Ý NGHĨA CỦA VIỆC “HỌC” LÀ GÌ?

2024/03/22

Kỹnăng_Cánhân Tựhọc

Bạn có bao giờ cảm thấy cuộc sống này thật nhàm chán, bản thân mình luôn thiếu một cái gì đó và suy nghĩ: “Không còn cách nào khác ngoài việc học...” không? Bản thân đã trưởng thành rồi nhưng mà việc học thì không thể dừng lại nhỉ.

Thế nhưng, ngay từ đầu, bạn có biết việc “học” có ý nghĩa cụ thể không? Hãy cùng tìm hiểu sâu hơn Học là gì? Tại sao phải học?

Học là gì?

Trước hết, hãy tìm hiểu rõ ý nghĩa của từ học

Định nghĩa

Theo từ điển quốc ngữ Koujien (tái bản lần thứ 7), từ học được định nghĩa như sau:

1.       Làm việc chăm chỉ

2.       Học khoa học và kỹ thuật. Học qua nhiều nhiều trải nghiệm

3.       Bán hàng hóa giá rẻ

Khi đọc giải thích này, tôi có cảm giác việc học là hành động tiếp thu những điều mới, nỗ lực làm việc một cách nhiệt huyết nhỉ. Bạn có thốt lên rằng: “Đúng như mong đợi” không?

Nguồn gốc

Chúng ta đều biết ý nghĩa của việc “học” theo từ ngữ hiện nay nhỉ. Tuy nhiên, nó mang ý nghĩa nào ngay từ đầu?

Theo từ điển nguồn gốc “nguồn gốc bên ngoài” của nhà lịch sử học Tsutomu Sugimoto, việc “học” xuất phát từ tiếng Trung cổ và có ý nghĩa là “cố gắng” và “ép buộc”. Kinh điển Nho giáo Zhong Yong nói: “或勉強而行(Học và làm cái này).

Vì vậy, từ “học” trong tiếng Nhật hiện đại có nguồn gốc từ “学者固当勉(Học giả phải học) trong cuốn sách nhập môn “Kinshiroku”. “Kinshiroku” được đọc rộng rãi ở Nhật Bản trong thời kỳ Edo, từ học được lan rộng với ý nghĩa “cố gắng hết sức mình cho việc học” và nó trở nên phổ biến trong thời Minh Trị.

Khi bạn nghe từ “học”, bạn có thể có một hình ảnh tiêu cực về “điều gì đó bạn bị bắt buộc phải làm ở trường” nhưng nguồn gốc của từ này có thể ảnh hưởng đến điều đó.

Đọc có phải là học không?

Tôi đã hiểu được ý nghĩa của việc học. Nhân tiện, bạn đã đọc cuốn sách và ba mẹ bảo bạn phải đọc chưa?

Những câu nói như thế này có tiền đề là “đọc không phải là học”. Đó thực sự là như vậy không? Hãy suy nghĩ xem việc đọc có phải là học hay không?

Masaya Chiba, giáo sư chuyên về triết học tại Đại học Ritsumekan nói: “Đọc những cuốn sách tử tế là nền tảng của việc học tập”. Những “sách tử tế” mà ông Chiba nhắc đến là những tài liệu đáng tin cậy được nhiều chuyên gia kham khảo.

Theo Chiba, khi bạn bắt gặp một lối suy nghĩ khác với lối suy nghĩ của mình trong khi đọc, điều quan trọng là không nên từ chối nó mà phải bình tĩnh chấp nhận nó và hỏi: “Đó có phải là cách bạn nghĩ không?”. Tìm hiều về các thế giới quan khác nhau sẽ mở rộng tầm nhìn của bạn.

Việc đọc giúp mở rộng thế giới của bạn và thay đổi cách bạn nhìn nhận mọi thứ có thể nói là một cách học tốt.

Một cách khác để nói “học tập” là gì?

Có nhiều cách khác để nói “học tập” như “nghiên cứu” và “học hỏi”. Những từ này có cùng nghĩa hay khác nghĩa?

Hãy cùng tìm hiểu sâu hơn về từ nghiên cứu bằng cách so sánh với những cách diễn đạt khác nhau

Học hỏi

Nếu bạn hỏi “Từ nào có ý nghĩa giống với từ học?”, từ đầu tiên có lẽ xuất hiện là “học hỏi”. Theo Koujien (tái bản lần thứ 7), ý nghĩa của việc học như sau:

1.       Học tập

2.   Tiếp thu kiến thức, kỹ năng, thái độ, xu hướng hành vi, phong cách nhận thức mới, v.v. thông qua kinh nghiệm và các hoạt động nhằm mục đích này.

Học hỏi là hành động làm chủ chính nó. Có thể nói, sự khác biệt giữa học và học hỏi là có hay không có sắc thái “cố gắng”

Nghiên cứu

Một từ đồng nghĩa với học là “nghiên cứu”. Trong tiếng Anh, cả hai từ đều là nghiên cứu.

Theo từ điển đọc hiểu biểu thức tiếng Nhật Benesse, nghiên cứu là “để kiểm tra mọi thứ một cách học thuật, suy nghĩ sâu sắc và khám phá sự thật”. Nếu bạn hỏi sự khác nhau của nghiên cứu và học là gì thì có thể giải thích theo như dưới đây

Học: không bao gồm ý nghĩa “đào sâu suy nghĩ của bạn và thực hiện những khám phá của riêng bạn”

Nghiên cứu: không bao gồm ý nghĩa “cố gắng hết sức mình”

Học tập

“Học” thường được dịch là “học tập”. Theo từ điển Sanseido Thesaurus, học tập có ý nghĩa sau đây:

1.       Học

2.       Tiếp nhận và ghi nhớ các bài giảng học thuật và kỹ thuật

3.       Tích lũy kiến thức từ kinh nghiệm, học hỏi

Nó có cùng ý nghĩa với “nghiên cứu”. Tuy nhiên, theo từ điển Gogenkai, nguồn gốc của từ “học tập” là từ cổ “bắt chước”. Như bạn có thể đã nghe, “học” ban đầu có nghĩa là “bắt chước”

Xét về nguồn gốc, có thể nói “học tập” hơi khác với “học” ở chỗ nó bao hàm ý nghĩa bắt chước một hình mẫu.

Tại sao phải học?

Sự hiểu biết của tôi về ý nghĩa của từ nghiên cứu đã sâu sắc hơn đáng kể. Bây giờ chúng ta hãy suy nghĩ về ý nghĩa của việc học từ một góc độ khác.

Mọi người ít nhất phải một lần nghĩ: “Học hành chẳng ích gì” hay “Tôi cần học để làm gì?”. hãy cùng đi sâu vào ý nghĩa của việc học tập đồng thời chạm vào những câu nói nổi tiếng về sự cần thiết của việc học tập.

Suy nghĩ tự do

Bằng cách học tập, bạn sẽ có thể suy nghĩ thoải mái mà không bị ràng buộc bởi những ý tưởng cố định. Khi được hỏi liệu việc học có cần thiết hay không, nhà sinh vật học Shinichi Fukuoka đã nói như sau:

Con người không thể tự do ngay từ đầu. Tự do là thứ chỉ có thể cảm nhận được sau khi trải qua mọi bất tiện. Đó là lý do tại sao việc kiên nhẫn và cố gắng học tập một cách bất tiện là điều hợp lý.

Bằng cách nghiên cứu quá khứ và hiểu cách tạo ra các giá trị đã được thiết lập, chúng ta có thể khám phá những câu hỏi mới. Nhờ đó, bạn có thể tạo ra những ý tưởng độc đáo của riêng mình.

Có thể bạn cảm thấy việc học là bất tiện nhưng thực tế bạn có thể nói rằng việc học có thể khiến bạn rảnh rỗi hơn.

Để giúp đỡ mọi người

Hiroshi Amano, người đoạt giải Nobel Vật lý năm 2014, cho biết về lý do nghiên cứu của ông như sau:

Tôi không hiểu tại sao cần phải học cho đến khi học cấp ba. Tuy nhiên, kể từ khi tôi nghe trong một bài giảng ở trường đại học rằng kỹ thuật là một ngành khoa học mang lại lợi ích cho con người, tầm nhìn của tôi đã mở rộng, tôi bắt đầu yêu thích tất cả các loại nghiên cứu và tôi có thể hiểu được bất cứ thứ gì.

Mặc dù, bây giờ ông Amano giảng về tầm quan trọng của việc học, nhưng đã có lúc ông nghi ngờ về lý do tại sao minh học Quan điểm học tập của tôi thay đổi khi tôi nghe nói “kỹ thuật” ở Trường Kỹ thuật có ý nghĩa kết nối mọi người.

Nếu bạn thấy mình đang nghe: ~Có lẽ mình không cần học~. Hãy thử nghĩ xem việc học có thể giúp ích cho người khác như thế nào. Thay vì nghĩ xem liệu nó có hữu ích cho bạn hay không. Bạn có thể tìm thấy mục đích trong việc học tập.

Để trau dồi những kỹ năng sẽ hữu ích trong tương lai

Bằng cách học tập, bạn sẽ phát triển những kỹ năng hữu ích trong tương lai. Theo nghệ sĩ truyền thông Yoichi Ochiai, trong thời đại mà tuổi thọ 100 năm, nơi mà con người thường sống đến 100 tuổi, điều quan trọng là phải trau dồi kỹ năng để tiếp tục học hỏi.

Những người đã nghiên cứu nhiều sẽ học những điều mới tốt hơn và mất ít thời gian để ghi nhớ chúng. Mặt khác, nếu bạn cho rằng việc học ở trường là vô nghĩa và bỏ bê việc học tập thì có nhược điểm là sẽ khó học được những điều mới.

Nếu bạn chưa tìm được câu trả lời cho riêng mình cho câu hỏi “Tại sao cần phải học?” thì hãy đọc những lời này của thấy Ochiai.

Tôi nghĩ lý do học tập là để nghĩ về những điều mới và học cách tiếp thu những điều mới. Họ tin rằng điều quan trọng hơn là không bao giờ ngừng học tập hơn là nội dung cụ thể của việc học.

Thông qua việc học, tôi muốn phát triển những kỹ năng giúp cuộc sống lâu dài của tôi thoải mái hơn.

Để làm phong phú thêm cuộc sống của bạn

Trong khi có quan điểm cho rằng “việc học không có ích cho sự nghiệp của một người là không cần thiết”, cũng có ý kiến​​cho rằng việc học tập sẽ làm phong phú thêm cuộc sống của một người. Albert Einstein, người theo đuổi sở thích của mình và được biết đến là nhà khoa học vĩ đại nhất thế kỷ 20, đã nói:

Để được thỏa mãn, con người phải có cơ hội phát triển khả năng trí tuệ và nghệ thuật của mình.

“Cơ hội trau dồi trí tuệ” có nghĩa là học tập. Nếu bạn hiểu những điều bạn chưa biết và làm được những điều bạn không thể làm, cuộc sống của bạn sẽ thỏa mãn hơn.

Bạn có thể thắc mắc, “Học tập thật khó, nhưng nó có thực sự làm phong phú cuộc sống của bạn không?”. Tuy nhiên, theo bác sĩ Takeshi Yoro, bác sĩ y khoa, dù việc học rất khó khăn nhưng càng học bạn càng nhận ra rằng thật thú vị biết bao khi thế giới của bạn mở rộng vô tận, và sự nỗ lực trở nên bớt đau đớn hơn.

Học tập làm phong phú thêm cuộc sống của bạn. Không có gì gọi là học tập lãng phí. Hãy thử suy nghĩ lại việc học như một sự ''đầu tư cho bản thân'' để tận hưởng cuộc sống nhiều hơn.

Tiểu thuyết gia Atsuko Asano nói, “Con người nên không ngừng học tập để trở thành những người tuyệt vời”. Tại sao bạn không bắt đầu nghiên cứu những người lớn có thể khiến cuộc sống của bạn tươi sáng hơn bằng cách bắt đầu với điều gì đó mà bạn quan tâm?

Nguồn: https://studyhacker.net/study-meaning

Tìm kiếm Blog này

AGS Accounting会社紹介(JP)

Translate

Lưu trữ Blog

QooQ