Công nợ là gì?

2024/06/26

TintứcKếtoán

1. Thế nào là công nợ?


Công nợ là một thuật ngữ kế toán thường gặp, có thể hiểu đơn giản, khi cá nhân hoặc doanh nghiệp mua hàng hoá, dịch vụ, hoặc phát sinh trong kỳ thanh toán với một cá nhân, tổ chức khác, nhưng chưa thể trả tiền tại thời điểm đó mà phải chuyển sang kỳ thanh toán sau, thì được gọi là công nợ.

2. Các loại công nợ hiện nay

Hiện nay công nợ được chia thành 02 loại là kế toán công nợ phải thu và công nợ phải trả:

  • Công nợ phải thu là những khoản mà phải thu của khách hàng. Qua những lần xuất hàng hóa, sản phẩm cho khách hàng, nhưng họ chưa thanh toán hoặc chỉ mới thanh toán 1 phần. Kế toán công nợ sẽ theo dõi, quy chiếu cụ thể phân loại từng nhóm và đối tượng khách hàng để kiểm soát.
  • Công nợ phải trả là những khoản doanh nghiệp sẽ trả cho nhà cung cấp. Các giá trị về hàng hóa, vật tư, nguyên vật liệu, trang thiết bị phục vụ cho hoạt động sản xuất kinh doanh. Đã nhận nhưng chưa thanh toán hoặc chỉ mới thanh toán 1 phần cho nhà cung cấp.

3. Kế toán công nợ là gì?

Kế toán công nợ là vị trí kế toán chịu trách nhiệm theo dõi, giám sát, thúc đẩy và xử lý các khoản công nợ của doanh nghiệp. Với các doanh nghiệp việc phát sinh công nợ bắt nguồn từ các nguyên nhân như:
  • Chưa thể thanh toán được với bên cung cấp khi chưa đủ tiền để thực hiện hoạt động giao dịch với mục đích thu lợi nhuận.
  • Khách mua và đã lấy hàng hóa nhưng chưa có đủ khả năng thanh toán số tiền cần phải chi trả. Do đó, khách hàng sẽ nợ và cam kết trả số tiền đó cho doanh nghiệp sau một thời gian nhất định.
  • Người bán mong muốn số lượng hàng bán ra được tăng nên chưa cần phải thanh toán ngay mà khách vẫn có thể lấy hàng. Đây được xem là hành vi thúc đẩy kinh doanh của người bán.
  • Đối với những sản phẩm, dịch vụ nhất định sẽ có yêu cầu hoàn tất những công việc hoạt động thương mại thì người mua mới thanh toán. Vì vậy, đây là nguyên nhân dẫn đến những chi phí cho người mua như là nợ phải trả.
Nguồn: https://thuvienphapluat.vn/chinh-sach-phap-luat-moi/vn/ho-tro-phap-luat/tai-chinh/58013/the-nao-la-cong-no-cong-no-co-phai-la-no-cong

Tìm kiếm Blog này

AGS Accounting会社紹介(JP)

Translate

Lưu trữ Blog

QooQ