Okinawa - Thiên đường biển đảo nhiệt đới của Nhật Bản

2024/05/29

Nhậtbản-Tỉnhthành NhậtBản-Vănhóa

Okinawa, tỉnh cực Nam của Nhật Bản, là một quần đảo gồm hàng trăm đảo lớn nhỏ nằm giữa đảo Kyushu và đảo Đài Loan. Okinawa có thành phố trung tâm là Naha và được bao xung quanh bởi nhiều hòn đảo như Kerama, Kume, Miyako và Yaeyama. Từ Okinawa trong tiếng Nhật là 沖縄, phiên âm chữ hán là Trùng Thằng, nghĩa là “sợi dây thừng giữa biển khơi”.

Nguồn ảnh: visitokinawajapan.com

Okinawa có diện tích hơn 2.281 ki-lô-mét vuông, không chỉ nổi tiếng với biển xanh, mà còn là một kho tàng văn hóa và lịch sử độc đáo. Quần đảo từng là một đế quốc độc lập (Vương quốc Ryukyu) và chịu ảnh hưởng từ nhiều nền văn hóa như Trung Quốc, Nhật Bản và Đông Nam Á. Trải qua quá trình sáp nhập và phát triển cùng Nhật Bản, quần đảo vẫn giữ được những nét riêng đầy thu hút như các lễ hội, nghệ thuật văn hóa và ẩm thực đặc trưng.

Về thời tiết, vì nằm tại vị trí khá thuận lợi, nên quanh năm Okinawa thường có nhiệt độ dễ chịu không quá khắc nghiệt, nhiệt độ trung bình năm khoảng 23.1 độ C, ấm áp nhất Nhật Bản. Mùa hè, từ tháng 5 đến tháng 8, là thời điểm du lịch lý tưởng cho những ai muốn tận hưởng biển xanh, cát trắng và nắng vàng. Còn nếu muốn ngắm hoa anh đào, đi thuyền ngắm những đàn cá voi lưng gù thì thời gian đầu năm khoảng tháng 1 là thời điểm du lịch phù hợp.

1. Di sản Thế giới Thành Shuri

Thành Shuri là biểu tượng văn hóa lịch sử độc đáo của Okinawa. Nơi đây từng là trung tâm chính trị, ngoại giao và văn hóa của Vương quốc Ryukyu. (Vương quốc Lưu cầu) từ thế kỷ 15 đến thế kỷ 19. Thành Shuri được biết đến là sự kết hợp giữa văn hóa xây dựng lâu đài của Trung Quốc và Nhật Bản, cùng với phong cách kiến ​​trúc độc đáo và kỹ thuật chế tác đá, có giá trị văn hóa và lịch sử cao và được UNESCO công nhận là Di sản Thế giới vào năm 2000.

Vào tháng 10 năm 2019, sảnh chính và các kiến trúc khác xung quanh của Thành Shuri đã bị hỏa hoạn thiêu rụi hoàn toàn. Nhưng du khách có thể chiêm ngưỡng phiên bản trùng tu đầy giá trị của tòa thành sau khi công trình được hoàn thiện vào năm 2026.

Nguồn ảnh: www.jal.co.jp

2. Thủy cung Churaumi Okinawa

Một trong những nơi nổi tiếng hàng đầu tại thiên đường đảo xanh Okinawa chính là thủy cung Churaumi. Thủy cung nằm trong khuôn viên Công viên Tưởng niệm Quốc gia Okinawa (Công viên Ocean Expo), chính thức mở cửa đón du khách vào năm 2001, và được xem là một trong những thủy cung lớn và đẹp nhất thế giới tính đến hiện nay.

Đúng với tên gọi của mình, Churaumi - đại dương xinh đẹp, nơi đây gói trọn vẻ đẹp tuyệt vời của vùng biển Okinawa trong những bể cá khổng lồ. Thủy cung có đến hơn 77 bể cá, được chia thành 3 khu vực theo điều kiện sống của các loài sinh vật. Điểm đặc biệt là bể cá chính “Kuroshio Sea” có lượng nước lên đến 7.500 mét khối, được biết đến nhiều nhất là nơi đầu tiên trên thế giới nuôi thành công nhiều loài cá nhám voi và cá đuối.

Nguồn ảnh: www.japan-guide.com

3. Các đặc sản và món ăn đặc sắc

3.1 Đường thô Okinawa

Okinawa tận dụng khí hậu ấm áp để trồng mía, sản phẩm đứng đầu Nhật Bản về sản lượng. Đường thô Okinawa là một loại đường nâu giàu khoáng chất làm từ mía Okinawa, với vị ngọt dịu và hương vị mật đường đậm đà. Các viên đường thô thường được ăn như một món ngọt trong buổi trà chiều.

3.2 Thịt heo xào đậu phụ mướp đắng Goya Chanpuru

Một món ăn địa phương được chế biến từ mướp đắng xào, đậu phụ, rau, thịt lợn, v.v. Chanpuru trong phương ngữ Okinawa có nghĩa là "hỗn hợp" và dùng để chỉ các món xào. Goya, hay mướp đắng trong Tiếng Việt, được cho là có tác dụng chống mệt mỏi mùa hè, là loại rau phổ biến được trồng trong vườn của các hộ gia đình bình dân. Vị của goya có thể sẽ rất gắt nếu bạn ăn sống, nhưng khi trộn với trứng, đậu hũ và thịt lợn trong món ăn được gọi là goya chanpuru, món xào đơn giản sẽ được nâng tầm thành niềm vui nấu nướng.

3.3 Mì Soba Okinawa – Mì Soki Soba

Món ăn tâm hồn đại diện cho Okinawa. Đây là món soba độc đáo của Okinawa không sử dụng bột kiều mạch mà thay vào đó sử dụng sợi mì làm từ bột mì. Nước dùng sử dụng xương heo và cá ngừ bào, có màu sắc trong trẻo. Soki soba, sử dụng cùng loại mì và nước súp nhưng có soki (sườn heo lọc gần hết thịt được hầm trong awamori (một loại rượu shochu mạnh), nước tương và đường) ở trên, cũng rất phổ biến.

3.4 Tảo nâu mozuku

Mozuku là loại tảo thuộc nhóm tảo nâu có tên khoa học là Cladosiphon Okamuranus, và có đến 99% sản lượng tảo Mozuku cung cấp chế biến được nuôi trồng tại quần đảo Okinawa. Cũng giống như nhiều loại tảo, Mozuku được chế biến và trở thành những món ăn truyền thống từ lâu của người dân Okinawa, bên cạnh đó còn có tác dụng lớn trong việc bảo vệ sức khỏe con người, đặc biệt Fucoidan được chiết xuất trong tảo nâu Mozuku có chức năng tự hủy diệt tế bào ung thư, được sử dụng để chế tạo các loại thuốc phòng và chống ung thư.


Nguồn bài viết:

Tìm kiếm Blog này

AGS Accounting会社紹介(JP)

Translate

Lưu trữ Blog

QooQ