Những món đồ chơi mang đậm nét văn hóa đặc trưng của Nhật Bản

2024/05/09

NhậtBản-Vănhóa

I. Nguồn gốc và những câu chuyện về những món đồ chơi truyền thống Nhật Bản.


Về những món đồ chơi đã được sử dụng ở Nhật Bản từ thời xa xưa, lần này chúng ta sẽ chọn ra 5 món đồ chơi: con quay, tung túi đậu, bắn bi (ohajiki), kendama và cầu lông kiểu Nhật-hagoita, đồng thời tìm hiểu về nguồn gốc và lịch sử của chúng.

a. Đồ chơi cổ nhất ở Nhật Bản - con quay.


Hiện vẫn chưa rõ con quay được phát minh khi nào, ở đâu hoặc như thế nào. Đồ chơi này đã được tìm thấy không chỉ ở Nhật Bản mà trên toàn thế giới, và chiếc con quay lâu đời nhất thế giới được cho là một chiếc bằng gỗ hình nón được khai quật từ Ai Cập vào khoảng năm 2000 đến 1400 trước Công nguyên.

Con quay lâu đời nhất Nhật Bản, chiếc "buchigoma'', được cho là đã được tìm thấy từ khoảng thế kỷ thứ 6. Buchigoma là một con quay được chơi bằng cách dùng một sợi dây quấn vào thân con quay và dùng sức để nó có thể quay tròn trên mặt đất. Những ngọn gỗ hình nón cũng được khai quật từ tàn tích Cung điện Fujiwara và tàn tích Heijokyo ở tỉnh Nara, và được cho là đã được sử dụng từ thế kỷ thứ 7 đến thế kỷ thứ 10.

Có nhiều loại con quay khác nhau, chẳng hạn như "con quay xoắn '' mà bạn vặn và xoay bằng ngón tay, "ngọn ném" được quấn quanh một sợi dây và quay tròn, và "ngọn quấn ghim". Cả hai đều có ở Nhật Bản và trên thế giới, chúng phổ biến như những món đồ chơi đơn giản có thể chơi bằng cách quay, đã được yêu thích từ rất lâu.

b. Trò chơi tung hứng túi đậu.

Túi đậu được cho là đã được phát minh vào khoảng thế kỷ thứ 5 trước Công nguyên bởi người Lydian sống ở Thổ Nhĩ Kỳ ngày nay. Bảo tàng Nền văn minh Anatilian ở Ankara, Thổ Nhĩ Kỳ, cũng trưng bày các bức phù điêu cho thấy cách người Lydian cổ đại chơi với túi đậu bằng xương.

Có giả thuyết cho rằng túi đậu đã được du nhập vào Nhật Bản khoảng 1.300 năm trước từ Trung Quốc vào thời Nara, và Hoàng tử Shotoku (Hoàng tử Umado), một chính trị gia thời Asuka, cũng chơi với túi đậu.

Loại túi đậu được bọc trong chất liệu chirimen có hoa văn Nhật Bản mà bạn nghĩ đến khi nghe từ "Otodama'' dường như đã bắt đầu được sản xuất vào khoảng thời kỳ Edo và được phổ biến trong dân gian.

c. Trò chơi bắn bi - Ohajiki.

Ngay từ đầu Ohajiki, dường như đã có một quy tắc là bạn có thể lật nó bằng ngón tay và đánh nó bằng một viên bi khác và nhận được những gì bạn đánh. Vào thời cổ đại, dường như sỏi và vỏ sò đã được sử dụng để chơi trò chơi này và nó được cả nam giới và phụ nữ yêu thích như một trò chơi dành cho giới quý tộc, chủ yếu trong triều đình. Vào thời Edo, trò chơi bắn bi được biết đến rộng rãi trong giới bình dân như một món đồ chơi dành cho các bé gái chơi trong nhà. Hơn nữa, người ta nói rằng viên bi hiện nay, có hình dạng giống như tấm kính, bắt đầu trở nên phổ biến sau thời Minh Trị.

d. Trò chơi Kendama.

Món đồ chơi được gọi là "Kendama" ở Nhật Bản thực ra đã phổ biến trên toàn thế giới từ rất lâu. Ghi chép sớm nhất về Kendama là nó được vua Henri III chơi ở Pháp vào thế kỷ 16.

Kendama mà chúng ta thường thấy ngày nay, có một cây gậy và các vật giống như cái đĩa ở bên trái và bên phải, được gọi là "Quả bóng Mặt trăng'' và được cho là đã được phát minh ở tỉnh Hiroshima trong thời kỳ Taisho.

e. Cầu lông kiểu Nhật - Hagoita.

"Hane-tsuki'' là một trò chơi thường được chơi trong dịp đầu năm mới ở Nhật Bản, được cho là có nguồn gốc từ một trò chơi tên là "Giccho", được chơi từ thời Nara đến thời Heian. Là một trò chơi trong đó bạn đánh một quả bóng bằng một cây gậy giống như một cái vồ, nếu nó rơi vào vị trí của đối phương thì bạn sẽ thắng, và cách chơi có thể nói là nguyên mẫu của cầu lông.

Một lý do khác về nguồn gốc của trò chơi cầu lông kiểu Nhật được cho là do ảnh hưởng của một trò chơi ở Trung Quốc. Khi Feather-tsuki lần đầu tiên bắt đầu, battledore dùng cho Feather-tsuki được gọi là "kokiita", và những loại có gắn lông vũ được gọi là "kokinoko", và Feather-tsuki rất phổ biến trong giới thượng lưu.

II. Tóm tắt.


Bạn có thể thấy rằng một số đồ chơi được coi là đồ chơi truyền thống ở Nhật Bản đã được chơi trên khắp thế giới từ lâu và một số đã trở nên phổ biến ở thời hiện đại. Lịch sử của những thứ đi từ Châu Âu đến Trung Quốc qua Con đường Tơ lụa rồi đến Nhật Bản, nơi chúng phát triển theo cách riêng của mình, vẫn còn sống động trong những món đồ chơi như con quay và tung túi đậu. Nếu bạn hiểu lịch sử và những điều nhỏ nhặt của những món đồ chơi này khi chơi với chúng, bạn sẽ có cảm nhận khác về chúng và nó cũng sẽ hữu ích cho việc trao đổi giữa các nền văn hóa.

Nguồn: https://haa.athuman.com/media/japanese/culture/2030/

Tìm kiếm Blog này

AGS Accounting会社紹介(JP)

Translate

Lưu trữ Blog

QooQ