[BHTN] Hưởng bảo hiểm thất nghiệp tối đa bao nhiêu tháng?

2024/05/22

BHTN Nhânsự_C&B

Người lao động được hưởng bảo hiểm thất nghiệp tối đa bao nhiêu tháng? những lưu ý khi người lao động hưởng bảo hiểm thất nghiệp nhằm đảm bảo lợi ích.

1. Điều kiện hưởng bảo hiểm thất nghiệp

Người lao động (NLĐ) đủ điều kiện quy định tại Điều 49, Luật việc làm sẽ được hưởng bảo hiểm thất nghiệp (BHTN). Cụ thể NLĐ đang đóng BHTN được hưởng trợ cấp thất nghiệp khi có đủ các điều kiện sau đây:
  • Chấm dứt hợp đồng lao động (HĐLĐ) hoặc hợp đồng làm việc (HĐLV), trừ các trường hợp NLĐ đơn phương chấm dứt HĐLĐ, HĐLV trái pháp luật và NLĐ hưởng lương hưu, trợ cấp mất sức lao động hằng tháng;
  • Đã đóng BHTN từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 24 tháng trước khi chấm dứt HĐLĐ/ HĐLV đối với NLĐ làm việc theo HĐLĐ/ HĐLV xác định thời hạn hoặc không xác định thời hạn; Đã đóng BHTN từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 36 tháng trước khi chấm dứt HĐLĐ đối với trường hợp NLĐ làm việc theo HĐLĐ mùa vụ hoặc theo một công việc nhất định có thời hạn từ đủ 03 tháng đến dưới 12 tháng;
  • Đã nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp theo quy định;
  • Chưa tìm được việc làm sau 15 ngày, kể từ ngày nộp hồ sơ hưởng BHTN, trừ các trường hợp: thực hiện nghĩa vụ quân sự, nghĩa vụ công an; đi học tập có thời hạn từ đủ 12 tháng trở lên; Bị tạm giam; chấp hành hình phạt tù; chấp hành quyết định áp dụng biện pháp đưa vào trường giáo dưỡng, cơ sở giáo dục bắt buộc, cơ sở cai nghiện bắt buộc; ra nước ngoài định cư; đi lao động ở nước ngoài theo hợp đồng; hoặc chết.

2. Hưởng bảo hiểm thất nghiệp tối đa bao nhiêu tháng?

Để trả lời câu hỏi người lao động hưởng trợ cấp thất nghiệp tối đa bao nhiêu tháng thì cần hiểu rõ cách tính thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp.

2.1 Người lao động được hưởng bảo hiểm thất nghiệp tối đa 12 tháng

Căn cứ theo Khoản 2, Điều 50, Luật Việc làm quy định như sau:

Thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp được tính theo số tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp, cứ đóng đủ 12 tháng đến đủ 36 tháng thì được hưởng 03 tháng trợ cấp thất nghiệp, sau đó, cứ đóng đủ thêm 12 tháng thì được hưởng thêm 01 tháng trợ cấp thất nghiệp nhưng tối đa không quá 12 tháng.

Như vậy, thời gian hưởng bảo hiểm thất nghiệp sẽ phải căn cứ vào thời gian NLĐ đóng BHTN. Thời gian tối đa hưởng bảo hiểm thất nghiệp không quá 12 tháng cho mỗi lần nộp hồ sơ.

2.2 Mức hưởng bảo hiểm thất nghiệp

Mức hưởng BHTN được căn cứ theo quy định tại Khoản 1, Điều 50, Luật Việc làm. Mức hưởng được tính như sau:
  • Mức hưởng hằng tháng bằng 60% mức bình quân tiền lương tháng đóng BHTN của 06 tháng liền kề trước khi thất nghiệp
  • Tối đa mức hưởng không quá 05 lần mức lương cơ sở đối với NLĐ thuộc đối tượng thực hiện chế độ tiền lương do Nhà nước quy định hoặc không quá 05 lần mức lương tối thiểu vùng theo quy định của Bộ luật lao động đối với NLĐ đóng BHTN theo chế độ tiền lương do người sử dụng lao động quyết định tại thời điểm chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc.

2.3 Lưu ý để được hưởng bảo hiểm thất nghiệp

Theo quy định sau khi nhận trợ cấp thất nghiệp tháng đầu tiên, NLĐ phải định kỳ mỗi tháng thông báo tình hình tìm kiếm việc làm của mình cho trung tâm dịch vụ việc làm theo quy định. Trong trường hợp không thực hiện thông báo về tình hình tìm kiếm việc làm thì sẽ bị cắt trợ cấp thất nghiệp cho tới khi NLĐ có thông báo trở lại.

Căn cứ theo quy định tại Điều 21 Nghị định số 28/2015/NĐ-CP và Nghị định số 61/2020/NĐ-CP trong trường hợp sau người lao động sẽ bị chấm dứt hưởng bảo hiểm thất nghiệp: 
  • Hết thời hạn hưởng trợ cấp thất nghiệp theo quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp của NLĐ;
  • Có việc làm;
  • Thực hiện nghĩa vụ quân sự, nghĩa vụ công an;
  • Hưởng lương hưu hằng tháng;
  • Sau hai lần từ chối việc làm do trung tâm việc làm giới thiệu mà không có lý do chính đáng.
  • Trong thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp, 03 tháng liên tục không thực hiện thông báo hằng tháng về việc tìm kiếm việc làm với trung tâm dịch vụ việc làm theo quy định;
  • Ra nước ngoài để định cư, đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài theo hợp đồng;
  • Đi học tập có thời hạn từ đủ 12 tháng trở lên
  • Bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi vi phạm pháp luật bảo hiểm thất nghiệp;
  • Chết theo ngày ghi trong giấy chứng tử
  • Chấp hành quyết định áp dụng biện pháp đưa vào trường giáo dưỡng, cơ sở giáo dục bắt buộc, cơ sở cai nghiện bắt buộc;
  • Bị tòa án tuyên bố mất tích. Ngày mà Người lao động mất tích được xác định trong quyết định của tòa án.
Như vậy trong bài viết trên đây mình đã gửi đến bạn đọc những thông tin mới nhất để giúp bạn đọc trả lời cho câu hỏi “bảo hiểm thất nghiệp lãnh tối đa bao nhiêu tháng?”. Mong rằng những thông tin trên có thể mang lại cho bạn những thông tin hữu ích nhất.

Thông tin khác

Thông tin tuyển dụng và hướng dẫn

Nguồn: https://congdongbaohiem.net/bao-hiem-that-nghiep-toi-da-bao-nhieu-thang/

Tìm kiếm Blog này

AGS Accounting会社紹介(JP)

Translate

Lưu trữ Blog

QooQ