • Phong cách làm việc Nhật Bản
  • Cơ hội nhận ngay offer vị trí chính thức ngay khi hoàn thành chương trình thực tập

Hy vọng với các chia sẻ thông qua bài viết này, các bạn sinh viên sẽ có cho mình những kinh nghiệm hữu ích trong quá trình ứng tuyển công việc thực tập.

Tìm kiếm Blog này

AGS Accounting会社紹介(JP)

Translate

Lưu trữ Blog

QooQ