Điều kiện EXW - Ex Works và những lưu ý cần biết

2024/05/13

ThuếLuậtHảiquan

Phạm vi áp dụng: Ex Works dùng cho mọi phương thức vận tải, kể cả vận tải đa phương thức.

Người bán chịu trách nhiệm tối thiểu,người mua chịu trách nhiệm và rủi ro tối đa.

Khi nào nên mua hàng với điều kiện EXW

Mua hàng với điều kiện Exw cơ hội và thách thức rất lớn vì vậy chỉ nên mua EXW khi người mua tự tin các yếu tố sau:

  • Có kinh nghiệm làm logistics vận tải quốc tế và nội địa đầu xuất: giúp tiết kiệm chi phí và xử lý nhanh các tình huống phát sinh
  • Người mua đã am hiểu thủ tục luật pháp cũng như chính sách mặt hàng tại nước xuất khẩu: Do người mua có trách nhiệm thông quan xuất khẩu trong điều kiện Exw vì vậy đây là một trở ngại rất lớn nếu doanh nghiệp không hiểu về chính sách luật pháp, hoặc tìm hiểu kỹ về giấy phép  áp dụng cho mặt hàng sẽ gặp nhiều phiền phức khi làm TQXK
  • Có khả năng bị giấy phép để nhập khẩu theo yêu cầu của nước nhập khẩu: Rất nhiều trường hợp doanh nghiệp mua EXW thuê dịch vụ thông quan xuất khẩu được nhưng khi nhập khẩu lại gặp khó khăn, có thể không đủ giấy tờ nhập khẩu hoặc giấy phép không được hưởng các ưu đãi về thuế quan… dù là gì thì cũng phát sinh nhiều chi phí ảnh hưởng trực tiếp tới giá nhập kho sau này.
  • Nên mua hàng từ người bán có đầy đủ giấy phép: nhiều trường hợp người mua chỉ quan tâm tới hàng hóa mà bỏ qua yếu tố hỗ trợ, giấy phép từ người bán khiến cho quá trình thông quan xuất nhập khẩu khó khăn hơn.

Khi nào nên bán hàng với điều kiện EXW

Người bán chưa có kinh nghiệm bán hàng với các điều kiện khác (thời gian đầu xuất khẩu trình độ yếu kém): không có nhân lực và không có chuyên môn để triển khai các hoạt động vận tải, bảo hiểm, logistics…).

Nhiều trường hợp người bán là một nhà buôn lão luyện có thể ép người mua phải đến tận kho của mình để mua hàng và chở hàng đi. Việc thanh toán hoàn toàn diễn ra ngay tại xưởng. Đây là nhóm người bán chỉ cần tập trung vào mở rộng sản xuất, không muốn ôm đồm các công việc liên quan tới chi phí logisitcs vì không có nhiều lợi nhuận phát sinh mà còn mất thời gian và nhân lực, gánh thêm nhiều rủi ro.

Xem thêm: Bất cập trong mua bán EXW - giao hàng tại xưởng cần biết

Xem thêm: Xuất Nhập Khẩu: Giải mã điều kiện EXW (Ex Works - Giao hàng tại nhà máy)

Nguồn: https://vinatrain.edu.vn/dieu-kien-exw/

Tìm kiếm Blog này

AGS Accounting会社紹介(JP)

Translate

Lưu trữ Blog

QooQ