Nếm thử hương vị đặc biệt của Natto - Đậu nành lên men của Nhật Bản

2024/04/12

NhậtBản-Vănhóa

Từ lâu, Natto - Đậu nành lên men đã xuất hiện chủ yếu trong chế độ ăn của người Nhật, được ví như một siêu thực phẩm vì có hàm lượng calo thấp và chứa nhiều chất dinh dưỡng có lợi cho sức khỏe. Natto vốn rất được ưa chuộng ở Nhật nhưng không phải ai đi Nhật Bản cũng có thể ăn được món này. Do mùi nồng và độ dính mà Natto được xếp vào danh sách thực phẩm độc, lạ. Việc nếm thử hương vị đặc biệt của Natto - Đậu nành lên men Nhật Bản sẽ khiến người ăn có xu hướng rất thích hoặc rất ghét món này.


1. Natto – Đậu nành lên men là món ăn như thế nào?

Ở Nhật Bản, để làm ra Natto, đậu nành cần được ngâm vài giờ trước khi hấp. Sau đó, đậu được lên men với vi khuẩn Bacillus subtilis. Quá trình lên men diễn ra khoảng 24 giờ, tạo cho Natto hương vị đặc biệt, có mùi nồng và khá dẻo.
Natto được cho là du nhập vào Nhật Bản từ Trung Quốc vào khoảng 1.400 năm trước. Một số ghi chép xuất hiện trong văn học Nhật Bản vào thế kỷ 13 cho rằng natto là món ăn kèm làm từ đậu tương. Hầu hết người dân xứ sở hoa anh đào đã quen thuộc với vị nồng và độ dính của Natto cũng như mùi hương độc đáo của món ăn. Vốn dĩ, mùi của Natto được ví như mùi amoniac nên không phải ai đến Nhật cũng có thể thưởng thức được chúng mà không cần e dè.

2. Lịch sử của Natto

Mặc dù Natto là thứ mà mọi người Nhật đều biết, nhưng lịch sử luôn không chắc chắn. Tài liệu cổ nhất có thể tìm thấy từ "Natto" là trong "Shin-sarugaku-ki" được viết bởi Fujiwara no Akihira vào giữa thế kỷ 11. Tuy nhiên, đậu nành đã được du nhập vào Nhật Bản vào thời Jomon (khoảng 14.000-10.000 TCN). Vào thời Yayoi (khoảng 10.000 năm trước Công nguyên đến năm 300 sau Công nguyên), những ngôi nhà của người Nhật được lợp bằng rơm và có lò sưởi nên nhiệt độ và độ ẩm thích hợp cho vi khuẩn phát triển, và người ta tin rằng điều này đã dẫn đến việc sản xuất Natto một cách tình cờ.

3. Vị của natto

Khó mà xác định được natto có vị gì mặc dù nó thường được so sánh với mùi mốc hoặc vị đắng của pho mát lâu năm. Trong quá trình lên men, natto có mùi cực kỳ hăng, có nét tương đồng với mùi pho mát lên men. Do có kết cấu dẻo, dính, mùi khó chịu, Natto thực sự là một thử thách đối với những ai đề cao hình thức của món ăn.
Tùy vào loại đậu nành được sử dụng và quá trình lên men mà hương vị, mùi hương cũng như kết cấu của natto sẽ thay đổi. Đậu nành khác nhau sẽ tạo ra loại Natto khác nhau thông qua một số công thức nấu ăn truyền thống theo từng địa phương ở Nhật Bản. Trong đó, natto phổ biến nhất là loại có mùi, dính, không thêm muối hay gia vị. Chúng được gọi là itohiki natto, có thể tìm thấy dễ dàng trên khắp Nhật Bản.
Có 3 loại Natto phổ biến:

Natto cỡ bình thường

Ở Nhật có thể nói rằng hơn 50% sản phẩm natto thuộc loại này. Nếu bạn muốn thử Natto lần đầu tiên thì có thể sử dụng loại này, vì xét về mùi và vị thì loại này sẽ tương đối phù hợp với nhiều người.

Hikiwari Natto

Hikiwari natto là một loại Natto được làm từ những hạt đậu nành lớn, chín hoàn toàn đã được nghiền và nứt bằng một thiết bị giống như cối xay. Hikiwari Natto chỉ chiếm khoảng 7-8% thị trường Natto, nhưng ở một số vùng của vùng Tohoku, loại natto đặc biệt này được ưa chuộng hơn bất kỳ loại nào khác. Vì các miếng nhỏ xíu nên có thể hơi khó gắp bằng đũa và có xu hướng dính vào mọi thứ. Còn về hương vị nó sẽ nhẹ hơn một chút so với Natto thông thường.

Ootsubu Natto

Loại Natto này được làm bằng đậu nành nguyên hạt khổng lồ để bạn có thể thưởng thức trọn vẹn từng hạt đậu nành. Tuy nhiên, món này dành cho những người yêu thích Natto hơn và hương vị cũng như kết cấu cay nồng hơn những món khác.

4. Thưởng thức Natto như thế nào mới đúng?

Ở Nhật, đậu nành lên men Natto chủ yếu được ăn với cơm trắng trong bữa sáng. Natto cũng có thể được thưởng thức như món ăn nhẹ, được bán trong các hộp nhỏ. Khi ăn, Natto thường được trộn với nước tương và một loại mù tạt Nhật Bản tên karashi. Việc trộn Natto với nước tương và mù tạt sẽ làm hương vị món ăn trở nên đậm đà và thơm ngon hơn.
Bên cạnh đó, việc dùng đũa đánh Natto sẽ giúp chúng trở nên dẻo hơn. Khuấy Natto càng lâu thì kết cấu của món ăn càng mịn và giảm đi độ dính, tăng hương vị cho món ăn. Nhiều người thậm chí còn cho rằng Natto cần được khuấy 400 lần để đạt hương vị hoàn hảo nhất.
Đối với người Nhật Nattto vẫn là bữa sáng được yêu thích. Dù bạn ở đâu trên đất nước Nhật Bản, trong bữa sáng tự chọn ở các khách sạn luôn có Natto. Nhưng truyền thống ăn sáng này bắt đầu từ khi nào? Bất kể lịch sử lâu đời của natto, người ta nói rằng nó được phổ biến lần đầu tiên vào thời Edo (1603-1868). Đó là khi mọi người bắt đầu ăn Natto vào bữa sáng. Đây cũng là thời kỳ bắt đầu sản xuất hàng loạt nước tương.

Natto có thể dễ ăn hơn nhờ vào gia vị

Để tăng hương vị cho Natto, người Nhật thường thêm gia vị hoặc vài nguyên liệu đơn giản. Chẳng hạn như bữa sáng, Natto được ăn cùng cơm nóng và trứng sống, rưới lên chút nước tương, hạt mè hoặc rong biển thái nhỏ. Natto cũng được ăn với daikon thái nhỏ hoặc hành lá để giảm bớt vị hăng vốn có.
Một loại topping phổ biến khác giúp Natto đậm đà hơn và giảm bớt vị đắng là mayonnaise. Ngoài ra, món ăn kèm lý tưởng như cá ngừ cũng được nhiều người sử dụng. Việc thưởng thức Natto cùng kim chi cay được biết đến là cách ăn đem lại nhiều lợi ích cho sức khỏe nhất.  

5. Lợi ích sức khỏe từ Natto

Theo các nghiên cứu khoa học, Natto là thực phẩm tốt cho tim mạch và hệ tiêu hóa do chứa nhiều vitamin và khoáng chất. Các nghiên cứu đã chỉ ra natto giúp giảm huyết áp cao và hiện tượng máu đông. Do được lên men, Natto cũng tốt cho quá trình trao đổi chất của cơ thể. Quá trình lên men giúp natto có nhiều lợi khuẩn, giúp cơ thể tiêu hóa thức ăn và thúc đẩy sự cân bằng lợi khuẩn trong đường ruột.
Các chất dinh dưỡng có trong Natto gồm một số loại vitamin và khoáng chất thiết yếu cho cơ thể. Natto còn chứa nhiều kali, canxi, chất xơ, sắt, magie, giàu protein, vitamin C, vitamin C, vitamin B2/B6/K2. Thế nên, từ lâu Natto đã được xem là một siêu thực phẩm được cho là nguyên nhân giúp người Nhật có tuổi thọ cao.

Bạn có thể dễ dàng tìm thấy đậu nành lên men – Natto ở khắp các cửa hàng tiện lợi và siêu thị khi đi Nhật Bản. Bên cạnh thưởng thức natto với cơm trắng vào bữa sáng, bạn cũng có thể trải nghiệm món này theo nhiều kiểu khác nhau. Chẳng hạn như bánh mì Natto, trứng tráng Natto, canh miso Natto. Mặc dù là món ăn ‘khó nuốt’ nhưng Natto vẫn luôn là một trong những thực phẩm lành mạnh nhất mà bạn có thể tim thấy ở Nhật Bản. Đừng ngại nếm thử Natto nếu muốn tiếp cận gần hơn với văn hóa ẩm thực xứ sở hoa anh đào nhé!


Nguồn: https://japanair.com.vn/nem-thu-huong-vi-dac-biet-cua-natto-dau-nanh-len-men-nhat-ban-131.html

Tìm kiếm Blog này

AGS Accounting会社紹介(JP)

Translate

Lưu trữ Blog

QooQ