5 lưu ý khi sử dụng Incoterms

2024/05/06

ThuếLuậtHảiquan

Incoterm là thuật ngữ được dùng làm bộ quy tắc chung cho thương mại quốc tế. Bộ quy tắc này viết tắt của “International Commercial Terms”, bộ quy tắc này được công nhận và sử dụng rộng rãi trên toàn thế giới.
Trong bộ incoterms này bao gồm các điều kiện quy định về trách nhiệm, giao và nhận hàng hóa giữa các bên với nhau. Điển hình, như ai sẽ là người đứng ra chịu trách nhiệm về thủ tục hải quan. Ai là người sẽ trả tiền cho chi phí vận tải. Ai sẽ là người chịu trách nhiệm trong những quá trình vận chuyển nếu có xảy ra rủi ro,… Vậy khi sử dụng Incoterms, các doanh nghiệp nên lưu ý điều gì? Hãy cùng theo dõi bài viết sau để biết thêm thông tin nhé.

1. Incoterms chỉ là những điều kiện không phải là luật

Incoterms là bộ các quy tắc của thương mại quốc tế, những quy tắc này không có tính bắt buộc.
chỉ trở nên ràng buộc, giữa nghĩa vụ và trách nhiệm khi hai bên bán và bên mua đồng ý cùng nhau sử dụng bộ quy tắc trong Incoterms.
Incoterms chỉ là bộ các quy tắc để giải thích cho những vấn đề chung nhất có liên quan đến việc giao hàng. Giống như bên nào sẽ có nghĩa vụ trong việc thuê vận tải, thống nhất thời gian giao hàng,…
Đối với các vấn đề về lưu kho, lưu bãi, giá cả, phương thức thanh toán… vẫn phải lệ thuộc vào điều khoản hợp đồng giữa các bên.

2. Các phiên bản trước về tính hiệu lực

Incoterms có rất nhiều phiên bản. Các phiên bản sau không phủ nhận tính hiệu lực của các phiên bản trước. Nên việc áp dụng incoterms nào cần ghi rõ để tránh hiểu nhầm và gây sai sót kèm theo đó là rất nhiều chuyện phiền toái. 

3. Cần ghi chính xác quy tắc của Incoterms

Như đã đề cập phía trên, các phiên bản incoterms cũ vẫn còn nguyên hiệu lực. Bạn có thể sử dụng incoterms năm nào cũng được. Tốt hơn là bạn nên sử dụng phiên bản mới nhất và ghi rõ theo quy tắc dẫn chiếu dưới đây.
Điều kiện incoterm + Địa điểm chỉ định + phiên bản incoterms 
Ví dụ: EXW 189 Dien Bien Phu Stress, Bình Thanh District Ho Chi Minh, Viet Nam Incoterms 2020

4. Về mặt giá trị pháp lý

Các điều luật còn phụ thuộc vào quy định mỗi địa phương. Các điều luật tại địa phương có thể gây mất hiệu lực nội dung ghi trong hợp đồng. Kể cả điều kiện incoterms đã thống nhất trước đó. Do đó, cần phải nghiên cứu thật cẩn thận để tránh sai sót xảy ra.

5. Xác định thời điểm di chuyển của rủi ro hàng hóa

Incoterms chỉ xác định thời điểm di chuyển rủi ro hàng hóa từ người mua đến người bán chứ không xác định thời đim chuyển quyền sở hữu hàng hóa, cũng như hậu quả của việc vi phạm hợp đồng. Những vấn đề này thường được quy định trong các điều khoản khác của hợp đồng hoặc trong luật điều chỉnh hợp đồng.
Incoterms là một trong các quy tắc giúp cho hoạt động giao thương trở nên dễ dàng hơn. Song song, đòi hỏi chúng ta cần phải nắm rõ incoterms để dễ dàng linh hoạt trong mọi tình huống để có thể ứng phó khi cần.
Nguồn: https://hiu.vn/tin-tuc-logistics/5-ban-dap-ve-incoterms-co-the-ban-chua-biet/

Tìm kiếm Blog này

AGS Accounting会社紹介(JP)

Translate

Lưu trữ Blog

QooQ