Xuất Nhập Khẩu: Giải mã điều kiện EXW (Ex Works - Giao hàng tại nhà máy)

2024/05/13

ThuếLuậtHảiquan

      Điều kiện EXW – Ex works (giao hàng tại xưởng) là 1 trong 11 điều kiện incoterm được sử dụng nhiều trong thương mại quốc tế. Cụ thể, điều kiện này cần lưu ý những gì về trách nhiệm của 2 bên mua bán. Mời bạn đọc cùng theo dõi bài viết hướng dẫn nghiệp vụ chi tiết do AGS trình bày tại đây.


1. Điều kiện EXW là gì?

     Giải thích thuật ngữ: EXW – Ex Works – Giao hàng tại xưởng (“at works = at factory = at site = at firm = at plant = at factory”) là người bán sẽ giao hàng cho người mua tại xưởng của người bán lúc này hàng chưa được làm thủ tục thông quan xuất khẩu.  Đây là điều kiện thương mại được sử dụng nhiều trong hợp đồng mua bán ngoại thương. Điều kiện này rủi ro được chuyển giao từ người bán qua người mua tại nơi giao hàng.

2. Về phương thức vận tải

     Điều kiện EXW sẽ được sử dụng cho mọi phương thức vận tải và có thể sử dụng khi có nhiều phương tiện vận tải tham gia, điều kiện EXW phù hợp với thương mại nội địa.

3. Nơi giao hàng hoặc địa điểm giao hàng cụ thể

     Các bên nên quy định càng rõ càng tốt địa điểm giao hàng tại nơi giao hàng chỉ định. Việc này sẽ giúp xác định rõ khi nào và tại đâu thì hàng hóa và rủi ro đối với hàng hóa được chuyển giao từ người bán sang cho người mua, cũng đồng thời là điểm mà từ đó mọi chi phí liên quan đến việc vận chuyển hàng sẽ do người mua chịu. Nếu hai bên không có thỏa thuận về một địa điểm cụ thể tại nơi giao hàng chỉ định và nếu tại nơi giao hàng chỉ định có nhiều điểm có thể giao hàng, thì người bán có thể chọn một điểm giao hàng phù hợp nhất với mục đích của mình.

4. Lưu ý cho người mua hàng

EXW là điều kiện Incoterms 2020 mà nghĩa vụ của người bán là ít nhất. Điều kiện EXW nên được áp dụng cẩn trọng với một số lưu ý sau:
  • Về rủi ro khi xếp hàng hóa: Hàng hóa và rủi ro với hàng hóa được coi như là chuyển sang cho người mua khi hàng hóa được đặt dưới quyền định đoạt của người mua tại địa điểm giao hàng, chưa xếp lên phương tiện vận tải đến nhận hàng. Trong thực tế, người bán sẽ là người có điều kiện tốt hơn người mua trong việc tổ chức xếp hàng lên phương tiện vận tải đến nhận hàng. Nếu người mua cảm thấy cần thiết, người mua có thể nhờ người bán trong việc xếp hàng lên phương tiện vận tải dưới chi phí do người mua chịu và hai bên có thể bàn bạc lại với nhau về việc rủi ro và mất mát trong quá trình này sẽ do ai chịu. Nếu người mua cảm thấy không muốn chịu rủi ro trong quá trình xếp hàng tại nơi nhận hàng, người mua có thể cân nhắc sử dụng điều kiện FCA .
  • Về thông quan xuất khẩu: Với điều kiện EXW thì người bán không có nghĩa vụ làm thủ tục thông quan xuất khẩu hoặc thông quan tại các nước thứ ba nếu hàng hóa phải quá cảnh. Về bản chất, điều kiện EXW thường sẽ hợp với thương mại nội địa hơn khi mà không có nghĩa vụ đến xuất khẩu hàng hóa. Người bán chỉ có nghĩa vụ hỗ trợ người mua khi người mua yêu cầu để thực hiện các thủ tục xuất khẩu chứ người bán không có nghĩa vụ làm thủ tục hải quan. Nếu người mua cảm thấy sẽ có những khó khăn khi thực hiện thông quan xuất khẩu cho hàng hóa, thì tốt hơn là cân nhắc sử dụng điều kiện FCA mà tại đó nghĩa vụ và chi phí thông quan xuất khẩu sẽ do người bán chịu.

5. Trách nhiệm của các bên liên quan khi ký hợp đồng EXW- ex works 

Trách nhiệm của người bán

  • Người bán có trách nhiệm giao hàng tại xưởng của mình vì vậy họ sẽ phải thực hiện các công việc gồm:
  • Sản xuất, đóng gói hàng hóa theo thỏa thuận
  • Giao hàng tại nơi 2 bên đã chỉ định là tại xưởng của người bán

Lưu ý: Người bán sẽ không có trách nhiệm bốc hàng lên phương tiện vận tải cho người mua tuy nhiên nếu trong thỏa thuận 2 bên đồng ý hỗ trợ thì người bán sẽ bốc hàng lên phương tiện vận tải trở tới cho người mua. Ngoài ra họ cũng không phải làm thủ tục thông quan xuất khẩu, chuẩn bị những giấy phép theo yêu cầu của người mua nếu người bán không có sẵn

Trách nhiệm của người mua 

  • Chịu trách nhiệm bốc hàng trở từ kho người bán tới cảng xuất làm thủ tục thông quan xuất khẩu
  • Thuê vận tải quốc tế trở hàng từ cảng xuất tới cảng nhập
  • Làm thủ tục thông quan nhập khẩu
  • Vận tải nội địa từ cảng nhập về kho người mua
  • Nhập kho tiêu thụ
  • Đối với trách nhiệm thông quan xuất khẩu và nhập khẩu người mua sẽ phải chuẩn bị giấy giấy phép cả 2 đầu xuất nhập, trả thuế phí và lệ phí phát sinh.

Nhận xét: Đối với điều kiện EXW người mua phải làm rất nhiều việc và trả hết chi phí vì vậy, nếu người mua chưa có kinh nghiệm rất có thể phát sinh thêm chi phí ngoài dự kiến. Nhiều trường hợp không thể làm được thủ tục TQXK hoặc NK do thiếu giấy phép.

6. Chi phí phải trả với điều kiện Exw

Người bán:

  • Chịu chi phí liên quan tới sản xuất, đóng gói và giao hàng tại nơi chỉ định

Người mua:

  • Chịu chi phí từ khi nhận hàng của người bán tại nơi thỏa thuận cho tới khi mang hàng về kho cụ thể gồm:
  • Chi phí bốc xếp hàng tại kho người bán lên phương tiện vận tải
  • Chi phí vận tải nội địa từ kho người bán – cảng xuất
  • Chi phí Local charge đầu xuất, thuế, giấy phép đầu xuất
  • Chi phí thuê vận tải quốc tế
  • Chi phí giấy phép, thuế phí tại đầu nhập
  • Chi phí vận tải đầu nhập, và khai thác hàng.

Lưu ý: Khi thuê vận tải quốc tế nếu người bán và người mua có thỏa thuận khác về trách nhiệm của họ phải làm thì cần trao đổi kỹ về chi phí để tránh mâu thuẫn. Nhiều trường hợp người bán hỗ trợ giao hàng tới cảng xuất cho người mua thì sẽ trả chi phí vận tải từ kho của người bán – tới cảng xuất. Tuy nhiên, người bán sẽ không trả các chi phí Local charge đầu xuất, cũng như thông quan xuất khẩu. Nếu có thoả thuận khác đi thì phải nêu rõ trước khi ký hợp đồng.

7. Địa điểm giao hàng và chuyển giao rủi ro trong Ex-Work

     Người bán giao hàng tại nước người bán có thể tại xưởng hoặc nơi khác do 2 bên chỉ định (nếu có) rủi ro được chuyển giao từ người bán qua người mua tại nơi giao hàng.
Tổng hợp về điều kiện Exw

Nguồn: https://vinatrain.edu.vn/dieu-kien-exw/

Tìm kiếm Blog này

AGS Accounting会社紹介(JP)

Translate

Lưu trữ Blog

QooQ