Tổng hợp những kiến ​​thức quan trọng trong tính lương

2024/05/09

CáchTínhLương Nhânsự_C&B

Tiền lương là số tiền người sử dụng lao động trả cho người lao động, tuân theo quy định của pháp luật và theo sự thỏa thuận của hai bên trong hợp đồng lao động. Nếu hiểu theo nghĩa rộng hơn, tiền lương còn là thu nhập của người lao động, bao gồm: tiền lương cơ bản và các khoản tiền phụ cấp, nhưng không được thấp hơn mức lương tối thiểu do Nhà nước quy định.

1. Các khoản phụ cấp không phải tính đóng bảo hiểm xã hội 

Luật hiện hành quy định, tiền lương tính đóng bảo hiểm xã hội gồm tổng mức lương, phụ cấp lương và khoản bổ sung khác ổn định, thường xuyên được ghi trong hợp đồng lao động...

2. Những khoản thu nhập nào được miễn thuế thu nhập cá nhân 

 Hiện tại, có những khoản thu nhập cá nhân được miễn thuế. Cụ thể như sau:

3. Tất tần tật về lương gross và lương net

Lương gross là tổng thu nhập của người lao động, bao gồm cả các khoản đóng bảo hiểm và thuế. Lương net là số tiền thực nhận của người lao động, sau khi đã trừ đi các khoản đóng bảo hiểm và thuế.

4. Thời gian hành kinh lao động nữ không làm việc có được tính vào thời giờ làm việc không?

Lao động nữ trong thời gian hành kinh có quyền được nghỉ mỗi ngày 30 phút tính vào thời giờ làm việc và vẫn được hưởng đủ tiền lương theo hợp đồng lao động.

5. Cách tính lương tháng 13 cho người lao động

Người lao động nhận được lương tháng 13 hay không phải căn cứ vào quy chế thưởng của công ty do người sử dụng lao động quyết định và công bố công khai tại nơi làm việc sau khi tham khảo ý kiến của tổ chức đại diện người lao động tại cơ sở đối với nơi có tổ chức đại diện người lao động tại cơ sở.

6. Cách tính lương khi người lao động đi công tác vào thứ bảy chủ nhật

Nếu người lao động phải đi công tác vào thứ 7, chủ nhật (là ngày nghỉ hàng tuần) thì sẽ được trả 200% tiền lương làm thêm giờ.

7. Bố trí nghỉ bù có phải trả lương thêm giờ?

Do vậy dù công ty có thỏa thuận với người lao động về việc người lao động được nghỉ bù sau một khoảng thời gian làm việc liên tục thì vẫn phải trả lương làm thêm giờ cho người lao động trong mọi trường hợp.

8. Có cần phải thanh toán ngày nghỉ phép năm còn thừa cho NLĐ không?

Người lao động chưa nghỉ hết phép năm do không có nhu cầu nghỉ nhiều thì sẽ không bắt buộc doanh nghiệp thanh toán tiền phép dịp cuối năm nhưng pháp luật cũng cho phép được thỏa thuận với công ty để nghỉ gộp phép dư sang năm sau.

9. Cách tính lương thử việc khi làm làm thêm giờ tăng ca

Trong thời gian thử việc, nếu người lao động làm thêm giờ thì tiền lương làm thêm giờ được tính theo quy định tại Khoản 1 Điều 98 của Bộ luật lao động năm 2019 và có hiệu lực thi hành từ ngày 01/1/2021. Theo đó, nếu: Nhân viên làm thêm vào ngày thường, lương ít nhất bằng 150%.

10. Tính lương thôi việc đối với người lao động thử việc?

Căn cứ quy định nêu trên và nội dung hỏi của Công ty thì thời gian người lao động và người sử dụng lao động giao kết hợp đồng thử việc không được tính vào thời gian người lao động đã làm việc thực tế cho người sử dụng lao động để trả trợ cấp thôi việc.

Thông tin khác

Thông tin tuyển dụng và hướng dẫn

Tìm kiếm Blog này

AGS Accounting会社紹介(JP)

Translate

Lưu trữ Blog

QooQ