Đồ dùng ăn uống truyền thống của Nhật Bản là gì? Giải thích công dụng và ý nghĩa của từng loại.

2024/03/21

NhậtBản-Vănhóa

Bộ đồ dùng ăn uống của Nhật Bản với chất liệu và hoa văn độc đáo rất được ưa chuộng làm quà lưu niệm cho người nước ngoài. Tuy nhiên, khi giới thiệu bộ đồ ăn Nhật mọi người vẫn không thể hiểu được những ý nghĩa sâu xa qua những món đồ để biết thêm được sức hấp dẫn của chúng.

Bộ đồ dùng ăn tiếng Nhật là gì? Các loại cơ bản bạn nên biết trước khi lựa chọn.

Kích thước của bát.

Hầu hết các bộ đồ dùng ăn Nhật Bản thường có cách sử dụng khác nhau tùy thuộc vào kích thước của nó. Kích thước của nó được thể hiện bằng cách sử dụng shakukanho truyền thống như "san-sun sara''"hassun sara.''
  • Đĩa nhỏ (đĩa mame): đựng gia vị, đựng nước tương
  • Đĩa vừa: đựng đồ ngọt, hoặc chia nhỏ phần thức ăn
  • Đĩa lớn: mì ống, món ăn kèm
  • Tô lớn: đồ luộc, kho v.v.

Hình dạng của bát.

Một điều cần lưu ý về hình dáng của bộ đồ ăn Nhật Bản là nhiều loại đĩa vừa và nhỏ rất dễ lấy. Đây là nét đặc trưng hình thành nên văn hóa “cầm bát, dùng đũa” khi ăn đồ ăn Nhật. Sự dễ dàng cầm nắm các dụng cụ cũng là một đặc điểm hấp dẫn mà bộ đồ ăn phương Tây sử dụng dao và nĩa không có.

Chất liệu của bát.

Sự đa dạng của các vật liệu được sử dụng trong bộ đồ ăn Nhật Bản có liên quan rất nhiều đến ẩm thực Nhật Bản, điều này nhấn mạnh đến kết cấu của bộ đồ ăn. Có hai loại vật liệu điển hình là đồ đất nung và đồ đá.

Đồ đất nung có kết cấu xốp và thô. Mặt khác, đồ đá bằng sứ là chất liệu nhẵn. Mỗi bộ đồ ăn Nhật Bản đều có kết cấu khác nhau và bạn có thể chọn món ăn yêu thích dựa trên cảm giác khi cầm nó.

Hoa văn của bát.

Bộ đồ ăn Nhật Bản có rất nhiều hoa văn, bao gồm thực vật, động vật và hoa văn hình học. Ngoài ra, bộ đồ ăn Nhật Bản với hoa văn tốt lành như những mẫu dưới đây thường được lựa chọn cho các sự kiện như các dịp nghi lễ và bữa ăn kaiseki nơi các gia đình quây quần bên nhau.

七宝(Shippo): Một mẫu hình tròn kết nối thành một chuỗi vĩnh cửu và chứa đựng những lời chúc về mối quan hệ và sự hòa hợp.
六瓢(Mubyo): Hình tượng gắn liền với sức khỏe tốt, hình mẫu tốt lành giúp ngăn ngừa tai họa và mang lại may mắn.
青海波(Seikaiha): Họa tiết lặp đi lặp lại nhiều lớp hình bán nguyệt như sóng nước, cầu mong cuộc sống bình yên.

Những điểm lợi khi chọn bộ đồ ăn Nhật Bản phù hợp với bạn.

Một món canh và ba món ăn kèm.

Cách đơn giản nhất để chọn bộ đồ ăn Nhật Bản cho gia đình bạn là chọn món ăn dựa trên chế độ ăn cơ bản của người Nhật là một canh và ba món ăn kèm
  • Bát trà
  • Bát súp
  • Đĩa vừa
  • Đĩa nhỏ
  • Bát nhỏ.
Bằng cách chuẩn bị những đĩa này trước, bạn có thể dễ dàng tạo ra thực đơn một món súp và ba món ăn phụ cân bằng bằng cách quyết định nên đặt món gì trên mỗi đĩa.

Chọn kích thước phù hợp với mục đích của bạn.

Như đã đề cập trước đó, loại bát đĩa phù hợp với nó được xác định đại khái theo loại, chẳng hạn như đĩa nhỏ, bát nhỏ và đĩa vừa. Vì vậy, nếu từ bây giờ bạn đang có ý định mua bộ đồ ăn Nhật Bản, chúng tôi khuyên bạn nên cân nhắc xem ''thứ gì sẽ phù hợp với từng món đồ'' thay vì chỉ đơn giản là chọn màu sắc và hoa văn.

Nhiều thiết kế và hoa văn nghệ thuật.

Đối với những người coi trọng thiết kế, chúng tôi khuyên bạn nên mua bộ đồ ăn Nhật Bản do các nghệ nhân hoạt động trong khu vực sản xuất chế tạo, chẳng hạn như đồ Kutani và đồ Mashiko. Một trong những điểm hấp dẫn của các món ăn do các nghệ sĩ yêu thích của bạn tạo ra là bạn có thể dễ dàng phối hợp bàn ăn của mình chỉ bằng cách thay đổi kích thước.

Bền và dễ sử dụng.

Bộ đồ ăn Nhật Bản có độ bền cao và không để nhiệt độ của thức ăn thoát ra ngoài nên rất được khuyên dùng đối với những người coi trọng tính thực tế.

Ví dụ, đồ gốm có khả năng giữ nhiệt rất tốt nên ngay cả khi bạn đặt thịt và khoai tây lên bàn trước, thức ăn sẽ không bị nguội trong bữa ăn gia đình. Mặt khác, nhiều đồ sứ thường được nung ở nhiệt độ cao lại có thể sử dụng được trong lò vi sóng.
Nguồn: https://haa.athuman.com/media/japanese/culture/2737/

Tìm kiếm Blog này

AGS Accounting会社紹介(JP)

Translate

Lưu trữ Blog

QooQ