Núi Phú Sĩ - Đối tượng của niềm tin và nguồn gốc của nghệ thuật

2024/06/13

NhậtBản-Disảnthếgiới NhậtBản-Vănhóa

1. Núi Phú Sĩ - Ngọn núi biểu tượng Nhật Bản

Núi Phú Sĩ là một ngọn núi lửa dạng tầng hình nón có vẻ ngoài cực kỳ thu hút, với ở độ cao 3.776 m. Sườn phía nam kéo dài đến tận bãi biển Vịnh Suruga. Độ cao thực tế của ngọn núi so với mực nước biển nằm trong nhóm những ngọn núi cao nhất trên thế giới. Bởi vì nó đã phun trào nhiều lần từ thời cổ đại nên nó được nhiều người tôn kính như một ngọn núi linh thiêng. Núi Phú Sĩ được xem như một ngọn núi đại diện cho Nhật Bản. 


Có những ngôi đền được xây dựng dưới chân núi để thờ ngọn núi như đền Fuji Sengen và đền Kawaguchi Sengen.

Đền Fuji Sengen

Đền Kawaguchi Sengen

2. Nét đặc biệt của hoạt động leo núi Phú Sĩ

Từ thời Heian đến thời Trung Cổ, nó phát triển mạnh mẽ như một nơi đào tạo các phương pháp tu khổ hạnh.  Nhiều người đã tiến hành các hoạt động leo núi thờ cúng quy mô lớn nhằm mục đích thiền hành ở núi Phú Sĩ. Phong cách leo núi dựa trên tín ngưỡng dân gian miền núi độc đáo của Nhật Bản này vẫn còn tồn tại cho đến ngày nay. Đây là một nét đặc biệt của hoạt động leo núi Phú Sĩ, được nhiều người leo núi ghé thăm, đặc biệt là vào mùa hè. Nó cũng được mô tả trong nhiều bức tranh như “Ippen Sei-e” và “Ba mươi sáu cảnh núi Phú Sĩ” của Katsushika Hokusai. Hay trong những bài thơ waka về Núi Phú Sĩ, chẳng hạn như “Manyoshu” và "Kokin Wakashu''  những nét đặc trưng này vẫn được nói đến.


3. Núi Phú Sĩ - nền tảng văn hóa quốc gia

Cũng chính vì điều này mà núi Phú Sĩ được biết đến trên toàn thế giới như một “ngọn núi nổi tiếng” hình thành nên nền tảng văn hóa của một quốc gia. Đây không chỉ là một ngọn núi lửa dạng tầng tuyệt đẹp, tự hào là đỉnh cao nhất ở Nhật Bản, mà còn là đối tượng của đức tin và là nguồn gốc của nghệ thuật. Nó được đánh giá là có giá trị nổi bật toàn cầu vì có ý nghĩa văn hóa liên quan đến nhiều hoạt động văn học khác nhau.

Nếu có dịp ghé thăm Nhật Bản, nhất định hãy ghé thăm núi Phú Sĩ một lần nhé. Đến để chiêm ngưỡng một kì quan thiên nhiên kì vĩ, đến để cảm nhận giá trị lịch sử hào hùng của những nét văn hóa Nhật Bản thời xa xưa vẫn còn đang được lưu giữ.
Nguồn: https://bunka.nii.ac.jp/special_content/hlinkD

Tìm kiếm Blog này

AGS Accounting会社紹介(JP)

Translate

Lưu trữ Blog

QooQ